Sameining Landbúnaðarháskóla Íslands og Háskóla Íslands Ólafur Arnalds skrifar 7. nóvember 2013 06:00 Umræða um mikinn fjölda háskóla í okkar fámenna landi hefur verið nokkuð áberandi upp á síðkastið. Það er von, því margir háskólanna eru harla smáir. Einn þeirra er Landbúnaðarháskóli Íslands, sem varð til við sameiningu Landbúnaðarháskólans á Hvanneyri, Garðyrkjuskólans á Reykjum og Rannsóknastofnunar landbúnaðarins á Keldnaholti í Reykjavík árið 2005. Í nýjasta tölublaði Bændablaðsins taka forystumenn bænda einarða afstöðu gegn því að hugað verði að sameiningu Landbúnaðarháskóla Íslands (LbhÍ) og Háskóla Íslands (HÍ). Þeir telja að það verði til mikils tjóns fyrir landbúnaðinn og telja brýnt að skólinn haldi „sjálfstæði“ sínu. Þeir telja að vandinn sé einfaldlega sá að sameiningin frá 2005 hafi ekki verið kláruð, með flutningi starfseminnar á Keldnaholti í Reykjavík til Hvanneyrar. Þó var það skýrt tekið fram við sameininguna að slíkt stæði ekki til. Enda kostar að reka húsnæði hvort heldur á Hvanneyri eða í Reykjavík. Nú er það svo að töluleg gögn sýna að starfsmenn Landbúnaðarháskólans sem hafa meginaðstöðu á Keldnaholti standa undir meirihluta faglegs starfs háskóladeilda LbhÍ. Og það verður að segjast eins og er að ítrekað hefur mistekist að manna spennandi faglegar stöður við skólann þegar gert var ráð fyrir meginstarfsaðstöðu á Hvanneyri. En starfsaðstaðan á Keldnaholti hefur leyst þennan vanda farsællega. Á Keldnaholti rekur LbhÍ einnig Landgræðsluskóla Háskóla Sameinuðu þjóðanna, í samstarfi við Landgræðslu ríkisins sem einnig hefur útibú á Keldnaholti. Þá hefur stór hluti nemenda í MS- og PhD-námi við skólann aðstöðu á Keldnaholti. Sú aðgerð að leggja niður starfsaðstöðuna á Keldnaholti myndi því án efa slæva verulega faglega getu Landbúnaðarháskólans til framtíðar. Minnki umfang og fagleg geta skólans er hætta á að á endanum muni fjara undan starfsemi Landbúnaðarháskóla Íslands – að staða háskólastarfsins á Hvanneyri muni ekki batna heldur beinlínis versna. Fjölbreytni í háskólastarfi er afar mikilvægt, í háskólum eiga að mætast straumar og stefnur, háskóli á að vera aflvaki nýrra hugmynda – en um leið á hann að varðveita þekkingu og miðla. Það er afar mikilvægt að háskólanám í landbúnaðarvísindum sé ekki rekið einangrað frá öðru háskólanámi; þannig getur það engan veginn staðið undir nafni. Enda rekur Landbúnaðarháskólinn fjölbreyttar námslínur á sviði umhverfisskipulags, náttúru- og umhverfisfræða, skógfræði og vistheimtar (landgræðslu), sem og MS-nám í skipulagsfræðum auk náms í landbúnaði. Þessi fjölbreytni námsins réttlætir stöðu Landbúnaðarháskólans sem háskóla, án hennar væri ekki háskólanám í landbúnaði á Hvanneyri. Um leið og nemendum hefur fjölgað hefur námið vitaskuld orðið hagkvæmara þegar litið er til hvers nemanda, þó að heildarkostnaður hafi aukist. Augljóslega þarf að standa vörð um menntun og vísindalegt starf á sviði landbúnaðar, skógfræði, landgræðslu, umhverfisskipulags, hestafræða, almennrar náttúrufræði og skipulagsfræða, sem allt eru viðfangsefni LbhÍ. Lausn á núverandi vanda felst vitaskuld í því að viðurkenna sérstakar aðstæður við rekstur hans og tryggja honum aukið fjármagn. Það er stjórnvalda að skera úr um fjölda háskóla í landinu. Ef á að fækka þeim er sameining Landbúnaðarháskóla Íslands við Háskóla Íslands augljós kostur. En ekki er víst að því fylgi sparnaður, a.m.k. í náinni framtíð; sameiningarferlum fylgir yfirleitt mikill kostnaður. Margt af rannsóknum og kennslu við LbhÍ á góða samleið með faglegu starfi innan Háskóla Íslands; báðar stofnanir hefðu hag af samþættingu, sem og nemendur þeirra. Unnt er að framkvæma slíka samþættingu með margvíslegum hætti. Mér vitanlega hefur aldrei verið stungið upp á því að leggja starfsemina á Hvanneyri niður. Þar er áfram hægt að reka rannsóknastarfsemi og kennslu – eins og verið hefur. Þar er einnig miðstöð búfræðinnar, sem er starfsmenntanám í landbúnaði á framhaldsskólastigi. Ég er á þeirri skoðun að jafnt nemendur HÍ sem nemendur LbhÍ hafi hag af meiri samskiptum sem felast í sameiginlegum námskeiðum og félagslegu starfi. En það er vert að ítreka að Landbúnaðarháskóli Íslands sinnir ekki aðeins verkefnum sem falla undir hefðbundinn landbúnað, heldur á náin samskipti við aðila sem koma að landgræðslu, skógrækt, skipulagsmálum og umhverfismálum almennt. Vísindi og menntun í einni atvinnugrein eiga ekki að vera einangruð frá öðrum hlutum háskólasamfélagsins. Hvorki hagsmunasamtök né ein tiltekin atvinnugrein ættu að „eiga“ sinn háskóla. Slíkur skóli er þaðan af síður „sjálfstæður“. Einangrun einnar háskólagreinar er ekki af hinu góða fyrir atvinnuveginn, námsmanninn eða vísindin. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Þingmaður til sölu – bátur fylgir með Sigríður Svanborgardóttir Skoðun Þá verður gott að búa á Íslandi Bjarni Karlsson,Jóna Hrönn Bolladóttir Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Þeir vökulu og tungumálið sem stjórntæki Jóhanna Jakobsdóttir Skoðun Faglegt mat eða lukka? III: Tækifæri fyrir löggjafann Bogi Ragnarsson Skoðun Brottvísanir sem öllum var sama um Finnur Thorlacius Eiríksson Skoðun Þétting á 27. brautinni Friðjón R. Friðjónsson Skoðun Umburðarlyndi og kærleikur Snorri Ásmundsson Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun Skoðun Skoðun Þétting á 27. brautinni Friðjón R. Friðjónsson skrifar Skoðun Þá verður gott að búa á Íslandi Bjarni Karlsson,Jóna Hrönn Bolladóttir skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? III: Tækifæri fyrir löggjafann Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Þingmaður til sölu – bátur fylgir með Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Þeir vökulu og tungumálið sem stjórntæki Jóhanna Jakobsdóttir skrifar Skoðun Umburðarlyndi og kærleikur Snorri Ásmundsson skrifar Skoðun Kolbrún og Kafka Pétur Orri Pétursson skrifar Skoðun Brottvísanir sem öllum var sama um Finnur Thorlacius Eiríksson skrifar Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir skrifar Skoðun Gervigreind í vinnunni: Frá hamri til heilabús Björgmundur Guðmundsson skrifar Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Engu slaufað Eydís Ásbjörnsdóttir skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? II. Viðurkenning og höfnun Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Krabbameinsfélagið í stafni í aðdraganda storms Halla Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Lénsherratímabilið er hafið Einar G Harðarson skrifar Skoðun Þéttur eða þríklofinn Sjálfstæðisflokkur Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Bras og brall við gerð Brákarborgar Helgi Áss Grétarsson skrifar Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar Skoðun Auðlindarentan heim í hérað Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Héraðsvötn og Kjalölduveitu í nýtingarflokk Jens Garðar Helgason,Ólafur Adolfsson skrifar Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar Skoðun Hvað kosta mannréttindi? Anna Lára Steindal skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? I: Frá kennslustofu til stafbókar Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Hvers vegna ekki bókun 35? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 1 stk. ísl. ríkisborgararéttur - kr. 1,600 Róbert Björnsson skrifar Skoðun Ný nálgun fyrir börn með fjölþættan vanda Guðmundur Ingi Þóroddsson,Guðbjörg Sveinsdóttir skrifar Skoðun Setjum kraft í íslenskukennslu fullorðinna Anna Linda Sigurðardóttir skrifar Skoðun Áhrif veiðigjalda ná út fyrir atvinnugreinina Ásgerður Kristín Gylfadóttir skrifar Sjá meira
Umræða um mikinn fjölda háskóla í okkar fámenna landi hefur verið nokkuð áberandi upp á síðkastið. Það er von, því margir háskólanna eru harla smáir. Einn þeirra er Landbúnaðarháskóli Íslands, sem varð til við sameiningu Landbúnaðarháskólans á Hvanneyri, Garðyrkjuskólans á Reykjum og Rannsóknastofnunar landbúnaðarins á Keldnaholti í Reykjavík árið 2005. Í nýjasta tölublaði Bændablaðsins taka forystumenn bænda einarða afstöðu gegn því að hugað verði að sameiningu Landbúnaðarháskóla Íslands (LbhÍ) og Háskóla Íslands (HÍ). Þeir telja að það verði til mikils tjóns fyrir landbúnaðinn og telja brýnt að skólinn haldi „sjálfstæði“ sínu. Þeir telja að vandinn sé einfaldlega sá að sameiningin frá 2005 hafi ekki verið kláruð, með flutningi starfseminnar á Keldnaholti í Reykjavík til Hvanneyrar. Þó var það skýrt tekið fram við sameininguna að slíkt stæði ekki til. Enda kostar að reka húsnæði hvort heldur á Hvanneyri eða í Reykjavík. Nú er það svo að töluleg gögn sýna að starfsmenn Landbúnaðarháskólans sem hafa meginaðstöðu á Keldnaholti standa undir meirihluta faglegs starfs háskóladeilda LbhÍ. Og það verður að segjast eins og er að ítrekað hefur mistekist að manna spennandi faglegar stöður við skólann þegar gert var ráð fyrir meginstarfsaðstöðu á Hvanneyri. En starfsaðstaðan á Keldnaholti hefur leyst þennan vanda farsællega. Á Keldnaholti rekur LbhÍ einnig Landgræðsluskóla Háskóla Sameinuðu þjóðanna, í samstarfi við Landgræðslu ríkisins sem einnig hefur útibú á Keldnaholti. Þá hefur stór hluti nemenda í MS- og PhD-námi við skólann aðstöðu á Keldnaholti. Sú aðgerð að leggja niður starfsaðstöðuna á Keldnaholti myndi því án efa slæva verulega faglega getu Landbúnaðarháskólans til framtíðar. Minnki umfang og fagleg geta skólans er hætta á að á endanum muni fjara undan starfsemi Landbúnaðarháskóla Íslands – að staða háskólastarfsins á Hvanneyri muni ekki batna heldur beinlínis versna. Fjölbreytni í háskólastarfi er afar mikilvægt, í háskólum eiga að mætast straumar og stefnur, háskóli á að vera aflvaki nýrra hugmynda – en um leið á hann að varðveita þekkingu og miðla. Það er afar mikilvægt að háskólanám í landbúnaðarvísindum sé ekki rekið einangrað frá öðru háskólanámi; þannig getur það engan veginn staðið undir nafni. Enda rekur Landbúnaðarháskólinn fjölbreyttar námslínur á sviði umhverfisskipulags, náttúru- og umhverfisfræða, skógfræði og vistheimtar (landgræðslu), sem og MS-nám í skipulagsfræðum auk náms í landbúnaði. Þessi fjölbreytni námsins réttlætir stöðu Landbúnaðarháskólans sem háskóla, án hennar væri ekki háskólanám í landbúnaði á Hvanneyri. Um leið og nemendum hefur fjölgað hefur námið vitaskuld orðið hagkvæmara þegar litið er til hvers nemanda, þó að heildarkostnaður hafi aukist. Augljóslega þarf að standa vörð um menntun og vísindalegt starf á sviði landbúnaðar, skógfræði, landgræðslu, umhverfisskipulags, hestafræða, almennrar náttúrufræði og skipulagsfræða, sem allt eru viðfangsefni LbhÍ. Lausn á núverandi vanda felst vitaskuld í því að viðurkenna sérstakar aðstæður við rekstur hans og tryggja honum aukið fjármagn. Það er stjórnvalda að skera úr um fjölda háskóla í landinu. Ef á að fækka þeim er sameining Landbúnaðarháskóla Íslands við Háskóla Íslands augljós kostur. En ekki er víst að því fylgi sparnaður, a.m.k. í náinni framtíð; sameiningarferlum fylgir yfirleitt mikill kostnaður. Margt af rannsóknum og kennslu við LbhÍ á góða samleið með faglegu starfi innan Háskóla Íslands; báðar stofnanir hefðu hag af samþættingu, sem og nemendur þeirra. Unnt er að framkvæma slíka samþættingu með margvíslegum hætti. Mér vitanlega hefur aldrei verið stungið upp á því að leggja starfsemina á Hvanneyri niður. Þar er áfram hægt að reka rannsóknastarfsemi og kennslu – eins og verið hefur. Þar er einnig miðstöð búfræðinnar, sem er starfsmenntanám í landbúnaði á framhaldsskólastigi. Ég er á þeirri skoðun að jafnt nemendur HÍ sem nemendur LbhÍ hafi hag af meiri samskiptum sem felast í sameiginlegum námskeiðum og félagslegu starfi. En það er vert að ítreka að Landbúnaðarháskóli Íslands sinnir ekki aðeins verkefnum sem falla undir hefðbundinn landbúnað, heldur á náin samskipti við aðila sem koma að landgræðslu, skógrækt, skipulagsmálum og umhverfismálum almennt. Vísindi og menntun í einni atvinnugrein eiga ekki að vera einangruð frá öðrum hlutum háskólasamfélagsins. Hvorki hagsmunasamtök né ein tiltekin atvinnugrein ættu að „eiga“ sinn háskóla. Slíkur skóli er þaðan af síður „sjálfstæður“. Einangrun einnar háskólagreinar er ekki af hinu góða fyrir atvinnuveginn, námsmanninn eða vísindin.
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun
Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar
Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar
Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar
Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar
Skoðun Ný nálgun fyrir börn með fjölþættan vanda Guðmundur Ingi Þóroddsson,Guðbjörg Sveinsdóttir skrifar
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun