Hálfkák á ögurstund Joseph Stiglitz skrifar 11. febrúar 2010 06:00 Eftir ósigurinn í öldungardeildarþingkosningunum í Massachusetts hafa demókratar í Bandaríkjunum misst 60 sæta meirihlutann sem þeir þurfa til að fá endurbætur í heilbrigðisþjónustu og fleiri frumvörp samþykkt. Þetta hefur breytt landslaginu í bandarískum stjórnmálum - í bili að minnsta kosti. En hvað segja úrslitin um bandaríska kjósendur og efnahagsástandið? Úrslitin fela ekki í sér stefnubreytingu til hægri, eins og sumir álitsgjafar halda fram. Í Oregon, hinum megin í Bandaríkjunum frá Massachusetts, var til dæmis verið að samþykkja skattahækkanir í allsherjaratkvæðagreiðslu. Skilaboðin eru frekar þau sömu og kjósendur sendu með kjöri Bill Clinton fyrir sautján árum: efnahagsástandið og atvinna er það sem máli skiptir. Efnahagsástandið í Bandaríkjunum er í kalda koli - jafnvel þótt hagvöxtur hafi myndast á ný og bankamenn þiggi aftur himinháar bónusgreiðslur. Sjötti hver Bandaríkjamaður í leit að fullri vinnu finnur hana ekki; 40 prósent af atvinnulausum hafa verið án atvinnu í hálft ár eða lengur. Eins og Evrópubúar komust að fyrir löngu, aukast erfiðleikarnir eftir því sem atvinnuleysið teygist á langinn; dýrmæt reynsla fer í súginn, horfurnar versna og sparifé klárast. Búist er við að gengið verði að húsnæðislánum að andvirði 2,5 til 3,5 milljarða dala, sem er meira en í fyrra. Gert er ráð fyrir gjaldþrotahrinu hjá stórum fasteignafyrirtækjum. Jafnvel fjárlagaskrifstofa Bandaríkjaþings spáir því að atvinnuleysi verði ekki komið í eðlilegt horf fyrr en um miðjan áratuginn. Bilið breikkarBarack Obama Bandaríkjaforseti tók mikla áhættu í upphafi stjórnartíðar sinnar. Í stað breytinganna sem lofað var í kosningabaráttu hans, hélt hann í marga af fyrri embættismönnum og viðhélt gömlu „brauðmola"-aðferðinni til að takast á við fjármálakreppuna. Skilaboðin virtust vera þau að besta leiðin til að gæta hagsmuna heimilanna og launþeganna væri að sjá bönkunum fyrir nægum peningum. Þegar Clinton gerði umbætur á velferðarúrræðum fyrir fátæka voru sett skilyrði; umsækjendur urðu líka að leita sér að vinnu og mæta á námskeið. En þegar bankarnir fengu sína velferðarstyrki voru þeim ekki sett nein slík skilyrði. Hefði þetta dugað til að koma Bandaríkjunum úr kreppunni hefði Obama komist hjá ýmsum heimspekilegum álitamálum. En það tókst ekki og það er langt síðan andúð almennings í garð bankanna hefur verið jafn mikil og nú. Obama vildi brúa bilið milli sem George W. Bush hafði breikkað á milli ríkra og fátækra. En bilið hefur breikkað enn meira og tilraunir forsetans til að gera öllum til geðs eiga líklega ekki eftir að sefa neinn. Verður ekki sleppt og haldiðHarðlínumenn í ríkisfjármálum, sérstaklega í hópi bankamanna, létu lítið fyrir sér fara meðan ríkið var að bjarga bönkunum fyrir horn en eru nú komnir tvíefldir til baka. Þeir bera við áhyggjum af fjárlagahalla til að réttlæta niðurskurð. En slík viðhorf til ríkisreksturs eru ekki hótinu skárri en nálgun bankamanna á eigin rekstri. Stórfelldur niðurskurður á þessum tímapunkti veikir hagkerfið. Ef eytt væri í fjárfestingar sem skiluðu ekki nema sex prósenta arði, myndu langtímaskuldir minnka þrátt fyrir aukinn fjárlagahalla til skamms tíma, þökk sé hærri skatttekjum sem myndast af meiri skammtímaútgjöldum og hraðari vexti til lengri tíma. Obama reyndi hið ómögulega, að bæði örva hagkerfið og gera harðlínumönnunum til geðs. Tillögur hans um niðurskurðaraðgerðir fældu hins vegar frá frjálslynda demókrata og gengu of skammt til að sætta harðlínumennina. Aðrar aðgerðir til að koma miðstéttinni til hjálpar sýna kannski hvar hjarta forsetans liggur, en þær eru of litlar að sniðum til að skipta máli. Breytingar krefjast forystuÞrenns konar aðgerðir gætu skipt sköpum: að ráðast aftur í björgunaraðgerðir, að stemma stigu við að gengið verði að húsnæðislánum (25 prósent húsnæðislána eru hærri en verðmæti eignarinnar) og endurbætur á fjármálakerfi bankanna. Fyrir ári var pólitísk innistæða Obama það mikil að hann hefði mögulega getað hrint þessum málum í framkvæmd og snúið sér að öðrum aðkallandi úrlausnarefnum. En svigrúm hans hefur stórlega minnkað síðan þá; fólk er reitt, ringlað og vonsvikið; björgunaraðgerðir fyrir bankana komu lánveitingum ekki aftur á strik, eins og þeim var ætlað, örvunaraðgerðir höfðu áhrif en ekki nógu mikil og atvinnuleysi hefur snaraukist. Upp eru efasemdir um að Obama takist að hrinda í framkvæmd löngu tímabærum breytingum á bankakerfinu og hinum alltof áhættusæknu risabönkum. Ef það mistekst, er líklegra en ekki að önnur fjármálakreppa ríði yfir áður en langt um líður. Flestir einblína hins vegar á kreppu dagsins í dag, ekki morgundagsins. Næstu tvö ár er búist við að hagvöxtur verði of lítill til að anna nýliðun á vinnumarkaði, hvað þá uppræta atvinnuleysi. Þótt óbeislaðir markaðir hafi leitt þessa ógæfu yfir okkur, koma þeir okkur ekki út úr henni. Ríkið verður að grípa inn í og það krefst röggsamrar og skilvirkrar pólitískrar forystu. Höfundur er Nóbelsverðlaunahafi í hagfræði og prófessor við Columbia-háskóla í Bandaríkjunum. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun Halldór 20.12.2025 Halldór Skoðun Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason skrifar Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir skrifar Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Öll lífsins gæði mynda skattstofn Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson skrifar Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar Skoðun Mýtuvaxtarækt loftslagsafneitunar Sveinn Atli Gunnarsson skrifar Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir skrifar Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir skrifar Skoðun Jólagjöfin í ár Jón Pétur Zimsen skrifar Sjá meira
Eftir ósigurinn í öldungardeildarþingkosningunum í Massachusetts hafa demókratar í Bandaríkjunum misst 60 sæta meirihlutann sem þeir þurfa til að fá endurbætur í heilbrigðisþjónustu og fleiri frumvörp samþykkt. Þetta hefur breytt landslaginu í bandarískum stjórnmálum - í bili að minnsta kosti. En hvað segja úrslitin um bandaríska kjósendur og efnahagsástandið? Úrslitin fela ekki í sér stefnubreytingu til hægri, eins og sumir álitsgjafar halda fram. Í Oregon, hinum megin í Bandaríkjunum frá Massachusetts, var til dæmis verið að samþykkja skattahækkanir í allsherjaratkvæðagreiðslu. Skilaboðin eru frekar þau sömu og kjósendur sendu með kjöri Bill Clinton fyrir sautján árum: efnahagsástandið og atvinna er það sem máli skiptir. Efnahagsástandið í Bandaríkjunum er í kalda koli - jafnvel þótt hagvöxtur hafi myndast á ný og bankamenn þiggi aftur himinháar bónusgreiðslur. Sjötti hver Bandaríkjamaður í leit að fullri vinnu finnur hana ekki; 40 prósent af atvinnulausum hafa verið án atvinnu í hálft ár eða lengur. Eins og Evrópubúar komust að fyrir löngu, aukast erfiðleikarnir eftir því sem atvinnuleysið teygist á langinn; dýrmæt reynsla fer í súginn, horfurnar versna og sparifé klárast. Búist er við að gengið verði að húsnæðislánum að andvirði 2,5 til 3,5 milljarða dala, sem er meira en í fyrra. Gert er ráð fyrir gjaldþrotahrinu hjá stórum fasteignafyrirtækjum. Jafnvel fjárlagaskrifstofa Bandaríkjaþings spáir því að atvinnuleysi verði ekki komið í eðlilegt horf fyrr en um miðjan áratuginn. Bilið breikkarBarack Obama Bandaríkjaforseti tók mikla áhættu í upphafi stjórnartíðar sinnar. Í stað breytinganna sem lofað var í kosningabaráttu hans, hélt hann í marga af fyrri embættismönnum og viðhélt gömlu „brauðmola"-aðferðinni til að takast á við fjármálakreppuna. Skilaboðin virtust vera þau að besta leiðin til að gæta hagsmuna heimilanna og launþeganna væri að sjá bönkunum fyrir nægum peningum. Þegar Clinton gerði umbætur á velferðarúrræðum fyrir fátæka voru sett skilyrði; umsækjendur urðu líka að leita sér að vinnu og mæta á námskeið. En þegar bankarnir fengu sína velferðarstyrki voru þeim ekki sett nein slík skilyrði. Hefði þetta dugað til að koma Bandaríkjunum úr kreppunni hefði Obama komist hjá ýmsum heimspekilegum álitamálum. En það tókst ekki og það er langt síðan andúð almennings í garð bankanna hefur verið jafn mikil og nú. Obama vildi brúa bilið milli sem George W. Bush hafði breikkað á milli ríkra og fátækra. En bilið hefur breikkað enn meira og tilraunir forsetans til að gera öllum til geðs eiga líklega ekki eftir að sefa neinn. Verður ekki sleppt og haldiðHarðlínumenn í ríkisfjármálum, sérstaklega í hópi bankamanna, létu lítið fyrir sér fara meðan ríkið var að bjarga bönkunum fyrir horn en eru nú komnir tvíefldir til baka. Þeir bera við áhyggjum af fjárlagahalla til að réttlæta niðurskurð. En slík viðhorf til ríkisreksturs eru ekki hótinu skárri en nálgun bankamanna á eigin rekstri. Stórfelldur niðurskurður á þessum tímapunkti veikir hagkerfið. Ef eytt væri í fjárfestingar sem skiluðu ekki nema sex prósenta arði, myndu langtímaskuldir minnka þrátt fyrir aukinn fjárlagahalla til skamms tíma, þökk sé hærri skatttekjum sem myndast af meiri skammtímaútgjöldum og hraðari vexti til lengri tíma. Obama reyndi hið ómögulega, að bæði örva hagkerfið og gera harðlínumönnunum til geðs. Tillögur hans um niðurskurðaraðgerðir fældu hins vegar frá frjálslynda demókrata og gengu of skammt til að sætta harðlínumennina. Aðrar aðgerðir til að koma miðstéttinni til hjálpar sýna kannski hvar hjarta forsetans liggur, en þær eru of litlar að sniðum til að skipta máli. Breytingar krefjast forystuÞrenns konar aðgerðir gætu skipt sköpum: að ráðast aftur í björgunaraðgerðir, að stemma stigu við að gengið verði að húsnæðislánum (25 prósent húsnæðislána eru hærri en verðmæti eignarinnar) og endurbætur á fjármálakerfi bankanna. Fyrir ári var pólitísk innistæða Obama það mikil að hann hefði mögulega getað hrint þessum málum í framkvæmd og snúið sér að öðrum aðkallandi úrlausnarefnum. En svigrúm hans hefur stórlega minnkað síðan þá; fólk er reitt, ringlað og vonsvikið; björgunaraðgerðir fyrir bankana komu lánveitingum ekki aftur á strik, eins og þeim var ætlað, örvunaraðgerðir höfðu áhrif en ekki nógu mikil og atvinnuleysi hefur snaraukist. Upp eru efasemdir um að Obama takist að hrinda í framkvæmd löngu tímabærum breytingum á bankakerfinu og hinum alltof áhættusæknu risabönkum. Ef það mistekst, er líklegra en ekki að önnur fjármálakreppa ríði yfir áður en langt um líður. Flestir einblína hins vegar á kreppu dagsins í dag, ekki morgundagsins. Næstu tvö ár er búist við að hagvöxtur verði of lítill til að anna nýliðun á vinnumarkaði, hvað þá uppræta atvinnuleysi. Þótt óbeislaðir markaðir hafi leitt þessa ógæfu yfir okkur, koma þeir okkur ekki út úr henni. Ríkið verður að grípa inn í og það krefst röggsamrar og skilvirkrar pólitískrar forystu. Höfundur er Nóbelsverðlaunahafi í hagfræði og prófessor við Columbia-háskóla í Bandaríkjunum.
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar
Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun