Hví ekki tvö atkvæði á mann? Páll Rafnar Þorsteinsson skrifar 26. nóvember 2010 11:55 Ég hef áður haldið því fram að kosningalög ættu að heyra undir almenna lagasetningu í stað þess að vera skilgreind í stjórnarskrá. Þess vegna er óþarfi að stjórnlagaþing mæli fyrir um nákvæma útfærslu á kosningafyrirkomulagi. Þó er líklega óhjákvæmilegt að þingið álykti um atkvæðavægi. Jöfnun atkvæðavægis hefur ítrekað borið á góma í umræðunni og er til staðar á fjölmörgum slagorðalistum. Um er að ræða sanngirnismál og með einhverju móti ber að stefna að slíku jafnvægi. Eins og málum er háttað í dag eru færri kjósendur á bak við hvern landsbyggðarþingmann en fulltrúa þéttbýlli kjördæma. Hvert atkvæði í þéttbýli hefur því minna vægi þegar kosið er til þings. Hins vegar verður að hafa það hugfast, þegar farið er í slíkar breytingar, að hagsmunir dreifðari byggða verði ekki útundan. Hætt er við að einföld lausn og illa ígrunduð hafi þess konar ójöfnuð í för með sér. Á að gera landið að einu kjördæmi? Flestir virðast vera á því máli að landið skuli gert að einu kjördæmi og sú var einmitt skoðun þjóðfundar. Líklega er það til marks um hlutverk og vægi slíkrar samkundu að þar komu líka fram tilmæli um persónukjör, en þetta tvennt, persónukjör í einu landskjördæmi, fer ákaflega illa saman. Það hefði í raun aldrei ríkt einhugur á þjóðfundi ef menn hefðu virkilega ætlað sér að gaumgæfa samræmið á milli einstakra hugmynda sem þar komu fram. Ókosturinn við það að gera landið að einu kjördæmi er sá að bilið milli kjósenda og fulltrúa þeirra breikkar. Að sama skapi er hætt við því að einstakir landshlutar yrðu afskiptir. Það væri í það minnsta erfitt að tryggja það að landsmenn allir ættu sér málsvara á þingi óháð búsetu. Að því gefnu að um hefðbundið listakjör væri að ræða má aftur á móti ætla að flokkar kæmu sér upp nokkurs konar kvótakerfi sem tryggja myndi "landsbyggðarvæna" dreifingu frambjóðenda á listum (ef að líkum lætur yrði minni tregða til þess að taka upp byggðakvóta en kynjakvóta). Við svo búið verður aftur á móti enn erfiðara en áður fyrir kjósendur að hafa bein áhrif í gegnum prófkjör. Ef á hinn bóginn tekið yrði upp persónukjörsfyrirkomulag er alvarleg hætta á því að málsvarar hinna dreifðari byggða lendi neðarlega á framboðslistum. Því eðli málsins samkvæmt geta stórir þrýstihópar eða vinsæl málefni algerlega dóminerað í slíku kerfi og beinlínis jaðrað aðra hagsmuni. Samskonar þrýstingur gæti ekki myndast á bak við dreifbýlissjónarmið nema þá að þau yrðu skilgreind vítt sem "dreifbýlissjónarmið" án tillits til sérkenna og mismunandi hagsmuna ólíkra landshluta. Persónukjörsfyrirkomulag er einfaldlega illa til þess fallið að vernda jaðarsjónarmið og í þessu samhengi myndi það líklega ekki gera nýjum stjórnmálaöflum, hvað þá einstaklingum, auðveldara að ná til kjósenda. Ég held þess vegna að persónukjör í einu landskjördæmi sé hættulegur kokteill. Einmenningskjördæmi Í stað þess að búa til eitt landskjördæmi mætti vel skipta landinu upp í mörg einmenningskjördæmi. Það hefði meðal annars í för með sér nánari tengsl kjósenda við sína eigin fulltrúa. Af sjálfu leiðir að einmenningskjördæmi lúta lögmálum persónukjörs en þó fylgja ekki þau vandkvæði sem eru persónukjöri samfara í stærri kjördæmum, að ekki sé minnst á landskjördæmi. Ástæðan er sú að áhrif þrýstihópa minnkar í hlutfalli við stærð kjördæmis og takmarkast að mestu leyti af hagsmunum kjósenda þess og raddstyrk fulltrúa þeirra á þingi. Þrýstihópar og hagsmunaaðilar sem eru sterkir á landsvísu geta hins vegar í stórum kjördæmum náð til fjölda frambjóðenda og þannig dómínerað umræðu og jaðrað hagsmuni minnihlutahópa eða tiltekinna landssvæða. Í einmenningskjördæmi hefur þrýstingurinn ekki annað í för með sér en hagsmunagæslu í þágu kjósenda í viðkomandi kjördæmi, en það er einmitt hugmyndin á bak við kjördæmaskiptingu og fulltrúalýðræði. Með því móti er jaðarsjónarmiðum og svæðum með sérstæða hagsmuni tryggð rödd á Alþingi. Gallinn á þessu fyrirkomulagi er sá að tiltölulega stórir flokkar geta náð þingstyrk og jafnvel hreinum meirihluta langt umfram kjörfylgi á landsvísu (raunar gætu sumir talið það mikinn kost). Að sama skapi er ekki útilokað að flokkur, sem nýtur mikils stuðnings en er þó hvergi (eða í fáum kjördæmum) vinsælastur, þurrkist nær alveg út af þingi. Með öðrum orðum þá endurspeglar niðurstaða kosninga ekki endilega hlutfallslegan stuðning. Einn maður tvö atkvæði En það má vel ímynda sér þriðju leiðina þar sem notast er við hvort tveggja í senn en sitt í hvoru lagi þó. Það mætti láta hverjum kjósanda í té tvö atkvæði sem viðkomandi greiðir sitt í hvoru lagi: annað til frambjóðanda í einmenningskjördæmi en hitt til landslista. Þannig gæti kjósandi bæði valið sér persónulegan fulltrúa, hvort heldur á forsendum mannkosta eða hugmyndafræði, en einnig þá hugmyndafræði sem hann vill sjá að móti stefnu samfélagsins í heild. Ekki ætti að gera til þess kröfu að kjósandi greiði einni og sömu stjórnmálahreyfingu bæði atkvæði sín. Þetta kerfi sameinar kosti persónukjörs og listakjörs auk þess sem það stuðlar að jöfnu atkvæðavægi án þess að jaðarhagsmunir verði fyrir borð bornir. Það gerir óháðum frambjóðendum hægara um vik að koma sér á framfæri í litlum kjördæmum. Það viðheldur þeirri stefnufestu og skipulegu aðferðafræði sem fylgir listakjöri, með því að kjósandi velur sér hugmyndafræðilega stefnu en ekki bara einstaklinga sem þurfa að kosningum loknum að miðla málum sín á milli og mynda meirihlutabandalög, ýmist um einstök málefni eða víðari stefnu, en alltaf þó með ófyrirsjáanlegum hætti sem kjósandi gat ómögulega gert sér grein fyrir þegar atkvæðinu var varið. Hugmyndin er auðvitað ekki ný af nálinni því fyrirkomulag af þessu tagi hefur gefið góða raun víða erlendis, t.d. á Nýja Sjálandi og í Þýskalandi. Að lokum vil ég árétta að ég tel í raun að kosningalög, að kjördæmaskipan meðtalinni, eigi að heyra undir almenna lagasetningu (að þjóðaratkvæðagreiðslu tilskilinni) því þarf í raun ekki að taka afstöðu til þessa í stjórnarskrá. Aðstæður breytast og byggðaþróun getur verið hröð og tiltölulega ófyrirsjáanleg. Óráð væri að ætla sér að fara í stjórnarskrárbreytingar í hvert sinn sem ástæða er til að hnika við kosningalöggjöf. Hins vegar er það ekki nema sanngjörn krafa að þeir frambjóðendur sem slengja fram hugmyndum um þetta efni geri skýra grein fyrir því hvað þeir eigi við, á hvaða forsendum þeir taka afstöðu og sýni fram á að um meira en einföld slagorð sé að ræða. Slagorð og vinsældalistar eiga ekki við þegar stjórnarskráin er annars vegar. Það á ekki að draga stjórnarskrána niður á hið pólitíska plan. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Kyn og vægi líkamans Gunnar Snorri Árnason Skoðun Skólinn er ekki verksmiðja Kristinn Jón Ólafsson,Halldóra Mogensen Skoðun Bakslag í skoðanafrelsi? Kári Allansson Skoðun 60.000 auðir fermetrar Dagur B. Eggertsson Skoðun 76 dagar sem koma aldrei aftur Einar Guðnason Skoðun Að útrýma menningu og þjóð Dagrún Ósk Jónsdóttir,Esther Ösp Valdimarsdóttir,Snædís Sunna Thorlacius Skoðun Hvar er pabbi? Og aðrir stríðsglæpir Ísraels Þórhildur Sunna Ævarsdóttir Skoðun Umfjöllun Kastljóss Þorgrímur Sigmundsson Skoðun Kristinn átrúnaður á tímum þjóðarmorðs Bjarni Karlsson Skoðun Þjóð gegn þjóðarmorði – stéttarfélög hvetja til þátttöku Hópur formanna stéttarfélaga Skoðun Skoðun Skoðun Akademískt frelsi og grátur í draumum Viðar Hreinsson skrifar Skoðun Skóli án aðgreiningar - tékklisti fyrir stjórnvöld til að gera betur Unnur Helga Óttarsdóttir,Anna Lára Steindal skrifar Skoðun Fjöldi kynja – treystir þú þér í samtalið með velferð barna að leiðarljósi? Böðvar Ingi Guðbjartsson skrifar Skoðun Ókeypis minnisblað fyrir Alþingi: Jafnrétti er ekki skoðun- en umræðan er það Sigríður Ásta Hauksdóttir skrifar Skoðun Segðu skilið við sektarkenndina Finnur Th. Eiríksson skrifar Skoðun Að útrýma menningu og þjóð Dagrún Ósk Jónsdóttir,Esther Ösp Valdimarsdóttir,Snædís Sunna Thorlacius skrifar Skoðun Lög um vinnu og virknimiðstöðvar Atli Már Haraldsson skrifar Skoðun Áfram Breiðholt og Kjalarnes! Skúli Helgason skrifar Skoðun Austurland situr eftir þrátt fyrir fjórðung vöruútflutningstekna Berglind Harpa Svavarsdóttir skrifar Skoðun Vesturlönd mega ekki leyfa Pútín að skrifa leikreglurnar Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Umfjöllun Kastljóss Þorgrímur Sigmundsson skrifar Skoðun Gulur september María Heimisdóttir skrifar Skoðun Kyn og vægi líkamans Gunnar Snorri Árnason skrifar Skoðun Sakborningur hjá saksóknara Páll Steingrímsson skrifar Skoðun Reiði á tímum allsnægta Jökull Gíslason skrifar Skoðun 60.000 auðir fermetrar Dagur B. Eggertsson skrifar Skoðun Kristinn átrúnaður á tímum þjóðarmorðs Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Tölur segja ekki alla söguna Bryngeir Valdimarsson skrifar Skoðun Skólinn er ekki verksmiðja Kristinn Jón Ólafsson,Halldóra Mogensen skrifar Skoðun Enn úr sömu sveitinni Trausti Hjálmarsson skrifar Skoðun Palestínsk börn eiga betra skilið Anna Lúðvíksdóttir,Tótla I. Sæmundsdóttir skrifar Skoðun Stjórn Eflingar lýsir yfir samstöðu með palestínsku þjóðinni og fordæmir þjóðarmorð á Gaza Hópur stjórnarmanna í Eflingu skrifar Skoðun Þjóð gegn þjóðarmorði – stéttarfélög hvetja til þátttöku Hópur formanna stéttarfélaga skrifar Skoðun Umferðaröryggi barna í Kópavogi Eydís Inga Valsdóttir skrifar Skoðun Öll dýrin í skóginum eiga að vera vinir Árni Sigurðsson skrifar Skoðun Hvar er pabbi? Og aðrir stríðsglæpir Ísraels Þórhildur Sunna Ævarsdóttir skrifar Skoðun Meira að segja Evrópusambandið Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 76 dagar sem koma aldrei aftur Einar Guðnason skrifar Skoðun Er popúlismi kenning um siðferði? Einar Gísli Gunnarsson skrifar Skoðun Umferðaröryggi barna í Kópavogi Eydís Inga Valsdóttir skrifar Sjá meira
Ég hef áður haldið því fram að kosningalög ættu að heyra undir almenna lagasetningu í stað þess að vera skilgreind í stjórnarskrá. Þess vegna er óþarfi að stjórnlagaþing mæli fyrir um nákvæma útfærslu á kosningafyrirkomulagi. Þó er líklega óhjákvæmilegt að þingið álykti um atkvæðavægi. Jöfnun atkvæðavægis hefur ítrekað borið á góma í umræðunni og er til staðar á fjölmörgum slagorðalistum. Um er að ræða sanngirnismál og með einhverju móti ber að stefna að slíku jafnvægi. Eins og málum er háttað í dag eru færri kjósendur á bak við hvern landsbyggðarþingmann en fulltrúa þéttbýlli kjördæma. Hvert atkvæði í þéttbýli hefur því minna vægi þegar kosið er til þings. Hins vegar verður að hafa það hugfast, þegar farið er í slíkar breytingar, að hagsmunir dreifðari byggða verði ekki útundan. Hætt er við að einföld lausn og illa ígrunduð hafi þess konar ójöfnuð í för með sér. Á að gera landið að einu kjördæmi? Flestir virðast vera á því máli að landið skuli gert að einu kjördæmi og sú var einmitt skoðun þjóðfundar. Líklega er það til marks um hlutverk og vægi slíkrar samkundu að þar komu líka fram tilmæli um persónukjör, en þetta tvennt, persónukjör í einu landskjördæmi, fer ákaflega illa saman. Það hefði í raun aldrei ríkt einhugur á þjóðfundi ef menn hefðu virkilega ætlað sér að gaumgæfa samræmið á milli einstakra hugmynda sem þar komu fram. Ókosturinn við það að gera landið að einu kjördæmi er sá að bilið milli kjósenda og fulltrúa þeirra breikkar. Að sama skapi er hætt við því að einstakir landshlutar yrðu afskiptir. Það væri í það minnsta erfitt að tryggja það að landsmenn allir ættu sér málsvara á þingi óháð búsetu. Að því gefnu að um hefðbundið listakjör væri að ræða má aftur á móti ætla að flokkar kæmu sér upp nokkurs konar kvótakerfi sem tryggja myndi "landsbyggðarvæna" dreifingu frambjóðenda á listum (ef að líkum lætur yrði minni tregða til þess að taka upp byggðakvóta en kynjakvóta). Við svo búið verður aftur á móti enn erfiðara en áður fyrir kjósendur að hafa bein áhrif í gegnum prófkjör. Ef á hinn bóginn tekið yrði upp persónukjörsfyrirkomulag er alvarleg hætta á því að málsvarar hinna dreifðari byggða lendi neðarlega á framboðslistum. Því eðli málsins samkvæmt geta stórir þrýstihópar eða vinsæl málefni algerlega dóminerað í slíku kerfi og beinlínis jaðrað aðra hagsmuni. Samskonar þrýstingur gæti ekki myndast á bak við dreifbýlissjónarmið nema þá að þau yrðu skilgreind vítt sem "dreifbýlissjónarmið" án tillits til sérkenna og mismunandi hagsmuna ólíkra landshluta. Persónukjörsfyrirkomulag er einfaldlega illa til þess fallið að vernda jaðarsjónarmið og í þessu samhengi myndi það líklega ekki gera nýjum stjórnmálaöflum, hvað þá einstaklingum, auðveldara að ná til kjósenda. Ég held þess vegna að persónukjör í einu landskjördæmi sé hættulegur kokteill. Einmenningskjördæmi Í stað þess að búa til eitt landskjördæmi mætti vel skipta landinu upp í mörg einmenningskjördæmi. Það hefði meðal annars í för með sér nánari tengsl kjósenda við sína eigin fulltrúa. Af sjálfu leiðir að einmenningskjördæmi lúta lögmálum persónukjörs en þó fylgja ekki þau vandkvæði sem eru persónukjöri samfara í stærri kjördæmum, að ekki sé minnst á landskjördæmi. Ástæðan er sú að áhrif þrýstihópa minnkar í hlutfalli við stærð kjördæmis og takmarkast að mestu leyti af hagsmunum kjósenda þess og raddstyrk fulltrúa þeirra á þingi. Þrýstihópar og hagsmunaaðilar sem eru sterkir á landsvísu geta hins vegar í stórum kjördæmum náð til fjölda frambjóðenda og þannig dómínerað umræðu og jaðrað hagsmuni minnihlutahópa eða tiltekinna landssvæða. Í einmenningskjördæmi hefur þrýstingurinn ekki annað í för með sér en hagsmunagæslu í þágu kjósenda í viðkomandi kjördæmi, en það er einmitt hugmyndin á bak við kjördæmaskiptingu og fulltrúalýðræði. Með því móti er jaðarsjónarmiðum og svæðum með sérstæða hagsmuni tryggð rödd á Alþingi. Gallinn á þessu fyrirkomulagi er sá að tiltölulega stórir flokkar geta náð þingstyrk og jafnvel hreinum meirihluta langt umfram kjörfylgi á landsvísu (raunar gætu sumir talið það mikinn kost). Að sama skapi er ekki útilokað að flokkur, sem nýtur mikils stuðnings en er þó hvergi (eða í fáum kjördæmum) vinsælastur, þurrkist nær alveg út af þingi. Með öðrum orðum þá endurspeglar niðurstaða kosninga ekki endilega hlutfallslegan stuðning. Einn maður tvö atkvæði En það má vel ímynda sér þriðju leiðina þar sem notast er við hvort tveggja í senn en sitt í hvoru lagi þó. Það mætti láta hverjum kjósanda í té tvö atkvæði sem viðkomandi greiðir sitt í hvoru lagi: annað til frambjóðanda í einmenningskjördæmi en hitt til landslista. Þannig gæti kjósandi bæði valið sér persónulegan fulltrúa, hvort heldur á forsendum mannkosta eða hugmyndafræði, en einnig þá hugmyndafræði sem hann vill sjá að móti stefnu samfélagsins í heild. Ekki ætti að gera til þess kröfu að kjósandi greiði einni og sömu stjórnmálahreyfingu bæði atkvæði sín. Þetta kerfi sameinar kosti persónukjörs og listakjörs auk þess sem það stuðlar að jöfnu atkvæðavægi án þess að jaðarhagsmunir verði fyrir borð bornir. Það gerir óháðum frambjóðendum hægara um vik að koma sér á framfæri í litlum kjördæmum. Það viðheldur þeirri stefnufestu og skipulegu aðferðafræði sem fylgir listakjöri, með því að kjósandi velur sér hugmyndafræðilega stefnu en ekki bara einstaklinga sem þurfa að kosningum loknum að miðla málum sín á milli og mynda meirihlutabandalög, ýmist um einstök málefni eða víðari stefnu, en alltaf þó með ófyrirsjáanlegum hætti sem kjósandi gat ómögulega gert sér grein fyrir þegar atkvæðinu var varið. Hugmyndin er auðvitað ekki ný af nálinni því fyrirkomulag af þessu tagi hefur gefið góða raun víða erlendis, t.d. á Nýja Sjálandi og í Þýskalandi. Að lokum vil ég árétta að ég tel í raun að kosningalög, að kjördæmaskipan meðtalinni, eigi að heyra undir almenna lagasetningu (að þjóðaratkvæðagreiðslu tilskilinni) því þarf í raun ekki að taka afstöðu til þessa í stjórnarskrá. Aðstæður breytast og byggðaþróun getur verið hröð og tiltölulega ófyrirsjáanleg. Óráð væri að ætla sér að fara í stjórnarskrárbreytingar í hvert sinn sem ástæða er til að hnika við kosningalöggjöf. Hins vegar er það ekki nema sanngjörn krafa að þeir frambjóðendur sem slengja fram hugmyndum um þetta efni geri skýra grein fyrir því hvað þeir eigi við, á hvaða forsendum þeir taka afstöðu og sýni fram á að um meira en einföld slagorð sé að ræða. Slagorð og vinsældalistar eiga ekki við þegar stjórnarskráin er annars vegar. Það á ekki að draga stjórnarskrána niður á hið pólitíska plan.
Að útrýma menningu og þjóð Dagrún Ósk Jónsdóttir,Esther Ösp Valdimarsdóttir,Snædís Sunna Thorlacius Skoðun
Skoðun Skóli án aðgreiningar - tékklisti fyrir stjórnvöld til að gera betur Unnur Helga Óttarsdóttir,Anna Lára Steindal skrifar
Skoðun Fjöldi kynja – treystir þú þér í samtalið með velferð barna að leiðarljósi? Böðvar Ingi Guðbjartsson skrifar
Skoðun Ókeypis minnisblað fyrir Alþingi: Jafnrétti er ekki skoðun- en umræðan er það Sigríður Ásta Hauksdóttir skrifar
Skoðun Að útrýma menningu og þjóð Dagrún Ósk Jónsdóttir,Esther Ösp Valdimarsdóttir,Snædís Sunna Thorlacius skrifar
Skoðun Austurland situr eftir þrátt fyrir fjórðung vöruútflutningstekna Berglind Harpa Svavarsdóttir skrifar
Skoðun Stjórn Eflingar lýsir yfir samstöðu með palestínsku þjóðinni og fordæmir þjóðarmorð á Gaza Hópur stjórnarmanna í Eflingu skrifar
Skoðun Þjóð gegn þjóðarmorði – stéttarfélög hvetja til þátttöku Hópur formanna stéttarfélaga skrifar
Að útrýma menningu og þjóð Dagrún Ósk Jónsdóttir,Esther Ösp Valdimarsdóttir,Snædís Sunna Thorlacius Skoðun