Aðsteðjandi krónubréfavandi 20. nóvember 2008 04:00 Eigendur krónubréfa bíða nú tækifæris að flytja ca 400 milljarða króna úr landi á gengi sem verður langtum óhagstæðara en markaðsgengi í ágústbyrjun (ca $1=80 kr.). Af líkum má ráða að trúverðugleika íslenzkra stjórnvalda og hagstjórnarstefnu þeirra bíði hliðstætt gengishrun meðal krónubréfafjárfesta eftir opnun gjaldeyrisviðskipta. Af 19. gr. viljayfirlýsingar stjórnvalda vegna lánafyrirgreiðslu Alþjóðagjaldeyrissjóðsins er ljóst að stjórnvöld ætla að beita háum stýrivöxtum til að spyrna gegn slíku gengishruni eigin trúverðugleika og hagstjórnarstefnu. „Sé litið til mjög skamms tíma ætlum við að beita eftirfarandi blöndu af hefðbundnum og óhefðbundnum aðgerðum til að koma í veg fyrir fjármagnsútflæði," segir þar um fjóra valkosti, sem eru (1) hækkun stýrivaxta, (2) lítill sem enginn aðgangur lánakerfisins að lánum frá Seðlabanka Íslands, (3) notkun gjaldeyrisvarasjóðs til að koma í veg fyrir „of miklar" sveiflur í gengi krónunnar, og (4) gjaldeyrishöft á fjármagnsviðskipti. Hér er margs að gæta og þess fyrst að stjórnvöld virðast ganga út frá því sem gefnu „að gengi krónunnar sé nú mjög undir raunvirði hennar." Þetta var líka skoðun stjórnvalda fyrir gengishrun krónunnar síðustu vikurnar, en væntanlega láta fæstir sér detta í hug að raunvirði krónunnar sé af stærðargráðunni $1=80 kr. sem var markaðsgengi í upphafi ágústmánaðar sl. Ofmat á raunvirði krónunnar byggt á pólitískum forsendum getur leitt af sér ómældan skaða í mynd ábyrgðarlausrar útsölu á þeim gjaldeyrisforða sem þjóðin hefur úr að spila á komandi tíð. Slíkt ofmat myndi líka vinna gegn meintu hlutverki hárra stýrivaxta við að draga úr fjármagnsútflæði - krónubréfafjárfestar munu vart láta freistast af 5-10% hækkun stýrivaxta á ársgrundvelli á móti þeirri áhættu að stjórnvöld myndu endurskoða mat sitt á raunvirði krónunnar frá einum degi til annars um 5-10% eða meira. Frá sjónarhóli atvinnustarfsemi og verðmætasköpunar í hagkerfinu liggur samt mesta hættan í þeirri ráðagerð stjórnvalda að „leyfa litla sem enga aukningu í lánum frá Seðlabanka [til að byrja með]" sem lið í samstilltum aðgerðum til að draga úr fjármagnsflæði frá Íslandi. Eigið fé fjölda fyrirtækja hefur brunnið upp vegna hagstjórnar-óreiðu síðustu misserin og endurspeglast í ört vaxandi rekstrarerfiðleikum, uppsögnum starfsfólks og gjaldþrotum. Án skjótrar endurfjármögnunar atvinnulífs mun atvinnuleysi og þjóðfélagsupplausn fara ört vaxandi og stefna í voða þeirri endurreisn hagkerfisins sem er brýnasta þörf samfélagsins. Aðsteðjandi krónubréfavandi er bein afleiðing af misráðinni stýrivaxtastefnu Seðlabanka Íslands um langt árabil. Með hliðsjón af ofangreindu væri það algjört glæfraspil að fela núverandi yfirstjórn Seðlabankans varðveizlu þess fjöreggs þjóðarinnar sem felst í faglegri og farsælli yfirstjórn íslenzkra peninga- og gengismála á komandi tíð. Höfundur er hagfræðingur. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason skrifar Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir skrifar Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Öll lífsins gæði mynda skattstofn Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson skrifar Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar Skoðun Mýtuvaxtarækt loftslagsafneitunar Sveinn Atli Gunnarsson skrifar Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir skrifar Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir skrifar Skoðun Jólagjöfin í ár Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Samsköttun, samnýting eða skattahækkun? Kristófer Már Maronsson skrifar Skoðun Framkvæmdir við gatnamót Höfðabakka Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Á krossgötum í Atlantshafi Gunnar Pálsson skrifar Skoðun Börnin fyrst – er framtíðarsýn Vestmannaeyja að fjara út? Jóhann Ingi Óskarsson skrifar Skoðun Jólahugvekja trans konu Arna Magnea Danks skrifar Skoðun Erum við sérstökust í heimi? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar Skoðun Stóra myndin í fjárlögum Daði Már Kristófersson skrifar Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun Blessuð jólin, bókhaldið og börnin Kristín Lúðvíksdóttir skrifar Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson skrifar Sjá meira
Eigendur krónubréfa bíða nú tækifæris að flytja ca 400 milljarða króna úr landi á gengi sem verður langtum óhagstæðara en markaðsgengi í ágústbyrjun (ca $1=80 kr.). Af líkum má ráða að trúverðugleika íslenzkra stjórnvalda og hagstjórnarstefnu þeirra bíði hliðstætt gengishrun meðal krónubréfafjárfesta eftir opnun gjaldeyrisviðskipta. Af 19. gr. viljayfirlýsingar stjórnvalda vegna lánafyrirgreiðslu Alþjóðagjaldeyrissjóðsins er ljóst að stjórnvöld ætla að beita háum stýrivöxtum til að spyrna gegn slíku gengishruni eigin trúverðugleika og hagstjórnarstefnu. „Sé litið til mjög skamms tíma ætlum við að beita eftirfarandi blöndu af hefðbundnum og óhefðbundnum aðgerðum til að koma í veg fyrir fjármagnsútflæði," segir þar um fjóra valkosti, sem eru (1) hækkun stýrivaxta, (2) lítill sem enginn aðgangur lánakerfisins að lánum frá Seðlabanka Íslands, (3) notkun gjaldeyrisvarasjóðs til að koma í veg fyrir „of miklar" sveiflur í gengi krónunnar, og (4) gjaldeyrishöft á fjármagnsviðskipti. Hér er margs að gæta og þess fyrst að stjórnvöld virðast ganga út frá því sem gefnu „að gengi krónunnar sé nú mjög undir raunvirði hennar." Þetta var líka skoðun stjórnvalda fyrir gengishrun krónunnar síðustu vikurnar, en væntanlega láta fæstir sér detta í hug að raunvirði krónunnar sé af stærðargráðunni $1=80 kr. sem var markaðsgengi í upphafi ágústmánaðar sl. Ofmat á raunvirði krónunnar byggt á pólitískum forsendum getur leitt af sér ómældan skaða í mynd ábyrgðarlausrar útsölu á þeim gjaldeyrisforða sem þjóðin hefur úr að spila á komandi tíð. Slíkt ofmat myndi líka vinna gegn meintu hlutverki hárra stýrivaxta við að draga úr fjármagnsútflæði - krónubréfafjárfestar munu vart láta freistast af 5-10% hækkun stýrivaxta á ársgrundvelli á móti þeirri áhættu að stjórnvöld myndu endurskoða mat sitt á raunvirði krónunnar frá einum degi til annars um 5-10% eða meira. Frá sjónarhóli atvinnustarfsemi og verðmætasköpunar í hagkerfinu liggur samt mesta hættan í þeirri ráðagerð stjórnvalda að „leyfa litla sem enga aukningu í lánum frá Seðlabanka [til að byrja með]" sem lið í samstilltum aðgerðum til að draga úr fjármagnsflæði frá Íslandi. Eigið fé fjölda fyrirtækja hefur brunnið upp vegna hagstjórnar-óreiðu síðustu misserin og endurspeglast í ört vaxandi rekstrarerfiðleikum, uppsögnum starfsfólks og gjaldþrotum. Án skjótrar endurfjármögnunar atvinnulífs mun atvinnuleysi og þjóðfélagsupplausn fara ört vaxandi og stefna í voða þeirri endurreisn hagkerfisins sem er brýnasta þörf samfélagsins. Aðsteðjandi krónubréfavandi er bein afleiðing af misráðinni stýrivaxtastefnu Seðlabanka Íslands um langt árabil. Með hliðsjón af ofangreindu væri það algjört glæfraspil að fela núverandi yfirstjórn Seðlabankans varðveizlu þess fjöreggs þjóðarinnar sem felst í faglegri og farsælli yfirstjórn íslenzkra peninga- og gengismála á komandi tíð. Höfundur er hagfræðingur.
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar
Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar
Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun