Sturla Böðvarsson og Hvalfjarðargöngin 20. febrúar 2007 05:00 Mikið hefur verið skrifað um Hvalfjarðargöngin, tilurð þeirra og hagkvæmni. Tilurð þeirra er sú að stjórnarmenn við Járnblendiverksmiðjuna á Grundartanga áttu hugmyndina og leituðu samstarfs við bæjarstjórn Akraness og síðar Vegagerð ríkisins og ríkisstjórnina. Þetta mannvirki, einhver mesta samgöngubót hér á landi, er borið uppi að langmestu leyti af Vestlendingum og þá sérstaklega Akurnesingum, með gjaldtöku í gegnum göngin. Aðrar samgöngubætur eru alfarið bornar uppi af öllum landsmönnum. Þetta misræmi á kostnaði við að nota vegakerfi landsins er að stórum hluta vegna aumingjadóms samgönguráðherra landsins, Sturlu Böðvarssonar, fyrsta þingmanns kjördæmis okkar. Ég veit að sérstök lög voru sett, í sambandi við byggingu ganganna, sem Sturla skýtur sér á bak við þegar á hann er deilt varðandi gjaldið í gegnum göngin. Það var einnig gert, þegar fyrst var sett slitlag á milli þéttbýlisstaða á Íslandi þ.e. frá Keflavík til Hafnarfjarðar. Þá var sett á vegagjald til greiðslu á þessari framkvæmd og var settur upp vegatálmi rétt sunnan við Hafnarfjörð til innheimtu veggjaldsins. Þetta mæltist mjög illa fyrir og kröfðust Suðurnesjamenn þess að þessari gjaldtöku yrði hætt, stuttu eftir að hún var tekin upp, vegna þess að þeir bæru að langmestu leyti kostnaðinn af þessari vegaframkvæmd. Eftir nokkrar umræður um málið viðurkenndu stjórnvöld rök Suðurnesjamanna og felldu gjaldið niður (kannski vegna þess að fyrsti þingmaður Suðurnesja var sjálfstæðismaðurinn Ólafur Thors). Á liðnu ári var annar kostnaðarsamur áfangi gerður á þessari sömu leið, fyrst og fremst að kröfu Suðurnesjamanna, þ.e. tvöföldun Reykjanesbrautar, sem er mikil samgöngubót fyrir alla landsmenn, en þó ekki hvað síst fyrir Suðurnesjamenn. Um veggjald á þessari leið hef ég ekki heyrt getið, og gaman væri ef samgönguráðherra gæti útskýrt hversvegna það væri. Hvalfjarðargöngin eru hagkvæmasta vegaframkvæmd, sem gerð hefur verið hér á landi á síðustu áratugum. Að láta hluta landsmanna bera allan kostnað af henni er til skammar núverandi stjórnvöldum. Það gengur jafnvel gegn jafnræðisreglu stjórnarskrárinnar, að skattleggja hluta landsmanna umfram aðra. Sparnaður ríkisins af þessari framkvæmd er margskonar. Þar vil ég fyrst telja sparnað vegna styrks til reksturs Akraborgar, sem var komin til ára sinna og þurfti mikillar endurnýjunar við, ef ekki að kaupa nýtt skip. Annað sparnaður við að tvöfalda brú yfir Laxá í Kjós og viðhalds vegarins um Hvalfjörð og síðast en ekki síst að slysatíðni á veginum um Hvalfjörð hefur engin orðið, síðan göngin komu, en hefði orðið samkvæmt staðaltölum um 10-12 dauðsföll á sama tíma, fyrir utan önnur slys og tjón á farartækjum. Samflokksmaður Sturlu Böðvarssonar, Guðjón Guðmundsson, kom með tillögu um niðurfellingu gjaldsins, haustið 2003, þar sem hann sá, eins og allir heilvita menn, það óréttlæti sem þetta gjald er, en Sturla greiddi atkvæði gegn henni og felldi hana. Einhverju sinni var ég áheyrandi á tal tveggja manna um kostnaðinn vegna gjaldsins, sagði annar að það hefði kostað sig um 200 þúsund á síðasta ári að stunda vinnu sína í Reykjavík. Hinum varð þá að orði: „ég held að Sturla sé einhver mesti peningaplokkari okkar Skagamanna.“ Margt er það fleira sem tína má til um skaðsemi þessa gjalds fyrir okkur Skagamenn, t.d. að Sjúkrahúsið hefur misst af þjónustu við sjúklinga úr Reykjavík vegna gjaldsins, bæði á handlækningadeild og fæðingadeild. Kostnaður aðstandenda upp á 2.000 kr. fyrir hálftíma akstur í heimsókn til sjúklings er gjald sem ekki allir sætta sig við. Stjórnmálamenn sem haga sér svona, við umbjóðendur sína, eiga skilið að fá flengingu. Ég skora því á alla Vestlendinga og ekki síst Skagamenn að strika Sturlu Böðvarsson út af þingi. Höfundur er fyrrverandi háseti, stýrimaður og iðnmeistari. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Málþófið er séríslenskt Bryndís Haraldsdóttir Skoðun Hvað er þetta græna? Karlinn er að spræna Jóhanna Jakobsdóttir Skoðun Krónan, Nettó, Hagkaup, Bónus - það er kominn tími á formlega sniðgöngu Helen Ólafsdóttir Skoðun Af hverju er verðbólga ennþá svona há? Ólafur Margeirsson Skoðun Ofurgróði sjávarútvegs? – Hættið að afvegaleiða! Elliði Vignisson Skoðun 80.000 manna klóakrennsli í Dýrafjörð í boði Arctic Fish Jón Kaldal Skoðun Þingmenn auðvaldsins Karl Héðinn Kristjánsson Skoðun Arðgreiðslur í sjávarútvegi: Staðreyndir gegn fullyrðingum Elliði Vignisson Skoðun Sósíalistaflokkurinn heimilislaus - hvað næst? Trausti Breiðfjörð Magnússon Skoðun Listin að verða fullkomlega ósammála sjálfri sér á mettíma Þórður Snær Júlíusson Skoðun Skoðun Skoðun Ójafnvægi í jöfnunarkerfinu Anna Sigríður Guðnadóttir,Halla Karen Kristjánsdóttir,Lovísa Jónsdóttir skrifar Skoðun Það sem ekki má segja um það sem enginn vill sjá Viðar Hreinsson skrifar Skoðun Krónan, Nettó, Hagkaup, Bónus - það er kominn tími á formlega sniðgöngu Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Löggæslumál og aðstöðuleysi í Búðardal – ákall um viðbragð og aðgerðir Björn Bjarki Þorsteinsson skrifar Skoðun Listin að verða fullkomlega ósammála sjálfri sér á mettíma Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Þingmenn auðvaldsins Karl Héðinn Kristjánsson skrifar Skoðun Arðgreiðslur í sjávarútvegi: Staðreyndir gegn fullyrðingum Elliði Vignisson skrifar Skoðun Verðugur bandamaður? Steinar Harðarson skrifar Skoðun Við þurfum nýja sýn á stjórnmál okkar - Mamdani-sýn Hlynur Már Vilhjálmsson skrifar Skoðun Sósíalistaflokkurinn heimilislaus - hvað næst? Trausti Breiðfjörð Magnússon skrifar Skoðun Rán um hábjartan dag Guðbergur Egill Eyjólfsson skrifar Skoðun Af hverju er verðbólga ennþá svona há? Ólafur Margeirsson skrifar Skoðun Sól, sumar og símafriður: 10 ráð varðandi skjánotkun í sumarfríinu Anna Laufey Stefánsdóttir,Kristín Ólöf Grétarsdóttir,Skúli Bragi Geirdal skrifar Skoðun Uppbygging hjúkrunarheimila Jónína Björk Óskarsdóttir skrifar Skoðun Jafnrétti grundvallarforsenda friðar og öryggis í heiminum Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Með skynsemina að vopni Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Af hverju er ekki 100 klst. málþóf á Alþingi um