Vilji þjóðarinnar skiptir máli Ari Teitsson skrifar 29. janúar 2011 06:00 Í hálfa öld hefur verið rætt um þörf á heildarendurskoðun stjórnarskrár lýðveldisins. Á liðnu ári náðist sátt um verkferli þeirrar endurskoðunar en hnökrar á framkvæmd hafa sett ferlið í uppnám. Við þær aðstæður þarf að velja skásta kost varðandi framhald málsins með hagsmuni þjóðarinnar að leiðarljósi. Lítum á þá valkosti sem helst hafa verið nefndir: 1. Fresta eða hætta við endurskoðun stjórnarskrárinnar. Tæpast valkostur enda þörf á endurskoðun æ fleirum ljós. 2. Endurtaka stjórnlagaþingskosninguna. Raunar ekki mögulegt. Unnt er að endurtaka kosningu í afmörkuðum hópi í lokuðu rými en þjóðinni er ekki hægt að bjóða upp á að leggja á sig þá fyrirhöfn og kostnað sem endurtekningu fylgir. Hafa verður í huga að tæpleg er unnt að búast við að þeir sem lögðu á sig tugi, jafnvel hundrað kílómetra ferðalag, til að velja hæft fólk til að gera tillögur til Alþingis um nýja stjórnarskrá, geri það að nýju þótt kjörkassar og skilrúm í kjördeildum verði úr tré í stað pappa. 3. Efna til nýrra stjórnlagaþingskosninga. Slíkt getur aðeins gerst í kjölfar lagasetningar sem hlýtur að taka mið af reynslu og umræðu undanfarinna vikna. Sú reynsla sýnir okkur að ekki er þörf á sérstökum kynjakvóta en óhjákvæmilegt virðist að tryggja að fulltrúar allra landshluta eigi sæti á þinginu. Kosningin þyrfti því a.m.k. að hluta að vera landshlutabundin (gæti verið tengd núverandi kjördæmum). Slíkt á sér eðlilegar skýringar þ.e. að við val þarf kjósandinn að þekkja þann sem valinn er og treysta honum. Tvær leiðir til að kynna sig virtust í undangengnum kosningum árangursríkastar, þ.e. greiður aðgangur að áhrifamestu fjölmiðlum eða áhrifastaða í stjórnsýslu. Þar sem möguleikar á þessum þáttum báðum eru nær einskorðaðir við suðvesturhornið virðist óhjákvæmilegt að landshlutabinda valið. Tæplega er heldur unnt að bjóða kjósendum upp á annað í nýjum kosningu en að nýtt stjórnlagaþing leggi tillögur sínar beint í dóm þjóðarinnar. Þá hlýtur áformað verklag þingsins og framkvæmd kosninga einnig að verða endurbætt. 4. Fela þeim sem þjóðin valdi til að fjalla um niðurstöður Þjóðfundar og tillögur Stjórnlaganefndar að ljúka áformuðu verki og skila til Alþingis. Niðurstaða Hæstaréttar hefur vissulega veikt stöðu áformaðs stjórnlagaþings, en eftir stendur þó að engar efasemdir eru um að kosningarnar fóru heiðarlega fram og vilji kjósenda kom fram ótruflaður. Traust þjóðarinnar á þeim hóp sem valinn var hefur því ólíklega breyst við úrskurð Hæstaréttar. Þátttaka í kosningunum var einnig góð í ljósi þess að hér var ekki verið að kjósa um skýrt afmörkuð málefni. Að athuguðu máli virðast aðeins tveir síðari kostirnir færir og þó hvorugur góður. Stjórnvöld munu að sjálfsögðu velja næstu skref, en með sama hætti og þau sækja vald sitt til þjóðarinnar gætu þau sér til leiðsagnar kynnt helstu valkosti og falið síðan viðurkenndri stofnun að gera könnun á afstöðu þjóðarinnar til valkosta. Ekki þarf mörg þúsund svör til að fá fram marktæka niðurstöðu. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Vínsalarnir og vitorðsmenn þeirra Ögmundur Jónasson Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir Skoðun Lífsbjörg okkar er í veði Hanna Katrín Friðriksson Skoðun Gagnrýni á umfjöllun um loftslagsmál og landnotkun í bókinni Hitamál Eyþór Eðvarðsson Skoðun Skoðun Skoðun Vínsalarnir og vitorðsmenn þeirra Ögmundur Jónasson skrifar Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Áramótaannáll 2025 Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Vonin sem sneri ekki aftur Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Ljósadýrð loftin gyllir Hrefna Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun Þegar reglugerðir og raunveruleiki rekast á Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Hugmyndafræðilegur hornsteinn ESB Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hinn falski raunveruleiki Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar Skoðun Alvarlegar rangfærslur í Hitamálum Eyþór Eðvarðsson skrifar Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson skrifar Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Mótmæli frá grasrótinni eru orðin saga í Evrópu Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Er tímabili friðar að ljúka árið 2026? Jun Þór Morikawa skrifar Skoðun Reykvískir lýðræðisjafnaðarmenn – kjósum oddvita Freyr Snorrason skrifar Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein skrifar Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Sjá meira
Í hálfa öld hefur verið rætt um þörf á heildarendurskoðun stjórnarskrár lýðveldisins. Á liðnu ári náðist sátt um verkferli þeirrar endurskoðunar en hnökrar á framkvæmd hafa sett ferlið í uppnám. Við þær aðstæður þarf að velja skásta kost varðandi framhald málsins með hagsmuni þjóðarinnar að leiðarljósi. Lítum á þá valkosti sem helst hafa verið nefndir: 1. Fresta eða hætta við endurskoðun stjórnarskrárinnar. Tæpast valkostur enda þörf á endurskoðun æ fleirum ljós. 2. Endurtaka stjórnlagaþingskosninguna. Raunar ekki mögulegt. Unnt er að endurtaka kosningu í afmörkuðum hópi í lokuðu rými en þjóðinni er ekki hægt að bjóða upp á að leggja á sig þá fyrirhöfn og kostnað sem endurtekningu fylgir. Hafa verður í huga að tæpleg er unnt að búast við að þeir sem lögðu á sig tugi, jafnvel hundrað kílómetra ferðalag, til að velja hæft fólk til að gera tillögur til Alþingis um nýja stjórnarskrá, geri það að nýju þótt kjörkassar og skilrúm í kjördeildum verði úr tré í stað pappa. 3. Efna til nýrra stjórnlagaþingskosninga. Slíkt getur aðeins gerst í kjölfar lagasetningar sem hlýtur að taka mið af reynslu og umræðu undanfarinna vikna. Sú reynsla sýnir okkur að ekki er þörf á sérstökum kynjakvóta en óhjákvæmilegt virðist að tryggja að fulltrúar allra landshluta eigi sæti á þinginu. Kosningin þyrfti því a.m.k. að hluta að vera landshlutabundin (gæti verið tengd núverandi kjördæmum). Slíkt á sér eðlilegar skýringar þ.e. að við val þarf kjósandinn að þekkja þann sem valinn er og treysta honum. Tvær leiðir til að kynna sig virtust í undangengnum kosningum árangursríkastar, þ.e. greiður aðgangur að áhrifamestu fjölmiðlum eða áhrifastaða í stjórnsýslu. Þar sem möguleikar á þessum þáttum báðum eru nær einskorðaðir við suðvesturhornið virðist óhjákvæmilegt að landshlutabinda valið. Tæplega er heldur unnt að bjóða kjósendum upp á annað í nýjum kosningu en að nýtt stjórnlagaþing leggi tillögur sínar beint í dóm þjóðarinnar. Þá hlýtur áformað verklag þingsins og framkvæmd kosninga einnig að verða endurbætt. 4. Fela þeim sem þjóðin valdi til að fjalla um niðurstöður Þjóðfundar og tillögur Stjórnlaganefndar að ljúka áformuðu verki og skila til Alþingis. Niðurstaða Hæstaréttar hefur vissulega veikt stöðu áformaðs stjórnlagaþings, en eftir stendur þó að engar efasemdir eru um að kosningarnar fóru heiðarlega fram og vilji kjósenda kom fram ótruflaður. Traust þjóðarinnar á þeim hóp sem valinn var hefur því ólíklega breyst við úrskurð Hæstaréttar. Þátttaka í kosningunum var einnig góð í ljósi þess að hér var ekki verið að kjósa um skýrt afmörkuð málefni. Að athuguðu máli virðast aðeins tveir síðari kostirnir færir og þó hvorugur góður. Stjórnvöld munu að sjálfsögðu velja næstu skref, en með sama hætti og þau sækja vald sitt til þjóðarinnar gætu þau sér til leiðsagnar kynnt helstu valkosti og falið síðan viðurkenndri stofnun að gera könnun á afstöðu þjóðarinnar til valkosta. Ekki þarf mörg þúsund svör til að fá fram marktæka niðurstöðu.
Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar