Fastur heimilislæknir – sjálfsögð réttlætiskrafa Eyjólfur Guðmundsson skrifar 26. júlí 2013 08:51 Flestir eru sammála um að heilsugæslan á að vera fyrsti viðkomustaður sjúklinga í heilbrigðiskerfinu en veikburða heilsugæsla leiðir óhjákvæmilega til aukins kostnaðar fyrir samfélagið, svo ekki sé talað um óþarfa áhyggjur og vanlíðan fólks sem þarf að leita dýrari lausna á heilsufarsvandamálum en þörf krefur. Vel starfandi heilsugæsla er gríðarlega mikilvæg til að skapa jafnan aðgang að heilbrigðisþjónustu óháð efnahag, fötlun eða félagslegri stöðu og er grunnurinn að markvissri lýðheilsustefnu. Málið snýst um jöfnuð en þrátt fyrir að sjúkratryggingakerfið á Íslandi eigi að tryggja jafnan rétt til heilbrigðisþjónustu eru þúsundir einstaklinga ekki skráðar hjá föstum heimilislækni. Þetta vita stjórnvöld og hafa gert lengi en ekki beitt sér með skipulegum hætti til að efla heilsugæsluna undanfarin ár. Heilsugæslustöðvarnar eru mikilvæg þjónustufyrirtæki en hún er ekki öfundsverð staða móttökuritarans sem þarf alltof oft að svara símtölum á þessa leið: „Nei, því miður, við getum ekki skráð fleiri á stöðina og erum ekki með lausan tíma hjá lækni í dag.“ Á Alþingi karpa stjórnmálamenn um hugtök eins og „einkavæðingu“ og „ríkisrekstur“ og hver þeirra mænir bara á aðra leiðina en enginn virðist hafa áhyggjur af ástandinu eða ræða um alvöru lausnir.Réttur allra þegna Undanfarin ár hafa hin norrænu ríkin byggt upp grunnþjónustu sem byggir á rétti allra þegna til að skrá sig hjá föstum heimilislækni með því markmiði að tryggja sjúklingum öryggi og samfellu í þjónustu. Skýrt ákvæði er í lögum um skyldu ríkisins, t.d. í Svíþjóð, að skipuleggja grunnþjónustu í heilbrigðiskerfinu þannig að allir hafi möguleika til að velja sér fastan heimilislækni. Markmiðinu er náð með skýrum þjónustusamningum og fjölbreyttum rekstrarformum. Rekstrarfé snýst um fjölda skráðra skjólstæðinga á heilsugæslustöðina en ekki fjölda koma eða þjónustuviðvika þannig að hér er um afmarkaða upphæð að ræða en ekki opinn krana eða óútfyllta ávísun. Hvatinn í kerfinu byggir á því að viðskiptavinurinn sé ánægður og leiti ekki eftir þjónustu annars staðar. Markmiðið er að sjálfsögðu einnig að rekstrarfé nýtist betur beint í þjónustu við sjúklinga en minna í yfirbyggingu og stjórnun. Í dæminu um móttökuritarann áðan snýst því dæmið við: „Já, viltu ekki skrá þig á stöðina hjá okkur, við erum með tíma í dag.“ Aðilar með tilskilin réttindi og gæðastaðla geta rekið heilsugæslustöð og er eftirlitið strangt.Forsenda jöfnuðar Almenn ánægja ríkir um þetta fyrirkomulag meðal sjúklinga og heilbrigðisstarfsfólks þar sem afköst hafa aukist en útgjöld lækkað. Fjölbreytni í rekstrarformum í heilsugæslu eykur áhuga lækna á heimilislækningum og skapar um leið eðlilegri starfsskilyrði og samkeppnisstöðu gagnvart öðrum þjónustustigum innan heilbrigðiskerfisins. Gleymum því ekki að mikilvægi heilsugæslu liggur í góðri yfirsýn yfir heilsufar sjúklinga sem auðveldar forvarnir, greiningu og meðferð langvinnra sjúkdóma og lífstílssjúkdóma. Þess misskilnings gætir oft og ekki síst meðal ráðamanna að heilsugæslan sinni minniháttar veikindum hjá annars frísku fólki. Rannsóknir hafa sýnt að heilsugæsla mönnuð sérfræðingum í heimilislækningum getur leyst úr vanda allt að 90% þeirra sem til hennar leita og er því aðeins í undantekningartilfellum þörf á dýrari þjónustu annarra sérfræðilækna eða sjúkrahúsþjónustu. Eftir hverju eruð þið að bíða í heilbrigðisráðuneytinu? Gerið öllum þegnum landsins mögulegt að skrá sig hjá föstum heimilislækni en það er forsenda jöfnuðar og grunnur að markvissri lýðheilsustefnu. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson Skoðun Jólahugvekja trans konu Arna Magnea Danks Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson Skoðun Er pláss fyrir unga karlmenn í kvennaheimi? Hnikarr Bjarmi Franklínsson Skoðun Framkvæmdir við gatnamót Höfðabakka Árni Guðmundsson Skoðun Samsköttun, samnýting eða skattahækkun? Kristófer Már Maronsson Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia Skoðun Skoðun Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Öll lífsins gæði mynda skattstofn Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson skrifar Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar Skoðun Mýtuvaxtarækt loftslagsafneitunar Sveinn Atli Gunnarsson skrifar Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir skrifar Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir skrifar Skoðun Jólagjöfin í ár Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Samsköttun, samnýting eða skattahækkun? Kristófer Már Maronsson skrifar Skoðun Framkvæmdir við gatnamót Höfðabakka Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Á krossgötum í Atlantshafi Gunnar Pálsson skrifar Skoðun Börnin fyrst – er framtíðarsýn Vestmannaeyja að fjara út? Jóhann Ingi Óskarsson skrifar Skoðun Jólahugvekja trans konu Arna Magnea Danks skrifar Skoðun Erum við sérstökust í heimi? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar Skoðun Stóra myndin í fjárlögum Daði Már Kristófersson skrifar Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun Blessuð jólin, bókhaldið og börnin Kristín Lúðvíksdóttir skrifar Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson skrifar Skoðun Er pláss fyrir unga karlmenn í kvennaheimi? Hnikarr Bjarmi Franklínsson skrifar Skoðun Bréfið sem aldrei var skrifað Grímur Atlason skrifar Skoðun Hugleiðingar úr Dölum um framkomin drög að Samgönguáætlun 2026-2040 Björn Bjarki Þorsteinsson skrifar Skoðun Íslensk ferðaþjónusta í nýju landslagi Ólína Laxdal skrifar Skoðun Sköpum öflugt, hafsækið atvinnulíf á viðskiptalegum forsendum! Gunnar Tryggvason skrifar Skoðun Hefurðu heyrt söguna? Ísak Hilmarsson skrifar Skoðun Teygjum okkur aðeins lengra Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Þingmenn raða sólstólum á Titanic Vigdís Gunnarsdóttir,Stefanía Hulda Marteinsdóttir,Þuríður Sverrisdóttir,Júnía Kristín Sigurðardóttir skrifar Skoðun Hamarsvirkjun: Þegar horft er framhjá staðreyndum og lýðræði Ásrún Mjöll Stefánsdóttir skrifar Skoðun Réttlæti án sannleika er ekki réttlæti Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Spilakassar í skjóli mannúðar og björgunar Alma Hafsteinsdóttir skrifar Sjá meira
Flestir eru sammála um að heilsugæslan á að vera fyrsti viðkomustaður sjúklinga í heilbrigðiskerfinu en veikburða heilsugæsla leiðir óhjákvæmilega til aukins kostnaðar fyrir samfélagið, svo ekki sé talað um óþarfa áhyggjur og vanlíðan fólks sem þarf að leita dýrari lausna á heilsufarsvandamálum en þörf krefur. Vel starfandi heilsugæsla er gríðarlega mikilvæg til að skapa jafnan aðgang að heilbrigðisþjónustu óháð efnahag, fötlun eða félagslegri stöðu og er grunnurinn að markvissri lýðheilsustefnu. Málið snýst um jöfnuð en þrátt fyrir að sjúkratryggingakerfið á Íslandi eigi að tryggja jafnan rétt til heilbrigðisþjónustu eru þúsundir einstaklinga ekki skráðar hjá föstum heimilislækni. Þetta vita stjórnvöld og hafa gert lengi en ekki beitt sér með skipulegum hætti til að efla heilsugæsluna undanfarin ár. Heilsugæslustöðvarnar eru mikilvæg þjónustufyrirtæki en hún er ekki öfundsverð staða móttökuritarans sem þarf alltof oft að svara símtölum á þessa leið: „Nei, því miður, við getum ekki skráð fleiri á stöðina og erum ekki með lausan tíma hjá lækni í dag.“ Á Alþingi karpa stjórnmálamenn um hugtök eins og „einkavæðingu“ og „ríkisrekstur“ og hver þeirra mænir bara á aðra leiðina en enginn virðist hafa áhyggjur af ástandinu eða ræða um alvöru lausnir.Réttur allra þegna Undanfarin ár hafa hin norrænu ríkin byggt upp grunnþjónustu sem byggir á rétti allra þegna til að skrá sig hjá föstum heimilislækni með því markmiði að tryggja sjúklingum öryggi og samfellu í þjónustu. Skýrt ákvæði er í lögum um skyldu ríkisins, t.d. í Svíþjóð, að skipuleggja grunnþjónustu í heilbrigðiskerfinu þannig að allir hafi möguleika til að velja sér fastan heimilislækni. Markmiðinu er náð með skýrum þjónustusamningum og fjölbreyttum rekstrarformum. Rekstrarfé snýst um fjölda skráðra skjólstæðinga á heilsugæslustöðina en ekki fjölda koma eða þjónustuviðvika þannig að hér er um afmarkaða upphæð að ræða en ekki opinn krana eða óútfyllta ávísun. Hvatinn í kerfinu byggir á því að viðskiptavinurinn sé ánægður og leiti ekki eftir þjónustu annars staðar. Markmiðið er að sjálfsögðu einnig að rekstrarfé nýtist betur beint í þjónustu við sjúklinga en minna í yfirbyggingu og stjórnun. Í dæminu um móttökuritarann áðan snýst því dæmið við: „Já, viltu ekki skrá þig á stöðina hjá okkur, við erum með tíma í dag.“ Aðilar með tilskilin réttindi og gæðastaðla geta rekið heilsugæslustöð og er eftirlitið strangt.Forsenda jöfnuðar Almenn ánægja ríkir um þetta fyrirkomulag meðal sjúklinga og heilbrigðisstarfsfólks þar sem afköst hafa aukist en útgjöld lækkað. Fjölbreytni í rekstrarformum í heilsugæslu eykur áhuga lækna á heimilislækningum og skapar um leið eðlilegri starfsskilyrði og samkeppnisstöðu gagnvart öðrum þjónustustigum innan heilbrigðiskerfisins. Gleymum því ekki að mikilvægi heilsugæslu liggur í góðri yfirsýn yfir heilsufar sjúklinga sem auðveldar forvarnir, greiningu og meðferð langvinnra sjúkdóma og lífstílssjúkdóma. Þess misskilnings gætir oft og ekki síst meðal ráðamanna að heilsugæslan sinni minniháttar veikindum hjá annars frísku fólki. Rannsóknir hafa sýnt að heilsugæsla mönnuð sérfræðingum í heimilislækningum getur leyst úr vanda allt að 90% þeirra sem til hennar leita og er því aðeins í undantekningartilfellum þörf á dýrari þjónustu annarra sérfræðilækna eða sjúkrahúsþjónustu. Eftir hverju eruð þið að bíða í heilbrigðisráðuneytinu? Gerið öllum þegnum landsins mögulegt að skrá sig hjá föstum heimilislækni en það er forsenda jöfnuðar og grunnur að markvissri lýðheilsustefnu.
Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia Skoðun
Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar
Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar
Skoðun Hugleiðingar úr Dölum um framkomin drög að Samgönguáætlun 2026-2040 Björn Bjarki Þorsteinsson skrifar
Skoðun Þingmenn raða sólstólum á Titanic Vigdís Gunnarsdóttir,Stefanía Hulda Marteinsdóttir,Þuríður Sverrisdóttir,Júnía Kristín Sigurðardóttir skrifar
Skoðun Hamarsvirkjun: Þegar horft er framhjá staðreyndum og lýðræði Ásrún Mjöll Stefánsdóttir skrifar
Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia Skoðun