alvarlega stöðu barna? Grímur Atlason skrifar Skoðun Knattspyrna kvenna í hálfa öld – þakkir til Eggerts Magnússonar Ingibjörg Hinriksdóttir skrifar Skoðun 80.000 manna klóakrennsli í Dýrafjörð í boði Arctic Fish Jón Kaldal skrifar Skoðun Malað dag eftir dag eftir dag Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Að velja friðinn fram yfir réttlætið Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Af nashyrningum og færni - hvernig sköpum við verðmæti til framtíðar? Guðrún Högnadóttir skrifar Skoðun Hvað er þetta græna? Karlinn er að spræna Jóhanna Jakobsdóttir skrifar Skoðun Heilbrigðisþjónusta á krossgötum? Einar Magnússon,Gunnar Alexander Ólafsson skrifar Skoðun Frestur til að skila athugasemdum við nýtt deiliskipulag Heiðmerkur að renna út Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Stjórnarandstaðan hindrar kjarabætur Rúnar Sigurjónsson skrifar Skoðun Af hverju útiloka Ísrael frá Eurovision eins og Rússland? Stefán Jón Hafstein skrifar Skoðun Lífeyrir skal fylgja launum Jónína Björk Óskarsdóttir skrifar Skoðun Fánar, tákn og blómabreiður: „Enginn bjó á Íslandi fyrr en einhver kom“ Meyvant Þórólfsson skrifar Skoðun Hvernig er staða lesblindra á Íslandi? Guðmundur S. Johnsen skrifar Sjá meira
Mikið hefur verið skrifað um Hvalfjarðargöngin, tilurð þeirra og hagkvæmni. Tilurð þeirra er sú að stjórnarmenn við Járnblendiverksmiðjuna á Grundartanga áttu hugmyndina og leituðu samstarfs við bæjarstjórn Akraness og síðar Vegagerð ríkisins og ríkisstjórnina. Þetta mannvirki, einhver mesta samgöngubót hér á landi, er borið uppi að langmestu leyti af Vestlendingum og þá sérstaklega Akurnesingum, með gjaldtöku í gegnum göngin. Aðrar samgöngubætur eru alfarið bornar uppi af öllum landsmönnum. Þetta misræmi á kostnaði við að nota vegakerfi landsins er að stórum hluta vegna aumingjadóms samgönguráðherra landsins, Sturlu Böðvarssonar, fyrsta þingmanns kjördæmis okkar. Ég veit að sérstök lög voru sett, í sambandi við byggingu ganganna, sem Sturla skýtur sér á bak við þegar á hann er deilt varðandi gjaldið í gegnum göngin. Það var einnig gert, þegar fyrst var sett slitlag á milli þéttbýlisstaða á Íslandi þ.e. frá Keflavík til Hafnarfjarðar. Þá var sett á vegagjald til greiðslu á þessari framkvæmd og var settur upp vegatálmi rétt sunnan við Hafnarfjörð til innheimtu veggjaldsins. Þetta mæltist mjög illa fyrir og kröfðust Suðurnesjamenn þess að þessari gjaldtöku yrði hætt, stuttu eftir að hún var tekin upp, vegna þess að þeir bæru að langmestu leyti kostnaðinn af þessari vegaframkvæmd. Eftir nokkrar umræður um málið viðurkenndu stjórnvöld rök Suðurnesjamanna og felldu gjaldið niður (kannski vegna þess að fyrsti þingmaður Suðurnesja var sjálfstæðismaðurinn Ólafur Thors). Á liðnu ári var annar kostnaðarsamur áfangi gerður á þessari sömu leið, fyrst og fremst að kröfu Suðurnesjamanna, þ.e. tvöföldun Reykjanesbrautar, sem er mikil samgöngubót fyrir alla landsmenn, en þó ekki hvað síst fyrir Suðurnesjamenn. Um veggjald á þessari leið hef ég ekki heyrt getið, og gaman væri ef samgönguráðherra gæti útskýrt hversvegna það væri. Hvalfjarðargöngin