Leggjum læsi lið – Evrópudagur talþjálfunar Bryndís Guðmundsdóttir skrifar 6. mars 2015 07:00 Í Evrópu halda talmeinafræðingar upp á dag talþjálfunar 6. mars. Á þessum tímamótum leggum við áherslu á að fræða um störf okkar og þann samfélagslega ávinning sem fagþekking okkar getur lagt af mörkum. Íslenskir talmeinafræðingar eru í auknum mæli að koma þekkingu og reynslu á framfæri með vönduðu greiningar- og þjálfunarefni sem metur undirstöðuþætti í málþroska, m.a. lesskilningi og hljóðkerfisþáttum sem rannsóknir sýna að skipta mestu máli til undirbúnings læsi. Við komum með okkar nálgun í góðu samstarfi við menntasamfélagið og foreldra. Undirrituð hefur þróað og gefið út þjálfunarefni, m.a. smáforrit, sem sérstaklega er ætlað barnafjölskyldum og skólum til að laða fram réttan framburð hljóða um leið og þættir í hljóðkerfisvitund eru þjálfaðir sem styrkja læsi.Læsi er grundvöllur þekkingar Lesskilningur fer minnkandi í OECD-löndum heims og leita skólamenn og samfélög leiða til að breyta kennsluháttum, því til framtíðar er læsi grundvöllur að þekkingu. Lesskilningur unglinga á Íslandi hefur farið versnandi frá árinu 2000. Um 30% drengja lesa sér ekki til gagns. Tölvur og gagnvirk nálgun í leikjaformi smáforrita hentar drengjum vel til að undirbúa læsi. Sóknarfæri eru jafnframt í aðstoð við nemendur sem eru af erlendum uppruna því þeir standa mun verr en íslensk börn sbr. PISA 2012. Erlendir nemendur sem hafa farið í gegnum smáforritið Lærum og leikum með hljóðin, læra að bera hljóðin fram rétt, tengja hljóð og bókstaf og þjálfast í hljóðkerfisvitundarþáttum sem rannsóknir sýna að færast yfir á önnur tungumál (Wren, Y., Hambly, H. & Roulstone, S., 2013). Þá sýna rannsóknir Gillon (2010) að sérstaklega þarf að gefa börnum með slaka félagslega stöðu og drengjum, gaum varðandi læsi. Sérstaklega þarf að skoða börn með framburðarfrávik, slæma hljóðkerfisvitund og seinkun í málþroska.Ávinningur samfélags Ávinningur samfélags sem stuðlar að því að öll börn séu vel læs og hafi góðan lesskilning við lok skólaskyldu skilar sér ekki eingöngu í samkeppnishæfu þekkingarsamfélagi heldur einnig í hæfari einstaklingum og meiri jöfnuði þar sem allir hafa sömu tækifæri til náms og atvinnu. Ný rannsókn frá Duke University í Bandaríkjunum sem tók yfir 13 ára tímabil þar sem gögn frá 100 sýslum í Norður-Karólínu voru skoðuð, sýndi að barn sem var í góðu leikskólaúrræði með góðri örvun á málþroska og framburði m.a. skólar fyrir félagslega illa staddar fjölskyldur, minnkuðu líkur á því að barn þyrfti sérkennslu við 8 ára aldur um 39% sem minnkaði kostnað fylkisins talsvert (Muschkin,C. 2015). Sérfræðiþjónusta skóla á Íslandi, með sérúrræðum er mismunandi eftir sveitarfélögum en algengt er að hlutfall sé allt að 30% af kostnaði sem sveitarfélag ver í þennan málaflokk eingöngu. Nóbelsverðlaunahafi í hagfræði; James J.Heckman (2013) og fleiri fræðimenn hafa sýnt fram á þjóðhagslegan sparnað af því að samfélög leggi áherslu á snemmtæka íhlutun þar sem gert er ráð fyrir því að fyrstu árin sé mikilvægast að leggja grunn að vitrænum þroska, læsi og námi barna. Langtímarannsóknir Heckman (Giving every child a fair chance. 2013) á hagrænum áhrifum af sértækum úrræðum fyrir hóp barna í áhættu sýna t.d. að fyrir hverja krónu sem samfélag veitir í vönduð leikskólaúrræði með áherslu á góðan málskilning og læsi, sparast sjö krónur í margvíslegum félagslegum kostnaði skattgreiðenda síðar. Samfélagslegur ávinningur er því töluverður þegar það tekst að stuðla að góðum málþroska og læsi. Þá eru mikil verðmæti fólgin í því fyrir lítið málminnihlutasamfélag eins og Ísland að styrkja stöðu tungumálsins, menningarverðmæta okkar, með því að eiga aðgang að vönduðum smáforritum sem verja og viðhalda íslenskunni. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Ursula Von der Leyen styður stríðsglæpamenn - Ísland á ekki að þegja Helen Ólafsdóttir Skoðun Aftur á byrjunarreit Hörður Arnarson Skoðun Norðurlandamet í fúski! Kristinn Karl Brynjarsson Skoðun „Að skrifa söguna“ Var of mikið undir hjá kvennalandsliðinu? Viðar Halldórsson Skoðun Fröken þjóðarmorð: Þér er ekki boðið! Linda Ósk Árnadóttir,Yousef Ingi Tamimi Skoðun Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson Skoðun Tvöföld bið eftir geislameðferð er of löng Katrín Sigurðardóttir Skoðun Þversögn Íslands í Palestínumálinu: Um fullveldi, samsekt og réttarríkið Gína Júlía Waltersdóttir Skoðun Netöryggi til framtíðar Unnur Kristín Sveinbjarnardóttir Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson Skoðun Skoðun Skoðun Þversögn Íslands í Palestínumálinu: Um fullveldi, samsekt og réttarríkið Gína Júlía Waltersdóttir skrifar Skoðun Tvöföld bið eftir geislameðferð er of löng Katrín Sigurðardóttir skrifar Skoðun Fröken þjóðarmorð: Þér er ekki boðið! Linda Ósk Árnadóttir,Yousef Ingi Tamimi skrifar Skoðun Linsa Lífsins Matthildur Björnsdóttir skrifar Skoðun „Að skrifa söguna“ Var of mikið undir hjá kvennalandsliðinu? Viðar Halldórsson skrifar Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Netöryggi til framtíðar Unnur Kristín Sveinbjarnardóttir skrifar Skoðun Aftur á byrjunarreit Hörður Arnarson skrifar Skoðun Norðurlandamet í fúski! Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Ursula Von der Leyen styður stríðsglæpamenn - Ísland á ekki að þegja Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Ursula von der Leyen styður þjóðarmorð! Hjálmtýr Heiðdal skrifar Skoðun Hvert er markmið fulltrúalýðræðis? Hlynur Orri Stefánsson,Vilhjálmur Árnason skrifar Skoðun Ég vona að þú gleymir mér ekki Hlynur Már Vilhjálmsson skrifar Skoðun Hvaða einkunn fékkst þú á bílprófinu? Grétar Birgisson skrifar Skoðun Að koma út í lífið með verri forgjöf, hvernig tilfinning er það? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Tjaldið fellt í leikhúsi fáránleikans Vésteinn Ólason skrifar Skoðun Heilbrigðisreglugerð WHO: Hagsmunir eða heimska? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Málþófs klúður Sægreifa-flokkanna Jón Þór Ólafsson skrifar Skoðun Græna vöruhúsið setur svartan blett á íslenskt samfélag Davíð Aron Routley skrifar Skoðun Dæmt um efni, Hörður Árni Finnsson,Elvar Örn Friðriksson,Snæbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Flugnám - Annar hluti: Afskiptaleysi stjórnvalda Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Sóvésk sápuópera Franklín Ernir Kristjánsson skrifar Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Dæmir sig sjálft Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Mega blaðamenn ljúga? Páll Steingrímsson skrifar Skoðun Ákall um nægjusemi í heimi neyslubrjálæðis Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Skoðun Hvað hefur áunnist á 140 dögum? Heiða Björg Hilmisdóttir,Dóra Björt Guðjónsdóttir,Sanna Magdalena Mörtudóttir,Helga Þórðardóttir,Líf Magneudóttir skrifar Skoðun Samstarf er lykill að framtíðinni Magnús Þór Jónsson skrifar Skoðun Kjarnorkuákvæði? Dagur B. Eggertsson skrifar Sjá meira
Í Evrópu halda talmeinafræðingar upp á dag talþjálfunar 6. mars. Á þessum tímamótum leggum við áherslu á að fræða um störf okkar og þann samfélagslega ávinning sem fagþekking okkar getur lagt af mörkum. Íslenskir talmeinafræðingar eru í auknum mæli að koma þekkingu og reynslu á framfæri með vönduðu greiningar- og þjálfunarefni sem metur undirstöðuþætti í málþroska, m.a. lesskilningi og hljóðkerfisþáttum sem rannsóknir sýna að skipta mestu máli til undirbúnings læsi. Við komum með okkar nálgun í góðu samstarfi við menntasamfélagið og foreldra. Undirrituð hefur þróað og gefið út þjálfunarefni, m.a. smáforrit, sem sérstaklega er ætlað barnafjölskyldum og skólum til að laða fram réttan framburð hljóða um leið og þættir í hljóðkerfisvitund eru þjálfaðir sem styrkja læsi.Læsi er grundvöllur þekkingar Lesskilningur fer minnkandi í OECD-löndum heims og leita skólamenn og samfélög leiða til að breyta kennsluháttum, því til framtíðar er læsi grundvöllur að þekkingu. Lesskilningur unglinga á Íslandi hefur farið versnandi frá árinu 2000. Um 30% drengja lesa sér ekki til gagns. Tölvur og gagnvirk nálgun í leikjaformi smáforrita hentar drengjum vel til að undirbúa læsi. Sóknarfæri eru jafnframt í aðstoð við nemendur sem eru af erlendum uppruna því þeir standa mun verr en íslensk börn sbr. PISA 2012. Erlendir nemendur sem hafa farið í gegnum smáforritið Lærum og leikum með hljóðin, læra að bera hljóðin fram rétt, tengja hljóð og bókstaf og þjálfast í hljóðkerfisvitundarþáttum sem rannsóknir sýna að færast yfir á önnur tungumál (Wren, Y., Hambly, H. & Roulstone, S., 2013). Þá sýna rannsóknir Gillon (2010) að sérstaklega þarf að gefa börnum með slaka félagslega stöðu og drengjum, gaum varðandi læsi. Sérstaklega þarf að skoða börn með framburðarfrávik, slæma hljóðkerfisvitund og seinkun í málþroska.Ávinningur samfélags Ávinningur samfélags sem stuðlar að því að öll börn séu vel læs og hafi góðan lesskilning við lok skólaskyldu skilar sér ekki eingöngu í samkeppnishæfu þekkingarsamfélagi heldur einnig í hæfari einstaklingum og meiri jöfnuði þar sem allir hafa sömu tækifæri til náms og atvinnu. Ný rannsókn frá Duke University í Bandaríkjunum sem tók yfir 13 ára tímabil þar sem gögn frá 100 sýslum í Norður-Karólínu voru skoðuð, sýndi að barn sem var í góðu leikskólaúrræði með góðri örvun á málþroska og framburði m.a. skólar fyrir félagslega illa staddar fjölskyldur, minnkuðu líkur á því að barn þyrfti sérkennslu við 8 ára aldur um 39% sem minnkaði kostnað fylkisins talsvert (Muschkin,C. 2015). Sérfræðiþjónusta skóla á Íslandi, með sérúrræðum er mismunandi eftir sveitarfélögum en algengt er að hlutfall sé allt að 30% af kostnaði sem sveitarfélag ver í þennan málaflokk eingöngu. Nóbelsverðlaunahafi í hagfræði; James J.Heckman (2013) og fleiri fræðimenn hafa sýnt fram á þjóðhagslegan sparnað af því að samfélög leggi áherslu á snemmtæka íhlutun þar sem gert er ráð fyrir því að fyrstu árin sé mikilvægast að leggja grunn að vitrænum þroska, læsi og námi barna. Langtímarannsóknir Heckman (Giving every child a fair chance. 2013) á hagrænum áhrifum af sértækum úrræðum fyrir hóp barna í áhættu sýna t.d. að fyrir hverja krónu sem samfélag veitir í vönduð leikskólaúrræði með áherslu á góðan málskilning og læsi, sparast sjö krónur í margvíslegum félagslegum kostnaði skattgreiðenda síðar. Samfélagslegur ávinningur er því töluverður þegar það tekst að stuðla að góðum málþroska og læsi. Þá eru mikil verðmæti fólgin í því fyrir lítið málminnihlutasamfélag eins og Ísland að styrkja stöðu tungumálsins, menningarverðmæta okkar, með því að eiga aðgang að vönduðum smáforritum sem verja og viðhalda íslenskunni.
Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson Skoðun
Þversögn Íslands í Palestínumálinu: Um fullveldi, samsekt og réttarríkið Gína Júlía Waltersdóttir Skoðun
Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson Skoðun
Skoðun Þversögn Íslands í Palestínumálinu: Um fullveldi, samsekt og réttarríkið Gína Júlía Waltersdóttir skrifar
Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson skrifar
Skoðun Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson skrifar
Skoðun Ursula Von der Leyen styður stríðsglæpamenn - Ísland á ekki að þegja Helen Ólafsdóttir skrifar
Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvað hefur áunnist á 140 dögum? Heiða Björg Hilmisdóttir,Dóra Björt Guðjónsdóttir,Sanna Magdalena Mörtudóttir,Helga Þórðardóttir,Líf Magneudóttir skrifar
Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson Skoðun
Þversögn Íslands í Palestínumálinu: Um fullveldi, samsekt og réttarríkið Gína Júlía Waltersdóttir Skoðun
Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson Skoðun