Frumheilsugæsla Þorvarður Brynjólfsson skrifar 4. febrúar 2013 06:00 Heilbrigðisþjónusta sem byggist á jafnrétti er grundvallarmannréttindi. Heilsusamlegt umhverfi og góður aðgangur að nauðsynlegri heilbrigðisþjónustu eru meðal mikilvægustu réttinda einstaklinga og það er hagur hvers samfélags að stuðla að góðri heilsu almennings og hlúa vel að þeim sem tapa heilsu. Í nokkur ár hefur verið rætt um að flytja heilsugæsluna til sveitarfélaganna en minna hefur verið rætt um hvernig þeirri yfirfærslu yrði háttað. Almenn umræða um stöðu heilsugæslunnar hefur ekki heldur verið mikil og yfirvofandi skortur á heilsugæslulæknum hefur ekki fengið verðskuldaða athygli. Samkvæmt svari ráðherra við fyrirspurn á Alþingi í janúar 2010 vantaði 27 lækna til að manna lausar stöður heilsugæslulækna á Íslandi og bendir fátt til að heilsugæslulæknum hafi fjölgað síðan þá. Stöður heilsugæslulækna eru ekki í öllum tilfellum mannaðar sérhæfðum heilsugæslulæknum en samkvæmt upplýsingum frá velferðarráðuneytinu eru nú 36 stöður mannaðar af læknum í framhaldsnámi og algengt er að læknar sinni fleiri heilsugæslustöðvum í hlutastörfum eða nota vaktafrí til að bjarga málum þar sem skortur er mikill.Fastlæknakerfi Í leit að fyrirmyndum má skoða norska kerfið en fyrir 8-9 árum var ?fastlæknakerfið? tekið upp í Noregi með breytingu á lögum. Þar var sett í lög að allir íbúar Noregs hefðu rétt á að hafa sinn fasta lækni (ekki heimilislækni þar sem fjölskyldumeðlimir þurfa ekki að hafa sama lækni). Bæjarfélögin voru gerð ábyrg fyrir því að fá lækna til að starfa og á fáum mánuðum hvarf skorturinn á heimilislæknum. Sveitarfélög í Noregi hafa útfært heilsugæsluna á ólíkan hátt. Á sumum stöðum rekur bærinn heilsugæslustofuna, borgar læknunum föst laun og vissa prósentu fyrir unnin störf. Það kerfi hefur verið vinsælt og gefið góða raun. Vaktir eru fyrir utan þetta kerfi og fyrir þær er greitt sérstaklega af bænum og Tryggingastofnun. Þar sem sveitarfélagið sjálft sér ekki um að reka heilsugæsluna fær læknirinn fasta upphæð fyrir hvern einstakling á hans lista frá bæjarfélaginu og frá tryggingastofnunum fyrir unnin störf, en læknirinn/læknarnir greiddu svo fyrir allan kostnað við reksturinn. Uppbygging norsku þjónustunnar er þannig að hver heilsugæslulæknir hefur ákveðinn fjölda íbúa sem hann ber ábyrgð á, bæði í almennri heilsugæslu og í bráðatilvikum (á vinnutíma). Ekki er vísað á vaktina eða sjúkrahúsþjónustu eins og of oft er gert á Íslandi. Ríkið greiðir sveitarfélaginu fasta upphæð samkvæmt íbúafjölda, Tryggingastofnun heldur utan um listana og sendir lækninum og bænum mánaðarlega breytingar á listunum.Biðlistar hurfu Við þessar breytingar hurfu biðlistar í Noregi og hægt var að létta miklu álagi af sjúkrahúsunum og greiðslur ríkisins til sérfræðinga minnkuðu mikið. Samkvæmt rannsóknum erlendis leysa frumheilsugæslulæknar um 85% þeirra vandamála sem upp koma hjá íbúum og er áhugavert að vita hversu mörg þessara mála lenda beint hjá sérfræðingum og bráðamóttökum hér á landi. Þegar sveitarfélögin í Noregi voru skyldug til að veita íbúum sínum læknisþjónustu fór talsverð vinna og kostnaður í að fá heilsugæslulækna til starfa. Norðmenn sóttu lækna frá Hollandi, Þýskalandi og Danmörku, héldu námskeið í norsku, aðstoðuðu nýja lækna við að útvega sér húsnæði, pláss á leikskólum og aðstoðuðu maka við að fá vinnu.Góður árangur Í Noregi hefur nýja heilsugæslukerfið reynst vel. Þótt íslenskar aðstæður séu ekki fyllilega sambærilegar þeim norsku er það trú okkar að norska kerfið yrði til að bæta til muna íslenska heilbrigðiskerfið og nýta betur það fjármagn sem í því er. Smæð íslenskra sveitarfélaga og fjarlægð á milli myndi þó vafalaust kalla á smærri stöðvar á landsbyggðinni en þar gæti samvinna milli stöðva hjálpað mikið á flestum stöðum, sérstaklega við að manna vaktir. Miklu skiptir að læra af verkefnum sem vel hafa gengið og skilað góðum árangri. Við þurfum að hverfa frá því að vísa verkefnum frumheilsugæslunnar til sérfræðinga en líta frekar heildrænt á málið út frá lýðheilsusjónarmiðum. Frumheilsugæsla leggur áherslu á að gripið sé fljótt inn í ef eitthvað er að og að ráðist sé að rót vandans í stað þess að elta uppi einkennin. Í frumheilsugæslunni er því ekki aðeins sinnt veikindum heldur er byggt á forvarnarstarfi í samvinnu við sveitarfélög og stofnanir innan þeirra og þannig lögð áhersla á að ná til allra hópa samfélagsins. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Hví borgar útgerðin – ekki malarnáman? Guðmundur Edgarsson Skoðun Vantraust Flokks fólksins á Viðreisn Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Stúdentar eiga ekki að borga fyrir vanfjármögnun háskólanna Ármann Leifsson,María Björk Stefánsdóttir Skoðun Hverjir eiga Ísland? Jón Baldvin Hannibalsson Skoðun Ertu nú alveg viss um að hafa læst hurðinni? Sanna Magdalena Mörtudóttir Skoðun Ég hef ofurtrú á manneskjunni í forvörnum og öryggi á bæjarhátíðunum Arnrún María Magnúsdóttir Skoðun 48 daga blekking: Loforð sem leiðir til lögbrota? Svanur Guðmundsson Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald Skoðun Enginn skilinn eftir á götunni Dagmar Valsdóttir Skoðun Ómeðvituð vörn í orðræðu – þegar vald ver sjálft sig Þórdís Hólm Filipsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Undirbúum börnin fyrir skólann með hjálp gervigreindar Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Enginn skilinn eftir á götunni Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Ég hef ofurtrú á manneskjunni í forvörnum og öryggi á bæjarhátíðunum Arnrún María Magnúsdóttir skrifar Skoðun Stúdentar eiga ekki að borga fyrir vanfjármögnun háskólanna Ármann Leifsson,María Björk Stefánsdóttir skrifar Skoðun Hví borgar útgerðin – ekki malarnáman? Guðmundur Edgarsson skrifar Skoðun Vantraust Flokks fólksins á Viðreisn Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 48 daga blekking: Loforð sem leiðir til lögbrota? Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar Skoðun Málþóf á kostnað ungs fólks Lísa Margrét Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar Skoðun Ómeðvituð vörn í orðræðu – þegar vald ver sjálft sig Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Við krefjumst sanngirni og aðgerð strax Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar Skoðun Úrsúla og öryggismálin - Stöndum gegn vígvæðingu Guttormur Þorsteinsson skrifar Skoðun Verðmætatap auðlindagjaldanna – Hverra og hvernig? Haukur V. Alfreðsson skrifar Skoðun Ertu nú alveg viss um að hafa læst hurðinni? Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Sanngirni að brenna 230 milljarða króna? Björn Leví Gunnarsson skrifar Skoðun Strandveiðar eru ekki sóun Örn Pálsson skrifar Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun SFS skuldar Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun Hvar er hjálpin sem okkur var lofað? Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Áform um fleiri strandveiðidaga: Áhættusöm ákvörðun Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson skrifar Skoðun Flugnám - Fjórði hluti: Hlutverk Reykjavíkurflugvallar í flugnámi Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Slítum stjórnmálasambandi við Ísrael! Ólafur Ingólfsson skrifar Skoðun Aukið við sóun með einhverjum ráðum Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Kæru valkyrjur, hatrið sigraði líklega í þetta skiptið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Vönduð vinnubrögð - alltaf! Jóna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórnin stóð af sér áhlaup sérhagsmuna Ásthildur Lóa Þórsdóttir skrifar Skoðun Stjórnmál sem virka og lýðræði sem kemst ekki fyrir í umslagi Þórður Snær Júlíusson skrifar Sjá meira
Heilbrigðisþjónusta sem byggist á jafnrétti er grundvallarmannréttindi. Heilsusamlegt umhverfi og góður aðgangur að nauðsynlegri heilbrigðisþjónustu eru meðal mikilvægustu réttinda einstaklinga og það er hagur hvers samfélags að stuðla að góðri heilsu almennings og hlúa vel að þeim sem tapa heilsu. Í nokkur ár hefur verið rætt um að flytja heilsugæsluna til sveitarfélaganna en minna hefur verið rætt um hvernig þeirri yfirfærslu yrði háttað. Almenn umræða um stöðu heilsugæslunnar hefur ekki heldur verið mikil og yfirvofandi skortur á heilsugæslulæknum hefur ekki fengið verðskuldaða athygli. Samkvæmt svari ráðherra við fyrirspurn á Alþingi í janúar 2010 vantaði 27 lækna til að manna lausar stöður heilsugæslulækna á Íslandi og bendir fátt til að heilsugæslulæknum hafi fjölgað síðan þá. Stöður heilsugæslulækna eru ekki í öllum tilfellum mannaðar sérhæfðum heilsugæslulæknum en samkvæmt upplýsingum frá velferðarráðuneytinu eru nú 36 stöður mannaðar af læknum í framhaldsnámi og algengt er að læknar sinni fleiri heilsugæslustöðvum í hlutastörfum eða nota vaktafrí til að bjarga málum þar sem skortur er mikill.Fastlæknakerfi Í leit að fyrirmyndum má skoða norska kerfið en fyrir 8-9 árum var ?fastlæknakerfið? tekið upp í Noregi með breytingu á lögum. Þar var sett í lög að allir íbúar Noregs hefðu rétt á að hafa sinn fasta lækni (ekki heimilislækni þar sem fjölskyldumeðlimir þurfa ekki að hafa sama lækni). Bæjarfélögin voru gerð ábyrg fyrir því að fá lækna til að starfa og á fáum mánuðum hvarf skorturinn á heimilislæknum. Sveitarfélög í Noregi hafa útfært heilsugæsluna á ólíkan hátt. Á sumum stöðum rekur bærinn heilsugæslustofuna, borgar læknunum föst laun og vissa prósentu fyrir unnin störf. Það kerfi hefur verið vinsælt og gefið góða raun. Vaktir eru fyrir utan þetta kerfi og fyrir þær er greitt sérstaklega af bænum og Tryggingastofnun. Þar sem sveitarfélagið sjálft sér ekki um að reka heilsugæsluna fær læknirinn fasta upphæð fyrir hvern einstakling á hans lista frá bæjarfélaginu og frá tryggingastofnunum fyrir unnin störf, en læknirinn/læknarnir greiddu svo fyrir allan kostnað við reksturinn. Uppbygging norsku þjónustunnar er þannig að hver heilsugæslulæknir hefur ákveðinn fjölda íbúa sem hann ber ábyrgð á, bæði í almennri heilsugæslu og í bráðatilvikum (á vinnutíma). Ekki er vísað á vaktina eða sjúkrahúsþjónustu eins og of oft er gert á Íslandi. Ríkið greiðir sveitarfélaginu fasta upphæð samkvæmt íbúafjölda, Tryggingastofnun heldur utan um listana og sendir lækninum og bænum mánaðarlega breytingar á listunum.Biðlistar hurfu Við þessar breytingar hurfu biðlistar í Noregi og hægt var að létta miklu álagi af sjúkrahúsunum og greiðslur ríkisins til sérfræðinga minnkuðu mikið. Samkvæmt rannsóknum erlendis leysa frumheilsugæslulæknar um 85% þeirra vandamála sem upp koma hjá íbúum og er áhugavert að vita hversu mörg þessara mála lenda beint hjá sérfræðingum og bráðamóttökum hér á landi. Þegar sveitarfélögin í Noregi voru skyldug til að veita íbúum sínum læknisþjónustu fór talsverð vinna og kostnaður í að fá heilsugæslulækna til starfa. Norðmenn sóttu lækna frá Hollandi, Þýskalandi og Danmörku, héldu námskeið í norsku, aðstoðuðu nýja lækna við að útvega sér húsnæði, pláss á leikskólum og aðstoðuðu maka við að fá vinnu.Góður árangur Í Noregi hefur nýja heilsugæslukerfið reynst vel. Þótt íslenskar aðstæður séu ekki fyllilega sambærilegar þeim norsku er það trú okkar að norska kerfið yrði til að bæta til muna íslenska heilbrigðiskerfið og nýta betur það fjármagn sem í því er. Smæð íslenskra sveitarfélaga og fjarlægð á milli myndi þó vafalaust kalla á smærri stöðvar á landsbyggðinni en þar gæti samvinna milli stöðva hjálpað mikið á flestum stöðum, sérstaklega við að manna vaktir. Miklu skiptir að læra af verkefnum sem vel hafa gengið og skilað góðum árangri. Við þurfum að hverfa frá því að vísa verkefnum frumheilsugæslunnar til sérfræðinga en líta frekar heildrænt á málið út frá lýðheilsusjónarmiðum. Frumheilsugæsla leggur áherslu á að gripið sé fljótt inn í ef eitthvað er að og að ráðist sé að rót vandans í stað þess að elta uppi einkennin. Í frumheilsugæslunni er því ekki aðeins sinnt veikindum heldur er byggt á forvarnarstarfi í samvinnu við sveitarfélög og stofnanir innan þeirra og þannig lögð áhersla á að ná til allra hópa samfélagsins.
Stúdentar eiga ekki að borga fyrir vanfjármögnun háskólanna Ármann Leifsson,María Björk Stefánsdóttir Skoðun
Ég hef ofurtrú á manneskjunni í forvörnum og öryggi á bæjarhátíðunum Arnrún María Magnúsdóttir Skoðun
Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald Skoðun
Skoðun Ég hef ofurtrú á manneskjunni í forvörnum og öryggi á bæjarhátíðunum Arnrún María Magnúsdóttir skrifar
Skoðun Stúdentar eiga ekki að borga fyrir vanfjármögnun háskólanna Ármann Leifsson,María Björk Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar
Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar
Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar
Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar
Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson skrifar
Skoðun Flugnám - Fjórði hluti: Hlutverk Reykjavíkurflugvallar í flugnámi Matthías Arngrímsson skrifar
Skoðun Stjórnmál sem virka og lýðræði sem kemst ekki fyrir í umslagi Þórður Snær Júlíusson skrifar
Stúdentar eiga ekki að borga fyrir vanfjármögnun háskólanna Ármann Leifsson,María Björk Stefánsdóttir Skoðun
Ég hef ofurtrú á manneskjunni í forvörnum og öryggi á bæjarhátíðunum Arnrún María Magnúsdóttir Skoðun
Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald Skoðun