Aðsteðjandi krónubréfavandi 20. nóvember 2008 04:00 Eigendur krónubréfa bíða nú tækifæris að flytja ca 400 milljarða króna úr landi á gengi sem verður langtum óhagstæðara en markaðsgengi í ágústbyrjun (ca $1=80 kr.). Af líkum má ráða að trúverðugleika íslenzkra stjórnvalda og hagstjórnarstefnu þeirra bíði hliðstætt gengishrun meðal krónubréfafjárfesta eftir opnun gjaldeyrisviðskipta. Af 19. gr. viljayfirlýsingar stjórnvalda vegna lánafyrirgreiðslu Alþjóðagjaldeyrissjóðsins er ljóst að stjórnvöld ætla að beita háum stýrivöxtum til að spyrna gegn slíku gengishruni eigin trúverðugleika og hagstjórnarstefnu. „Sé litið til mjög skamms tíma ætlum við að beita eftirfarandi blöndu af hefðbundnum og óhefðbundnum aðgerðum til að koma í veg fyrir fjármagnsútflæði," segir þar um fjóra valkosti, sem eru (1) hækkun stýrivaxta, (2) lítill sem enginn aðgangur lánakerfisins að lánum frá Seðlabanka Íslands, (3) notkun gjaldeyrisvarasjóðs til að koma í veg fyrir „of miklar" sveiflur í gengi krónunnar, og (4) gjaldeyrishöft á fjármagnsviðskipti. Hér er margs að gæta og þess fyrst að stjórnvöld virðast ganga út frá því sem gefnu „að gengi krónunnar sé nú mjög undir raunvirði hennar." Þetta var líka skoðun stjórnvalda fyrir gengishrun krónunnar síðustu vikurnar, en væntanlega láta fæstir sér detta í hug að raunvirði krónunnar sé af stærðargráðunni $1=80 kr. sem var markaðsgengi í upphafi ágústmánaðar sl. Ofmat á raunvirði krónunnar byggt á pólitískum forsendum getur leitt af sér ómældan skaða í mynd ábyrgðarlausrar útsölu á þeim gjaldeyrisforða sem þjóðin hefur úr að spila á komandi tíð. Slíkt ofmat myndi líka vinna gegn meintu hlutverki hárra stýrivaxta við að draga úr fjármagnsútflæði - krónubréfafjárfestar munu vart láta freistast af 5-10% hækkun stýrivaxta á ársgrundvelli á móti þeirri áhættu að stjórnvöld myndu endurskoða mat sitt á raunvirði krónunnar frá einum degi til annars um 5-10% eða meira. Frá sjónarhóli atvinnustarfsemi og verðmætasköpunar í hagkerfinu liggur samt mesta hættan í þeirri ráðagerð stjórnvalda að „leyfa litla sem enga aukningu í lánum frá Seðlabanka [til að byrja með]" sem lið í samstilltum aðgerðum til að draga úr fjármagnsflæði frá Íslandi. Eigið fé fjölda fyrirtækja hefur brunnið upp vegna hagstjórnar-óreiðu síðustu misserin og endurspeglast í ört vaxandi rekstrarerfiðleikum, uppsögnum starfsfólks og gjaldþrotum. Án skjótrar endurfjármögnunar atvinnulífs mun atvinnuleysi og þjóðfélagsupplausn fara ört vaxandi og stefna í voða þeirri endurreisn hagkerfisins sem er brýnasta þörf samfélagsins. Aðsteðjandi krónubréfavandi er bein afleiðing af misráðinni stýrivaxtastefnu Seðlabanka Íslands um langt árabil. Með hliðsjón af ofangreindu væri það algjört glæfraspil að fela núverandi yfirstjórn Seðlabankans varðveizlu þess fjöreggs þjóðarinnar sem felst í faglegri og farsælli yfirstjórn íslenzkra peninga- og gengismála á komandi tíð. Höfundur er hagfræðingur. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Halldór 12.07.25 Halldór Áform um að eyðileggja Ísland! Jóna Imsland Skoðun Málþófs klúður Sægreifa-flokkanna Jón Þór Ólafsson Skoðun Sóvésk sápuópera Franklín Ernir Kristjánsson Skoðun Græna vöruhúsið setur svartan blett á íslenskt samfélag Davíð Aron Routley Skoðun Tjaldið fellt í leikhúsi fáránleikans Vésteinn Ólason Skoðun Dæmt um efni, Hörður Árni Finnsson,Elvar Örn Friðriksson,Snæbjörn Guðmundsson Skoðun Flugnám - Annar hluti: Menntasjóður námsmanna og ECTS einingar Matthías Arngrímsson Skoðun Heilbrigðisreglugerð WHO: Hagsmunir eða heimska? Júlíus Valsson Skoðun Mega blaðamenn ljúga? Páll Steingrímsson Skoðun Skoðun Skoðun Tjaldið fellt í leikhúsi fáránleikans Vésteinn Ólason skrifar Skoðun Heilbrigðisreglugerð WHO: Hagsmunir eða heimska? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Málþófs klúður Sægreifa-flokkanna Jón Þór Ólafsson skrifar Skoðun Græna vöruhúsið setur svartan blett á íslenskt samfélag Davíð Aron Routley skrifar Skoðun Dæmt um efni, Hörður Árni Finnsson,Elvar Örn Friðriksson,Snæbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Flugnám - Annar hluti: Menntasjóður námsmanna og ECTS einingar Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Sóvésk sápuópera Franklín Ernir Kristjánsson skrifar Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Dæmir sig sjálft Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Mega blaðamenn ljúga? Páll Steingrímsson skrifar Skoðun Ákall um nægjusemi í heimi neyslubrjálæðis Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Skoðun Hvað hefur áunnist á 140 dögum? Heiða Björg Hilmisdóttir,Dóra Björt Guðjónsdóttir,Sanna Magdalena Mörtudóttir,Helga Þórðardóttir,Líf Magneudóttir skrifar Skoðun Samstarf er lykill að framtíðinni Magnús Þór Jónsson skrifar Skoðun Kjarnorkuákvæði? Dagur B. Eggertsson skrifar Skoðun Hver erum við? Hvert stefnum við? Arnar Þór Jónsson skrifar Skoðun Í skugga virkjana, þegar náttúran fær ekki að tala: Hvammsvirkjun lamin í gegn með góðu og illu Gunnar Þór Jónsson,Svanborg R. Jónsdóttir skrifar Skoðun Fjármálalæsi í fríinu – fjárfesting sem endist lengur en sólbrúnkan! Íris Björk Hreinsdóttir skrifar Skoðun Hugtakið valdarán gengisfellt Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Ábyrgðin er þeirra Vilhjálmur Árnason skrifar Skoðun Dæmt um form, ekki efni Hörður Arnarson skrifar Skoðun Að þröngva lífsskoðun upp á annað fólk Sævar Þór Jónsson skrifar Skoðun Um fundarstjórn forseta Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Hjálpartæki – fyrir hverja? Júlíana Magnúsdóttir skrifar Skoðun Flugnám - Fyrsti hluti: Menntasjóður námsmanna og ECTS einingar Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Áform um að eyðileggja Ísland! Jóna Imsland skrifar Skoðun Í 1.129 daga hefur Alþingi hunsað jaðarsettasta hóp samfélagsins Grímur Atlason skrifar Skoðun Tekur ný ríkisstjórn af skarið? Árni Einarsson skrifar Skoðun Strandveiðar í gíslingu – Alþingi sveltir sjávarbyggðir Árni Björn Kristbjörnsson skrifar Skoðun Rölt að botninum Smári McCarthy skrifar Skoðun Að fortíð skal hyggja þegar framtíð skal byggja Einar G. Harðarson skrifar Sjá meira
Eigendur krónubréfa bíða nú tækifæris að flytja ca 400 milljarða króna úr landi á gengi sem verður langtum óhagstæðara en markaðsgengi í ágústbyrjun (ca $1=80 kr.). Af líkum má ráða að trúverðugleika íslenzkra stjórnvalda og hagstjórnarstefnu þeirra bíði hliðstætt gengishrun meðal krónubréfafjárfesta eftir opnun gjaldeyrisviðskipta. Af 19. gr. viljayfirlýsingar stjórnvalda vegna lánafyrirgreiðslu Alþjóðagjaldeyrissjóðsins er ljóst að stjórnvöld ætla að beita háum stýrivöxtum til að spyrna gegn slíku gengishruni eigin trúverðugleika og hagstjórnarstefnu. „Sé litið til mjög skamms tíma ætlum við að beita eftirfarandi blöndu af hefðbundnum og óhefðbundnum aðgerðum til að koma í veg fyrir fjármagnsútflæði," segir þar um fjóra valkosti, sem eru (1) hækkun stýrivaxta, (2) lítill sem enginn aðgangur lánakerfisins að lánum frá Seðlabanka Íslands, (3) notkun gjaldeyrisvarasjóðs til að koma í veg fyrir „of miklar" sveiflur í gengi krónunnar, og (4) gjaldeyrishöft á fjármagnsviðskipti. Hér er margs að gæta og þess fyrst að stjórnvöld virðast ganga út frá því sem gefnu „að gengi krónunnar sé nú mjög undir raunvirði hennar." Þetta var líka skoðun stjórnvalda fyrir gengishrun krónunnar síðustu vikurnar, en væntanlega láta fæstir sér detta í hug að raunvirði krónunnar sé af stærðargráðunni $1=80 kr. sem var markaðsgengi í upphafi ágústmánaðar sl. Ofmat á raunvirði krónunnar byggt á pólitískum forsendum getur leitt af sér ómældan skaða í mynd ábyrgðarlausrar útsölu á þeim gjaldeyrisforða sem þjóðin hefur úr að spila á komandi tíð. Slíkt ofmat myndi líka vinna gegn meintu hlutverki hárra stýrivaxta við að draga úr fjármagnsútflæði - krónubréfafjárfestar munu vart láta freistast af 5-10% hækkun stýrivaxta á ársgrundvelli á móti þeirri áhættu að stjórnvöld myndu endurskoða mat sitt á raunvirði krónunnar frá einum degi til annars um 5-10% eða meira. Frá sjónarhóli atvinnustarfsemi og verðmætasköpunar í hagkerfinu liggur samt mesta hættan í þeirri ráðagerð stjórnvalda að „leyfa litla sem enga aukningu í lánum frá Seðlabanka [til að byrja með]" sem lið í samstilltum aðgerðum til að draga úr fjármagnsflæði frá Íslandi. Eigið fé fjölda fyrirtækja hefur brunnið upp vegna hagstjórnar-óreiðu síðustu misserin og endurspeglast í ört vaxandi rekstrarerfiðleikum, uppsögnum starfsfólks og gjaldþrotum. Án skjótrar endurfjármögnunar atvinnulífs mun atvinnuleysi og þjóðfélagsupplausn fara ört vaxandi og stefna í voða þeirri endurreisn hagkerfisins sem er brýnasta þörf samfélagsins. Aðsteðjandi krónubréfavandi er bein afleiðing af misráðinni stýrivaxtastefnu Seðlabanka Íslands um langt árabil. Með hliðsjón af ofangreindu væri það algjört glæfraspil að fela núverandi yfirstjórn Seðlabankans varðveizlu þess fjöreggs þjóðarinnar sem felst í faglegri og farsælli yfirstjórn íslenzkra peninga- og gengismála á komandi tíð. Höfundur er hagfræðingur.
Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvað hefur áunnist á 140 dögum? Heiða Björg Hilmisdóttir,Dóra Björt Guðjónsdóttir,Sanna Magdalena Mörtudóttir,Helga Þórðardóttir,Líf Magneudóttir skrifar
Skoðun Í skugga virkjana, þegar náttúran fær ekki að tala: Hvammsvirkjun lamin í gegn með góðu og illu Gunnar Þór Jónsson,Svanborg R. Jónsdóttir skrifar
Skoðun Fjármálalæsi í fríinu – fjárfesting sem endist lengur en sólbrúnkan! Íris Björk Hreinsdóttir skrifar
Skoðun Flugnám - Fyrsti hluti: Menntasjóður námsmanna og ECTS einingar Matthías Arngrímsson skrifar