Nei við þjóðaratkvæðagreiðslu um Vatnsmýrarflugvöll Gunnar H. Gunnarsson skrifar 20. mars 2013 06:00 Marteinn M. Guðgeirsson (MMG) skrifar grein í Fréttablaðið 28. febrúar sl. þar sem hann mælir með því að haldin verði þjóðaratkvæðagreiðsla um hvort miðstöð innanlandsflugs verði áfram í Vatnsmýrinni eða ekki. Aðalrök MMG fyrir þessu eru skýrsla KPMG sem sjö sveitarfélög á landsbyggðinni létu gera fyrir sig. Þessi skýrsla sýnir óhagræði og kostnað fyrir þá dreifbýlinga sem nota innanlandsflugið ef miðstöð þess yrði flutt til Keflavíkur. Í skýrslu KPMG er ekki nefnt að hver einasti flugmiði í innanlandsflugi, sem einungis 9% Íslendinga nýta sér einhvern tíma á þriggja ára tímabili, er niðurgreiddur af ríkinu um 5.500 kr. vegna rekstrar innanlandsflugvalla og um 17.500 kr. vegna ógreiddrar lóðaleigu af landi ríkis og borgar undir Vatnsmýrarflugvelli. Ekki er þess heldur getið, sem þó er vitað úr opinberri skýrslu ParX fyrir Sturlu Böðvarsson frá 2007, að það er bullandi þjóðhagslega arðsamt að flytja þessa miðstöð úr Vatnsmýri, annaðhvort á Hólmsheiði eða til Keflavíkurflugvallar. Og ekki að furða. Fyrrnefnt óhagræði verður hverfandi ef þá nokkuð ef títtnefnd miðstöð verður flutt á Hólmsheiði. En þá spyrja sumir: „Er ekki svo óhagstætt veður uppi á Hólmsheiði?“ Svarið er að sjálfsögðu nei sbr. m.a. yfirlýsingu dr. Haralds Ólafssonar frá 2008 (sjá m.a. mbl.is) þess efnis að lendandi sé 96-98% úr árinu á Hólmsheiði en vitað er að flugrekendur telja 95% fullnægjandi. Enn er spurt: „En kostnaðurinn fyrir ríkið við nýjan Hólmsheiðarflugvöll?“ Svarið er að kostnaðurinn við hann er á við eitt stk. Vaðlaheiðargöng, sem munu væntanlega aldrei standa undir sér. Verðmæti ríkislóðanna í Vatnsmýri er margfalt meira. Auk þess á Reykjavíkurborg afganginn af lóðunum og þær eru tvöfalt verðmætari en ríkislóðirnar.Stjórnlaus útþensla Þann 6. júlí 1946, þegar Vatnsmýrarflugvöllur var festur í sessi á nákvæmlega þeim stað þar sem framtíðarmiðborg vaxandi höfuðborgar átti að rísa, urðu til vísar að nýju þéttbýli þar sem fram að því var ekkert nema Reykjavík og Hafnarfjörður, þ.e.a.s. vísar að Kópavogi, Garðabæ og Mosfellsbæ. Þá hófst stjórnlaus útþensla byggðar á höfuðborgarsvæðinu, ein af helstu þjóðarmeinsemdum Íslendinga, sem enn sér ekki fyrir endann á. Þétting byggðar er eitt helsta verkefni borga heims um þessar mundir í örvæntingarfullri baráttu við orsakir og afleiðingar hlýnunar jarðar. Því borgirnar, þar sem nú býr röskur helmingur mannkyns, eru helsti orsakavaldur útblásturs gróðurhúsalofttegunda, ekki síst frá umferð. Höfuðborgarsvæðið íslenska þekur nú meira en 150 ferkílómetra, ámóta svæði og París og Manhattan samanlagt. Vandinn, orsakavaldurinn og sívaxandi eyðingarmáttur hans blasa við öllum sem ekki eru andlega staurblindir. Óhætt er að fullyrða að velflestar borgir heims, sem nærri allar eru mun þéttbýlli en íslenska höfuðborgin, séu uppteknar við enn meiri þéttingu. En hér er ekki verið að gera neitt. Þvert á móti reka ríkisvaldið og fjórflokkurinn hatramma baráttu gegn almannahag á þessu sviði með öflugum stuðningi skrautlegs hóps flugvallarsinna, sem margir hafa einkahagsmuni að verja. Þrátt fyrir jarðhita og fremur hreina raforku er íslenska höfuðborgarsvæðið í hópi alverstu umhverfissóða heims miðað við íbúatölu með 14 íbúa á hvern hektara, meira en 700 bíla á hverja 1.000 íbúa og enga möguleika á nothæfum almannasamgöngum fyrr en byggð þéttist á ný. Og það er einmitt ekki mögulegt að hefja þá þéttingu fyrr en orsakavaldurinn er fjarlægður úr Vatnsmýri og reist þar miðborgin sem átti að rísa á 6. og 7. áratug 20. aldar.Bílaborg Bílaborgin af völdum Vatnsmýrarflugvallar leiðir til mikillar mengunar, umferðarslysa, heilsuvanda, tímasóunar og óhagkvæmni í rekstri heimila, fyrirtækja og stofnana. Þétting byggðar er lausnarorðið. Það vekur furðu að MMG, sem býr í Grafarvogi, skuli láta sér detta í hug að ætlast til að ríkið reyni að taka skipulagsvaldið af sveitarfélaginu Reykjavík. Það er að sjálfsögðu ómetanlegur og óskoraður réttur hvers sveitarfélags að skipuleggja allt land innan sinnar lögsögu. Það sér hver maður að það myndi enda illa fyrir sveitarfélögin almennt á Íslandi ef fordæmi skapaðist fyrir slíku inngripi ríkisvaldsins. Flestir Íslendingar eru skv. skoðanakönnunum hlynntir auknu beinu lýðræði, en það verður ávallt að vera á réttum forsendum. Þessi umbeðna þjóðaratkvæðagreiðsla, ef af yrði, kæmi miklu óorði á þjóðaratkvæðagreiðslur og myndi þar af leiðandi vinna gegn því að þær yrðu algengari. Að lokum er rétt að leiðrétta þann misskilning að rúmlega 37% þátttaka í flugvallarkosningunni 2001 sé lítil. Þetta er ekki lítil þátttaka, hvorki í alþjóðlegum samanburði né heldur í íslenskum þegar tekið er tillit til þess að forysta stærsta flokksins í Reykjavík, Sjálfstæðisflokksins, skoraði á sína stuðningsmenn að mæta ekki á kjörstað. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Friðum Eyjafjörð Jana Salóme Ingibjargar Jósepsdóttir Skoðun Nú hefst samræmt próf í stærðfræði Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir Skoðun Kaldar kveðjur frá forsætisráðherrra til ferðaþjónustunnar Pétur Óskarsson Skoðun Mun gervigreind skapa stafræna stéttaskiptingu á Íslandi? Björgmundur Guðmundsson Skoðun Það skiptir máli hvernig gervigreind er notuð í kennslu Hjörvar Ingi Haraldsson Skoðun Langar þig að vera sjóklár? Steinunn Ása Þorvaldsdóttir,Jakob Frímann Þorsteinsson Skoðun Blaður 35 Gunnar Hólmsteinn Ársælsson Skoðun Sanngirni í Kópavogsmódelinu Eydís Inga Valsdóttir Skoðun Skapandi framtíð – forvarnir og félagsstarf í Hafnarfirði Kristín Thoroddsen Skoðun Sóknaráætlanir landshlutanna – lykillinn að sterkara Íslandi Páll Snævar Brynjarsson,Sigríður Ó. Kristjánsdóttir,Sveinbjörg Rut Pétursdóttir,Albertína Friðbjörg Elíasdóttir,Bryndís Fiona Ford,Ingunn Jónsdóttir,Berglind Kristinsdóttir,Páll Björgvin Guðmundsson Skoðun Skoðun Skoðun Nýr vegvísir Evrópusambandsins um jafnrétti kynjanna Clara Ganslandt skrifar Skoðun Frá stjórnun til tengsla – Endurmat á atferlismeðferð í ljósi tilfinningagreindar Kristín Magdalena Ágústsdóttir skrifar Skoðun Blaður 35 Gunnar Hólmsteinn Ársælsson skrifar Skoðun Kaldar kveðjur frá forsætisráðherrra til ferðaþjónustunnar Pétur Óskarsson skrifar Skoðun Nú hefst samræmt próf í stærðfræði Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Rangfærslur Viðskiptaráðs Finnbjörn A. Hermannsson skrifar Skoðun Sanngirni í Kópavogsmódelinu Eydís Inga Valsdóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórnarflokkarnir fylgja Landsvirkjun – gegn Þjórsárverum Svandís Svavarsdóttir,Álfheiður Ingadóttir skrifar Skoðun Skapandi framtíð – forvarnir og félagsstarf í Hafnarfirði Kristín Thoroddsen skrifar Skoðun Upplýsingar um mataræði barna og unglinga á landsvísu eru of gamlar – það er óásættanlegt Birna Þórisdóttir,Sigurbjörg Bjarnadóttir,Inga Þórsdóttir skrifar Skoðun Hvaða orka? Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Það skiptir máli hvernig gervigreind er notuð í kennslu Hjörvar Ingi Haraldsson skrifar Skoðun Friðum Eyjafjörð Jana Salóme Ingibjargar Jósepsdóttir skrifar Skoðun Sóknaráætlanir landshlutanna – lykillinn að sterkara Íslandi Páll Snævar Brynjarsson,Sigríður Ó. Kristjánsdóttir,Sveinbjörg Rut Pétursdóttir,Albertína Friðbjörg Elíasdóttir,Bryndís Fiona Ford,Ingunn Jónsdóttir,Berglind Kristinsdóttir,Páll Björgvin Guðmundsson skrifar Skoðun Eflum samstöðuna á kvennaári – Stöndum vörð um mannréttindi Kristín Ástgeirsdóttir skrifar Skoðun Langar þig að vera sjóklár? Steinunn Ása Þorvaldsdóttir,Jakob Frímann Þorsteinsson skrifar Skoðun Við fögnum en gleymum ekki Sandra B. Franks skrifar Skoðun Mun gervigreind skapa stafræna stéttaskiptingu á Íslandi? Björgmundur Guðmundsson skrifar Skoðun Hvorki „allt lokað“ né „allt opið“ Birgir Orri Ásgrímsson skrifar Skoðun Aukin neysla á ávöxtum og grænmeti í kjölfar nýrra ráðlegginga um mataræði Jóhanna Eyrún Torfadóttir,Hólmfríður Þorgeirsdóttir skrifar Skoðun Réttlæti og ábyrg fjármálastjórn- skynsamleg nálgun á bætt kjör bótaþega almannatrygginga Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Stjórnarandstaða í grímulausri sérhagsmunagæzlu Ólafur Stephensen skrifar Skoðun Að breyta leiknum Hera Grímsdóttir,Eiríkur Hjálmarsson skrifar Skoðun Framtíðarsýn er ekki afsökun fyrir óraunhæfa stefnu Ásta Björg Björgvinsdóttir skrifar Skoðun Sjófólksdagurinn Sighvatur Björgvinsson skrifar Skoðun Harmakvein kórs útgerðarmanna Jón Ingi Hákonarson skrifar Skoðun Hvað liggur í þessum ólgusjó? Ástþór Ólafsson skrifar Skoðun Bull og rugl frá Bugl Ásdís Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Kosningaloforð? Sjónarhorn leikskólakennara Anna Lydía Helgadóttir skrifar Skoðun Gaslýsing Guðlaugs Þórs Aðalsteinn Haukur Sverrisson skrifar Sjá meira
Marteinn M. Guðgeirsson (MMG) skrifar grein í Fréttablaðið 28. febrúar sl. þar sem hann mælir með því að haldin verði þjóðaratkvæðagreiðsla um hvort miðstöð innanlandsflugs verði áfram í Vatnsmýrinni eða ekki. Aðalrök MMG fyrir þessu eru skýrsla KPMG sem sjö sveitarfélög á landsbyggðinni létu gera fyrir sig. Þessi skýrsla sýnir óhagræði og kostnað fyrir þá dreifbýlinga sem nota innanlandsflugið ef miðstöð þess yrði flutt til Keflavíkur. Í skýrslu KPMG er ekki nefnt að hver einasti flugmiði í innanlandsflugi, sem einungis 9% Íslendinga nýta sér einhvern tíma á þriggja ára tímabili, er niðurgreiddur af ríkinu um 5.500 kr. vegna rekstrar innanlandsflugvalla og um 17.500 kr. vegna ógreiddrar lóðaleigu af landi ríkis og borgar undir Vatnsmýrarflugvelli. Ekki er þess heldur getið, sem þó er vitað úr opinberri skýrslu ParX fyrir Sturlu Böðvarsson frá 2007, að það er bullandi þjóðhagslega arðsamt að flytja þessa miðstöð úr Vatnsmýri, annaðhvort á Hólmsheiði eða til Keflavíkurflugvallar. Og ekki að furða. Fyrrnefnt óhagræði verður hverfandi ef þá nokkuð ef títtnefnd miðstöð verður flutt á Hólmsheiði. En þá spyrja sumir: „Er ekki svo óhagstætt veður uppi á Hólmsheiði?“ Svarið er að sjálfsögðu nei sbr. m.a. yfirlýsingu dr. Haralds Ólafssonar frá 2008 (sjá m.a. mbl.is) þess efnis að lendandi sé 96-98% úr árinu á Hólmsheiði en vitað er að flugrekendur telja 95% fullnægjandi. Enn er spurt: „En kostnaðurinn fyrir ríkið við nýjan Hólmsheiðarflugvöll?“ Svarið er að kostnaðurinn við hann er á við eitt stk. Vaðlaheiðargöng, sem munu væntanlega aldrei standa undir sér. Verðmæti ríkislóðanna í Vatnsmýri er margfalt meira. Auk þess á Reykjavíkurborg afganginn af lóðunum og þær eru tvöfalt verðmætari en ríkislóðirnar.Stjórnlaus útþensla Þann 6. júlí 1946, þegar Vatnsmýrarflugvöllur var festur í sessi á nákvæmlega þeim stað þar sem framtíðarmiðborg vaxandi höfuðborgar átti að rísa, urðu til vísar að nýju þéttbýli þar sem fram að því var ekkert nema Reykjavík og Hafnarfjörður, þ.e.a.s. vísar að Kópavogi, Garðabæ og Mosfellsbæ. Þá hófst stjórnlaus útþensla byggðar á höfuðborgarsvæðinu, ein af helstu þjóðarmeinsemdum Íslendinga, sem enn sér ekki fyrir endann á. Þétting byggðar er eitt helsta verkefni borga heims um þessar mundir í örvæntingarfullri baráttu við orsakir og afleiðingar hlýnunar jarðar. Því borgirnar, þar sem nú býr röskur helmingur mannkyns, eru helsti orsakavaldur útblásturs gróðurhúsalofttegunda, ekki síst frá umferð. Höfuðborgarsvæðið íslenska þekur nú meira en 150 ferkílómetra, ámóta svæði og París og Manhattan samanlagt. Vandinn, orsakavaldurinn og sívaxandi eyðingarmáttur hans blasa við öllum sem ekki eru andlega staurblindir. Óhætt er að fullyrða að velflestar borgir heims, sem nærri allar eru mun þéttbýlli en íslenska höfuðborgin, séu uppteknar við enn meiri þéttingu. En hér er ekki verið að gera neitt. Þvert á móti reka ríkisvaldið og fjórflokkurinn hatramma baráttu gegn almannahag á þessu sviði með öflugum stuðningi skrautlegs hóps flugvallarsinna, sem margir hafa einkahagsmuni að verja. Þrátt fyrir jarðhita og fremur hreina raforku er íslenska höfuðborgarsvæðið í hópi alverstu umhverfissóða heims miðað við íbúatölu með 14 íbúa á hvern hektara, meira en 700 bíla á hverja 1.000 íbúa og enga möguleika á nothæfum almannasamgöngum fyrr en byggð þéttist á ný. Og það er einmitt ekki mögulegt að hefja þá þéttingu fyrr en orsakavaldurinn er fjarlægður úr Vatnsmýri og reist þar miðborgin sem átti að rísa á 6. og 7. áratug 20. aldar.Bílaborg Bílaborgin af völdum Vatnsmýrarflugvallar leiðir til mikillar mengunar, umferðarslysa, heilsuvanda, tímasóunar og óhagkvæmni í rekstri heimila, fyrirtækja og stofnana. Þétting byggðar er lausnarorðið. Það vekur furðu að MMG, sem býr í Grafarvogi, skuli láta sér detta í hug að ætlast til að ríkið reyni að taka skipulagsvaldið af sveitarfélaginu Reykjavík. Það er að sjálfsögðu ómetanlegur og óskoraður réttur hvers sveitarfélags að skipuleggja allt land innan sinnar lögsögu. Það sér hver maður að það myndi enda illa fyrir sveitarfélögin almennt á Íslandi ef fordæmi skapaðist fyrir slíku inngripi ríkisvaldsins. Flestir Íslendingar eru skv. skoðanakönnunum hlynntir auknu beinu lýðræði, en það verður ávallt að vera á réttum forsendum. Þessi umbeðna þjóðaratkvæðagreiðsla, ef af yrði, kæmi miklu óorði á þjóðaratkvæðagreiðslur og myndi þar af leiðandi vinna gegn því að þær yrðu algengari. Að lokum er rétt að leiðrétta þann misskilning að rúmlega 37% þátttaka í flugvallarkosningunni 2001 sé lítil. Þetta er ekki lítil þátttaka, hvorki í alþjóðlegum samanburði né heldur í íslenskum þegar tekið er tillit til þess að forysta stærsta flokksins í Reykjavík, Sjálfstæðisflokksins, skoraði á sína stuðningsmenn að mæta ekki á kjörstað.
Sóknaráætlanir landshlutanna – lykillinn að sterkara Íslandi Páll Snævar Brynjarsson,Sigríður Ó. Kristjánsdóttir,Sveinbjörg Rut Pétursdóttir,Albertína Friðbjörg Elíasdóttir,Bryndís Fiona Ford,Ingunn Jónsdóttir,Berglind Kristinsdóttir,Páll Björgvin Guðmundsson Skoðun
Skoðun Frá stjórnun til tengsla – Endurmat á atferlismeðferð í ljósi tilfinningagreindar Kristín Magdalena Ágústsdóttir skrifar
Skoðun Ríkisstjórnarflokkarnir fylgja Landsvirkjun – gegn Þjórsárverum Svandís Svavarsdóttir,Álfheiður Ingadóttir skrifar
Skoðun Upplýsingar um mataræði barna og unglinga á landsvísu eru of gamlar – það er óásættanlegt Birna Þórisdóttir,Sigurbjörg Bjarnadóttir,Inga Þórsdóttir skrifar
Skoðun Sóknaráætlanir landshlutanna – lykillinn að sterkara Íslandi Páll Snævar Brynjarsson,Sigríður Ó. Kristjánsdóttir,Sveinbjörg Rut Pétursdóttir,Albertína Friðbjörg Elíasdóttir,Bryndís Fiona Ford,Ingunn Jónsdóttir,Berglind Kristinsdóttir,Páll Björgvin Guðmundsson skrifar
Skoðun Aukin neysla á ávöxtum og grænmeti í kjölfar nýrra ráðlegginga um mataræði Jóhanna Eyrún Torfadóttir,Hólmfríður Þorgeirsdóttir skrifar
Skoðun Réttlæti og ábyrg fjármálastjórn- skynsamleg nálgun á bætt kjör bótaþega almannatrygginga Kristinn Karl Brynjarsson skrifar
Sóknaráætlanir landshlutanna – lykillinn að sterkara Íslandi Páll Snævar Brynjarsson,Sigríður Ó. Kristjánsdóttir,Sveinbjörg Rut Pétursdóttir,Albertína Friðbjörg Elíasdóttir,Bryndís Fiona Ford,Ingunn Jónsdóttir,Berglind Kristinsdóttir,Páll Björgvin Guðmundsson Skoðun