Af villigötum til betri vegar Ómar Freyr Sigurbjörnsson skrifar 7. janúar 2011 05:45 Nýlega birti Gunnlaugur H. Jónsson grein í Fréttablaðinu undir fyrirsögninni „Villuljós í orkumálum". Þar fjallar greinarhöfundur um fyrirætlanir Carbon Recycling International (CRI) um að framleiða vistvænt eldsneyti úr koltvísýringsútblæstri, vatni og endurnýjanlegri raforku. Í greininni gætir töluverðs misskilnings á veigamiklum atriðum. Lendir greinarhöfundur því skiljanlega á villigötum þegar hann gefur sér villandi forsendur og dregur af þeim rangar ályktanir. Sú ákvörðun CRI að fjárfesta í nýrri verksmiðju í miðri efnahagslægð er að sjálfsögðu ekki tekin að óathuguðu máli. Fjórum árum hefur verið varið í tækniþróun, markaðsrannsóknir og að treysta fjárhagslegan grundvöll verkefnisins. Allt stefnir þetta að því að bjóða verðmæta vöru sem hentar markaðsaðstæðum eins og þær birtast okkur í dag og eins og spáð er að þær verði í framtíðinni. Niðurstaðan er sú að það er hagkvæmt að framleiða vistvænt metanól á Íslandi og að með því verður stigið mikilvægt skref í sjálfbærri nýtingu auðlinda til hagsbótar fyrir íslenskt umhverfi og efnahag. Greinarhöfundur bendir réttilega á að meirihluti rafmagns í heiminum er framleiddur með brennslu jarðefna. Flestum hrýs væntanlega hugur við þessari staðreynd, þar sem ljóst er að slíkt getur ekki gengið um aldur og ævi. Jarðefnaeldsneyti er ekki endurnýjanlegt og þegar er farið að bera á hækkandi olíuverði. Auk þessa fylgir nýtingu þess mikill útblástur gróðurhúsalofttegunda, hætta á alvarlegum mengunarslysum og aukinn ófriður og óstöðugleiki í heiminum. Flestar þjóðir sem háðar eru innfluttu jarðefnaeldsneyti vinna að því að draga úr notkun og auka framleiðslu á vistvænni kostum. Íslendingar eru eftirbátar annarra hvað þetta varðar. Nær öll orka sem notuð er í samgöngum á Íslandi er innflutt og ekki vistvæn. Samgöngukerfi landsins er algjörlega háð innflutningi olíu sem er goldin dýru verði. Á komandi árum verða Íslendingar að mæta alþjóðlegum skuldbindingum um að draga úr losun gróðurhúsaloftegunda. Tækni CRI mun stuðla að því að mæta hluta af þessum þörfum. Greinarhöfundur virðist hafa af því áhyggjur að CRI hyggist flytja út metanól sem brennt verði til raforkuframleiðslu eða notað í efnaiðnaði í samkeppni við metanól unnið úr jarðefnaeldsneyti. Þetta er að sjálfsögðu rangt og hefði greinarhöfundur getað sparað sér útreikninga með því einfaldlega að leita sér frekari upplýsinga. Vistvænt metanól sem framleitt verður af CRI er ætlað til íblöndunar í bensín en nýtist einnig við framleiðslu lífdísils. Í raun má segja að framleiðsla og notkun metanóls með þessum hætti sé eina raunhæfa leiðin til að nýta innlenda raforku til að knýja núverandi flota bensínbíla. Fyrsta verksmiðjan sem nú rís við Svartsengi mun frá og með næsta vori framleiða eldsneyti til nota á innanlandsmarkaði en með næstu og stærri verksmiðju mun framleiðslan einnig beinast að útflutningsmarkaði. Á Norðurlöndunum, Bretlandi og meginlandi Evrópu er þegar til staðar ört vaxandi markaður fyrir vistvænt eldsneyti. Evrópusambandið hefur bundið í lög að á árunum 2012 til 2020 verði hlutur vistvæns bifreiðaeldsneytis aukinn stig af stigi úr 5,75% í 10% af orkuinnihaldi. Lítils hluta þarfarinnar er nú mætt með etanóli sem unnið er meðal annars úr maískorni, hveiti og sykurreyr. Etanól og metanól eru tvær einföldustu gerðir alkóhóls eða spíra, þau hafa áþekka brunaeiginleika og voru fyrstu bílvélarnar í raun hannaðar með tilliti til þeirra. Gildandi reglugerðir um gæði á hefðbundnu bensíni hafa um langt skeið heimilað 3% metanólinnihald og hafa slíkar blöndur raunar verið í umferð víða, bæði fyrr og nú. Í Bandaríkjunum og Brasilíu eru nú einnig um 20 milljón fjölorkubílar sem eru lítillega breyttir bensínbílar sem geta keyrt á hvaða blöndu sem er af bensíni og alkóhólum (metanól og etanól). Metanól er því hægt að nota á hefðbundna bensínbíla eða bíla sem breytt hefur verið með litlum tilkostnaði. Gunnlaugur gagnrýnir orkunýtingu metanólframleiðslu. Við öll umbreytingarferli tapast orka. Þar eru og verða sóknarfæri í tækniþróun. Hvað ferli CRI varðar er orkunýtni góð miðað við aðra raunhæfa iðnaðarferla. Mestu skiptir að heildarferillinn er hagkvæmur, fyrir framleiðandann og starfsfólkið, orkufyrirtækin og þjóðarbúið. Að öðrum kosti yrði fjárfesting ekki til staðar eða sala orku. Þá eru ekki talin með jákvæð áhrif á umhverfi og gjaldeyrisjöfnuð. Senn horfir til betri vegar í samgöngu og orkumálum. Vonandi megum við búast við upplýstri umræðu. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Hverjum þjónar kerfið? Erna Bjarnadóttir Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson Skoðun Vínsalarnir og vitorðsmenn þeirra Ögmundur Jónasson Skoðun Halldór 27.12.2025 Halldór Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Gagnrýni á umfjöllun um loftslagsmál og landnotkun í bókinni Hitamál Eyþór Eðvarðsson Skoðun Skoðun Skoðun Von, hugrekki og virðing við lok lífs Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hverjum þjónar kerfið? Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Vínsalarnir og vitorðsmenn þeirra Ögmundur Jónasson skrifar Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Áramótaannáll 2025 Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Vonin sem sneri ekki aftur Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Ljósadýrð loftin gyllir Hrefna Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun Þegar reglugerðir og raunveruleiki rekast á Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Hugmyndafræðilegur hornsteinn ESB Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hinn falski raunveruleiki Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar Skoðun Alvarlegar rangfærslur í Hitamálum Eyþór Eðvarðsson skrifar Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson skrifar Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Mótmæli frá grasrótinni eru orðin saga í Evrópu Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Er tímabili friðar að ljúka árið 2026? Jun Þór Morikawa skrifar Skoðun Reykvískir lýðræðisjafnaðarmenn – kjósum oddvita Freyr Snorrason skrifar Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein skrifar Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Sjá meira
Nýlega birti Gunnlaugur H. Jónsson grein í Fréttablaðinu undir fyrirsögninni „Villuljós í orkumálum". Þar fjallar greinarhöfundur um fyrirætlanir Carbon Recycling International (CRI) um að framleiða vistvænt eldsneyti úr koltvísýringsútblæstri, vatni og endurnýjanlegri raforku. Í greininni gætir töluverðs misskilnings á veigamiklum atriðum. Lendir greinarhöfundur því skiljanlega á villigötum þegar hann gefur sér villandi forsendur og dregur af þeim rangar ályktanir. Sú ákvörðun CRI að fjárfesta í nýrri verksmiðju í miðri efnahagslægð er að sjálfsögðu ekki tekin að óathuguðu máli. Fjórum árum hefur verið varið í tækniþróun, markaðsrannsóknir og að treysta fjárhagslegan grundvöll verkefnisins. Allt stefnir þetta að því að bjóða verðmæta vöru sem hentar markaðsaðstæðum eins og þær birtast okkur í dag og eins og spáð er að þær verði í framtíðinni. Niðurstaðan er sú að það er hagkvæmt að framleiða vistvænt metanól á Íslandi og að með því verður stigið mikilvægt skref í sjálfbærri nýtingu auðlinda til hagsbótar fyrir íslenskt umhverfi og efnahag. Greinarhöfundur bendir réttilega á að meirihluti rafmagns í heiminum er framleiddur með brennslu jarðefna. Flestum hrýs væntanlega hugur við þessari staðreynd, þar sem ljóst er að slíkt getur ekki gengið um aldur og ævi. Jarðefnaeldsneyti er ekki endurnýjanlegt og þegar er farið að bera á hækkandi olíuverði. Auk þessa fylgir nýtingu þess mikill útblástur gróðurhúsalofttegunda, hætta á alvarlegum mengunarslysum og aukinn ófriður og óstöðugleiki í heiminum. Flestar þjóðir sem háðar eru innfluttu jarðefnaeldsneyti vinna að því að draga úr notkun og auka framleiðslu á vistvænni kostum. Íslendingar eru eftirbátar annarra hvað þetta varðar. Nær öll orka sem notuð er í samgöngum á Íslandi er innflutt og ekki vistvæn. Samgöngukerfi landsins er algjörlega háð innflutningi olíu sem er goldin dýru verði. Á komandi árum verða Íslendingar að mæta alþjóðlegum skuldbindingum um að draga úr losun gróðurhúsaloftegunda. Tækni CRI mun stuðla að því að mæta hluta af þessum þörfum. Greinarhöfundur virðist hafa af því áhyggjur að CRI hyggist flytja út metanól sem brennt verði til raforkuframleiðslu eða notað í efnaiðnaði í samkeppni við metanól unnið úr jarðefnaeldsneyti. Þetta er að sjálfsögðu rangt og hefði greinarhöfundur getað sparað sér útreikninga með því einfaldlega að leita sér frekari upplýsinga. Vistvænt metanól sem framleitt verður af CRI er ætlað til íblöndunar í bensín en nýtist einnig við framleiðslu lífdísils. Í raun má segja að framleiðsla og notkun metanóls með þessum hætti sé eina raunhæfa leiðin til að nýta innlenda raforku til að knýja núverandi flota bensínbíla. Fyrsta verksmiðjan sem nú rís við Svartsengi mun frá og með næsta vori framleiða eldsneyti til nota á innanlandsmarkaði en með næstu og stærri verksmiðju mun framleiðslan einnig beinast að útflutningsmarkaði. Á Norðurlöndunum, Bretlandi og meginlandi Evrópu er þegar til staðar ört vaxandi markaður fyrir vistvænt eldsneyti. Evrópusambandið hefur bundið í lög að á árunum 2012 til 2020 verði hlutur vistvæns bifreiðaeldsneytis aukinn stig af stigi úr 5,75% í 10% af orkuinnihaldi. Lítils hluta þarfarinnar er nú mætt með etanóli sem unnið er meðal annars úr maískorni, hveiti og sykurreyr. Etanól og metanól eru tvær einföldustu gerðir alkóhóls eða spíra, þau hafa áþekka brunaeiginleika og voru fyrstu bílvélarnar í raun hannaðar með tilliti til þeirra. Gildandi reglugerðir um gæði á hefðbundnu bensíni hafa um langt skeið heimilað 3% metanólinnihald og hafa slíkar blöndur raunar verið í umferð víða, bæði fyrr og nú. Í Bandaríkjunum og Brasilíu eru nú einnig um 20 milljón fjölorkubílar sem eru lítillega breyttir bensínbílar sem geta keyrt á hvaða blöndu sem er af bensíni og alkóhólum (metanól og etanól). Metanól er því hægt að nota á hefðbundna bensínbíla eða bíla sem breytt hefur verið með litlum tilkostnaði. Gunnlaugur gagnrýnir orkunýtingu metanólframleiðslu. Við öll umbreytingarferli tapast orka. Þar eru og verða sóknarfæri í tækniþróun. Hvað ferli CRI varðar er orkunýtni góð miðað við aðra raunhæfa iðnaðarferla. Mestu skiptir að heildarferillinn er hagkvæmur, fyrir framleiðandann og starfsfólkið, orkufyrirtækin og þjóðarbúið. Að öðrum kosti yrði fjárfesting ekki til staðar eða sala orku. Þá eru ekki talin með jákvæð áhrif á umhverfi og gjaldeyrisjöfnuð. Senn horfir til betri vegar í samgöngu og orkumálum. Vonandi megum við búast við upplýstri umræðu.
Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar