Faglegar ráðningar 18. nóvember 2009 06:00 Í grein minni um pólitískar vinaráðningar sem birtist hér í Fréttablaðinu hinn 11.nóvember sl. lagði ég til að sett yrði á laggirnar ráðningarstofa stjórnsýslunnar. Ástæðan er sú að eftirlit umboðsmanns Alþingis með ákvörðunum stjórnsýslunnar er þess eðlis að því er einungis ætlað að taka mál til skoðunar eftir að ákvörðun hefur verið tekin og þá því aðeins að ákvörðun sé kærð. Verði niðurstaða af kæru kærandanum í vil getur kærandi höfðað skaðabótamál. Ráðningarákvörðunin sem kærð var stendur hins vegar óhögguð og sá sem hana tók hefur náð sínu fram, en þarf sjálfur ekki að axla beina ábyrgð á ákvörðuninni. Þetta eftirlitskerfi býður því bæði upp á hrakval og freistnivanda: hrakval vegna þess að ekki er með öllu ljóst hvað raunverulega ræður ákvörðunum um ráðningar í stöður hins opinbera, og freistnivanda vegna þess að sá sem tekur ákvörðun nær sínu fram þrátt fyrir kæru og þarf ekki að axla beina ábyrgð á niðurstöðum kærunnar. Embætti umboðsmanns Alþingis fer með eftirlit með stjórnsýsluákvörðunum þ.m.t. ákvörðunum um ráðningar í embætti og störf innan stjórnsýslunnar. Þetta eftirlit er „eftir-á-eftirlit", (e. ex-post) þar sem umboðsmanni er ætlað að rannsaka ákvarðanaferlið eftir að ákvörðun hefur verið tekin og þá einungis ef einhver kærir ákvörðunina. Hafi ráðuneyti eða opinber stofnun brotið reglur um t.d. auglýsingar á lausum störfum þá er það matsatriði hjá umboðsmanni, fái hann ábendingu um brotið, hvort embættið eigi að bregðast við eða ekki. Inngrip í málið er alls ekki sjálfgefið enda málið á þessu stigi ekki í verkahring umboðsmanns. Rétturinn til að kæra ákvörðun á að duga til að þeir sem eru að taka ákvarðanir viðhafi vönduð og gegnsæ vinnubrögð sem standist eftiráskoðun umboðsmanns Alþingis ef til kæru kemur. Komist umboðsmaður við skoðun slíkrar kæru að þeirri niðurstöðu að ranglega hafi verið staðið að ráðningarákvörðun ógildir það ekki ráðninguna. Hún stendur. Ráðningastofa stjórnsýslunnar á að veita framkvæmdavaldinu aðhald með því að koma að þessu ferli strax í upphafi og annast val og ráðningu í æðstu embætti og áhrifastöður innan framkvæmdavaldsins. Þannig á ráðningarstofan að geta staðlað gæði og öryggi þeirrar þjónustu sem stjórnsýslunni er ætlað að veita þeim kjörnu fulltrúum sem fara með framkvæmdavaldið hverju sinni, þ.e. ráðherrum, með því að sjá til þess að ákvarðanir um ráðningar séu byggðar á sambærilegu mati á umsækjendum sem allir uppfylla tilteknar kröfur um menntun, hæfni og reynslu. Með gegnsæjum hætti er hér reynt að tryggja að framsali valds frá þingi til framkvæmdavalds fylgi bestu hugsanleg skilyrði hvað varðar mannauð og þekkingu. Höfuðáherslan er á faglega stjórnsýslu sem hefur þá skyldu, hæfni og þekkingu að geta þjónað kjörnum fulltrúum án tillits til þess hvaða stjórnmálaflokki þeir tilheyra. Í þessari tegund eftirlits er lagt upp með það að í upphafið skyldi endinn skoða, þ.e. „fyrirfram-eftirlit" (e. ex-ante). Fyrirmyndin að ráðningarstofu stjórnsýslunnar er sótt m.a. til Bretlands, Ástralíu og Canada (Civil/Public Service Commission). Auk ráðninga í æðstu embætti og áhrifastöður verði ráðningarstofunni falið að fara með samræmda innleiðingu siðareglna fyrir ráðherra og starfsfólk stjórnarráðsins og aðlögun alþjóðlegra leiðbeininga þar um í stjórnarráðinu öllu. Slík ráðningarstofa myndi nýta sér þjónustu ráðningar- og mannauðsfyrirtækja á markaði upp að ákveðnu stigi í ráðningarferlinu eins og nú er raunin. Hins vegar er fráleitt að útvista alfarið ráðningum í æðstu embætti stjórnsýslunnar. Ekkert stórfyrirtæki myndi láta öðrum eftir að velja lykilstarfsmenn fyrirtækisins. Slíkt ætti heldur ekki að eiga sér stað með stjórnsýsluna sem er hluti af hinu lýðræðislega ferli. Stjórnsýslan verður að hafa á að skipa stjórnendum sem hafa sérhæft sig í framkvæmd lýðræðislegra vinnubragða og stjórnun í hápólitísku umhverfi. Þingskipuð nefnd ætti að hafa eftirlit með starfsemi ráðningarstofu, því tilgangurinn er einmitt sá að færa aðhaldið með gæðum og hæfni stjórnsýslunnar frá flokkspólitískum áhrifum ráðherravaldsins en nær hinu almenna lýðræðislega valdi, þ.e. þinginu. Hin þingskipaða nefnd ætti jafnvel að lúta formennsku fulltrúa minnihlutans á þingi. Sú leið er í samræmi við þær hugmyndir sem uppi eru um að styrkja eftirlitshlutverk þingsins. Starfsemi ráðningarstofu stjórnsýslunnar getur m.a. dregið úr kostnaði sem kann að fylgja skaðabótakröfum á hendur ríkinu og einnig persónulegum kostnaði þeirra sem fara þá erfiðu leið að leita réttar síns hjá umboðsmanni Alþingis. Höfundur er stjórnsýslufræðingur. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir Skoðun VII. Aðförin að Ólafi Jóhannessyni Hafþór S. Ciesielski Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson Skoðun Skoðun Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein skrifar Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Sjá meira
Í grein minni um pólitískar vinaráðningar sem birtist hér í Fréttablaðinu hinn 11.nóvember sl. lagði ég til að sett yrði á laggirnar ráðningarstofa stjórnsýslunnar. Ástæðan er sú að eftirlit umboðsmanns Alþingis með ákvörðunum stjórnsýslunnar er þess eðlis að því er einungis ætlað að taka mál til skoðunar eftir að ákvörðun hefur verið tekin og þá því aðeins að ákvörðun sé kærð. Verði niðurstaða af kæru kærandanum í vil getur kærandi höfðað skaðabótamál. Ráðningarákvörðunin sem kærð var stendur hins vegar óhögguð og sá sem hana tók hefur náð sínu fram, en þarf sjálfur ekki að axla beina ábyrgð á ákvörðuninni. Þetta eftirlitskerfi býður því bæði upp á hrakval og freistnivanda: hrakval vegna þess að ekki er með öllu ljóst hvað raunverulega ræður ákvörðunum um ráðningar í stöður hins opinbera, og freistnivanda vegna þess að sá sem tekur ákvörðun nær sínu fram þrátt fyrir kæru og þarf ekki að axla beina ábyrgð á niðurstöðum kærunnar. Embætti umboðsmanns Alþingis fer með eftirlit með stjórnsýsluákvörðunum þ.m.t. ákvörðunum um ráðningar í embætti og störf innan stjórnsýslunnar. Þetta eftirlit er „eftir-á-eftirlit", (e. ex-post) þar sem umboðsmanni er ætlað að rannsaka ákvarðanaferlið eftir að ákvörðun hefur verið tekin og þá einungis ef einhver kærir ákvörðunina. Hafi ráðuneyti eða opinber stofnun brotið reglur um t.d. auglýsingar á lausum störfum þá er það matsatriði hjá umboðsmanni, fái hann ábendingu um brotið, hvort embættið eigi að bregðast við eða ekki. Inngrip í málið er alls ekki sjálfgefið enda málið á þessu stigi ekki í verkahring umboðsmanns. Rétturinn til að kæra ákvörðun á að duga til að þeir sem eru að taka ákvarðanir viðhafi vönduð og gegnsæ vinnubrögð sem standist eftiráskoðun umboðsmanns Alþingis ef til kæru kemur. Komist umboðsmaður við skoðun slíkrar kæru að þeirri niðurstöðu að ranglega hafi verið staðið að ráðningarákvörðun ógildir það ekki ráðninguna. Hún stendur. Ráðningastofa stjórnsýslunnar á að veita framkvæmdavaldinu aðhald með því að koma að þessu ferli strax í upphafi og annast val og ráðningu í æðstu embætti og áhrifastöður innan framkvæmdavaldsins. Þannig á ráðningarstofan að geta staðlað gæði og öryggi þeirrar þjónustu sem stjórnsýslunni er ætlað að veita þeim kjörnu fulltrúum sem fara með framkvæmdavaldið hverju sinni, þ.e. ráðherrum, með því að sjá til þess að ákvarðanir um ráðningar séu byggðar á sambærilegu mati á umsækjendum sem allir uppfylla tilteknar kröfur um menntun, hæfni og reynslu. Með gegnsæjum hætti er hér reynt að tryggja að framsali valds frá þingi til framkvæmdavalds fylgi bestu hugsanleg skilyrði hvað varðar mannauð og þekkingu. Höfuðáherslan er á faglega stjórnsýslu sem hefur þá skyldu, hæfni og þekkingu að geta þjónað kjörnum fulltrúum án tillits til þess hvaða stjórnmálaflokki þeir tilheyra. Í þessari tegund eftirlits er lagt upp með það að í upphafið skyldi endinn skoða, þ.e. „fyrirfram-eftirlit" (e. ex-ante). Fyrirmyndin að ráðningarstofu stjórnsýslunnar er sótt m.a. til Bretlands, Ástralíu og Canada (Civil/Public Service Commission). Auk ráðninga í æðstu embætti og áhrifastöður verði ráðningarstofunni falið að fara með samræmda innleiðingu siðareglna fyrir ráðherra og starfsfólk stjórnarráðsins og aðlögun alþjóðlegra leiðbeininga þar um í stjórnarráðinu öllu. Slík ráðningarstofa myndi nýta sér þjónustu ráðningar- og mannauðsfyrirtækja á markaði upp að ákveðnu stigi í ráðningarferlinu eins og nú er raunin. Hins vegar er fráleitt að útvista alfarið ráðningum í æðstu embætti stjórnsýslunnar. Ekkert stórfyrirtæki myndi láta öðrum eftir að velja lykilstarfsmenn fyrirtækisins. Slíkt ætti heldur ekki að eiga sér stað með stjórnsýsluna sem er hluti af hinu lýðræðislega ferli. Stjórnsýslan verður að hafa á að skipa stjórnendum sem hafa sérhæft sig í framkvæmd lýðræðislegra vinnubragða og stjórnun í hápólitísku umhverfi. Þingskipuð nefnd ætti að hafa eftirlit með starfsemi ráðningarstofu, því tilgangurinn er einmitt sá að færa aðhaldið með gæðum og hæfni stjórnsýslunnar frá flokkspólitískum áhrifum ráðherravaldsins en nær hinu almenna lýðræðislega valdi, þ.e. þinginu. Hin þingskipaða nefnd ætti jafnvel að lúta formennsku fulltrúa minnihlutans á þingi. Sú leið er í samræmi við þær hugmyndir sem uppi eru um að styrkja eftirlitshlutverk þingsins. Starfsemi ráðningarstofu stjórnsýslunnar getur m.a. dregið úr kostnaði sem kann að fylgja skaðabótakröfum á hendur ríkinu og einnig persónulegum kostnaði þeirra sem fara þá erfiðu leið að leita réttar síns hjá umboðsmanni Alþingis. Höfundur er stjórnsýslufræðingur.
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar