Barnasáttmálinn og þátttaka barna 17. nóvember 2009 06:00 Í 12. grein Barnasáttmála Sameinuðu Þjóðanna er fjallað um þátttöku barna og segir þar m.a. „börn eiga rétt á að láta í ljós skoðanir sínar í öllum málum er varða þau og að tekið sé réttmætt tillit til skoðana þeirra í samræmi við aldur þeirra og þroska". Í tilefni af 20 ára afmæli sáttmálans vil ég fjalla lítillega um þátttöku barna í þjóðfélaginu. Eftir að unglingamenning varð til með tilkomu "68 kynslóðarinnar og aukinni félagslegri meðvitund ungs fólks hefur hlutverk barnsins breyst mikið. Börn verða sífellt sjálfmeðvitaðri og þó það hafi sínar slæmu hliðar (aukning sjálfsmyndarvandamála í yngri aldurshópum) þá hefur það einnig þau áhrif að krakkar læra gagnrýna hugsun fyrr og geta velt allskonar hlutum fyrir sér. Þegar ungt fólk vill taka þátt í umræðum um hin ýmsu málefni verður að taka því vel ef vel er meint þar sem síendurtekin neikvæð svörun við slíkri viðleitni til þátttöku getur heft tjáningarhæfni einstaklingsins til langs tíma litið. Þetta er ekki einhliða vandamál þar sem unglingar eru misspenntir fyrir því að vera félagslega virkir en að hafa þennan valkost opin tel ég grundvallaratriði sem verður að vera til staðar. Á mínum grunnskólaárum var gagnrýnin hugsun ekki mjög vinsæl meðal kennara og ef spurningar eins og „Af hverju lærum við þetta?" komu upp var það ekki gagnrýnin hugsun heldur var það „derringur við kennarann". Ég skil að kennarar vilji ekki eyða kennslustundum í útskýringar á námsskrá en ég held að það væri mikil bót á kerfinu ef umræðan væri opnari og ef slíkar rökræður gætu átt sér stað í skólum væru börn betur undirbúin undir þau verkefni sem þau standa frammi fyrir síðar á skólagöngunni og að henni lokinni. Ótal verkefni í unglingadeild grunnskóla og framhaldsskóla krefjast rökstuðnings og í daglegu lífi þurfum við oft að færa rök fyrir máli okkar en ef réttur okkar til að spyrja spurninga er tekinn frá okkur hvað höfum við þá? Er tjáningarfrelsi ekki einn grundvallarþáttur mannréttinda óháð aldri? Höfundur skrifar fyrir hönd ungmennaráðs Barnaheilla. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Halldór 28.06.2025 Halldór Falleinkunn skólakerfis? Helga Þórisdóttir Skoðun Hvers vegna berðu kross? Hrafnhildur Sigurðardóttir Skoðun Hvar er auðlindarentan? Birta Karen Tryggvadóttir Skoðun Þannig gerum við þetta? Ísak Ernir Kristinsson Skoðun Stærsta framfaraskref í námsmati íslenskra barna í áratugi Guðmundur Ingi Kristinsson Skoðun Hver borgar brúsann? Ingibjörg Isaksen Skoðun Sniðgangan á Rapyd slær öll met Björn B. Björnsson Skoðun Skattafíkn í skjóli réttlætis: Tímavélin stillt á 2012 Kristinn Karl Brynjarsson Skoðun Hætt við að hækka ekki skatta á almenning Bryndís Haraldsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Raforkuverð: Stórnotendur og almenningur Ingvar Júlíus Baldursson skrifar Skoðun Hætt við að hækka ekki skatta á almenning Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Skattafíkn í skjóli réttlætis: Tímavélin stillt á 2012 Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Hver borgar brúsann? Ingibjörg Isaksen skrifar Skoðun Hvers vegna berðu kross? Hrafnhildur Sigurðardóttir skrifar Skoðun Þannig gerum við þetta? Ísak Ernir Kristinsson skrifar Skoðun Stærsta framfaraskref í námsmati íslenskra barna í áratugi Guðmundur Ingi Kristinsson skrifar Skoðun Falleinkunn skólakerfis? Helga Þórisdóttir skrifar Skoðun Þjónusta sem gleður – skilar sér beint í kassann Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Hvar er auðlindarentan? Birta Karen Tryggvadóttir skrifar Skoðun Miðflokkurinn – Rödd skynseminnar í borginni Ómar Már Jónsson skrifar Skoðun Virði barna og ungmenna Álfhildur Leifsdóttir,Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Skoðun Sættir þú þig við þetta? Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Alþingi gleymir aftur fötluðum börnum Lúðvík Júlíusson skrifar Skoðun Lægri gjöld, fleiri tækifæri Bragi Bjarnason skrifar Skoðun Tölum um stóra valdaframsalsmálið Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Litla landið sem kennir heiminum – Ísland og þróunarsamvinna í gegnum menntun GRÓ skólanna Verena Karlsdóttir,Hreiðar Þór Valtýsson,Þór Heiðar Ásgeirsson skrifar Skoðun Öflugar varnir krefjast stöndugra fréttamiðla Sigríður Dögg Auðunsdóttir skrifar Skoðun Gott frumvarp, en hvað með verklagið? Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Augnablikið Magnús Jóhann Hjartarson skrifar Skoðun Listnám er lífsbjörg – opið bréf til ráðherra mennta, félags og heilbrigðismála, til stuðnings Söngskóla Sigurðar Demetz Dagbjört Andrésdóttir skrifar Skoðun Það þarf ekki að biðjast afsökunar á því að segja satt Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Lífeyrissjóðirnir og Íslandsbanki, hluthafafundur á mánudag Bolli Héðinsson skrifar Skoðun „Þegar arkitektinn fer á flug“ - opinber umræða á villigötum Eyrún Arnarsdóttir skrifar Skoðun Heilbrigðiskerfið þarf stjórnvöld með bein í nefinu Svandís Svavarsdóttir skrifar Skoðun Börn eru hvorki veiðigjöld né öryggis- og varnarmál Grímur Atlason skrifar Skoðun Í vörn gegn sjálfum sér? Ólafur Stephensen skrifar Skoðun Mig langar að byggja heim með frið og umlykja með ást Guðmunda G. Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Þjóðin stendur með sjúkraliðum Sandra B. Franks skrifar Skoðun Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín skrifar Sjá meira
Í 12. grein Barnasáttmála Sameinuðu Þjóðanna er fjallað um þátttöku barna og segir þar m.a. „börn eiga rétt á að láta í ljós skoðanir sínar í öllum málum er varða þau og að tekið sé réttmætt tillit til skoðana þeirra í samræmi við aldur þeirra og þroska". Í tilefni af 20 ára afmæli sáttmálans vil ég fjalla lítillega um þátttöku barna í þjóðfélaginu. Eftir að unglingamenning varð til með tilkomu "68 kynslóðarinnar og aukinni félagslegri meðvitund ungs fólks hefur hlutverk barnsins breyst mikið. Börn verða sífellt sjálfmeðvitaðri og þó það hafi sínar slæmu hliðar (aukning sjálfsmyndarvandamála í yngri aldurshópum) þá hefur það einnig þau áhrif að krakkar læra gagnrýna hugsun fyrr og geta velt allskonar hlutum fyrir sér. Þegar ungt fólk vill taka þátt í umræðum um hin ýmsu málefni verður að taka því vel ef vel er meint þar sem síendurtekin neikvæð svörun við slíkri viðleitni til þátttöku getur heft tjáningarhæfni einstaklingsins til langs tíma litið. Þetta er ekki einhliða vandamál þar sem unglingar eru misspenntir fyrir því að vera félagslega virkir en að hafa þennan valkost opin tel ég grundvallaratriði sem verður að vera til staðar. Á mínum grunnskólaárum var gagnrýnin hugsun ekki mjög vinsæl meðal kennara og ef spurningar eins og „Af hverju lærum við þetta?" komu upp var það ekki gagnrýnin hugsun heldur var það „derringur við kennarann". Ég skil að kennarar vilji ekki eyða kennslustundum í útskýringar á námsskrá en ég held að það væri mikil bót á kerfinu ef umræðan væri opnari og ef slíkar rökræður gætu átt sér stað í skólum væru börn betur undirbúin undir þau verkefni sem þau standa frammi fyrir síðar á skólagöngunni og að henni lokinni. Ótal verkefni í unglingadeild grunnskóla og framhaldsskóla krefjast rökstuðnings og í daglegu lífi þurfum við oft að færa rök fyrir máli okkar en ef réttur okkar til að spyrja spurninga er tekinn frá okkur hvað höfum við þá? Er tjáningarfrelsi ekki einn grundvallarþáttur mannréttinda óháð aldri? Höfundur skrifar fyrir hönd ungmennaráðs Barnaheilla.
Skoðun Stærsta framfaraskref í námsmati íslenskra barna í áratugi Guðmundur Ingi Kristinsson skrifar
Skoðun Litla landið sem kennir heiminum – Ísland og þróunarsamvinna í gegnum menntun GRÓ skólanna Verena Karlsdóttir,Hreiðar Þór Valtýsson,Þór Heiðar Ásgeirsson skrifar
Skoðun Listnám er lífsbjörg – opið bréf til ráðherra mennta, félags og heilbrigðismála, til stuðnings Söngskóla Sigurðar Demetz Dagbjört Andrésdóttir skrifar
Skoðun Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín skrifar