Nýir tímar í neytendamálum 12. september 2008 05:00 Í vikunni hófst fundaferð viðskiptaráðuneytisins um neytendamál. Við höldum opna fundi hringinn í kringum landið í tveimur lotum; nú í september og aftur síðar í vetur. Markmiðið er tvíþætt; að kynna stefnumörkun okkar og kalla eftir viðhorfum fólksins í landinu. Hvað brennur á hverjum og einum og hvernig má sem best bæta stöðu almennings í landinu. Stórt skref í stefnumótuninni var stigið fyrr á árinu með úttekt þriggja stofnana Háskóla Íslands um stöðu neytendamála á Íslandi. Þar kemur margt afar gagnlegt fram enda í fyrsta sinn sem úttekt fer fram á stöðu neytendamála hér. Þá hefur fjöldi neytendamála verið færður í búning frumvarpa í ráðuneytinu og urðu mörg hver að lögum í vor. Þar ber hæst endurskoðun samkeppnislaga, innheimtulög, ný lög um neytendalán, lög um greiðsluaðlögun og frumvarp til laga um óréttmæta viðskiptahætti. Miklu skiptir í þessu samhengi að efla stofnanir neytendamála og Neytendasamtökin, bæði fjárhagslega og lagalega. Slíkar tillögur liggja nú fyrir í skýrslu Lagastofnunar HÍ og síðar í inngangi mínum kynni ég í hvaða farveg þær breytingar fara.Réttarstaða og greiðsluerfiðleikarMarkmið heildarstefnumótunar viðskiptaráðuneytisins er að skapa réttindum og hagsmunum neytenda verðugri sess í samfélaginu. Ennfremur að vinna gegn háu verðlagi á Íslandi, auðvelda almenningi að takast á við breytta heimilis- og verslunarhætti, styrkja og auka vitund neytenda um rétt sinn, innleiða í auknum mæli upplýsingatækni í þágu neytenda og styðja þá til að taka virkari þátt til að sinna hagsmunum sínum á markaði. Nú þrengir að hjá mörgum sem skuldsettir eru. Fólk sem lendir í efnahagsáföllum þarf að fá rýmri möguleika til að koma undir sig fótunum á ný og við þurfum að gera allt sem hægt er til að bæta stöðu skuldara og koma í veg fyrir að fólk verði gjaldþrota. Lengi hefur tíðkast hér á landi að þeir sem hafa misst fótanna fjárhagslega, til dæmis vegna slysa eða veikinda, hafa þurft að vera í eins konar skuldafangelsi árum og jafnvel áratugum saman. Gild rök má færa fyrir því að einstaklingar muni skila miklu meiru og fyrr til samfélagsins fái þeir aðstoð við að semja um raunhæfar greiðslur eða niðurfellingu skulda eftir aðstæðum. Því er brýnt að lögfesta ákvæði um greiðsluaðlögun og bindum við vonir við að slík löggjöf myndi hafa það í för með sér að gjaldþrotum einstaklinga fækki verulega. Forsætisráðherra hefur kynnt það að slíkt mál muni koma fram og er nú unnið að því í viðskipta- og dómsmálaráðuneytum. Seðilgjöld og yfirdráttarkostnaðurÍ byrjun árs kynnti ég niðurstöðu starfshóps sem ég hafði áður skipað um gjaldtöku fjármálastofnana. Niðurstaða hópsins var merkileg um margt og hefur afgerandi áhrif á stöðu stórra mála á borð við seðilsgjaldtöku og yfirdráttarkostnað. Samkvæmt niðurstöðunni er innheimta seðilgjalda óheimil nema með sérstöku samkomulagi við neytandann. Í framhaldinu gaf ég út tilmæli um það sem fylgt er eftir með úttektum á innheimtu seðilgjalda, takmarkanir verða settar á álagningu uppgreiðslugjalda og yfirdráttarkostnaður verður óheimill nema um hann hafi verið samið og að hann endurspegli upphæð og sé hóflegur. Að þau séu ekki samræmd og óháð yfirdreginni upphæð. Niðurstaða hópsins er afdráttarlaust sú að bankar og sparisjóðir megi ekki á grundvelli laga heimila fyrirtækjum eða öðrum kröfuhöfum að bæta fylgikröfum við aðalkröfu gagnvart neytendum. Þá lagði starfshópurinn til að lögfestar yrðu reglur í lög um neytendalán um uppgreiðslugjald og að þar yrði kveðið á um að gjaldtakan skyldi eiga sér stoð í samningi og að lánveitandi gæti ekki krafist uppgreiðslugjalds ef ástæða uppgreiðslu væri gjaldfelling af hans hálfu. Það frumvarp hefur þegar verið lagt fram og er nú í viðskiptanefnd Alþingis til meðferðar. Hvað uppgreiðslugjaldið varðar hefur nú verið lögfest á grundvelli niðurstaðna hópsins að óheimilt verði að krefjast greiðslu uppgreiðslugjalds af eftirstöðvum láns í íslenskum krónum með breytilegum vöxtum sem greitt er upp fyrir þann tíma sem umsaminn er, ef upphaflegur höfuðstóll lánsins er að jafnvirði 50 milljónir króna eða minna. Í þeim tilvikum sem heimilt er að semja um uppgreiðslugjald má fjárhæð gjaldsins að hámarki vera það tjón sem lánveitandi verður fyrir vegna uppgreiðslunnar. Ef kveðið er á um heimild til endurskoðunar vaxta í lánssamningi með föstum vöxtum skal miða útreikning uppgreiðslugjalds við tímann fram að næsta endurskoðunardegi vaxta. Eftir þessari tillögu var farið og er að finna í lagafrumvarpi um neytendalán. Í skýrslu nefndarinnar kemur fram að óheimilt er að innheimta svokallaðan FIT-kostnað (kostnað vegna óheimils yfirdráttar) nema gjaldtaka eigi sér skýra stoð í samningi. Í framhaldinu var fest í lög að slíkur kostnaður skyldi vera hóflegur og endurspegla kostnað vegna yfirdráttarins. NeytendavakningÞað er bæði von mín og vissa að það starf sem við höfum sett af stað í viðskiptaráðuneytinu muni skila sér í vakningu á meðal almennra neytenda. Öflugri og sanngjarnari löggjöf verði á sviði neytendaréttar og ekki síst því að viðskiptaráðuneytið verði framvegis og til framtíðar öflugt ráðuneyti neytendamála. Því er einkar ánægjulegt að kynna afrakstur vinnu undanfarinna mánaða í formi skýrslnanna þriggja og fara nú um landið og kynna stefnuna og hlusta á raddir fólksins um þessi mál. Hvet ég landsmenn til að mæta á fundina og láta í sér heyra. Höfundur er viðskiptaráðherra. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson Skoðun Skoðun Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason skrifar Sjá meira
Í vikunni hófst fundaferð viðskiptaráðuneytisins um neytendamál. Við höldum opna fundi hringinn í kringum landið í tveimur lotum; nú í september og aftur síðar í vetur. Markmiðið er tvíþætt; að kynna stefnumörkun okkar og kalla eftir viðhorfum fólksins í landinu. Hvað brennur á hverjum og einum og hvernig má sem best bæta stöðu almennings í landinu. Stórt skref í stefnumótuninni var stigið fyrr á árinu með úttekt þriggja stofnana Háskóla Íslands um stöðu neytendamála á Íslandi. Þar kemur margt afar gagnlegt fram enda í fyrsta sinn sem úttekt fer fram á stöðu neytendamála hér. Þá hefur fjöldi neytendamála verið færður í búning frumvarpa í ráðuneytinu og urðu mörg hver að lögum í vor. Þar ber hæst endurskoðun samkeppnislaga, innheimtulög, ný lög um neytendalán, lög um greiðsluaðlögun og frumvarp til laga um óréttmæta viðskiptahætti. Miklu skiptir í þessu samhengi að efla stofnanir neytendamála og Neytendasamtökin, bæði fjárhagslega og lagalega. Slíkar tillögur liggja nú fyrir í skýrslu Lagastofnunar HÍ og síðar í inngangi mínum kynni ég í hvaða farveg þær breytingar fara.Réttarstaða og greiðsluerfiðleikarMarkmið heildarstefnumótunar viðskiptaráðuneytisins er að skapa réttindum og hagsmunum neytenda verðugri sess í samfélaginu. Ennfremur að vinna gegn háu verðlagi á Íslandi, auðvelda almenningi að takast á við breytta heimilis- og verslunarhætti, styrkja og auka vitund neytenda um rétt sinn, innleiða í auknum mæli upplýsingatækni í þágu neytenda og styðja þá til að taka virkari þátt til að sinna hagsmunum sínum á markaði. Nú þrengir að hjá mörgum sem skuldsettir eru. Fólk sem lendir í efnahagsáföllum þarf að fá rýmri möguleika til að koma undir sig fótunum á ný og við þurfum að gera allt sem hægt er til að bæta stöðu skuldara og koma í veg fyrir að fólk verði gjaldþrota. Lengi hefur tíðkast hér á landi að þeir sem hafa misst fótanna fjárhagslega, til dæmis vegna slysa eða veikinda, hafa þurft að vera í eins konar skuldafangelsi árum og jafnvel áratugum saman. Gild rök má færa fyrir því að einstaklingar muni skila miklu meiru og fyrr til samfélagsins fái þeir aðstoð við að semja um raunhæfar greiðslur eða niðurfellingu skulda eftir aðstæðum. Því er brýnt að lögfesta ákvæði um greiðsluaðlögun og bindum við vonir við að slík löggjöf myndi hafa það í för með sér að gjaldþrotum einstaklinga fækki verulega. Forsætisráðherra hefur kynnt það að slíkt mál muni koma fram og er nú unnið að því í viðskipta- og dómsmálaráðuneytum. Seðilgjöld og yfirdráttarkostnaðurÍ byrjun árs kynnti ég niðurstöðu starfshóps sem ég hafði áður skipað um gjaldtöku fjármálastofnana. Niðurstaða hópsins var merkileg um margt og hefur afgerandi áhrif á stöðu stórra mála á borð við seðilsgjaldtöku og yfirdráttarkostnað. Samkvæmt niðurstöðunni er innheimta seðilgjalda óheimil nema með sérstöku samkomulagi við neytandann. Í framhaldinu gaf ég út tilmæli um það sem fylgt er eftir með úttektum á innheimtu seðilgjalda, takmarkanir verða settar á álagningu uppgreiðslugjalda og yfirdráttarkostnaður verður óheimill nema um hann hafi verið samið og að hann endurspegli upphæð og sé hóflegur. Að þau séu ekki samræmd og óháð yfirdreginni upphæð. Niðurstaða hópsins er afdráttarlaust sú að bankar og sparisjóðir megi ekki á grundvelli laga heimila fyrirtækjum eða öðrum kröfuhöfum að bæta fylgikröfum við aðalkröfu gagnvart neytendum. Þá lagði starfshópurinn til að lögfestar yrðu reglur í lög um neytendalán um uppgreiðslugjald og að þar yrði kveðið á um að gjaldtakan skyldi eiga sér stoð í samningi og að lánveitandi gæti ekki krafist uppgreiðslugjalds ef ástæða uppgreiðslu væri gjaldfelling af hans hálfu. Það frumvarp hefur þegar verið lagt fram og er nú í viðskiptanefnd Alþingis til meðferðar. Hvað uppgreiðslugjaldið varðar hefur nú verið lögfest á grundvelli niðurstaðna hópsins að óheimilt verði að krefjast greiðslu uppgreiðslugjalds af eftirstöðvum láns í íslenskum krónum með breytilegum vöxtum sem greitt er upp fyrir þann tíma sem umsaminn er, ef upphaflegur höfuðstóll lánsins er að jafnvirði 50 milljónir króna eða minna. Í þeim tilvikum sem heimilt er að semja um uppgreiðslugjald má fjárhæð gjaldsins að hámarki vera það tjón sem lánveitandi verður fyrir vegna uppgreiðslunnar. Ef kveðið er á um heimild til endurskoðunar vaxta í lánssamningi með föstum vöxtum skal miða útreikning uppgreiðslugjalds við tímann fram að næsta endurskoðunardegi vaxta. Eftir þessari tillögu var farið og er að finna í lagafrumvarpi um neytendalán. Í skýrslu nefndarinnar kemur fram að óheimilt er að innheimta svokallaðan FIT-kostnað (kostnað vegna óheimils yfirdráttar) nema gjaldtaka eigi sér skýra stoð í samningi. Í framhaldinu var fest í lög að slíkur kostnaður skyldi vera hóflegur og endurspegla kostnað vegna yfirdráttarins. NeytendavakningÞað er bæði von mín og vissa að það starf sem við höfum sett af stað í viðskiptaráðuneytinu muni skila sér í vakningu á meðal almennra neytenda. Öflugri og sanngjarnari löggjöf verði á sviði neytendaréttar og ekki síst því að viðskiptaráðuneytið verði framvegis og til framtíðar öflugt ráðuneyti neytendamála. Því er einkar ánægjulegt að kynna afrakstur vinnu undanfarinna mánaða í formi skýrslnanna þriggja og fara nú um landið og kynna stefnuna og hlusta á raddir fólksins um þessi mál. Hvet ég landsmenn til að mæta á fundina og láta í sér heyra. Höfundur er viðskiptaráðherra.
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar