Fögnum fjölbreytileikanum – Uppfærum námsefnið! Rakel Sölvadóttir skrifar 12. ágúst 2015 10:00 Fordómar eru að mestu lærð hegðun og háð fjölskyldu, félögum og félagslegu umhverfi hvers og eins. Rannsóknir hafa sýnt fram á að börn byrja að móta fordóma milli þriggja og sex ára aldurs. Ung börn fylgja hegðun og atferli eftir því hvað umhverfið gefur af sér. Þau gera að sínu eigin það sem þau heyra og/eða sjá án þess í raun og veru að skilja af hverju. Þetta gera þau ósjálfrátt til að þóknast þeim sem veita þeim öryggi og umönnun, meðal annars foreldrum, umsjónaraðilum og kennurum. Leik- og grunnskólar eru mikilvægur vettvangur í þessari fræðslu og mótun hugsunarháttar og mats einstaklings á umhverfinu. Í leik- og grunnskólunum fer fram mikilvæg félagsmótun sem hefur mikið að segja um það hvort einstaklingarnir mótist við þröngsýni, fordóma og afmyndun raunveruleikans eða við raunverulegar staðreyndir. Kennarar þurfa hins vegar að vera vel í stakk búnir, hafa aðgengi að fjölbreyttu námsefni og vera búnir að fara í gegnum eigin fordóma. Þegar ég var að stíga mín fyrstu skref „út úr skápnum“ fyrir 10 árum hafði ég áhyggjur af því að börnin mín tvö myndu ekki njóta sömu lífsgæða og önnur börn sökum fordóma. Þau voru þá bæði á leikskóla og ein af þeim fáu sem áttu samkynhneigt foreldri. Ég spurðist fyrir um aðgengi barnanna á leikskólanum að fræðslu og/eða námsgögnum sem vörðuðu fjölbreytileikann í þjóðfélaginu en þar var því miður ekkert að finna. Tíu árum síðar erum við því miður á svipuðum stað hvað námsefni varðar. Sorglegt en satt! Þó framfarir hafi verið í viðhorfi á Íslandi gætir enn mikillar mismununar minnihlutahópa líkt og fram kom í könnun sem gerð var fyrir félags- og tryggingamálaráðuneyti Íslands árið 2012 um viðhorf til mismununar. Helstu niðurstöður voru þær að 57,7% (56,9% árið 2009) svarenda töldu að fólki væri mismunað eða það áreitt vegna kynþáttar eða þjóðernis, 46,9% (35,9% 2009) vegna fötlunar eða örorku og 40,3% (41,4% 2009) vegna samkynhneigðar eða tvíkynhneigðar. Við eigum sem sagt langt í land enn! Sýnt hefur verið fram á að með fræðslu og jákvæðum fyrirmyndum sé hægt að draga úr fordómum. Einnig hafa samskipti við einstaklinga úr minnihlutahópum dregið úr neikvæðri ímynd þess hóps. Þar sem það er mismunandi hversu mikil fjölbreytni er í barnahópum innan skólanna þarf að nýta sér aðrar leiðir til að ná til sem flestra þátta. Er ekki kominn tími á að uppfæra námsefni leik- og grunnskóla? Er ekki kominn tími á að sýna fjölbreyttara fjölskyldumynstur í námsefninu? Ætlum við að halda áfram að hafa bara stöðluðu hvítu fjölskylduna sýnilega – ljóshærð móðir, dökkhærður faðir, ljóshærð dóttir með sítt hár og sonurinn dökkhærður með stutt hár? Fögnum fjölbreytileikanum og brjótum niður þá múra sem settir hafa verið um námsefni á Íslandi. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun Halldór 20.12.2025 Halldór Skoðun Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason skrifar Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir skrifar Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Öll lífsins gæði mynda skattstofn Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson skrifar Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar Skoðun Mýtuvaxtarækt loftslagsafneitunar Sveinn Atli Gunnarsson skrifar Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir skrifar Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir skrifar Skoðun Jólagjöfin í ár Jón Pétur Zimsen skrifar Sjá meira
Fordómar eru að mestu lærð hegðun og háð fjölskyldu, félögum og félagslegu umhverfi hvers og eins. Rannsóknir hafa sýnt fram á að börn byrja að móta fordóma milli þriggja og sex ára aldurs. Ung börn fylgja hegðun og atferli eftir því hvað umhverfið gefur af sér. Þau gera að sínu eigin það sem þau heyra og/eða sjá án þess í raun og veru að skilja af hverju. Þetta gera þau ósjálfrátt til að þóknast þeim sem veita þeim öryggi og umönnun, meðal annars foreldrum, umsjónaraðilum og kennurum. Leik- og grunnskólar eru mikilvægur vettvangur í þessari fræðslu og mótun hugsunarháttar og mats einstaklings á umhverfinu. Í leik- og grunnskólunum fer fram mikilvæg félagsmótun sem hefur mikið að segja um það hvort einstaklingarnir mótist við þröngsýni, fordóma og afmyndun raunveruleikans eða við raunverulegar staðreyndir. Kennarar þurfa hins vegar að vera vel í stakk búnir, hafa aðgengi að fjölbreyttu námsefni og vera búnir að fara í gegnum eigin fordóma. Þegar ég var að stíga mín fyrstu skref „út úr skápnum“ fyrir 10 árum hafði ég áhyggjur af því að börnin mín tvö myndu ekki njóta sömu lífsgæða og önnur börn sökum fordóma. Þau voru þá bæði á leikskóla og ein af þeim fáu sem áttu samkynhneigt foreldri. Ég spurðist fyrir um aðgengi barnanna á leikskólanum að fræðslu og/eða námsgögnum sem vörðuðu fjölbreytileikann í þjóðfélaginu en þar var því miður ekkert að finna. Tíu árum síðar erum við því miður á svipuðum stað hvað námsefni varðar. Sorglegt en satt! Þó framfarir hafi verið í viðhorfi á Íslandi gætir enn mikillar mismununar minnihlutahópa líkt og fram kom í könnun sem gerð var fyrir félags- og tryggingamálaráðuneyti Íslands árið 2012 um viðhorf til mismununar. Helstu niðurstöður voru þær að 57,7% (56,9% árið 2009) svarenda töldu að fólki væri mismunað eða það áreitt vegna kynþáttar eða þjóðernis, 46,9% (35,9% 2009) vegna fötlunar eða örorku og 40,3% (41,4% 2009) vegna samkynhneigðar eða tvíkynhneigðar. Við eigum sem sagt langt í land enn! Sýnt hefur verið fram á að með fræðslu og jákvæðum fyrirmyndum sé hægt að draga úr fordómum. Einnig hafa samskipti við einstaklinga úr minnihlutahópum dregið úr neikvæðri ímynd þess hóps. Þar sem það er mismunandi hversu mikil fjölbreytni er í barnahópum innan skólanna þarf að nýta sér aðrar leiðir til að ná til sem flestra þátta. Er ekki kominn tími á að uppfæra námsefni leik- og grunnskóla? Er ekki kominn tími á að sýna fjölbreyttara fjölskyldumynstur í námsefninu? Ætlum við að halda áfram að hafa bara stöðluðu hvítu fjölskylduna sýnilega – ljóshærð móðir, dökkhærður faðir, ljóshærð dóttir með sítt hár og sonurinn dökkhærður með stutt hár? Fögnum fjölbreytileikanum og brjótum niður þá múra sem settir hafa verið um námsefni á Íslandi.
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar
Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun