Víðsjá Lárus Sigurður Lárusson skrifar 11. maí 2015 10:50 Í síðustu viku birtist grein eftir þann sem þetta ritar á vefnum visir.is um íslensku óperuna og verkefnaval þar á bæ. Það kom greinarhöfundi heldur en ekki betur á óvart að heyra sama umfjöllunarefni í þættinum Víðsjá nú síðastliðinn sunnudag í endurflutningi. Þóttist greinarhöfundur heyra óm sinna eigin skrifa í þættinu og þótti ánægjulegt. Þá gladdist höfundur ekki síður yfir því að þáttarstjórnandi vísaði til hans sem ungs lögfræðings, maður verður svo ginkeyptur fyrir skjallinu um fertugt. Ástæða þessara skrifa nú er sú að viðmælendur í téðum Viðsjárþætti impruðu á mörgum álitaefnum sem höfundi hafa brunnið á brjósti. Af þeim skulu tvö rædd hér, hið fyrra íslenskar óperur og hið síðara hvað felst í óperuforminu. Óperur eru nefnilega óperur, jafn kindarlega og það kann að hljóma. Í gegnum tíðina hefur verið almenn tilhneiging til þess að flokka óperur sem tónverk fyrst og framst en minna farið fyrir öðrum hliðum óperuformsins. Ópera er nefnilega bæði leikverk og tónverk og góð ópera sameinar báða miðla í jöfnum hlutföllum. Virkilega góð ópera er allt í senn sviðsverk, tónverk, bókmenntaverk, sjónlist og jafnvel dansverk. Hér trónir á toppnum Íslandsvinurinn Richard Wagner, sem nýtti í óperum sínum m.a. fornan bókmenntaarf íslenskan. Óperur af þessum sökum eru ekki einkamál íslensku óperunnar. Þvert á móti á öflugt og metnaðarfullt óperuhús á Íslandi að vera hagmunamál allra þeirra sem starfa við leikhús og sjónrænar listir og vitaskuld tónlist. Óperan er samruni allra lista. Hér liggur ábyrgðin víðar en bara hjá íslensku óperunni og hefur höfundur t.d. lengi undrast á því að sinfóníuhljómsveit Íslands skuli ekki hafa mótað sér ábyrga stefnu á þessu sviði. Þegar öllu er á botninn hvolft þá leikur sinfóníuhljómsveitin lykilhlutverk í óperuflutningi. Allt frá fyrstu tíð, alltént frá þeim tíma að óperur fóru að berast hingað til lands í einhverju mæli af alvöru, hafa Íslendingar tekið þessu listformi opnum örmum. Mörgum finnst þetta e.t.v. skrítin fullyrðing og halda hið gagnstæða en þetta er að engu síður satt. Íslensk söngmenntun hefur blómstrað og íslenskir söngvarar gert það gott úti í hinum stóra heimi. Að sama skapi opnuðu íslensk tónskáld faðminn fyrir þessu listformi. Greinarhöfundi hefur t.d. alltaf fundist íslensk söngljóð bera mikinn keim af óperum, oft mun meiri en af klassískum ljóðasöng (lieder). Þá hafa yngri tónskáld íslensk verið ötul við að halda þessu góða og fjölbreytta listformi á lofti. Gróskan á þeim vettvangi hefur verið þvílík að í dag geta Íslendingar státað sig af því að vera komnir á það stig að eiga klassísk verk á þessu sviði. Þar vísar greinarhöfundur til óperunnar Þrymskviðu eftir Jón Ásgeirsson sem kölluð hefur verið fyrsta íslenska óperan. Í huga höfundar er þessi ópera orðin sígilt verk sem hefur upp á að bjóða flest af því sem einkennir góða óperu. Íslenska óperan hefur í gegnum tíðina lagt sitt af mörkum þegar kemur að flutningi nýrra íslenskra ópera þótt með nokkuð bortakenndum hætti hafi verið. Hér þarf að gera betur. Fyrir nokkurum árum stóð Hrólfur Sæmundsson barýtónsöngvari fyrir því að halda sumaróperu í Reykjavík, eins konar óperufestival. Því miður náði þessi tilraun ekki flugi. Með sífellt vaxandi straumi erlendra ferðamanna til landsins er vel þess virði að velta því fyrir sér hvort ekki sé kominn tími til að endurvekja þessa sprotastarfsemi. Hér er óplægður akur fyrir ferðaþjónustuna jafnt sem íslensku óperuna og gæti verið lyftistöng fyrir óperumenningu á Íslandi. Íslenskt óperufestival, sumarópera við sundin blá. Hér mætti áherslan vera á nýjar óperur, tilraunir í leikhúsi og nýjar og spennandi upplifanir fyrir túrista og heimamenn. Nú er höfundur e.t.v. farinn að láta sig dreyma en gleymum því ekki að Harpan laðaði að fjölda erlendra ferðamanna eftir að hún var opnuð og fjöldi erlendra gesta á tónleikum sinfóníuhljómsveitar Íslands margfaldaðist. Það sem eftir situr er að tækifærin liggja víða en þeir einir fiska sem róa. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Tengdar fréttir Íslenska óperan – verkefnaval og metnaður Sá sem þetta ritar hefur haft brennandi áhuga á óperum í áratugi og bæði sótt sér menntunar í söng og ferðast víðsvegar um heiminn til þess að sækja óperusýningar. 6. maí 2015 14:05 Mest lesið Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson Skoðun Sanngirni að brenna 230 milljarða króna? Björn Leví Gunnarsson Skoðun Aukið við sóun með einhverjum ráðum Heiðrún Lind Marteinsdóttir Skoðun Ertu nú alveg viss um að hafa læst hurðinni? Sanna Magdalena Mörtudóttir Skoðun Hvar er hjálpin sem okkur var lofað? Dagmar Valsdóttir Skoðun SFS skuldar Sigurjón Þórðarson Skoðun Hverjir eiga Ísland? Jón Baldvin Hannibalsson Skoðun Verðmætatap auðlindagjaldanna – Hverra og hvernig? Haukur V. Alfreðsson Skoðun Strandveiðar eru ekki sóun Örn Pálsson Skoðun Áform um fleiri strandveiðidaga: Áhættusöm ákvörðun Svanur Guðmundsson Skoðun Skoðun Skoðun Sanngirni að brenna 230 milljarða króna? Björn Leví Gunnarsson skrifar Skoðun Strandveiðar eru ekki sóun Örn Pálsson skrifar Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun SFS skuldar Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun Hvar er hjálpin sem okkur var lofað? Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Áform um fleiri strandveiðidaga: Áhættusöm ákvörðun Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson skrifar Skoðun Flugnám - Fjórði hluti: Hlutverk Reykjavíkurflugvallar í flugnámi Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Slítum stjórnmálasambandi við Ísrael! Ólafur Ingólfsson skrifar Skoðun Aukið við sóun með einhverjum ráðum Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Kæru valkyrjur, hatrið sigraði líklega í þetta skiptið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Vönduð vinnubrögð - alltaf! Jóna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórnin stóð af sér áhlaup sérhagsmuna Ásthildur Lóa Þórsdóttir skrifar Skoðun Stjórnmál sem virka og lýðræði sem kemst ekki fyrir í umslagi Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Þversögn Íslands í Palestínumálinu: Um fullveldi, samsekt og réttarríkið Gína Júlía Waltersdóttir skrifar Skoðun Tvöföld bið eftir geislameðferð er of löng Katrín Sigurðardóttir skrifar Skoðun Fröken þjóðarmorð: Þér er ekki boðið! Linda Ósk Árnadóttir,Yousef Ingi Tamimi skrifar Skoðun Linsa Lífsins Matthildur Björnsdóttir skrifar Skoðun „Að skrifa söguna“ Var of mikið undir hjá kvennalandsliðinu? Viðar Halldórsson skrifar Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Netöryggi til framtíðar Unnur Kristín Sveinbjarnardóttir skrifar Skoðun Aftur á byrjunarreit Hörður Arnarson skrifar Skoðun Norðurlandamet í fúski! Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Ursula Von der Leyen styður stríðsglæpamenn - Ísland á ekki að þegja Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Ursula von der Leyen styður þjóðarmorð! Hjálmtýr Heiðdal skrifar Skoðun Hvert er markmið fulltrúalýðræðis? Hlynur Orri Stefánsson,Vilhjálmur Árnason skrifar Skoðun Ég vona að þú gleymir mér ekki Hlynur Már Vilhjálmsson skrifar Skoðun Hvaða einkunn fékkst þú á bílprófinu? Grétar Birgisson skrifar Skoðun Að koma út í lífið með verri forgjöf, hvernig tilfinning er það? Davíð Bergmann skrifar Sjá meira
Í síðustu viku birtist grein eftir þann sem þetta ritar á vefnum visir.is um íslensku óperuna og verkefnaval þar á bæ. Það kom greinarhöfundi heldur en ekki betur á óvart að heyra sama umfjöllunarefni í þættinum Víðsjá nú síðastliðinn sunnudag í endurflutningi. Þóttist greinarhöfundur heyra óm sinna eigin skrifa í þættinu og þótti ánægjulegt. Þá gladdist höfundur ekki síður yfir því að þáttarstjórnandi vísaði til hans sem ungs lögfræðings, maður verður svo ginkeyptur fyrir skjallinu um fertugt. Ástæða þessara skrifa nú er sú að viðmælendur í téðum Viðsjárþætti impruðu á mörgum álitaefnum sem höfundi hafa brunnið á brjósti. Af þeim skulu tvö rædd hér, hið fyrra íslenskar óperur og hið síðara hvað felst í óperuforminu. Óperur eru nefnilega óperur, jafn kindarlega og það kann að hljóma. Í gegnum tíðina hefur verið almenn tilhneiging til þess að flokka óperur sem tónverk fyrst og framst en minna farið fyrir öðrum hliðum óperuformsins. Ópera er nefnilega bæði leikverk og tónverk og góð ópera sameinar báða miðla í jöfnum hlutföllum. Virkilega góð ópera er allt í senn sviðsverk, tónverk, bókmenntaverk, sjónlist og jafnvel dansverk. Hér trónir á toppnum Íslandsvinurinn Richard Wagner, sem nýtti í óperum sínum m.a. fornan bókmenntaarf íslenskan. Óperur af þessum sökum eru ekki einkamál íslensku óperunnar. Þvert á móti á öflugt og metnaðarfullt óperuhús á Íslandi að vera hagmunamál allra þeirra sem starfa við leikhús og sjónrænar listir og vitaskuld tónlist. Óperan er samruni allra lista. Hér liggur ábyrgðin víðar en bara hjá íslensku óperunni og hefur höfundur t.d. lengi undrast á því að sinfóníuhljómsveit Íslands skuli ekki hafa mótað sér ábyrga stefnu á þessu sviði. Þegar öllu er á botninn hvolft þá leikur sinfóníuhljómsveitin lykilhlutverk í óperuflutningi. Allt frá fyrstu tíð, alltént frá þeim tíma að óperur fóru að berast hingað til lands í einhverju mæli af alvöru, hafa Íslendingar tekið þessu listformi opnum örmum. Mörgum finnst þetta e.t.v. skrítin fullyrðing og halda hið gagnstæða en þetta er að engu síður satt. Íslensk söngmenntun hefur blómstrað og íslenskir söngvarar gert það gott úti í hinum stóra heimi. Að sama skapi opnuðu íslensk tónskáld faðminn fyrir þessu listformi. Greinarhöfundi hefur t.d. alltaf fundist íslensk söngljóð bera mikinn keim af óperum, oft mun meiri en af klassískum ljóðasöng (lieder). Þá hafa yngri tónskáld íslensk verið ötul við að halda þessu góða og fjölbreytta listformi á lofti. Gróskan á þeim vettvangi hefur verið þvílík að í dag geta Íslendingar státað sig af því að vera komnir á það stig að eiga klassísk verk á þessu sviði. Þar vísar greinarhöfundur til óperunnar Þrymskviðu eftir Jón Ásgeirsson sem kölluð hefur verið fyrsta íslenska óperan. Í huga höfundar er þessi ópera orðin sígilt verk sem hefur upp á að bjóða flest af því sem einkennir góða óperu. Íslenska óperan hefur í gegnum tíðina lagt sitt af mörkum þegar kemur að flutningi nýrra íslenskra ópera þótt með nokkuð bortakenndum hætti hafi verið. Hér þarf að gera betur. Fyrir nokkurum árum stóð Hrólfur Sæmundsson barýtónsöngvari fyrir því að halda sumaróperu í Reykjavík, eins konar óperufestival. Því miður náði þessi tilraun ekki flugi. Með sífellt vaxandi straumi erlendra ferðamanna til landsins er vel þess virði að velta því fyrir sér hvort ekki sé kominn tími til að endurvekja þessa sprotastarfsemi. Hér er óplægður akur fyrir ferðaþjónustuna jafnt sem íslensku óperuna og gæti verið lyftistöng fyrir óperumenningu á Íslandi. Íslenskt óperufestival, sumarópera við sundin blá. Hér mætti áherslan vera á nýjar óperur, tilraunir í leikhúsi og nýjar og spennandi upplifanir fyrir túrista og heimamenn. Nú er höfundur e.t.v. farinn að láta sig dreyma en gleymum því ekki að Harpan laðaði að fjölda erlendra ferðamanna eftir að hún var opnuð og fjöldi erlendra gesta á tónleikum sinfóníuhljómsveitar Íslands margfaldaðist. Það sem eftir situr er að tækifærin liggja víða en þeir einir fiska sem róa.
Íslenska óperan – verkefnaval og metnaður Sá sem þetta ritar hefur haft brennandi áhuga á óperum í áratugi og bæði sótt sér menntunar í söng og ferðast víðsvegar um heiminn til þess að sækja óperusýningar. 6. maí 2015 14:05
Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson Skoðun
Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar
Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson skrifar
Skoðun Flugnám - Fjórði hluti: Hlutverk Reykjavíkurflugvallar í flugnámi Matthías Arngrímsson skrifar
Skoðun Stjórnmál sem virka og lýðræði sem kemst ekki fyrir í umslagi Þórður Snær Júlíusson skrifar
Skoðun Þversögn Íslands í Palestínumálinu: Um fullveldi, samsekt og réttarríkið Gína Júlía Waltersdóttir skrifar
Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson skrifar
Skoðun Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson skrifar
Skoðun Ursula Von der Leyen styður stríðsglæpamenn - Ísland á ekki að þegja Helen Ólafsdóttir skrifar
Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson Skoðun