Hin íslenska verðtrygging Kjartan Eggertsson skrifar 14. nóvember 2007 18:56 Umræðan Verðtrygging Ýmsum kann að þykja að verðtrygging á höfustól láns sé réttlætismál og hagur beggja aðila, lántakanda og lánveitanda. Vissulega er það falleg hugsun að lántakandi greiði til baka raunverðmæti þess láns sem hann tekur. Á íslenskum lánamarkaði gilda hins vegar reglur og háttsemi sem er á skjön við alla jafnræðishugsun. Á Íslandi er það aðeins annar aðilinn, (íslenskar lánastofnanir) sem tilkynnir lántakandanum með reglubundnum hætti eða árlega, um hækkun höfuðstóls láns. Einhver þriðji aðili „úti í bæ", oftast opinber stofnun eða lánveitandinn sjálfur, reiknar ímyndaða hækkun á raunvirði höfuðstólsins án tillits til aðstæðna lántakanda eða raunvirði hagtalna í lífi hans. Þessi háttur er ekki aðeins á skjön við það jafnræði sem aðilar ættu að búa við, samkvæmt almennum hugmyndum um jafnræði heldur má flokka hann undir ok. Það að höfuðstóll láns vaxi samkvæmt duttlungum annars aðilans og án atbeina hins er ekki samkvæmt leikreglum mannréttindasáttmála. Leikreglur íslenska lánamarkaðarins svipta flesta lántakendur fjárhagslegu frelsi. Íslenskir lántakendur hafa t.d. engin tækifæri til að bera hönd fyrir höfuð sér þegar lánveitandi ákveður upp á sitt eindæmi að breyta vöxtum, því á markaðnum ríkir fákeppni og sameiginlega reyna lánastofnanir að kúga út úr almenningi eins mikið fé og þær mögulega geta. Allt er selt á okurverði samanber færslugjöldin og dráttarvextirnir eins og þeir eru í dag. Lántakendur á Íslandi búa við hálfgerða einokun einnar stórrar bankaklíku á peningamarkaðnum, sem endurspeglast t.d. í því að hér eru almennir vextir margfalt hærri en í nágrannalöndunum. Bankaklíka þessi tók við af ríkisbankaklíkunni þegar ríkisbankarnir voru seldir útvöldum einstaklingum og félögum á slikk. Þar að auki leyfist bönkum á Íslandi að semja við lántakendur um tvenns konar vexti, annars vegar fasta vexti og hins vegar breytilega vexti. Um föstu vextina er samið við töku láns, en breytilegu vextirnir eru eins og verðtryggingin á höfuðstól lána háðir einhverjum aðstæðum sem lántakandi hefur engin áhrif á. Á sumum lánum hvíla jafnvel allir þessir vextir; verðtrygging, fastir vextir og breytilegir vextir. Þar að auki hafa bankarnir leyfi til að krefja lántakendur um sérstakt gjald ef lán er greitt upp, fyrir áætlaðan endurgreiðslutíma, en það gjald getur komið í veg fyrir að lántakandi ákveði að skipta við aðra lánastofnum ef þar bjóðast betri vaxtakjör. Ofan á allt saman leggur svo ríkissjóður skatta á alla lántöku með svokölluðum stimpilgjöldum, sem hamlar enn meir samkeppni á lánamarkaðnum. Það þarf að gera róttækar breytingar á íslenskri bankalöggjöf og ríkissjóður þarf að leggja af gjöld sem hamla eðlilegri samkeppni. Almenningur á ekki að sætta sig við að þurfa að taka lán á þessum kjörum sem nú bjóðast, t.d. til að reisa sér þak yfir höfuðið og mennta sig til að koma undir sig fótunum og koma börnum sínum til manns. Í raun er staðan sú að ungt fólk sem kaupir sér húsnæði festist í neti „kúgara" sem heimta andvirði lánsins (hússins) allt að þrefalt til baka, enda fer mest öll starfsævi almennings á Íslandi í að greiða upp húsnæðislán. Rök bankanna á móti breytingum á verðtryggingu lána eru m.a. þau að benda á alla þá fjármuni sem Íslendingar eiga í bönkunum og lífeyrissjóðunum og hvort menn sætti sig við að þeir fjármunir rýrni í verðbólgu þeirri sem er viðvarandi í Íslandi. Þar komum við aftur að sama einkenninu í íslenskri lánastarfsemi sem áður var nefnt, en það er með verðtrygginguna á innlánin eins og útlánin að það er bankinn sjálfur sem ákveður verðtrygginguna en ekki eigandi innistæðunnar. Ef eigandi innistæðu tilkynnti bankanum um raunhækkun á innistæðunni samkvæmt hans eigin hag, þá væru þessu rök bankanna gild. Það eru lánastofnanir sem hafa þennan útreikning allan á eigin hendi og rétt til að hækka höfuðstól láns eða innistæðu og breytilega vexti að eigin geðþótta og á meðan svo er mun íslenskur almenningur þrautpíndur og okaður. Verkefnið er að banna verðtryggingu lána, breytilega vexti og öll ákvæði samninga sem hafa í för með sér ófyrirséðar afleiðingar. Svo þarf að leggja af stimpilgjöld hins opinbera.Höfundur er varaþingmaður Frjálslynda flokksins í Reykjavíkurkjördæmi suður. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Opið bréf til Rósu Guðbjartsdóttur Margrét Kristín Blöndal Skoðun Pólítískt hugrekki Unnur Hrefna Jóhannsdóttir Skoðun Verið brjáluð. Ég fer ekki neitt Ian McDonald Skoðun Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson Skoðun Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley Skoðun Vönduð vinnubrögð? Heiðrún Lind Marteinsdóttir Skoðun Að sækja gullið (okkar) grein 2 Þröstur Friðfinnsson Skoðun Mikil réttarbót fyrir fatlað fólk mætir hindrunum Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir Skoðun Ráðherrar með reiknivél og leyndarhyggju Kristinn Karl Brynjarsson Skoðun Skoðun Skoðun Nokkur orð um Kúbudeiluna og viðskiptabannið Gylfi Páll Hersir skrifar Skoðun Ráðherrar með reiknivél og leyndarhyggju Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Gróf misbeiting illa fengins valds Örn Sigurðsson skrifar Skoðun Að sækja gullið (okkar) grein 2 Þröstur Friðfinnsson skrifar Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley skrifar Skoðun Pólítískt hugrekki Unnur Hrefna Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Vísir að lægri orkureikningi Einar Vilmarsson skrifar Skoðun Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson skrifar Skoðun Opið bréf til Rósu Guðbjartsdóttur Margrét Kristín Blöndal skrifar Skoðun Mikil réttarbót fyrir fatlað fólk mætir hindrunum Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Verið brjáluð. Ég fer ekki neitt Ian McDonald skrifar Skoðun Hvernig eiga umsækjendur í opinbera sjóði að fylgja forsendum sem eru þversagnakenndar? Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Vönduð vinnubrögð? Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir skrifar Skoðun Veitingastaðir eru ekki kjarnorkuver Jóhann Páll Jóhannsson skrifar Skoðun Nýr vegvísir Evrópusambandsins um jafnrétti kynjanna Clara Ganslandt skrifar Skoðun Frá stjórnun til tengsla – Endurmat á atferlismeðferð í ljósi tilfinningagreindar Kristín Magdalena Ágústsdóttir skrifar Skoðun Blaður 35 Gunnar Hólmsteinn Ársælsson skrifar Skoðun Kaldar kveðjur frá forsætisráðherrra til ferðaþjónustunnar Pétur Óskarsson skrifar Skoðun Nú hefst samræmt próf í stærðfræði Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Rangfærslur Viðskiptaráðs Finnbjörn A. Hermannsson skrifar Skoðun Sanngirni í Kópavogsmódelinu Eydís Inga Valsdóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórnarflokkarnir fylgja Landsvirkjun – gegn Þjórsárverum Svandís Svavarsdóttir,Álfheiður Ingadóttir skrifar Skoðun Skapandi framtíð – forvarnir og félagsstarf í Hafnarfirði Kristín Thoroddsen skrifar Skoðun Upplýsingar um mataræði barna og unglinga á landsvísu eru of gamlar – það er óásættanlegt Birna Þórisdóttir,Sigurbjörg Bjarnadóttir,Inga Þórsdóttir skrifar Skoðun Hvaða orka? Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Það skiptir máli hvernig gervigreind er notuð í kennslu Hjörvar Ingi Haraldsson skrifar Skoðun Friðum Eyjafjörð Jana Salóme Ingibjargar Jósepsdóttir skrifar Skoðun Sóknaráætlanir landshlutanna – lykillinn að sterkara Íslandi Páll Snævar Brynjarsson,Sigríður Ó. Kristjánsdóttir,Sveinbjörg Rut Pétursdóttir,Albertína Friðbjörg Elíasdóttir,Bryndís Fiona Ford,Ingunn Jónsdóttir,Berglind Kristinsdóttir,Páll Björgvin Guðmundsson skrifar Skoðun Eflum samstöðuna á kvennaári – Stöndum vörð um mannréttindi Kristín Ástgeirsdóttir skrifar Sjá meira
Umræðan Verðtrygging Ýmsum kann að þykja að verðtrygging á höfustól láns sé réttlætismál og hagur beggja aðila, lántakanda og lánveitanda. Vissulega er það falleg hugsun að lántakandi greiði til baka raunverðmæti þess láns sem hann tekur. Á íslenskum lánamarkaði gilda hins vegar reglur og háttsemi sem er á skjön við alla jafnræðishugsun. Á Íslandi er það aðeins annar aðilinn, (íslenskar lánastofnanir) sem tilkynnir lántakandanum með reglubundnum hætti eða árlega, um hækkun höfuðstóls láns. Einhver þriðji aðili „úti í bæ", oftast opinber stofnun eða lánveitandinn sjálfur, reiknar ímyndaða hækkun á raunvirði höfuðstólsins án tillits til aðstæðna lántakanda eða raunvirði hagtalna í lífi hans. Þessi háttur er ekki aðeins á skjön við það jafnræði sem aðilar ættu að búa við, samkvæmt almennum hugmyndum um jafnræði heldur má flokka hann undir ok. Það að höfuðstóll láns vaxi samkvæmt duttlungum annars aðilans og án atbeina hins er ekki samkvæmt leikreglum mannréttindasáttmála. Leikreglur íslenska lánamarkaðarins svipta flesta lántakendur fjárhagslegu frelsi. Íslenskir lántakendur hafa t.d. engin tækifæri til að bera hönd fyrir höfuð sér þegar lánveitandi ákveður upp á sitt eindæmi að breyta vöxtum, því á markaðnum ríkir fákeppni og sameiginlega reyna lánastofnanir að kúga út úr almenningi eins mikið fé og þær mögulega geta. Allt er selt á okurverði samanber færslugjöldin og dráttarvextirnir eins og þeir eru í dag. Lántakendur á Íslandi búa við hálfgerða einokun einnar stórrar bankaklíku á peningamarkaðnum, sem endurspeglast t.d. í því að hér eru almennir vextir margfalt hærri en í nágrannalöndunum. Bankaklíka þessi tók við af ríkisbankaklíkunni þegar ríkisbankarnir voru seldir útvöldum einstaklingum og félögum á slikk. Þar að auki leyfist bönkum á Íslandi að semja við lántakendur um tvenns konar vexti, annars vegar fasta vexti og hins vegar breytilega vexti. Um föstu vextina er samið við töku láns, en breytilegu vextirnir eru eins og verðtryggingin á höfuðstól lána háðir einhverjum aðstæðum sem lántakandi hefur engin áhrif á. Á sumum lánum hvíla jafnvel allir þessir vextir; verðtrygging, fastir vextir og breytilegir vextir. Þar að auki hafa bankarnir leyfi til að krefja lántakendur um sérstakt gjald ef lán er greitt upp, fyrir áætlaðan endurgreiðslutíma, en það gjald getur komið í veg fyrir að lántakandi ákveði að skipta við aðra lánastofnum ef þar bjóðast betri vaxtakjör. Ofan á allt saman leggur svo ríkissjóður skatta á alla lántöku með svokölluðum stimpilgjöldum, sem hamlar enn meir samkeppni á lánamarkaðnum. Það þarf að gera róttækar breytingar á íslenskri bankalöggjöf og ríkissjóður þarf að leggja af gjöld sem hamla eðlilegri samkeppni. Almenningur á ekki að sætta sig við að þurfa að taka lán á þessum kjörum sem nú bjóðast, t.d. til að reisa sér þak yfir höfuðið og mennta sig til að koma undir sig fótunum og koma börnum sínum til manns. Í raun er staðan sú að ungt fólk sem kaupir sér húsnæði festist í neti „kúgara" sem heimta andvirði lánsins (hússins) allt að þrefalt til baka, enda fer mest öll starfsævi almennings á Íslandi í að greiða upp húsnæðislán. Rök bankanna á móti breytingum á verðtryggingu lána eru m.a. þau að benda á alla þá fjármuni sem Íslendingar eiga í bönkunum og lífeyrissjóðunum og hvort menn sætti sig við að þeir fjármunir rýrni í verðbólgu þeirri sem er viðvarandi í Íslandi. Þar komum við aftur að sama einkenninu í íslenskri lánastarfsemi sem áður var nefnt, en það er með verðtrygginguna á innlánin eins og útlánin að það er bankinn sjálfur sem ákveður verðtrygginguna en ekki eigandi innistæðunnar. Ef eigandi innistæðu tilkynnti bankanum um raunhækkun á innistæðunni samkvæmt hans eigin hag, þá væru þessu rök bankanna gild. Það eru lánastofnanir sem hafa þennan útreikning allan á eigin hendi og rétt til að hækka höfuðstól láns eða innistæðu og breytilega vexti að eigin geðþótta og á meðan svo er mun íslenskur almenningur þrautpíndur og okaður. Verkefnið er að banna verðtryggingu lána, breytilega vexti og öll ákvæði samninga sem hafa í för með sér ófyrirséðar afleiðingar. Svo þarf að leggja af stimpilgjöld hins opinbera.Höfundur er varaþingmaður Frjálslynda flokksins í Reykjavíkurkjördæmi suður.
Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson Skoðun
Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir Skoðun
Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley Skoðun
Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley skrifar
Skoðun Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson skrifar
Skoðun Hvernig eiga umsækjendur í opinbera sjóði að fylgja forsendum sem eru þversagnakenndar? Bogi Ragnarsson skrifar
Skoðun Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir skrifar
Skoðun Frá stjórnun til tengsla – Endurmat á atferlismeðferð í ljósi tilfinningagreindar Kristín Magdalena Ágústsdóttir skrifar
Skoðun Ríkisstjórnarflokkarnir fylgja Landsvirkjun – gegn Þjórsárverum Svandís Svavarsdóttir,Álfheiður Ingadóttir skrifar
Skoðun Upplýsingar um mataræði barna og unglinga á landsvísu eru of gamlar – það er óásættanlegt Birna Þórisdóttir,Sigurbjörg Bjarnadóttir,Inga Þórsdóttir skrifar
Skoðun Sóknaráætlanir landshlutanna – lykillinn að sterkara Íslandi Páll Snævar Brynjarsson,Sigríður Ó. Kristjánsdóttir,Sveinbjörg Rut Pétursdóttir,Albertína Friðbjörg Elíasdóttir,Bryndís Fiona Ford,Ingunn Jónsdóttir,Berglind Kristinsdóttir,Páll Björgvin Guðmundsson skrifar
Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson Skoðun
Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir Skoðun
Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley Skoðun