Sterkara námslánakerfi – raunveruleg framför fyrir námsmenn París Anna Bergmann og Sigurður Kári Harðarson skrifa 24. október 2025 08:16 Í gær samþykkti Alþingi frumvarp Loga Más Einarssonar, menningar-, nýsköpunar- og háskólaráðherra, sem felur í sér mikilvægar breytingar á lögum um Menntasjóð námsmanna.Við, sem ungir námsmenn, fögnum þessu sem raunverulegu réttlætismáli. Þetta eru ekki bara lagabreytingar — þetta er viðurkenning á því að ungt fólk á Íslandi á rétt á sanngjörnu og fyrirsjáanlegu kerfi sem styður við menntun, ekki hindrar hana, og stórt skref í átt að því að tryggja jöfn tækifæri til menntunar óháð efnahagi. Hvað breytist – og af hverju það skiptir máli Frumvarpið leggur grunn að kerfi sem er manneskjulegra, sveigjanlegra og sanngjarnara en áður.Helstu atriðin eru: 20% námsstyrkur við lok hverrar annar og 10% við námslok ef námið er klárað innan tímamarka. Þetta þýðir að námsmenn fá raunverulegan stuðning jafnt og þétt í gegnum námið — ekki bara þegar öllu er lokið. Lengri greiðslufrestur: afborganir hefjast 18 mánuðum eftir námslok í stað 12. Það gefur námsmönnum tíma til að komast á fætur áður en endurgreiðslur byrja. Skýrari og sanngjarnari vextir, sem taka mið af meðaltali ríkisbréfa og eru því stöðugri og fyrirsjáanlegri en áður. Ríkissjóður tekur á sig vaxtakostnað fram að námslokum, þannig að námsmenn greiða ekki vexti á meðan þeir eru í námi. Þetta er stórt réttlætismál. Kerfið verður ekki lengur eins þungt fyrir þá sem standa höllum fæti — og fleiri námsmenn fá raunverulegan styrk til að klára námið sitt. Kerfi sem styður við fólk – ekki þreytir það Það hefur lengi verið gagnrýnt að Menntasjóður námsmanna hafi ekki náð að styðja við þá sem mest þurfa á því að halda. Þetta frumvarp bætir úr því.Með því að breyta styrkjakerfinu þannig að nemendur fái hluta niðurfellingar eftir hverja önn verður kerfið nær norska fyrirkomulaginu, sem lengi hefur verið fyrirmynd fyrir réttlátt og hvetjandi námslánakerfi.Þetta gerir nám að raunhæfum möguleika fyrir fleiri — ekki bara þá sem eiga fjárhagslegt bakland. Fyrirsjáanleiki og jöfn tækifæri Ungt fólk hefur þurft að lifa við mikla óvissu síðustu ár — hátt vaxtastig, húsnæðisskort, aukin framfærslukostnaður og áhyggjur af framtíðinni.Að fá loksins fyrirsjáanlegt námslánakerfi er stórt skref í átt að því að tryggja jöfn tækifæri til náms óháð efnahag eða bakgrunni. Þetta frumvarp er líka mikilvægt tákn: það sýnir að stjórnvöld hlusta á raddir námsmanna.Það var unnið í víðtæku samráði við hagsmunasamtök námsmanna, stúdentaráð og samtök vinnumarkaðarins.Þetta er því ekki bara pólitískt mál — heldur samfélagslegt samkomulag um að framtíðin liggi í menntun og jöfnum tækifærum. Skref í átt að jöfnuði Við viljum sjá Ísland þar sem menntun er sjálfsagður hlutur, ekki forréttindi.Þar sem ungt fólk þarf ekki að óttast að skuldasöfnun eða vextir standi í vegi fyrir framtíðardrauma sínum.Þetta frumvarp er stórt skref í þá átt — en ekki það síðasta.Við eigum að halda áfram að þróa Menntasjóðinn, lækka vaxtaþök og tryggja betri stuðning við námsmenn með börn. Markmiðið er að gera íslenskt námslánakerfi að því besta á Norðurlöndunum — þar sem menntun er fjárfesting í framtíðinni, ekki byrði á herðum fólks. Þetta er sigur fyrir námsmenn. Sigur fyrir jöfnuð. Sigur fyrir framtíðina. Sigur fyrir samfélagið. Höfundar eru Ungt jafnaðarfólk og námsmenn. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Samfylkingin Ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur Námslán Skóla- og menntamál Hagsmunir stúdenta Mest lesið Ísland 2.0 – Mótum framtíðina saman Erla Tinna Stefánsdóttir ,Nanna Elísa Jakobsdóttir Skoðun Fjárlög snúast um þjónustu við fólk Sigurþóra Bergsdóttir Skoðun Eru grænu skattarnir ekki í besta falli gráir? Benedikt S. Benediktsson,Heiðrún Lind Marteinsdóttir,Jóhannes Þór Skúlason Skoðun Get ég látið vista barnið mitt í meðferð gegn vilja þess? Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir Skoðun Sundabraut í samhengi norskra skipaganga Magnús Rannver Rafnsson Skoðun Ekki líta undan Reyn Alpha Magnúsdóttir,Bjarndís Helga Tómasdóttir Skoðun Væri Albert ekki frægur, íslenskur íþróttamaður Drífa Snædal Skoðun Erfðafjárskattur hækkar Nanna Margrét Gunnlaugsdóttir Skoðun Hatur fyrir hagnað Jón Frímann Jónsson Skoðun Hækkaði Sjálfstæðisflokkurinn erfðafjárskatt um 6,3 milljarða? Þórður Snær Júlíusson Skoðun Skoðun Skoðun Ekki líta undan Reyn Alpha Magnúsdóttir,Bjarndís Helga Tómasdóttir skrifar Skoðun Get ég látið vista barnið mitt í meðferð gegn vilja þess? Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Eru grænu skattarnir ekki í besta falli gráir? Benedikt S. Benediktsson,Heiðrún Lind Marteinsdóttir,Jóhannes Þór Skúlason skrifar Skoðun Fjárlög snúast um þjónustu við fólk Sigurþóra Bergsdóttir skrifar Skoðun Sundabraut í samhengi norskra skipaganga Magnús Rannver Rafnsson skrifar Skoðun Ísland 2.0 – Mótum framtíðina saman Erla Tinna Stefánsdóttir ,Nanna Elísa Jakobsdóttir skrifar Skoðun Selir eru mikilvægari en börn Elías Blöndal Guðjónsson skrifar Skoðun Fjarðarheiðargöng: Lífshætta, loforð og lokaðar dyr Eygló Björg Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Vitund - hin ósýnilega breytingavél Þórdís Filipsdóttir skrifar Skoðun Málfrelsi Hjörvar Sigurðsson skrifar Skoðun Gleðilega hátíð og baráttukveðjur Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Fatlað fólk ber ekki ábyrgð á velferð samfélagsins Rúnar Björn Herrera Þorkelsson skrifar Skoðun Er C svona sjö? Ívar Rafn Jónsson skrifar Skoðun Það þarf ekki krísu til að reka borg af ábyrgð Þórdís Lóa Þórhallsdóttir skrifar Skoðun Enginn er „bara fangi“ eða glæpamaður Gylfi Þorkelsson skrifar Skoðun Skuggi Dostójevskís og Vladimir Pútín Sigurður Árni Þórðarson skrifar Skoðun Eiga þakklæti og pólitík samleið? Berglind Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Brýtur Reykjavíkurborg vísvitandi á hlutastarfandi starfsmönnum með samþykki stéttarfélaga? Agnar Þór Guðmundsson skrifar Skoðun Jafnréttisbrot íslenskra stjórnvalda Huginn Þór Grétarsson skrifar Skoðun Hatur fyrir hagnað Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Er endurhæfing happdrætti? Svana Helen Björnsdóttir skrifar Skoðun Sveitarstjórn Grímsnes- og Grafningshrepps neitar að vinna vinnuna sína Ragna Ívarsdóttir,Guðrún Margrét Njálsdóttir,Þröstur Sverrisson skrifar Skoðun Hafa ferðamenn ekki áhuga á fornleifum? Eva Bryndís Ágústsdóttir,Arthur Knut Farestveit skrifar Skoðun Stafrænt ofbeldi lifir ekki í tómarúmi – það lifir í þögninni Erla Hrönn Hörpu Unnsteinsdóttir skrifar Skoðun 54 dögum síðar Margrét Ágústa Sigurðardóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórn sem getur og gerir í stað þess að standa kyrr Guðmundur Ari Sigurjónsson skrifar Skoðun Væri Albert ekki frægur, íslenskur íþróttamaður Drífa Snædal skrifar Skoðun Meðferð ungmenna í vanda er miklu meira en takmörkuð sálfræðimeðferð og lyfjagjafir. Davíð Bergmann skrifar Skoðun Lesblindir og vinnustaður framtíðarinnar Guðmundur S. Johnsen skrifar Skoðun Réttarríki barna: Færum tálmun úr geðþótta í lögbundið ferli Halldóra Lillý Jóhannsdóttir skrifar Sjá meira
Í gær samþykkti Alþingi frumvarp Loga Más Einarssonar, menningar-, nýsköpunar- og háskólaráðherra, sem felur í sér mikilvægar breytingar á lögum um Menntasjóð námsmanna.Við, sem ungir námsmenn, fögnum þessu sem raunverulegu réttlætismáli. Þetta eru ekki bara lagabreytingar — þetta er viðurkenning á því að ungt fólk á Íslandi á rétt á sanngjörnu og fyrirsjáanlegu kerfi sem styður við menntun, ekki hindrar hana, og stórt skref í átt að því að tryggja jöfn tækifæri til menntunar óháð efnahagi. Hvað breytist – og af hverju það skiptir máli Frumvarpið leggur grunn að kerfi sem er manneskjulegra, sveigjanlegra og sanngjarnara en áður.Helstu atriðin eru: 20% námsstyrkur við lok hverrar annar og 10% við námslok ef námið er klárað innan tímamarka. Þetta þýðir að námsmenn fá raunverulegan stuðning jafnt og þétt í gegnum námið — ekki bara þegar öllu er lokið. Lengri greiðslufrestur: afborganir hefjast 18 mánuðum eftir námslok í stað 12. Það gefur námsmönnum tíma til að komast á fætur áður en endurgreiðslur byrja. Skýrari og sanngjarnari vextir, sem taka mið af meðaltali ríkisbréfa og eru því stöðugri og fyrirsjáanlegri en áður. Ríkissjóður tekur á sig vaxtakostnað fram að námslokum, þannig að námsmenn greiða ekki vexti á meðan þeir eru í námi. Þetta er stórt réttlætismál. Kerfið verður ekki lengur eins þungt fyrir þá sem standa höllum fæti — og fleiri námsmenn fá raunverulegan styrk til að klára námið sitt. Kerfi sem styður við fólk – ekki þreytir það Það hefur lengi verið gagnrýnt að Menntasjóður námsmanna hafi ekki náð að styðja við þá sem mest þurfa á því að halda. Þetta frumvarp bætir úr því.Með því að breyta styrkjakerfinu þannig að nemendur fái hluta niðurfellingar eftir hverja önn verður kerfið nær norska fyrirkomulaginu, sem lengi hefur verið fyrirmynd fyrir réttlátt og hvetjandi námslánakerfi.Þetta gerir nám að raunhæfum möguleika fyrir fleiri — ekki bara þá sem eiga fjárhagslegt bakland. Fyrirsjáanleiki og jöfn tækifæri Ungt fólk hefur þurft að lifa við mikla óvissu síðustu ár — hátt vaxtastig, húsnæðisskort, aukin framfærslukostnaður og áhyggjur af framtíðinni.Að fá loksins fyrirsjáanlegt námslánakerfi er stórt skref í átt að því að tryggja jöfn tækifæri til náms óháð efnahag eða bakgrunni. Þetta frumvarp er líka mikilvægt tákn: það sýnir að stjórnvöld hlusta á raddir námsmanna.Það var unnið í víðtæku samráði við hagsmunasamtök námsmanna, stúdentaráð og samtök vinnumarkaðarins.Þetta er því ekki bara pólitískt mál — heldur samfélagslegt samkomulag um að framtíðin liggi í menntun og jöfnum tækifærum. Skref í átt að jöfnuði Við viljum sjá Ísland þar sem menntun er sjálfsagður hlutur, ekki forréttindi.Þar sem ungt fólk þarf ekki að óttast að skuldasöfnun eða vextir standi í vegi fyrir framtíðardrauma sínum.Þetta frumvarp er stórt skref í þá átt — en ekki það síðasta.Við eigum að halda áfram að þróa Menntasjóðinn, lækka vaxtaþök og tryggja betri stuðning við námsmenn með börn. Markmiðið er að gera íslenskt námslánakerfi að því besta á Norðurlöndunum — þar sem menntun er fjárfesting í framtíðinni, ekki byrði á herðum fólks. Þetta er sigur fyrir námsmenn. Sigur fyrir jöfnuð. Sigur fyrir framtíðina. Sigur fyrir samfélagið. Höfundar eru Ungt jafnaðarfólk og námsmenn.
Eru grænu skattarnir ekki í besta falli gráir? Benedikt S. Benediktsson,Heiðrún Lind Marteinsdóttir,Jóhannes Þór Skúlason Skoðun
Skoðun Get ég látið vista barnið mitt í meðferð gegn vilja þess? Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar
Skoðun Eru grænu skattarnir ekki í besta falli gráir? Benedikt S. Benediktsson,Heiðrún Lind Marteinsdóttir,Jóhannes Þór Skúlason skrifar
Skoðun Ísland 2.0 – Mótum framtíðina saman Erla Tinna Stefánsdóttir ,Nanna Elísa Jakobsdóttir skrifar
Skoðun Brýtur Reykjavíkurborg vísvitandi á hlutastarfandi starfsmönnum með samþykki stéttarfélaga? Agnar Þór Guðmundsson skrifar
Skoðun Sveitarstjórn Grímsnes- og Grafningshrepps neitar að vinna vinnuna sína Ragna Ívarsdóttir,Guðrún Margrét Njálsdóttir,Þröstur Sverrisson skrifar
Skoðun Hafa ferðamenn ekki áhuga á fornleifum? Eva Bryndís Ágústsdóttir,Arthur Knut Farestveit skrifar
Skoðun Stafrænt ofbeldi lifir ekki í tómarúmi – það lifir í þögninni Erla Hrönn Hörpu Unnsteinsdóttir skrifar
Skoðun Meðferð ungmenna í vanda er miklu meira en takmörkuð sálfræðimeðferð og lyfjagjafir. Davíð Bergmann skrifar
Skoðun Réttarríki barna: Færum tálmun úr geðþótta í lögbundið ferli Halldóra Lillý Jóhannsdóttir skrifar
Eru grænu skattarnir ekki í besta falli gráir? Benedikt S. Benediktsson,Heiðrún Lind Marteinsdóttir,Jóhannes Þór Skúlason Skoðun