eru hagkvæmasta vegaframkvæmd, sem gerð hefur verið hér á landi á síðustu áratugum. Að láta hluta landsmanna bera allan kostnað af henni er til skammar núverandi stjórnvöldum. Það gengur jafnvel gegn jafnræðisreglu stjórnarskrárinnar, að skattleggja hluta landsmanna umfram aðra. Sparnaður ríkisins af þessari framkvæmd er margskonar. Þar vil ég fyrst telja sparnað vegna styrks til reksturs Akraborgar, sem var komin til ára sinna og þurfti mikillar endurnýjunar við, ef ekki að kaupa nýtt skip. Annað sparnaður við að tvöfalda brú yfir Laxá í Kjós og viðhalds vegarins um Hvalfjörð og síðast en ekki síst að slysatíðni á veginum um Hvalfjörð hefur engin orðið, síðan göngin komu, en hefði orðið samkvæmt staðaltölum um 10-12 dauðsföll á sama tíma, fyrir utan önnur slys og tjón á farartækjum. Samflokksmaður Sturlu Böðvarssonar, Guðjón Guðmundsson, kom með tillögu um niðurfellingu gjaldsins, haustið 2003, þar sem hann sá, eins og allir heilvita menn, það óréttlæti sem þetta gjald er, en Sturla greiddi atkvæði gegn henni og felldi hana. Einhverju sinni var ég áheyrandi á tal tveggja manna um kostnaðinn vegna gjaldsins, sagði annar að það hefði kostað sig um 200 þúsund á síðasta ári að stunda vinnu sína í Reykjavík. Hinum varð þá að orði: „ég held að Sturla sé einhver mesti peningaplokkari okkar Skagamanna.“ Margt er það fleira sem tína má til um skaðsemi þessa gjalds fyrir okkur Skagamenn, t.d. að Sjúkrahúsið hefur misst af þjónustu við sjúklinga úr Reykjavík vegna gjaldsins, bæði á handlækningadeild og fæðingadeild. Kostnaður aðstandenda upp á 2.000 kr. fyrir hálftíma akstur í heimsókn til sjúklings er gjald sem ekki allir sætta sig við. Stjórnmálamenn sem haga sér svona, við umbjóðendur sína, eiga skilið að fá flengingu. Ég skora því á alla Vestlendinga og ekki síst Skagamenn að strika Sturlu Böðvarsson út af þingi. Höfundur er fyrrverandi háseti, stýrimaður og iðnmeistari.
Skoðun Ójafnvægi í jöfnunarkerfinu Anna Sigríður Guðnadóttir,Halla Karen Kristjánsdóttir,Lovísa Jónsdóttir skrifar
Skoðun Krónan, Nettó, Hagkaup, Bónus - það er kominn tími á formlega sniðgöngu Helen Ólafsdóttir skrifar
Skoðun Löggæslumál og aðstöðuleysi í Búðardal – ákall um viðbragð og aðgerðir Björn Bjarki Þorsteinsson skrifar
Skoðun Sól, sumar og símafriður: 10 ráð varðandi skjánotkun í sumarfríinu Anna Laufey Stefánsdóttir,Kristín Ólöf Grétarsdóttir,Skúli Bragi Geirdal skrifar
Skoðun Jafnrétti grundvallarforsenda friðar og öryggis í heiminum Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir skrifar
Skoðun Af hverju er ekki 100 klst. málþóf á Alþingi um alvarlega stöðu barna? Grímur Atlason skrifar
Skoðun Knattspyrna kvenna í hálfa öld – þakkir til Eggerts Magnússonar Ingibjörg Hinriksdóttir skrifar
Skoðun Af nashyrningum og færni - hvernig sköpum við verðmæti til framtíðar? Guðrún Högnadóttir skrifar
Skoðun Frestur til að skila athugasemdum við nýtt deiliskipulag Heiðmerkur að renna út Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar
Skoðun Fánar, tákn og blómabreiður: „Enginn bjó á Íslandi fyrr en einhver kom“ Meyvant Þórólfsson skrifar