Ber stjórn "endanlega ábyrgð á starfsemi“ hlutafélags“? Helga Hlín Hákonardóttir skrifar 10. júní 2015 09:45 „Hvert er hlutverk mitt í stjórn hlutafélags og hvernig sinni ég stjórnarstörfum?“ eru algengar spurningar nýrra stjórnarmanna og jafnvel þeirra reyndari sem vilja tileinka sér bætta stjórnarhætti. Hér eru á ferðinni tvær grundvallarspurningar – sem reyndar eru af ólíkum meiði.Hlutverk Annars vegar er spurt um hlutverk stjórnar og ábyrgð, sem henni er m.a. falið skv. lögum um hlutafélög, samþykktum og ákvörðunum hluthafafunda. Ákvæði hlutafélagalaga kveða m.a. á um að stjórn fari með æðsta vald milli hluthafafunda, annist að skipulag og starfsemi sé jafnan í réttu og góðu horfi, móti stefnu til framtíðar og ráði og hafi eftirlit með framkvæmdastjóra, bókhaldi og fjárreiðum. Með þessum hlutverkum eru hlutverk og ábyrgð stjórnar mörkuð lögum samkvæmt.Framkvæmd verkefna Stjórn útfærir síðan sjálf nánar hvað hún gerir til að sinna hlutverki sínu og hvernig hún sinnir því skv. 5. mgr. 70. gr. laga um hlutafélög nr. 2/1995, sem kveður á um að stjórn setji sér reglur um framkvæmd starfa sinna. Slíkar starfsreglur fjalla t.a.m. um verkaskiptingu stjórnar, starfsáætlun, boðun og framkvæmd stjórnarfunda, ráðningu forstjóra o.s.frv. Laga- og samþykktaskilgreiningar á hlutverkum stjórna eru takmarkaðar en leiðbeiningar um framkvæmd verkefna stjórna þróast hratt með bættum stjórnarháttum. Slíkar leiðbeiningar og handbækur stjórnarmanna hafa hins vegar gengið skrefinu lengra og lagt til víðtækar skilgreiningar á hlutverkum stjórna – sem þaðan rata í starfsreglur. Hvorki leiðbeiningar né stjórn sjálf skilgreina hins vegar hlutverk hennar – ekki frekar en að skilgreina umboð hennar. Þá eru dæmi um að slíkar skilgreiningar á hlutverki stjórnar gangi of langt. Í starfsreglum fjölmargra stjórna segir til að mynda að stjórn beri „endanlega ábyrgð á starfsemi félagsins“. Slík alábyrgð á félagi með takmarkaða ábyrgð á sér enga lagastoð og efast má reyndar um upplýstan vilja stjórna til að axla slíka ábyrgð. Það er því fagnaðarefni að í 5. útgáfu af Leiðbeiningum um stjórnarhætti sem Viðskiptaráð gaf út á dögunum hefur lögboðið hlutverk stjórna réttilega verið afmarkað. Hvorki meira né minna. Einstökum stjórnum er síðan falið að útfæra stjórnarhætti sína og verkefni í starfsreglum. Skilgreining á hlutverki og umboði stjórnar er hins vegar ekki þar á meðal – heldur fara löggjafinn og hluthafafundur með það vald. Endurskoðun stjórna á starfsreglum að þessu leyti er því ráðleg þannig að hlutverk stjórna séu skilgreind í takt við lög og samþykktir. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Áttaviti í öldrunarþjónustu Gunnlaugur Már Briem Skoðun Í skjóli hvíta bjargvættarins Yousef Ingi Tamimi Skoðun Biðin sem (enn) veikir og tekur Guðlaugur Eyjólfsson Skoðun Ríkisstjórn lobbýistanna Jón Ferdínand Estherarson Skoðun Vörusvik Rafmenntar í nafni Kvikmyndaskóla Íslands og afleiðingar þeirra Böðvar Bjarki Pétursson,Friðrik Þór Friðriksson Skoðun Þegar fólkið okkar langar að deyja Sigurborg Sveinsdóttir,Svava Arnardóttir Skoðun Í senn minning og ákvörðun um framtíð Elliði Vignisson Skoðun Ég á þetta ég má þetta Arnar Atlason Skoðun Lesum í sporin! Steingrímur J. Sigfússon Skoðun Þarf að hemja hina ofurríku? Fastir pennar Skoðun Skoðun Vörusvik Rafmenntar í nafni Kvikmyndaskóla Íslands og afleiðingar þeirra Böðvar Bjarki Pétursson,Friðrik Þór Friðriksson skrifar Skoðun Fleiri átök = verri útkoma í lestri? Birgir Hrafn Birgisson skrifar Skoðun Biðin sem (enn) veikir og tekur Guðlaugur Eyjólfsson skrifar Skoðun Stafrænt netöryggisbelti Hrannar Ásgrímsson skrifar Skoðun Hvert stefnir ráðherra? Aðalsteinn Árni Baldursson skrifar Skoðun Free tuition Colin Fisher skrifar Skoðun Þegar fólkið okkar langar að deyja Sigurborg Sveinsdóttir,Svava Arnardóttir skrifar Skoðun Why protest works Adam Daniel Fishwick skrifar Skoðun Í senn minning og ákvörðun um framtíð Elliði Vignisson skrifar Skoðun Reynslunni ríkari eftir fjárhagsleg áföll síðustu ára Njáll Trausti Friðbertsson skrifar Skoðun Ríkisstjórn lobbýistanna Jón Ferdínand Estherarson skrifar Skoðun 7 símtöl í röð - en ekkert fer í gegn Gró Einarsdóttir skrifar Skoðun Áttaviti í öldrunarþjónustu Gunnlaugur Már Briem skrifar Skoðun Í skjóli hvíta bjargvættarins Yousef Ingi Tamimi skrifar Skoðun Að gjamma á stóra grábjörninn getur haft afleiðingar! Davíð Bergmann skrifar Skoðun Lokun Leo Seafood - Afleiðing tvöföldunar veiðigjalda Sigurgeir B. Kristgeirsson skrifar Skoðun Við getum öll stutt við lesskilning barna - Gleðilegan dag læsis Auður Soffía Björgvinsdóttir skrifar Skoðun Allir geta hjálpað einhverjum Árni Sigurðsson skrifar Skoðun Við erum ekki valdalausar. Við erum óbrjótandi Noorina Khalikyar skrifar Skoðun Vægið eftir sem áður dropi í hafið Hjörtur J Guðmundsson skrifar Skoðun Getur þjóð orðið of rík? – Ádeila frá Noregi sem getur átt við um Ísland Júlíus Valsson skrifar Skoðun Fólk í sárum veldur tárum Árni Sigurðsson skrifar Skoðun Sveitarstjórn Grímsnes- og Grafningshrepps reynir að skrá fólk út úr samfélaginu Guðrún M. Njálsdóttir,Ragna Ívarsdóttir,Þröstur Sverrisson skrifar Skoðun Akademískt frelsi og grátur í draumum Viðar Hreinsson skrifar Skoðun Skóli án aðgreiningar - tékklisti fyrir stjórnvöld til að gera betur Unnur Helga Óttarsdóttir,Anna Lára Steindal skrifar Skoðun Fjöldi kynja – treystir þú þér í samtalið með velferð barna að leiðarljósi? Böðvar Ingi Guðbjartsson skrifar Skoðun Ókeypis minnisblað fyrir Alþingi: Jafnrétti er ekki skoðun- en umræðan er það Sigríður Ásta Hauksdóttir skrifar Skoðun Segðu skilið við sektarkenndina Finnur Th. Eiríksson skrifar Skoðun Að útrýma menningu og þjóð Dagrún Ósk Jónsdóttir,Esther Ösp Valdimarsdóttir,Snædís Sunna Thorlacius skrifar Skoðun Lög um vinnu og virknimiðstöðvar Atli Már Haraldsson skrifar Sjá meira
„Hvert er hlutverk mitt í stjórn hlutafélags og hvernig sinni ég stjórnarstörfum?“ eru algengar spurningar nýrra stjórnarmanna og jafnvel þeirra reyndari sem vilja tileinka sér bætta stjórnarhætti. Hér eru á ferðinni tvær grundvallarspurningar – sem reyndar eru af ólíkum meiði.Hlutverk Annars vegar er spurt um hlutverk stjórnar og ábyrgð, sem henni er m.a. falið skv. lögum um hlutafélög, samþykktum og ákvörðunum hluthafafunda. Ákvæði hlutafélagalaga kveða m.a. á um að stjórn fari með æðsta vald milli hluthafafunda, annist að skipulag og starfsemi sé jafnan í réttu og góðu horfi, móti stefnu til framtíðar og ráði og hafi eftirlit með framkvæmdastjóra, bókhaldi og fjárreiðum. Með þessum hlutverkum eru hlutverk og ábyrgð stjórnar mörkuð lögum samkvæmt.Framkvæmd verkefna Stjórn útfærir síðan sjálf nánar hvað hún gerir til að sinna hlutverki sínu og hvernig hún sinnir því skv. 5. mgr. 70. gr. laga um hlutafélög nr. 2/1995, sem kveður á um að stjórn setji sér reglur um framkvæmd starfa sinna. Slíkar starfsreglur fjalla t.a.m. um verkaskiptingu stjórnar, starfsáætlun, boðun og framkvæmd stjórnarfunda, ráðningu forstjóra o.s.frv. Laga- og samþykktaskilgreiningar á hlutverkum stjórna eru takmarkaðar en leiðbeiningar um framkvæmd verkefna stjórna þróast hratt með bættum stjórnarháttum. Slíkar leiðbeiningar og handbækur stjórnarmanna hafa hins vegar gengið skrefinu lengra og lagt til víðtækar skilgreiningar á hlutverkum stjórna – sem þaðan rata í starfsreglur. Hvorki leiðbeiningar né stjórn sjálf skilgreina hins vegar hlutverk hennar – ekki frekar en að skilgreina umboð hennar. Þá eru dæmi um að slíkar skilgreiningar á hlutverki stjórnar gangi of langt. Í starfsreglum fjölmargra stjórna segir til að mynda að stjórn beri „endanlega ábyrgð á starfsemi félagsins“. Slík alábyrgð á félagi með takmarkaða ábyrgð á sér enga lagastoð og efast má reyndar um upplýstan vilja stjórna til að axla slíka ábyrgð. Það er því fagnaðarefni að í 5. útgáfu af Leiðbeiningum um stjórnarhætti sem Viðskiptaráð gaf út á dögunum hefur lögboðið hlutverk stjórna réttilega verið afmarkað. Hvorki meira né minna. Einstökum stjórnum er síðan falið að útfæra stjórnarhætti sína og verkefni í starfsreglum. Skilgreining á hlutverki og umboði stjórnar er hins vegar ekki þar á meðal – heldur fara löggjafinn og hluthafafundur með það vald. Endurskoðun stjórna á starfsreglum að þessu leyti er því ráðleg þannig að hlutverk stjórna séu skilgreind í takt við lög og samþykktir.
Vörusvik Rafmenntar í nafni Kvikmyndaskóla Íslands og afleiðingar þeirra Böðvar Bjarki Pétursson,Friðrik Þór Friðriksson Skoðun
Skoðun Vörusvik Rafmenntar í nafni Kvikmyndaskóla Íslands og afleiðingar þeirra Böðvar Bjarki Pétursson,Friðrik Þór Friðriksson skrifar
Skoðun Við getum öll stutt við lesskilning barna - Gleðilegan dag læsis Auður Soffía Björgvinsdóttir skrifar
Skoðun Getur þjóð orðið of rík? – Ádeila frá Noregi sem getur átt við um Ísland Júlíus Valsson skrifar
Skoðun Sveitarstjórn Grímsnes- og Grafningshrepps reynir að skrá fólk út úr samfélaginu Guðrún M. Njálsdóttir,Ragna Ívarsdóttir,Þröstur Sverrisson skrifar
Skoðun Skóli án aðgreiningar - tékklisti fyrir stjórnvöld til að gera betur Unnur Helga Óttarsdóttir,Anna Lára Steindal skrifar
Skoðun Fjöldi kynja – treystir þú þér í samtalið með velferð barna að leiðarljósi? Böðvar Ingi Guðbjartsson skrifar
Skoðun Ókeypis minnisblað fyrir Alþingi: Jafnrétti er ekki skoðun- en umræðan er það Sigríður Ásta Hauksdóttir skrifar
Skoðun Að útrýma menningu og þjóð Dagrún Ósk Jónsdóttir,Esther Ösp Valdimarsdóttir,Snædís Sunna Thorlacius skrifar
Vörusvik Rafmenntar í nafni Kvikmyndaskóla Íslands og afleiðingar þeirra Böðvar Bjarki Pétursson,Friðrik Þór Friðriksson Skoðun