Víðsjá Lárus Sigurður Lárusson skrifar 11. maí 2015 10:50 Í síðustu viku birtist grein eftir þann sem þetta ritar á vefnum visir.is um íslensku óperuna og verkefnaval þar á bæ. Það kom greinarhöfundi heldur en ekki betur á óvart að heyra sama umfjöllunarefni í þættinum Víðsjá nú síðastliðinn sunnudag í endurflutningi. Þóttist greinarhöfundur heyra óm sinna eigin skrifa í þættinu og þótti ánægjulegt. Þá gladdist höfundur ekki síður yfir því að þáttarstjórnandi vísaði til hans sem ungs lögfræðings, maður verður svo ginkeyptur fyrir skjallinu um fertugt. Ástæða þessara skrifa nú er sú að viðmælendur í téðum Viðsjárþætti impruðu á mörgum álitaefnum sem höfundi hafa brunnið á brjósti. Af þeim skulu tvö rædd hér, hið fyrra íslenskar óperur og hið síðara hvað felst í óperuforminu. Óperur eru nefnilega óperur, jafn kindarlega og það kann að hljóma. Í gegnum tíðina hefur verið almenn tilhneiging til þess að flokka óperur sem tónverk fyrst og framst en minna farið fyrir öðrum hliðum óperuformsins. Ópera er nefnilega bæði leikverk og tónverk og góð ópera sameinar báða miðla í jöfnum hlutföllum. Virkilega góð ópera er allt í senn sviðsverk, tónverk, bókmenntaverk, sjónlist og jafnvel dansverk. Hér trónir á toppnum Íslandsvinurinn Richard Wagner, sem nýtti í óperum sínum m.a. fornan bókmenntaarf íslenskan. Óperur af þessum sökum eru ekki einkamál íslensku óperunnar. Þvert á móti á öflugt og metnaðarfullt óperuhús á Íslandi að vera hagmunamál allra þeirra sem starfa við leikhús og sjónrænar listir og vitaskuld tónlist. Óperan er samruni allra lista. Hér liggur ábyrgðin víðar en bara hjá íslensku óperunni og hefur höfundur t.d. lengi undrast á því að sinfóníuhljómsveit Íslands skuli ekki hafa mótað sér ábyrga stefnu á þessu sviði. Þegar öllu er á botninn hvolft þá leikur sinfóníuhljómsveitin lykilhlutverk í óperuflutningi. Allt frá fyrstu tíð, alltént frá þeim tíma að óperur fóru að berast hingað til lands í einhverju mæli af alvöru, hafa Íslendingar tekið þessu listformi opnum örmum. Mörgum finnst þetta e.t.v. skrítin fullyrðing og halda hið gagnstæða en þetta er að engu síður satt. Íslensk söngmenntun hefur blómstrað og íslenskir söngvarar gert það gott úti í hinum stóra heimi. Að sama skapi opnuðu íslensk tónskáld faðminn fyrir þessu listformi. Greinarhöfundi hefur t.d. alltaf fundist íslensk söngljóð bera mikinn keim af óperum, oft mun meiri en af klassískum ljóðasöng (lieder). Þá hafa yngri tónskáld íslensk verið ötul við að halda þessu góða og fjölbreytta listformi á lofti. Gróskan á þeim vettvangi hefur verið þvílík að í dag geta Íslendingar státað sig af því að vera komnir á það stig að eiga klassísk verk á þessu sviði. Þar vísar greinarhöfundur til óperunnar Þrymskviðu eftir Jón Ásgeirsson sem kölluð hefur verið fyrsta íslenska óperan. Í huga höfundar er þessi ópera orðin sígilt verk sem hefur upp á að bjóða flest af því sem einkennir góða óperu. Íslenska óperan hefur í gegnum tíðina lagt sitt af mörkum þegar kemur að flutningi nýrra íslenskra ópera þótt með nokkuð bortakenndum hætti hafi verið. Hér þarf að gera betur. Fyrir nokkurum árum stóð Hrólfur Sæmundsson barýtónsöngvari fyrir því að halda sumaróperu í Reykjavík, eins konar óperufestival. Því miður náði þessi tilraun ekki flugi. Með sífellt vaxandi straumi erlendra ferðamanna til landsins er vel þess virði að velta því fyrir sér hvort ekki sé kominn tími til að endurvekja þessa sprotastarfsemi. Hér er óplægður akur fyrir ferðaþjónustuna jafnt sem íslensku óperuna og gæti verið lyftistöng fyrir óperumenningu á Íslandi. Íslenskt óperufestival, sumarópera við sundin blá. Hér mætti áherslan vera á nýjar óperur, tilraunir í leikhúsi og nýjar og spennandi upplifanir fyrir túrista og heimamenn. Nú er höfundur e.t.v. farinn að láta sig dreyma en gleymum því ekki að Harpan laðaði að fjölda erlendra ferðamanna eftir að hún var opnuð og fjöldi erlendra gesta á tónleikum sinfóníuhljómsveitar Íslands margfaldaðist. Það sem eftir situr er að tækifærin liggja víða en þeir einir fiska sem róa. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Tengdar fréttir Íslenska óperan – verkefnaval og metnaður Sá sem þetta ritar hefur haft brennandi áhuga á óperum í áratugi og bæði sótt sér menntunar í söng og ferðast víðsvegar um heiminn til þess að sækja óperusýningar. 6. maí 2015 14:05 Mest lesið Lygin um flóttamenn á Íslandi Jón Frímann Jónsson Skoðun Viljum við stjórnarandstöðu sem þvælist ekki fyrir? Diljá Mist Einarsdóttir Skoðun Héraðsvötnin eru hjartsláttur fjarðarins Rakel Hinriksdóttir Skoðun Mismunun skýrir aukningu erlendra fanga Guðmundur Ingi Þóroddsson Skoðun Ef eitthvað væri að marka Bjarna Gunnar Smári Egilsson Skoðun Varst þú að kaupa gallaða fasteign? Sara Bryndís Þórsdóttir Skoðun Á að hita upp allan Faxaflóann? Eiríkur Hjálmarsson Skoðun Störf án staðsetningar - of hátt flækjustig eða rökrétt framþróun? Hildur Ösp Gylfadóttir,Áslaug Eir Hólmgeirsdóttir Skoðun Hlúum að persónumiðaðri nálgun í öldrunarþjónustu Margrét Guðnadóttir Skoðun „Glæpir“ Íslendinga Árni Davíðsson Skoðun Skoðun Skoðun Tilgáta um brjálsemi þjóðarleiðtoga Gunnar Björgvinsson skrifar Skoðun Blóðbað í Súdan: Framtíðarannáll? Stefán Jón Hafstein skrifar Skoðun Sparnaðartillögur á kostnað atvinnulausra Finnbjörn A Hermannsson,Sonja Ýr Þorbergsdóttir skrifar Skoðun Atvinnustefna þarf líka að fjalla um rótgrónar atvinnugreinar Guðríður Eldey Arnardóttir skrifar Skoðun Á að hita upp allan Faxaflóann? Eiríkur Hjálmarsson skrifar Skoðun Á tímamótum: Sameinuðu þjóðirnar í 80 ár Vala Karen Viðarsdóttir,Védís Ólafsdóttir skrifar Skoðun Borgar sig að vanmeta menntun? Kolbrún Halldórsdóttir skrifar Skoðun Samfylkingin hækkar gjöld á háskólanema Guðmundur Ingi Guðbrandsson skrifar Skoðun Aðgerðaáætlun í menntamálum ekki markviss Ingólfur Ásgeir Jóhannesson,Hermína Gunnþórsdóttir skrifar Skoðun Héraðsvötnin eru hjartsláttur fjarðarins Rakel Hinriksdóttir skrifar Skoðun Lygin um flóttamenn á Íslandi Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Mismunun skýrir aukningu erlendra fanga Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Farsæld barna í fyrirrúmi Bragi Bjarnason skrifar Skoðun Hlúum að persónumiðaðri nálgun í öldrunarþjónustu Margrét Guðnadóttir skrifar Skoðun Viljum við stjórnarandstöðu sem þvælist ekki fyrir? Diljá Mist Einarsdóttir skrifar Skoðun Skólar hafa stigið skrefið með góðum árangri Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Varst þú að kaupa gallaða fasteign? Sara Bryndís Þórsdóttir skrifar Skoðun Störf án staðsetningar - of hátt flækjustig eða rökrétt framþróun? Hildur Ösp Gylfadóttir,Áslaug Eir Hólmgeirsdóttir skrifar Skoðun „Glæpir“ Íslendinga Árni Davíðsson skrifar Skoðun Vörusvik Rafmenntar í nafni Kvikmyndaskóla Íslands og afleiðingar þeirra Böðvar Bjarki Pétursson,Friðrik Þór Friðriksson skrifar Skoðun Fleiri átök = verri útkoma í lestri? Birgir Hrafn Birgisson skrifar Skoðun Biðin sem (enn) veikir og tekur Guðlaugur Eyjólfsson skrifar Skoðun Stafrænt netöryggisbelti Hrannar Ásgrímsson skrifar Skoðun Hvert stefnir ráðherra? Aðalsteinn Árni Baldursson skrifar Skoðun Free tuition Colin Fisher skrifar Skoðun Þegar fólkið okkar langar að deyja Sigurborg Sveinsdóttir,Svava Arnardóttir skrifar Skoðun Why protest works Adam Daniel Fishwick skrifar Skoðun Í senn minning og ákvörðun um framtíð Elliði Vignisson skrifar Skoðun Reynslunni ríkari eftir fjárhagsleg áföll síðustu ára Njáll Trausti Friðbertsson skrifar Skoðun Ríkisstjórn lobbýistanna Jón Ferdínand Estherarson skrifar Sjá meira
Í síðustu viku birtist grein eftir þann sem þetta ritar á vefnum visir.is um íslensku óperuna og verkefnaval þar á bæ. Það kom greinarhöfundi heldur en ekki betur á óvart að heyra sama umfjöllunarefni í þættinum Víðsjá nú síðastliðinn sunnudag í endurflutningi. Þóttist greinarhöfundur heyra óm sinna eigin skrifa í þættinu og þótti ánægjulegt. Þá gladdist höfundur ekki síður yfir því að þáttarstjórnandi vísaði til hans sem ungs lögfræðings, maður verður svo ginkeyptur fyrir skjallinu um fertugt. Ástæða þessara skrifa nú er sú að viðmælendur í téðum Viðsjárþætti impruðu á mörgum álitaefnum sem höfundi hafa brunnið á brjósti. Af þeim skulu tvö rædd hér, hið fyrra íslenskar óperur og hið síðara hvað felst í óperuforminu. Óperur eru nefnilega óperur, jafn kindarlega og það kann að hljóma. Í gegnum tíðina hefur verið almenn tilhneiging til þess að flokka óperur sem tónverk fyrst og framst en minna farið fyrir öðrum hliðum óperuformsins. Ópera er nefnilega bæði leikverk og tónverk og góð ópera sameinar báða miðla í jöfnum hlutföllum. Virkilega góð ópera er allt í senn sviðsverk, tónverk, bókmenntaverk, sjónlist og jafnvel dansverk. Hér trónir á toppnum Íslandsvinurinn Richard Wagner, sem nýtti í óperum sínum m.a. fornan bókmenntaarf íslenskan. Óperur af þessum sökum eru ekki einkamál íslensku óperunnar. Þvert á móti á öflugt og metnaðarfullt óperuhús á Íslandi að vera hagmunamál allra þeirra sem starfa við leikhús og sjónrænar listir og vitaskuld tónlist. Óperan er samruni allra lista. Hér liggur ábyrgðin víðar en bara hjá íslensku óperunni og hefur höfundur t.d. lengi undrast á því að sinfóníuhljómsveit Íslands skuli ekki hafa mótað sér ábyrga stefnu á þessu sviði. Þegar öllu er á botninn hvolft þá leikur sinfóníuhljómsveitin lykilhlutverk í óperuflutningi. Allt frá fyrstu tíð, alltént frá þeim tíma að óperur fóru að berast hingað til lands í einhverju mæli af alvöru, hafa Íslendingar tekið þessu listformi opnum örmum. Mörgum finnst þetta e.t.v. skrítin fullyrðing og halda hið gagnstæða en þetta er að engu síður satt. Íslensk söngmenntun hefur blómstrað og íslenskir söngvarar gert það gott úti í hinum stóra heimi. Að sama skapi opnuðu íslensk tónskáld faðminn fyrir þessu listformi. Greinarhöfundi hefur t.d. alltaf fundist íslensk söngljóð bera mikinn keim af óperum, oft mun meiri en af klassískum ljóðasöng (lieder). Þá hafa yngri tónskáld íslensk verið ötul við að halda þessu góða og fjölbreytta listformi á lofti. Gróskan á þeim vettvangi hefur verið þvílík að í dag geta Íslendingar státað sig af því að vera komnir á það stig að eiga klassísk verk á þessu sviði. Þar vísar greinarhöfundur til óperunnar Þrymskviðu eftir Jón Ásgeirsson sem kölluð hefur verið fyrsta íslenska óperan. Í huga höfundar er þessi ópera orðin sígilt verk sem hefur upp á að bjóða flest af því sem einkennir góða óperu. Íslenska óperan hefur í gegnum tíðina lagt sitt af mörkum þegar kemur að flutningi nýrra íslenskra ópera þótt með nokkuð bortakenndum hætti hafi verið. Hér þarf að gera betur. Fyrir nokkurum árum stóð Hrólfur Sæmundsson barýtónsöngvari fyrir því að halda sumaróperu í Reykjavík, eins konar óperufestival. Því miður náði þessi tilraun ekki flugi. Með sífellt vaxandi straumi erlendra ferðamanna til landsins er vel þess virði að velta því fyrir sér hvort ekki sé kominn tími til að endurvekja þessa sprotastarfsemi. Hér er óplægður akur fyrir ferðaþjónustuna jafnt sem íslensku óperuna og gæti verið lyftistöng fyrir óperumenningu á Íslandi. Íslenskt óperufestival, sumarópera við sundin blá. Hér mætti áherslan vera á nýjar óperur, tilraunir í leikhúsi og nýjar og spennandi upplifanir fyrir túrista og heimamenn. Nú er höfundur e.t.v. farinn að láta sig dreyma en gleymum því ekki að Harpan laðaði að fjölda erlendra ferðamanna eftir að hún var opnuð og fjöldi erlendra gesta á tónleikum sinfóníuhljómsveitar Íslands margfaldaðist. Það sem eftir situr er að tækifærin liggja víða en þeir einir fiska sem róa.
Íslenska óperan – verkefnaval og metnaður Sá sem þetta ritar hefur haft brennandi áhuga á óperum í áratugi og bæði sótt sér menntunar í söng og ferðast víðsvegar um heiminn til þess að sækja óperusýningar. 6. maí 2015 14:05
Störf án staðsetningar - of hátt flækjustig eða rökrétt framþróun? Hildur Ösp Gylfadóttir,Áslaug Eir Hólmgeirsdóttir Skoðun
Skoðun Sparnaðartillögur á kostnað atvinnulausra Finnbjörn A Hermannsson,Sonja Ýr Þorbergsdóttir skrifar
Skoðun Atvinnustefna þarf líka að fjalla um rótgrónar atvinnugreinar Guðríður Eldey Arnardóttir skrifar
Skoðun Aðgerðaáætlun í menntamálum ekki markviss Ingólfur Ásgeir Jóhannesson,Hermína Gunnþórsdóttir skrifar
Skoðun Störf án staðsetningar - of hátt flækjustig eða rökrétt framþróun? Hildur Ösp Gylfadóttir,Áslaug Eir Hólmgeirsdóttir skrifar
Skoðun Vörusvik Rafmenntar í nafni Kvikmyndaskóla Íslands og afleiðingar þeirra Böðvar Bjarki Pétursson,Friðrik Þór Friðriksson skrifar
Störf án staðsetningar - of hátt flækjustig eða rökrétt framþróun? Hildur Ösp Gylfadóttir,Áslaug Eir Hólmgeirsdóttir Skoðun