Brugðist við gagnrýni Haukur Sigurðsson skrifar 24. september 2013 06:00 Nú í sumar kom út veglegt rit sem ber heitið Í spor Jóns lærða, ritstjóri er Hjörleifur Guttormsson og útgefandi Hið íslenska bókmenntafélag. Höfundar eru margir, sem getur verið varhugavert en er í raun hér mjög eftir lífi og verkum Jóns sjálfs, sem var sannkallaður fjölfræðingur og lífsaðstæður hans fjölbreyttar. Við fáum hér yfirlit um ævi Jóns og verk hans. Hvar hann hafi dvalið og búið og þeim greinum fylgja skilmerkileg kort með bæjarmerkingum. Við fáum að vita að hann var náttúrufræðingur og með mikinn áhuga á álfum. Sýnishorn úr verkum Jóns gefur að líta. Hann er kirkjuskreytingarmaður á Hjaltastaðakirkju fyrir austan og fróðleg frásögn er af leit og fundi Maríulíkneskis sem er eftir Jón. Birt er skrá yfir afkomendur Jóns á Austurlandi. Við fáum orð Sjóns sjálfs um hvernig hin ágæta skáldsaga hans Rökkurbýsnir (2008) varð til og Ásdís Thoroddsen segir okkur af leikriti sínu um Jón og á hljómdiski sem fylgir bókinni eru sýnishorn og reyndar líka frásaga af ráðstefnu um Jón frá 2008, sungið og kvæði eftir Jón lesin upp. Ítarleg kort, dvalar- og bústaðir Jón merktir, mikið safn góðra mynda sem augljóslega eru valdar af kostgæfni. Þessi mikla fjölbreytni bókarinnar sýnir okkur að Jón lærði er lifandi viðfangsefni enn í dag og vonandi áfram. Ætla ég að Jón hefði verið ánægður með þessi efnistök. Vandvirknin er ofar öllu í þessari bók. Segja má að Jón hafi verið leiddur fram úr fylgsnum með doktorsriti Einars G. Péturssonar, Eddurit, 1998 og síðan heim til almennings með hinu nýja riti. Almenningur kannast eflaust best við Jón af frásögn hans af Spánverjavígunum 1615 þar sem Jón lærði reis gegn embættisvaldi Ara Magnússonar í Ögri og hélt fram málstað Spánverjanna sem hrakist höfðu um Strandir og Vestfirði í illviðrum. Þetta framferði sýslumanns ofbauð Jóni og fyrir þetta var Jón dæmdur og hrakinn með fjölskyldu sína burtu af Ströndum og við tóku mikil erfiðleika- og hrakningaár. En þarna kynnumst við fjölhæfni persónueinkenna sem má stilla upp til hliðar fjölhæfni í list og verkum: hugrekki, brennandi ástríðu, baráttuhug og seiglu í þrautum sem okkur er erfitt að skilja. Dugnaði og vinnusemi sem hinar erfiðu lífsaðstæður fá ekki bugað. Þetta öndvegisrit var til meðferðar í þætti Egils Helgasonar Kiljunni 18. september síðastliðinn og hlakkaði ég til að hlýða á þá vísu menn sem þar ættu um að fjalla. Þeir voru Sigurður G. Tómasson og Þorgeir Tryggvason. Er skemmst frá því að segja að annað eins skítkast og rangfærslur hef ég ekki heyrt áður í útvarpi. Þeir greindu ekkert frá neinu af því sem sagt er frá hér að ofan og eitt fordæmingaratriði Sigurðar birtist í þessum orðum: „Prentun bókarinnar er hneyksli.“ Hann sagði að rauði liturinn hefði ekki komið út sem bæri. Mér brá og fór að athuga mitt eintak og taldi að nú rétt einu sinni væri ég glámskyggn. Prentun er fín og bókin augnayndi. Það undraði Sigurð að svo mjög er sagt frá veru Jóns á Austurlandi, sem bendir til að hann hafi ekki lesið bókina. en þeir sem lesið hafa skilja af hverju. Ekki var fjallað um neinn einasta efnisþátt úr ritinu sem bendir til að þeir hafi ekki lesið það. Hinir nýju gagnrýnendur hefðu getað spurt sig spurninga til að taka til meðferðar í útsendingu: Hvar má skipa Jóni lærða niður í hugmyndaheimi Evrópu á 17. öld? /Skítkast. Eru rannsóknir hans í náttúrufræði mótaðar af evrópskum hugmyndum og hvað má kalla frumlegt og sjálfstætt framlag? /Skítkast. Hvað einkennir hann sem ljóðskáld? Hvernig greinir hann sig frá ljóðskáldum íslenskum á 17. öld? /Skítkast. Hvernig getum við skilið að Jón og fjölskylda geta lifað af þá ótrúlegu lífsraun sem á þau er lögð? /Skítkast. Fer nú að þynnast um skítkastið eigi það að koma í stað þessara spurninga. Hvernig líta þessir nýju gagnrýnendur á hlutverk sitt? Getur verið að þeir hafi fundið þarna vettvang fyrir skapbresti svo að þeir bitni ekki á fjölskyldunni? Hér er líkt og ótíndir götustrákar hafi verið gripnir af götunni og leiddir til öndvegis og ber Egill Helgason ábyrgð á því. Egill verður að setja þeim siðareglur. Hafi þeir siðferðisvitund eiga þeir að biðja höfunda, ritstjóra og útgefanda afsökunar á fúkyrðum sínum. Þá yrðu þeir menn að meiri. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Við erum 40 árum á eftir Einar Sverrisson Skoðun Þá verður gott að búa á Íslandi Bjarni Karlsson,Jóna Hrönn Bolladóttir Skoðun Skipulögð glæpastarfsemi er ógn við samfélagið Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir Skoðun Þeir vökulu og tungumálið sem stjórntæki Jóhanna Jakobsdóttir Skoðun Faglegt mat eða lukka? IV. Faglegt mat og ósvaraðar spurningar Bogi Ragnarsson Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Þingmaður til sölu – bátur fylgir með Sigríður Svanborgardóttir Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir Skoðun Þétting á 27. brautinni Friðjón R. Friðjónsson Skoðun Evrópumet! Háskólamenntun minnst metin á Íslandi Vilhjálmur Hilmarsson Skoðun Skoðun Skoðun Faglegt mat eða lukka? IV. Faglegt mat og ósvaraðar spurningar Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Skipulögð glæpastarfsemi er ógn við samfélagið Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Við erum 40 árum á eftir Einar Sverrisson skrifar Skoðun Þétting á 27. brautinni Friðjón R. Friðjónsson skrifar Skoðun Þá verður gott að búa á Íslandi Bjarni Karlsson,Jóna Hrönn Bolladóttir skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? III: Tækifæri fyrir löggjafann Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Þingmaður til sölu – bátur fylgir með Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Þeir vökulu og tungumálið sem stjórntæki Jóhanna Jakobsdóttir skrifar Skoðun Umburðarlyndi og kærleikur Snorri Ásmundsson skrifar Skoðun Kolbrún og Kafka Pétur Orri Pétursson skrifar Skoðun Brottvísanir sem öllum var sama um Finnur Thorlacius Eiríksson skrifar Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir skrifar Skoðun Gervigreind í vinnunni: Frá hamri til heilabús Björgmundur Guðmundsson skrifar Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Engu slaufað Eydís Ásbjörnsdóttir skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? II. Viðurkenning og höfnun Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Krabbameinsfélagið í stafni í aðdraganda storms Halla Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Lénsherratímabilið er hafið Einar G Harðarson skrifar Skoðun Þéttur eða þríklofinn Sjálfstæðisflokkur Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Bras og brall við gerð Brákarborgar Helgi Áss Grétarsson skrifar Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar Skoðun Auðlindarentan heim í hérað Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Héraðsvötn og Kjalölduveitu í nýtingarflokk Jens Garðar Helgason,Ólafur Adolfsson skrifar Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar Skoðun Hvað kosta mannréttindi? Anna Lára Steindal skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? I: Frá kennslustofu til stafbókar Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Hvers vegna ekki bókun 35? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 1 stk. ísl. ríkisborgararéttur - kr. 1,600 Róbert Björnsson skrifar Sjá meira
Nú í sumar kom út veglegt rit sem ber heitið Í spor Jóns lærða, ritstjóri er Hjörleifur Guttormsson og útgefandi Hið íslenska bókmenntafélag. Höfundar eru margir, sem getur verið varhugavert en er í raun hér mjög eftir lífi og verkum Jóns sjálfs, sem var sannkallaður fjölfræðingur og lífsaðstæður hans fjölbreyttar. Við fáum hér yfirlit um ævi Jóns og verk hans. Hvar hann hafi dvalið og búið og þeim greinum fylgja skilmerkileg kort með bæjarmerkingum. Við fáum að vita að hann var náttúrufræðingur og með mikinn áhuga á álfum. Sýnishorn úr verkum Jóns gefur að líta. Hann er kirkjuskreytingarmaður á Hjaltastaðakirkju fyrir austan og fróðleg frásögn er af leit og fundi Maríulíkneskis sem er eftir Jón. Birt er skrá yfir afkomendur Jóns á Austurlandi. Við fáum orð Sjóns sjálfs um hvernig hin ágæta skáldsaga hans Rökkurbýsnir (2008) varð til og Ásdís Thoroddsen segir okkur af leikriti sínu um Jón og á hljómdiski sem fylgir bókinni eru sýnishorn og reyndar líka frásaga af ráðstefnu um Jón frá 2008, sungið og kvæði eftir Jón lesin upp. Ítarleg kort, dvalar- og bústaðir Jón merktir, mikið safn góðra mynda sem augljóslega eru valdar af kostgæfni. Þessi mikla fjölbreytni bókarinnar sýnir okkur að Jón lærði er lifandi viðfangsefni enn í dag og vonandi áfram. Ætla ég að Jón hefði verið ánægður með þessi efnistök. Vandvirknin er ofar öllu í þessari bók. Segja má að Jón hafi verið leiddur fram úr fylgsnum með doktorsriti Einars G. Péturssonar, Eddurit, 1998 og síðan heim til almennings með hinu nýja riti. Almenningur kannast eflaust best við Jón af frásögn hans af Spánverjavígunum 1615 þar sem Jón lærði reis gegn embættisvaldi Ara Magnússonar í Ögri og hélt fram málstað Spánverjanna sem hrakist höfðu um Strandir og Vestfirði í illviðrum. Þetta framferði sýslumanns ofbauð Jóni og fyrir þetta var Jón dæmdur og hrakinn með fjölskyldu sína burtu af Ströndum og við tóku mikil erfiðleika- og hrakningaár. En þarna kynnumst við fjölhæfni persónueinkenna sem má stilla upp til hliðar fjölhæfni í list og verkum: hugrekki, brennandi ástríðu, baráttuhug og seiglu í þrautum sem okkur er erfitt að skilja. Dugnaði og vinnusemi sem hinar erfiðu lífsaðstæður fá ekki bugað. Þetta öndvegisrit var til meðferðar í þætti Egils Helgasonar Kiljunni 18. september síðastliðinn og hlakkaði ég til að hlýða á þá vísu menn sem þar ættu um að fjalla. Þeir voru Sigurður G. Tómasson og Þorgeir Tryggvason. Er skemmst frá því að segja að annað eins skítkast og rangfærslur hef ég ekki heyrt áður í útvarpi. Þeir greindu ekkert frá neinu af því sem sagt er frá hér að ofan og eitt fordæmingaratriði Sigurðar birtist í þessum orðum: „Prentun bókarinnar er hneyksli.“ Hann sagði að rauði liturinn hefði ekki komið út sem bæri. Mér brá og fór að athuga mitt eintak og taldi að nú rétt einu sinni væri ég glámskyggn. Prentun er fín og bókin augnayndi. Það undraði Sigurð að svo mjög er sagt frá veru Jóns á Austurlandi, sem bendir til að hann hafi ekki lesið bókina. en þeir sem lesið hafa skilja af hverju. Ekki var fjallað um neinn einasta efnisþátt úr ritinu sem bendir til að þeir hafi ekki lesið það. Hinir nýju gagnrýnendur hefðu getað spurt sig spurninga til að taka til meðferðar í útsendingu: Hvar má skipa Jóni lærða niður í hugmyndaheimi Evrópu á 17. öld? /Skítkast. Eru rannsóknir hans í náttúrufræði mótaðar af evrópskum hugmyndum og hvað má kalla frumlegt og sjálfstætt framlag? /Skítkast. Hvað einkennir hann sem ljóðskáld? Hvernig greinir hann sig frá ljóðskáldum íslenskum á 17. öld? /Skítkast. Hvernig getum við skilið að Jón og fjölskylda geta lifað af þá ótrúlegu lífsraun sem á þau er lögð? /Skítkast. Fer nú að þynnast um skítkastið eigi það að koma í stað þessara spurninga. Hvernig líta þessir nýju gagnrýnendur á hlutverk sitt? Getur verið að þeir hafi fundið þarna vettvang fyrir skapbresti svo að þeir bitni ekki á fjölskyldunni? Hér er líkt og ótíndir götustrákar hafi verið gripnir af götunni og leiddir til öndvegis og ber Egill Helgason ábyrgð á því. Egill verður að setja þeim siðareglur. Hafi þeir siðferðisvitund eiga þeir að biðja höfunda, ritstjóra og útgefanda afsökunar á fúkyrðum sínum. Þá yrðu þeir menn að meiri.
Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar
Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar
Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar
Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar