Er Byrjendalæsi um að kenna? Ég held ekki! Bergljót Ingvadóttir skrifar 10. september 2015 09:00 Í viðtali við Fréttablaðið sem kom út 20. ágúst fór menntamálaráðherra hörðum orðum um Byrjendalæsi og lestrarkennslu almennt. Ég ætla ekki að reyna að rýna í þann pólitíska hildarleik sem liggur að baki því að Byrjendalæsi, vinsæl kennsluaðferð sem nýtir fjölbreyttar aðferðir við að kenna börnum að lesa, er skotin niður á síðum Fréttablaðsins dag eftir dag. En hvaðan koma þessar niðurstöður sem birtast í fréttum? Línuritið sem sýnir fram á máttleysi Byrjendalæsis er byggt á greiningu Menntamálastofnunar á árangri nemenda í skólum sem tekið hafa þátt í Byrjendalæsi að beiðni menntamálaráðuneytisins. Niðurstöðurnar voru birtar nýverið á heimasíðu Námsmatsstofnunar. Í greiningunni stendur: „Við mat á því hverju þátttaka í Byrjendalæsi hefur skilað í frammistöðu nemenda var skoðaður námsárangur nemenda í þeim skólum sem hafa unnið með aðferðina í fjögur ár eða lengur … Ein leið við mat á því er að skoða árangur þeirra á samræmdum könnunarprófum í 4. bekk. Til samanburðar voru notaðir nemendur sömu skóla frá því áður en Byrjendalæsi var tekið upp.“ Menntamálastofnun hefur síðan birt nýtt línurit með ýtarlegri útskýringum í svörum sínum við athugasemdum miðstöðvar skólaþróunar á Akureyri við greiningunni. Þar stendur: „Gagnrýnt hefur verið að enginn samanburður sé við nemendur í öðrum skólum, en landsmeðaltalið er í raun samanburðurinn því það endurspeglar alla nemendur á landinu.“ Það er auðvitað grafalvarlegt mál ef Byrjendalæsi er ekki að skila þeim árangri sem til er ætlast. Innleiðingin kostar bæði fjármuni og ómælda vinnu. Þeir skólar sem tekið hafa upp Byrjendalæsi hafa gert það í góðri trú fyrst og fremst vegna hnignandi lestrargetu íslenskra nemenda eins og fram kemur í alþjóðasamanburði PISA. Menntamálastofnun gagnrýnir einnig þau stöðluðu próf, LÆSI, sem notuð hafa verið frá upphafi til að mæla framfarir í lesskilningi og sýna allt aðra niðurstöðu. Staðreyndin er sú að við höfum engin önnur stöðluð próf. Samræmd próf eru ekki stöðluð heldur er útkoma prófanna normaldreifð, sem er ekki það sama. Notkun samræmdra prófa sem mælikvarða á Byrjendalæsi er eins og að mæla hitastig með reglustiku. Það væri auðvitað hægt að þjálfa nemendur markvisst alla skólagönguna í að taka samræmd próf. Myndu nemendur standa sig betur á samræmdum prófum? Vafalaust. Væri verið að fara að lögum um grunnskóla? Nei. Væri verið að beita fjölbreyttum kennsluháttum eins og kveðið er á um í Aðalnámskrá grunnskóla? Nei. Væri verið að koma til móts við þarfir nemenda samkvæmt hugmyndum um skóla án aðgreiningar? Nei. Myndu nemendur koma betur út á PISA? Nei. Í Aðalnámskrá stendur: „Aðalnámskrá birtir menntastefnu stjórnvalda, námsframboð og námskröfur og ber skólum og starfsmönnum þeirra að fylgja ákvæðum hennar við skipulagningu skólastarfs. Aðalnámskrá á því að tryggja börnum og ungmennum góðar aðstæður til náms í samræmi við gildandi lög og menntastefnu. Það er á ábyrgð kennara að útfæra á faglegan hátt í kennslu sinni og öðru skólastarfi fyrirmæli menntalaga og þá stefnu sem birtist í Aðalnámskrá.“ Lög um grunnskóla koma frá Alþingi. Útfærsla á þeim kemur fram í Aðalnámskrá sem berst til skólanna frá menntamálaráðuneytinu. Grunnskólar reyna svo eftir fremsta megni að uppfylla kröfurnar sem þar eru gerðar. Í Aðalnámskrá stendur einnig að „Meginmarkmið læsis er að nemendur séu virkir þátttakendur í að umskapa og umskrifa heiminn með því að skapa eigin merkingu og bregðast á persónulegan og skapandi hátt við því sem þeir lesa með hjálp þeirra miðla og tækni sem völ er á“. Þetta er það sem Byrjendalæsi leitast við að gera. „Til að geta gegnt þessu margþætta hlutverki þarf námsmat að uppfylla þau skilyrði að vera réttmætt og áreiðanlegt.“ Það eru samræmd próf ekki. Þau eru barn síns tíma og löngu úrelt. Þau hafa ekki fylgt þeirri þróun sem orðið hefur í menntastefnu landsins og eru þar af leiðandi hvorki réttmætur né áreiðanlegur mælikvarði. Ef markmið menntamálaráðherra er að koma á þjóðarsátt um læsi eru þessar yfirlýsingar hans í garð kennarastéttarinnar í upphafi skólaárs óheillavænleg byrjun. Skólakerfið í landinu getur aldrei orðið sterkara en veikasti hlekkurinn í keðjunni og hann er efstur í valdapíramídanum. Ef einhverju er um að kenna er það stefnuleysi stjórnvalda í skólamálum sem taka U-beygju í hvert skipti sem ný ríkisstjórn og nýr menntamálaráðherra taka við völdum. Menntamál eiga ekki að vera pólitísk bitbein. Er Byrjendalæsi um að kenna? Ég held ekki! Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Tengdar fréttir Ekki ráðherrans að velja aðferðir við lestrarkennslu Rósa Eggertsdóttir er upphafsmaður að þróun byrjendalæsis. Hún svarar fyrir gagnrýni og setur spurningamerki við að ráðherrann skipi fagmönnum hvernig eigi að kenna börnum. 22. ágúst 2015 08:00 Mest lesið Þingmaður til sölu – bátur fylgir með Sigríður Svanborgardóttir Skoðun Þá verður gott að búa á Íslandi Bjarni Karlsson,Jóna Hrönn Bolladóttir Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Þeir vökulu og tungumálið sem stjórntæki Jóhanna Jakobsdóttir Skoðun Faglegt mat eða lukka? III: Tækifæri fyrir löggjafann Bogi Ragnarsson Skoðun Brottvísanir sem öllum var sama um Finnur Thorlacius Eiríksson Skoðun Þétting á 27. brautinni Friðjón R. Friðjónsson Skoðun Umburðarlyndi og kærleikur Snorri Ásmundsson Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun Skoðun Skoðun Þétting á 27. brautinni Friðjón R. Friðjónsson skrifar Skoðun Þá verður gott að búa á Íslandi Bjarni Karlsson,Jóna Hrönn Bolladóttir skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? III: Tækifæri fyrir löggjafann Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Þingmaður til sölu – bátur fylgir með Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Þeir vökulu og tungumálið sem stjórntæki Jóhanna Jakobsdóttir skrifar Skoðun Umburðarlyndi og kærleikur Snorri Ásmundsson skrifar Skoðun Kolbrún og Kafka Pétur Orri Pétursson skrifar Skoðun Brottvísanir sem öllum var sama um Finnur Thorlacius Eiríksson skrifar Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir skrifar Skoðun Gervigreind í vinnunni: Frá hamri til heilabús Björgmundur Guðmundsson skrifar Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Engu slaufað Eydís Ásbjörnsdóttir skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? II. Viðurkenning og höfnun Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Krabbameinsfélagið í stafni í aðdraganda storms Halla Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Lénsherratímabilið er hafið Einar G Harðarson skrifar Skoðun Þéttur eða þríklofinn Sjálfstæðisflokkur Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Bras og brall við gerð Brákarborgar Helgi Áss Grétarsson skrifar Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar Skoðun Auðlindarentan heim í hérað Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Héraðsvötn og Kjalölduveitu í nýtingarflokk Jens Garðar Helgason,Ólafur Adolfsson skrifar Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar Skoðun Hvað kosta mannréttindi? Anna Lára Steindal skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? I: Frá kennslustofu til stafbókar Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Hvers vegna ekki bókun 35? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 1 stk. ísl. ríkisborgararéttur - kr. 1,600 Róbert Björnsson skrifar Skoðun Ný nálgun fyrir börn með fjölþættan vanda Guðmundur Ingi Þóroddsson,Guðbjörg Sveinsdóttir skrifar Skoðun Setjum kraft í íslenskukennslu fullorðinna Anna Linda Sigurðardóttir skrifar Skoðun Áhrif veiðigjalda ná út fyrir atvinnugreinina Ásgerður Kristín Gylfadóttir skrifar Sjá meira
Í viðtali við Fréttablaðið sem kom út 20. ágúst fór menntamálaráðherra hörðum orðum um Byrjendalæsi og lestrarkennslu almennt. Ég ætla ekki að reyna að rýna í þann pólitíska hildarleik sem liggur að baki því að Byrjendalæsi, vinsæl kennsluaðferð sem nýtir fjölbreyttar aðferðir við að kenna börnum að lesa, er skotin niður á síðum Fréttablaðsins dag eftir dag. En hvaðan koma þessar niðurstöður sem birtast í fréttum? Línuritið sem sýnir fram á máttleysi Byrjendalæsis er byggt á greiningu Menntamálastofnunar á árangri nemenda í skólum sem tekið hafa þátt í Byrjendalæsi að beiðni menntamálaráðuneytisins. Niðurstöðurnar voru birtar nýverið á heimasíðu Námsmatsstofnunar. Í greiningunni stendur: „Við mat á því hverju þátttaka í Byrjendalæsi hefur skilað í frammistöðu nemenda var skoðaður námsárangur nemenda í þeim skólum sem hafa unnið með aðferðina í fjögur ár eða lengur … Ein leið við mat á því er að skoða árangur þeirra á samræmdum könnunarprófum í 4. bekk. Til samanburðar voru notaðir nemendur sömu skóla frá því áður en Byrjendalæsi var tekið upp.“ Menntamálastofnun hefur síðan birt nýtt línurit með ýtarlegri útskýringum í svörum sínum við athugasemdum miðstöðvar skólaþróunar á Akureyri við greiningunni. Þar stendur: „Gagnrýnt hefur verið að enginn samanburður sé við nemendur í öðrum skólum, en landsmeðaltalið er í raun samanburðurinn því það endurspeglar alla nemendur á landinu.“ Það er auðvitað grafalvarlegt mál ef Byrjendalæsi er ekki að skila þeim árangri sem til er ætlast. Innleiðingin kostar bæði fjármuni og ómælda vinnu. Þeir skólar sem tekið hafa upp Byrjendalæsi hafa gert það í góðri trú fyrst og fremst vegna hnignandi lestrargetu íslenskra nemenda eins og fram kemur í alþjóðasamanburði PISA. Menntamálastofnun gagnrýnir einnig þau stöðluðu próf, LÆSI, sem notuð hafa verið frá upphafi til að mæla framfarir í lesskilningi og sýna allt aðra niðurstöðu. Staðreyndin er sú að við höfum engin önnur stöðluð próf. Samræmd próf eru ekki stöðluð heldur er útkoma prófanna normaldreifð, sem er ekki það sama. Notkun samræmdra prófa sem mælikvarða á Byrjendalæsi er eins og að mæla hitastig með reglustiku. Það væri auðvitað hægt að þjálfa nemendur markvisst alla skólagönguna í að taka samræmd próf. Myndu nemendur standa sig betur á samræmdum prófum? Vafalaust. Væri verið að fara að lögum um grunnskóla? Nei. Væri verið að beita fjölbreyttum kennsluháttum eins og kveðið er á um í Aðalnámskrá grunnskóla? Nei. Væri verið að koma til móts við þarfir nemenda samkvæmt hugmyndum um skóla án aðgreiningar? Nei. Myndu nemendur koma betur út á PISA? Nei. Í Aðalnámskrá stendur: „Aðalnámskrá birtir menntastefnu stjórnvalda, námsframboð og námskröfur og ber skólum og starfsmönnum þeirra að fylgja ákvæðum hennar við skipulagningu skólastarfs. Aðalnámskrá á því að tryggja börnum og ungmennum góðar aðstæður til náms í samræmi við gildandi lög og menntastefnu. Það er á ábyrgð kennara að útfæra á faglegan hátt í kennslu sinni og öðru skólastarfi fyrirmæli menntalaga og þá stefnu sem birtist í Aðalnámskrá.“ Lög um grunnskóla koma frá Alþingi. Útfærsla á þeim kemur fram í Aðalnámskrá sem berst til skólanna frá menntamálaráðuneytinu. Grunnskólar reyna svo eftir fremsta megni að uppfylla kröfurnar sem þar eru gerðar. Í Aðalnámskrá stendur einnig að „Meginmarkmið læsis er að nemendur séu virkir þátttakendur í að umskapa og umskrifa heiminn með því að skapa eigin merkingu og bregðast á persónulegan og skapandi hátt við því sem þeir lesa með hjálp þeirra miðla og tækni sem völ er á“. Þetta er það sem Byrjendalæsi leitast við að gera. „Til að geta gegnt þessu margþætta hlutverki þarf námsmat að uppfylla þau skilyrði að vera réttmætt og áreiðanlegt.“ Það eru samræmd próf ekki. Þau eru barn síns tíma og löngu úrelt. Þau hafa ekki fylgt þeirri þróun sem orðið hefur í menntastefnu landsins og eru þar af leiðandi hvorki réttmætur né áreiðanlegur mælikvarði. Ef markmið menntamálaráðherra er að koma á þjóðarsátt um læsi eru þessar yfirlýsingar hans í garð kennarastéttarinnar í upphafi skólaárs óheillavænleg byrjun. Skólakerfið í landinu getur aldrei orðið sterkara en veikasti hlekkurinn í keðjunni og hann er efstur í valdapíramídanum. Ef einhverju er um að kenna er það stefnuleysi stjórnvalda í skólamálum sem taka U-beygju í hvert skipti sem ný ríkisstjórn og nýr menntamálaráðherra taka við völdum. Menntamál eiga ekki að vera pólitísk bitbein. Er Byrjendalæsi um að kenna? Ég held ekki!
Ekki ráðherrans að velja aðferðir við lestrarkennslu Rósa Eggertsdóttir er upphafsmaður að þróun byrjendalæsis. Hún svarar fyrir gagnrýni og setur spurningamerki við að ráðherrann skipi fagmönnum hvernig eigi að kenna börnum. 22. ágúst 2015 08:00
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun
Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar
Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar
Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar
Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar
Skoðun Ný nálgun fyrir börn með fjölþættan vanda Guðmundur Ingi Þóroddsson,Guðbjörg Sveinsdóttir skrifar
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun