Spillt stjórnsýsla, Grímseyingar og rót vandans Þórarinn Lárusson skrifar 25. febrúar 2015 10:02 Jón Ólafsson og Sigurbjörg Sigurgeirsdóttir (hér á eftir J & S) rituðu á margan hátt frábæra grein í Fréttablaðið 24. febrúar s.l. undir fyrirsögninni „Spillingin sem læðist.” - Lítum fyrst á tilvitnun í eftirfarandi texta framarlega í grein þeirra: „Spilling er eins konar tæring í samfélagsgerðinni. Hún grefur undan trausti á stjórnmálum og stofnunum samfélagsins. M.ö.o. spilling skapar vandamál sem ekkert samfélag hefur efni á að leiða hjá sér. Til að takast á við þau þarf að beina skipulögðum aðgerðum að rótum vandans. En hverjar eru rætur spillingar?” Í eftirfarandi umfjöllun er reynt að bæta við svar þeirra J & S, til að ná betur fyrir rætur spillingarinnar, sem felst aðallega í að hlúa að rótum lýðræðislegrar stjórnsýslu á svo byltingakenndan hátt að rætur spillingarinnar hreinlega veslast upp og útrýmast, eins og hvert annað illgresi. Svarið verður þó að eiga sér nokkurn aðdraganda.Dæmi um innlenda spillingu Fyrst að innlendri spillingu. Tökum Grímseyarmálið, sem dæmi, þar sem allt virðist stefna í að kvótalöggjöfin sé að leggja hina fornu búsetu og einn verðugasta útvörð byggðar á Íslandi í eyði. Grímseyjarmálið á rætur í stórkostlegu óréttlæti, - hreinni siðspillingu, sem jaðrar við hryðjuverk, jafnvel þótt hægt sé að verja ástandið með undarlegri lagasetningu og vafalaust her yfirborgaðra lögfræðinga þeirra afla sér til varnar ef með þarf. Tilurð þessara óskapa getur jafnvel átt rætur að rekja til spilltra lagasmiða og flokksagasamþykkta á alþingi eftir leyndaraðkomu og þrýsting (nánast valdboð) hagsmunaaðila í sjávarútvegi, þar sem raunverulegir eigendur útgerðarinnar og þar með kvótans að stórum hluta, eins og og banka, lífeyrissjóða og annarra fjármálafla, stýra málum og gæta eigna sinna, að því er virðist, af algjöru miskunnarleysi. Sér er nú hver þjóðareignin… Ömulegra er þó að Grímseyjardæmið virðist ekki ætla að raska ró þjóðarsálarinnar að ráði, hvað þá kjörinna fullrtúa á alþingi, jafnvel ekki í kjördæmi eyjarskeggja. Að öllu eðlilegu ætti allt að vera orðið vitlaust yfir þessari stöðu, en spillingin, eins og önnur synd, er lævís og lipur. Hvar skyldi valdstjórninni þóknast að bera niður næst, fyrst þetta ætlar að ganga svona vel? Grímeyjarmálið er að sjálfsögðu bara eitt svona mál af mörgum, eins og allir sjá og vita, sem minnsta gaum gefa landsmálum. Auk þess fer víðs fjarri að spilling sé eingöngu bundin við sjávarútveg. Af nógu öðru er að taka á öllum sviðum þjóðlífsins, sem ekki fer varhluta af spillingaröflunum, án þess að það verði frekar tíundað hér.Er stjórnsýsla að færast frá ríkisvaldi yfir í kerfi markaðshagsmuna? Í þessu ljósi er fróðlegt að gaumgæfa eftirfarandi málsgrein í grein þeirra Jóns og Sigurbjargar: „Vandinn við þrönga skilgreiningu spillingar er að með henni er horft fram hjá þeirri staðreynd að stjórnsýsla vestrænna ríkja hefur á undanförnum 20-30 árum verið að umbreytast og færast frá miðstýrðu valdi ríkisins yfir í dreifstýrt kerfi markaðshagsmuna [leturbr. höf.]. Þetta umhverfi umbreytinga hefur borið með sér nýja og aukna spillingarhvata og freistnivanda í viðskiptum og stjórnmálum. Nýsköpunin í leiðum til að hagnast persónulega á kostnað samfélagsins hefur blómstrað og í raun sett lýðræðislega og pólitíska ábyrgð í uppnám. En um leið og spillingarhvatar hafa aukist, hefur spilling orðið ósýnilegri.” Er það virkilega svo, að áliti J & S, með fulltingi heimspeki- og stjórnsýslufræðinnar, að hluti af stjórnsýslu og því valdi, sem henna fylgir, sé bara sí svona að færast smám saman til markaðshagsmunaaflanna, og það án þess að fulltrúar þeirra séu til þess kjörnir á nokkurn lýðræðislegan hátt? Eru markaðsöfin sem sagt að hrifsa til sín völdin, m.a. í því dásamlega ESB-umhverfi, og eins í BNA og víðar?! Er þetta í raun að gerast einnig hér á landi, eins og Grímseyjarmálið og fleiri siðleysisverk vitna um?Vaxandi lýðræðishalla þarf að rétta af með trúverðugri opinberri stjórnsýslu Lýðræðishallinn er sem sé orðinn svo geigvænlegur meðal okkar, að eina leiðin að rót vandans hlýtur að felast í því að vinna gegn þessum halla áður en allt fer á hvolf. Til þess að svo megi verða, þarf að leggja ofuráherslu á stórefla hina opinberu stjórnsýslu, með því að laga hana á lýðræðislegan og lögformlegan hátt að vilja þjóðarinnar, sem velja fulltrúa hennar á þing og í sveitastjórnir í lýðræðislegum kosningum. Þótt spillingaröflin hafi stuðlað að vantrú á trúverðugleika hinnar opinberu stjórnsýslu, megum við ekki láta það glepja okkur sýn í þessu umbótaferli, heldur einhenda okkur í að stórefla þessa stjórnsýslu okkar, veita henna nauðsynlegt aðhald og hindra um leið óeðlileg afskipti fjármagns-og markaðsafla að landsstjórninni. Það er enginn að banna þeirra stjórnsýslu, svo fremi að þau hafi hana bara fyrir sig. Að komast fyrir rótina að vanda spilligarinnar, liggur því varla í öðru en að efla hina opinberu stjórnsýslu. Spurningin er bara með hvaða hætti jafn réttur fólks verði best tryggður til lífsgæða óháð búsetu, sem er algjört grundvallaratriði. Þarna er mikið starf óunnið, einkum í því að efla sem best og sem fyrst mestu strjálbýlissvæði landsins , sjálft límið í byggðinni, áður en nærliggjandi þéttbýliskjarnar fara að hringla í tóminu.Lausn vandans hrópar á umræðu um millistig í stjórnsýslunni Viðbúið er að hinn nýi rótarsproti, sem kann að vaxa upp af bættri opinberri stjórnsýslu verði fljótt rifin upp af „hinum ósnertanlegu”, nema að núverandi fyrirkomulag hinnar lögformlegu stjórnsýslu styrki rætur sínar með því að rekja þær í gegnum lögformlegt millistigi í stjórnsýslunni á milli ríkisvalds og sveitarstjórna, með sérstakri áheslu á aukinn trúverðugleika, fjöregg opinberrar stjórnsýslu, eins og J & S nefna réttilega. Með því móti einu dregur úr hinu ógnvænlega miðstýringarvaldi ríkisins og eflir samsvarandi nauðsynlega og lýðræðislega valddreifingu um allt land, eins og tilfellið er í viðurkenndum valddreifingarlöndum eins og Noregi og Sviss með sínum öflugu, lögformlegu sjálfsstjórnarsvæðum (fylki og kantónur). Með þessum tillögum telur höfundur sig í aðalatriðum vera „að beina skipulögðum aðgerðum að rótum vandans”, eins og J & S óska eftir. Frekari útfærsla á þeim verður að bíða betri tíma, en vísað m.a. til mikillar umfjöllunar og málafylgju hér á landi um slíkt fyrirkomulag allt frá stríðslokum og fram um 1990 og lauk, illu heilli, með algjörum sigri miðstýringaraflanna. Sá lærdómur og ítarefni frá flestum löndum í kringum okkur, ætti að nýtast vel í næstu sókn. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Byrjað á öfugum enda! Hjálmar Heiðdal Skoðun Væri ekki hlaupið út aftur Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Þurfum við virkilega „leyniþjónustu”? Helen Olafsdóttir Skoðun Ég neita að trúa... Guðlaug Kristjánsdóttir Skoðun Hefur ítrekað hótað okkur áður Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Gervigreind fyrir alla — en fyrir hvern í raun? Sigvaldi Einarsson Skoðun Greiðsla með Vísakorti tryggir ekki endurgreiðslu – forfallatryggingar gagnslausar þegar mest á reynir Erna Guðmundsdóttir Skoðun Fjárskipti við slit óvígðrar sambúðar: Meginreglur og frávik Sveinn Ævar Sveinsson Skoðun Bandaríkin voru alltaf vondi kallinn Karl Héðinn Kristjánsson Skoðun Fíknivandinn – við verðum að gera meira Alma D. Möller Skoðun Skoðun Skoðun Þurfum við virkilega „leyniþjónustu”? Helen Olafsdóttir skrifar Skoðun Byrjað á öfugum enda! Hjálmar Heiðdal skrifar Skoðun Væri ekki hlaupið út aftur Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Gervigreind fyrir alla — en fyrir hvern í raun? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Hefur ítrekað hótað okkur áður Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þjóðaratkvæðagreiðsla vegna umsóknar um aðild að ESB er stjórnsýslugrín! Júlíus Valsson skrifar Skoðun Bandaríkin voru alltaf vondi kallinn Karl Héðinn Kristjánsson skrifar Skoðun Erum við á leiðinni í hnífavesti? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Ákall til umhverfis-, orku- og loftslagsráðherra að standa við gefin loforð Laura Sólveig Lefort Scheefer,Snorri Hallgrímsson,Sigurlaug Eir Beck Þórsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Ida Karólína Harris,Antonia Hamann,Julien Nayet-Pelletier skrifar Skoðun Kæfandi klámhögg sveitarstjóra Jón Trausti Reynisson skrifar Skoðun Klár fyrir Verslunarmannahelgina? Ágúst Mogensen skrifar Skoðun Vegið að börnum í pólitískri aðför að ferðaþjónustunni Einar Freyr Elínarson skrifar Skoðun Hið tæra illa Gunnar Hólmsteinn Ársælsson skrifar Skoðun Ferðamannaiðnaður? Nei, ferðaþjónusta! Guðmundur Björnsson skrifar Skoðun Hæðarveiki og lyf Ari Trausti Guðmundsson skrifar Skoðun Landsvirkjun hafin yfir lög Björg Eva Erlendsdóttir skrifar Skoðun Fjárskipti við slit óvígðrar sambúðar: Meginreglur og frávik Sveinn Ævar Sveinsson skrifar Skoðun Þau eru framtíðin – en fá ekki að njóta nútímans Sigurður Kári skrifar Skoðun Greiðsla með Vísakorti tryggir ekki endurgreiðslu – forfallatryggingar gagnslausar þegar mest á reynir Erna Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Hvers vegna þegir kristin, vestræn menning? Ómar Torfason skrifar Skoðun Trump les tölvupóstinn þinn Mörður Áslaugarson skrifar Skoðun „Já, hvað með bara að skjóta hann!“ Þórhildur Hjaltadóttir skrifar Skoðun Heimar sem þurfa nýja umræðu! Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Sársauki annarra og samúðarþreyta Guðrún Jónsdóttir skrifar Skoðun Í minningu sonar – og allra þeirra sem aldrei komu heim Kristín Dýrfjörð,Friðrik Þór Guðmundsson skrifar Skoðun Alþjóðalög eða lögleysa? Urður Hákonardóttir skrifar Skoðun Truman-ríkið: Tilraunir raunheimsins að komast í gegnum gervihvelfinguna Svala Magnea Ásdísardóttir skrifar Skoðun GPT‑5 kemur í ágúst – áskoranir og tækifæri fyrir Ísland Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Við tölum um vöxt — en gleymum því sem vex Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Verri framkoma en hjá Trump Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Sjá meira
Jón Ólafsson og Sigurbjörg Sigurgeirsdóttir (hér á eftir J & S) rituðu á margan hátt frábæra grein í Fréttablaðið 24. febrúar s.l. undir fyrirsögninni „Spillingin sem læðist.” - Lítum fyrst á tilvitnun í eftirfarandi texta framarlega í grein þeirra: „Spilling er eins konar tæring í samfélagsgerðinni. Hún grefur undan trausti á stjórnmálum og stofnunum samfélagsins. M.ö.o. spilling skapar vandamál sem ekkert samfélag hefur efni á að leiða hjá sér. Til að takast á við þau þarf að beina skipulögðum aðgerðum að rótum vandans. En hverjar eru rætur spillingar?” Í eftirfarandi umfjöllun er reynt að bæta við svar þeirra J & S, til að ná betur fyrir rætur spillingarinnar, sem felst aðallega í að hlúa að rótum lýðræðislegrar stjórnsýslu á svo byltingakenndan hátt að rætur spillingarinnar hreinlega veslast upp og útrýmast, eins og hvert annað illgresi. Svarið verður þó að eiga sér nokkurn aðdraganda.Dæmi um innlenda spillingu Fyrst að innlendri spillingu. Tökum Grímseyarmálið, sem dæmi, þar sem allt virðist stefna í að kvótalöggjöfin sé að leggja hina fornu búsetu og einn verðugasta útvörð byggðar á Íslandi í eyði. Grímseyjarmálið á rætur í stórkostlegu óréttlæti, - hreinni siðspillingu, sem jaðrar við hryðjuverk, jafnvel þótt hægt sé að verja ástandið með undarlegri lagasetningu og vafalaust her yfirborgaðra lögfræðinga þeirra afla sér til varnar ef með þarf. Tilurð þessara óskapa getur jafnvel átt rætur að rekja til spilltra lagasmiða og flokksagasamþykkta á alþingi eftir leyndaraðkomu og þrýsting (nánast valdboð) hagsmunaaðila í sjávarútvegi, þar sem raunverulegir eigendur útgerðarinnar og þar með kvótans að stórum hluta, eins og og banka, lífeyrissjóða og annarra fjármálafla, stýra málum og gæta eigna sinna, að því er virðist, af algjöru miskunnarleysi. Sér er nú hver þjóðareignin… Ömulegra er þó að Grímseyjardæmið virðist ekki ætla að raska ró þjóðarsálarinnar að ráði, hvað þá kjörinna fullrtúa á alþingi, jafnvel ekki í kjördæmi eyjarskeggja. Að öllu eðlilegu ætti allt að vera orðið vitlaust yfir þessari stöðu, en spillingin, eins og önnur synd, er lævís og lipur. Hvar skyldi valdstjórninni þóknast að bera niður næst, fyrst þetta ætlar að ganga svona vel? Grímeyjarmálið er að sjálfsögðu bara eitt svona mál af mörgum, eins og allir sjá og vita, sem minnsta gaum gefa landsmálum. Auk þess fer víðs fjarri að spilling sé eingöngu bundin við sjávarútveg. Af nógu öðru er að taka á öllum sviðum þjóðlífsins, sem ekki fer varhluta af spillingaröflunum, án þess að það verði frekar tíundað hér.Er stjórnsýsla að færast frá ríkisvaldi yfir í kerfi markaðshagsmuna? Í þessu ljósi er fróðlegt að gaumgæfa eftirfarandi málsgrein í grein þeirra Jóns og Sigurbjargar: „Vandinn við þrönga skilgreiningu spillingar er að með henni er horft fram hjá þeirri staðreynd að stjórnsýsla vestrænna ríkja hefur á undanförnum 20-30 árum verið að umbreytast og færast frá miðstýrðu valdi ríkisins yfir í dreifstýrt kerfi markaðshagsmuna [leturbr. höf.]. Þetta umhverfi umbreytinga hefur borið með sér nýja og aukna spillingarhvata og freistnivanda í viðskiptum og stjórnmálum. Nýsköpunin í leiðum til að hagnast persónulega á kostnað samfélagsins hefur blómstrað og í raun sett lýðræðislega og pólitíska ábyrgð í uppnám. En um leið og spillingarhvatar hafa aukist, hefur spilling orðið ósýnilegri.” Er það virkilega svo, að áliti J & S, með fulltingi heimspeki- og stjórnsýslufræðinnar, að hluti af stjórnsýslu og því valdi, sem henna fylgir, sé bara sí svona að færast smám saman til markaðshagsmunaaflanna, og það án þess að fulltrúar þeirra séu til þess kjörnir á nokkurn lýðræðislegan hátt? Eru markaðsöfin sem sagt að hrifsa til sín völdin, m.a. í því dásamlega ESB-umhverfi, og eins í BNA og víðar?! Er þetta í raun að gerast einnig hér á landi, eins og Grímseyjarmálið og fleiri siðleysisverk vitna um?Vaxandi lýðræðishalla þarf að rétta af með trúverðugri opinberri stjórnsýslu Lýðræðishallinn er sem sé orðinn svo geigvænlegur meðal okkar, að eina leiðin að rót vandans hlýtur að felast í því að vinna gegn þessum halla áður en allt fer á hvolf. Til þess að svo megi verða, þarf að leggja ofuráherslu á stórefla hina opinberu stjórnsýslu, með því að laga hana á lýðræðislegan og lögformlegan hátt að vilja þjóðarinnar, sem velja fulltrúa hennar á þing og í sveitastjórnir í lýðræðislegum kosningum. Þótt spillingaröflin hafi stuðlað að vantrú á trúverðugleika hinnar opinberu stjórnsýslu, megum við ekki láta það glepja okkur sýn í þessu umbótaferli, heldur einhenda okkur í að stórefla þessa stjórnsýslu okkar, veita henna nauðsynlegt aðhald og hindra um leið óeðlileg afskipti fjármagns-og markaðsafla að landsstjórninni. Það er enginn að banna þeirra stjórnsýslu, svo fremi að þau hafi hana bara fyrir sig. Að komast fyrir rótina að vanda spilligarinnar, liggur því varla í öðru en að efla hina opinberu stjórnsýslu. Spurningin er bara með hvaða hætti jafn réttur fólks verði best tryggður til lífsgæða óháð búsetu, sem er algjört grundvallaratriði. Þarna er mikið starf óunnið, einkum í því að efla sem best og sem fyrst mestu strjálbýlissvæði landsins , sjálft límið í byggðinni, áður en nærliggjandi þéttbýliskjarnar fara að hringla í tóminu.Lausn vandans hrópar á umræðu um millistig í stjórnsýslunni Viðbúið er að hinn nýi rótarsproti, sem kann að vaxa upp af bættri opinberri stjórnsýslu verði fljótt rifin upp af „hinum ósnertanlegu”, nema að núverandi fyrirkomulag hinnar lögformlegu stjórnsýslu styrki rætur sínar með því að rekja þær í gegnum lögformlegt millistigi í stjórnsýslunni á milli ríkisvalds og sveitarstjórna, með sérstakri áheslu á aukinn trúverðugleika, fjöregg opinberrar stjórnsýslu, eins og J & S nefna réttilega. Með því móti einu dregur úr hinu ógnvænlega miðstýringarvaldi ríkisins og eflir samsvarandi nauðsynlega og lýðræðislega valddreifingu um allt land, eins og tilfellið er í viðurkenndum valddreifingarlöndum eins og Noregi og Sviss með sínum öflugu, lögformlegu sjálfsstjórnarsvæðum (fylki og kantónur). Með þessum tillögum telur höfundur sig í aðalatriðum vera „að beina skipulögðum aðgerðum að rótum vandans”, eins og J & S óska eftir. Frekari útfærsla á þeim verður að bíða betri tíma, en vísað m.a. til mikillar umfjöllunar og málafylgju hér á landi um slíkt fyrirkomulag allt frá stríðslokum og fram um 1990 og lauk, illu heilli, með algjörum sigri miðstýringaraflanna. Sá lærdómur og ítarefni frá flestum löndum í kringum okkur, ætti að nýtast vel í næstu sókn.
Greiðsla með Vísakorti tryggir ekki endurgreiðslu – forfallatryggingar gagnslausar þegar mest á reynir Erna Guðmundsdóttir Skoðun
Skoðun Þjóðaratkvæðagreiðsla vegna umsóknar um aðild að ESB er stjórnsýslugrín! Júlíus Valsson skrifar
Skoðun Ákall til umhverfis-, orku- og loftslagsráðherra að standa við gefin loforð Laura Sólveig Lefort Scheefer,Snorri Hallgrímsson,Sigurlaug Eir Beck Þórsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Ida Karólína Harris,Antonia Hamann,Julien Nayet-Pelletier skrifar
Skoðun Fjárskipti við slit óvígðrar sambúðar: Meginreglur og frávik Sveinn Ævar Sveinsson skrifar
Skoðun Greiðsla með Vísakorti tryggir ekki endurgreiðslu – forfallatryggingar gagnslausar þegar mest á reynir Erna Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun Í minningu sonar – og allra þeirra sem aldrei komu heim Kristín Dýrfjörð,Friðrik Þór Guðmundsson skrifar
Skoðun Truman-ríkið: Tilraunir raunheimsins að komast í gegnum gervihvelfinguna Svala Magnea Ásdísardóttir skrifar
Greiðsla með Vísakorti tryggir ekki endurgreiðslu – forfallatryggingar gagnslausar þegar mest á reynir Erna Guðmundsdóttir Skoðun