Einelti og ábyrgð skólastjórnenda Svanhildur María Ólafsdóttir skrifar 10. september 2012 06:00 Skólastjórnendur bera ábyrgð á því að starfsemi skólanna fari að lögum og þar sem einelti meðal barna fer yfirleitt fram í skólanum eða í tengslum við hann þá er ábyrgð þeirra á að takast á við þennan vanda mikil. Stundum fer umræðan fram með þeim hætti að allt sem skólastjórnendur eru að vinna með á þessum vettvangi fellur í skuggann. Því verður hér reynt að varpa ljósi á það starf sem skólastjórnendur, kennarar og starfsmenn skóla vinna til að draga úr einelti. Einelti í skólum hefur verið meira í umræðu manna á meðal síðustu ár og þjóðfélagið allt orðið meðvitaðra um hve afdrifarík áhrif það getur haft á líf einstaklinga eins og því miður dæmin bera með sér. Segja má að menn séu sammála um að einelti feli í sér athöfn eða hegðun sem særir á einhvern hátt þann sem fyrir henni verður. Þá felur einelti í sér endurtekningu og oftast stendur þolandinn höllum fæti gagnvart gerandanum sem er yfirleitt ekki einn að verki heldur eru þeir fleiri saman. Þó svo að flestir hafi einhverja hugmynd um það hvað einelti er, þá getur upplifun nemenda verið mismunandi og löggjafinn hefur ekki sett fram skilgreiningu á einelti í lögum um grunnskóla og ábyrgð skólastjóra. Margt er þó að finna í grunnskólalögunum og nýrri reglugerð um ábyrgð og skyldur, sem snýr að andlegri og félagslegri líðan barna og hefur forvarnargildi gegn einelti. Almennt eru skólastjórar, kennarar og aðrir starfsmenn skóla að vinna eftir þessum þáttum. Fyrst ber að nefna stefnumótandi forvarnaráætlanir sem settar eru fram í hverjum skóla þar sem fram kemur hvernig ætlunin er að koma í veg fyrir einelti og ekki síst hvernig bregðast á við slíkum tilvikum. Margs konar áætlanir hafa verið í gangi en sú algengasta er norsk að uppruna, kennd við Olweus og hefur verið unnið eftir þeirri aðferðafræði í mörgum grunnskólum á Íslandi frá því 2002. Árangurinn hefur verið nokkuð sveiflukenndur enda erfitt að mæla hann og aðferðir til þess mismunandi. Sumir skólar hafa náð ágætum árangri en aðrir standa í stað. En áætlanir ná skammt ef þeim er ekki fylgt eftir og því hlutverki sinna skólastjórnendur, kennarar og starfsfólk af metnaði. Áætlanirnar fela yfirleitt í sér einhvers konar tæki og tól til að koma í veg fyrir og taka á einelti og þarf því að byggja slíkt inn í daglegan skóladag og þá vinnu sem fram fer í skólunum. Það þýðir oft breytta starfshætti, útdeilingu á ýmsum verkþáttum og hvað annað sem hægt er að gera til að dreifa ábyrgð. Að byggja upp skólabrag án eineltis gerist ekki á stuttum tíma. Því þarf að styrkja góðu þættina í skólastarfinu og byrja að vefa inn nýja þætti til að vinna á eineltinu. Athuganir í atvinnulífinu sem snúa að fyrirtækjabrag sýna að það getur tekið allt að 15 árum að festa breytingar í sessi og það sama á við í skólunum. Að skólastjórnandi vinni af heilindum eftir eineltisáætlunum styrkir mjög skólabraginn því þá sjá bæði starfsmenn og nemendur að verið er að vinna af alvöru. Fordæmið hefur mikið að segja til að byggja upp traustan grunn og mikilvægust er vitund og virk þátttaka nemenda og starfsmanna. Eitt af því sem skólastjórnendur vinna að er að gera eineltismál sýnilegri í samfélaginu bæði með því að ræða þessi mál innan veggja skólans en einnig við foreldra og aðra aðila sem að uppeldi barna koma. Má til dæmis nefna að skólastjórnendur hafa reynt að koma á samvinnu við ýmsa aðila eins og íþróttafélög til þess að allir gangi í takt og tekið sé á hlutunum á sama hátt og í samvinnu aðila. Lykilorðið er hér samvinnan um að gera það sem er best fyrir börnin. Því blæs Skólastjórafélag Íslands til ráðstefnu undir yfirskriftinni Unnið gegn einelti – ábyrgð og skyldur, 25. september kl. 13-16 á Grand hótel þar sem ábyrgð og aðgerðir skólastjóra gegn einelti verða til umræðu. Tilgangurinn er að efla málefnalega umfjöllun og styrkja samvinnu allra aðila sem að uppeldi barna koma til að berjast við vágestinn einelti. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson Skoðun Halldór 20.12.2025 Halldór Partí í Dúfnahólum 10 Þórlindur Kjartansson Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson Skoðun Skoðun Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Sjá meira
Skólastjórnendur bera ábyrgð á því að starfsemi skólanna fari að lögum og þar sem einelti meðal barna fer yfirleitt fram í skólanum eða í tengslum við hann þá er ábyrgð þeirra á að takast á við þennan vanda mikil. Stundum fer umræðan fram með þeim hætti að allt sem skólastjórnendur eru að vinna með á þessum vettvangi fellur í skuggann. Því verður hér reynt að varpa ljósi á það starf sem skólastjórnendur, kennarar og starfsmenn skóla vinna til að draga úr einelti. Einelti í skólum hefur verið meira í umræðu manna á meðal síðustu ár og þjóðfélagið allt orðið meðvitaðra um hve afdrifarík áhrif það getur haft á líf einstaklinga eins og því miður dæmin bera með sér. Segja má að menn séu sammála um að einelti feli í sér athöfn eða hegðun sem særir á einhvern hátt þann sem fyrir henni verður. Þá felur einelti í sér endurtekningu og oftast stendur þolandinn höllum fæti gagnvart gerandanum sem er yfirleitt ekki einn að verki heldur eru þeir fleiri saman. Þó svo að flestir hafi einhverja hugmynd um það hvað einelti er, þá getur upplifun nemenda verið mismunandi og löggjafinn hefur ekki sett fram skilgreiningu á einelti í lögum um grunnskóla og ábyrgð skólastjóra. Margt er þó að finna í grunnskólalögunum og nýrri reglugerð um ábyrgð og skyldur, sem snýr að andlegri og félagslegri líðan barna og hefur forvarnargildi gegn einelti. Almennt eru skólastjórar, kennarar og aðrir starfsmenn skóla að vinna eftir þessum þáttum. Fyrst ber að nefna stefnumótandi forvarnaráætlanir sem settar eru fram í hverjum skóla þar sem fram kemur hvernig ætlunin er að koma í veg fyrir einelti og ekki síst hvernig bregðast á við slíkum tilvikum. Margs konar áætlanir hafa verið í gangi en sú algengasta er norsk að uppruna, kennd við Olweus og hefur verið unnið eftir þeirri aðferðafræði í mörgum grunnskólum á Íslandi frá því 2002. Árangurinn hefur verið nokkuð sveiflukenndur enda erfitt að mæla hann og aðferðir til þess mismunandi. Sumir skólar hafa náð ágætum árangri en aðrir standa í stað. En áætlanir ná skammt ef þeim er ekki fylgt eftir og því hlutverki sinna skólastjórnendur, kennarar og starfsfólk af metnaði. Áætlanirnar fela yfirleitt í sér einhvers konar tæki og tól til að koma í veg fyrir og taka á einelti og þarf því að byggja slíkt inn í daglegan skóladag og þá vinnu sem fram fer í skólunum. Það þýðir oft breytta starfshætti, útdeilingu á ýmsum verkþáttum og hvað annað sem hægt er að gera til að dreifa ábyrgð. Að byggja upp skólabrag án eineltis gerist ekki á stuttum tíma. Því þarf að styrkja góðu þættina í skólastarfinu og byrja að vefa inn nýja þætti til að vinna á eineltinu. Athuganir í atvinnulífinu sem snúa að fyrirtækjabrag sýna að það getur tekið allt að 15 árum að festa breytingar í sessi og það sama á við í skólunum. Að skólastjórnandi vinni af heilindum eftir eineltisáætlunum styrkir mjög skólabraginn því þá sjá bæði starfsmenn og nemendur að verið er að vinna af alvöru. Fordæmið hefur mikið að segja til að byggja upp traustan grunn og mikilvægust er vitund og virk þátttaka nemenda og starfsmanna. Eitt af því sem skólastjórnendur vinna að er að gera eineltismál sýnilegri í samfélaginu bæði með því að ræða þessi mál innan veggja skólans en einnig við foreldra og aðra aðila sem að uppeldi barna koma. Má til dæmis nefna að skólastjórnendur hafa reynt að koma á samvinnu við ýmsa aðila eins og íþróttafélög til þess að allir gangi í takt og tekið sé á hlutunum á sama hátt og í samvinnu aðila. Lykilorðið er hér samvinnan um að gera það sem er best fyrir börnin. Því blæs Skólastjórafélag Íslands til ráðstefnu undir yfirskriftinni Unnið gegn einelti – ábyrgð og skyldur, 25. september kl. 13-16 á Grand hótel þar sem ábyrgð og aðgerðir skólastjóra gegn einelti verða til umræðu. Tilgangurinn er að efla málefnalega umfjöllun og styrkja samvinnu allra aðila sem að uppeldi barna koma til að berjast við vágestinn einelti.
Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson Skoðun
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson Skoðun