Óþurftarverk Ólafur Gíslason skrifar 25. janúar 2011 06:00 Sú nýbreytni hefur verið tekin upp af Listvinafélagi Hallgrímskirkju að efna til sýninga í anddyri kirkjunnar þar sem framkvæmdinni er fylgt eftir með fræðilegum skrifum og samræðu milli listamanns, listfræðings og guðfræðings. Það er Guðrún Kristjánsdóttir myndlistarkona sem hefur átt frumkvæði að þessari nýbreytni, og hefur hún skilað áhugaverðum sýningum og skapað nýjan og áhugaverðan samræðuvettvang milli kirkjunnar og myndlistarinnar og á milli myndlistarinnar og samfélagsins. Sjálfur kom ég að þrem sýningum að beiðni Guðrúnar og kynntist fagmannlegum vinnubrögðum hennar og einlægum vilja að vinna myndlistinni og samfélaginu til heilla með því að koma á opinskáu stefnumóti hugmynda sem ekki falla alltaf saman. Undirbúningur að sýningum þessum var vandaður og í kring um þær búin til samræða milli kirkjunnar og myndlistarinnar, þar sem ég tók að mér það hlutverk að fylgja sýningunum eftir með fræðilegum textum og með þátttöku í samtali við listamennina og guðfræðinga, sem þeir sjálfir höfðu valið, og var því stýrt af Ævari Kjartanssyni útvarpsmanni. Þetta starf var allt afar ánægjulegt og að mínu mati bæði þakkar- og virðingarvert af kirkjunni að opna fyrir þennan nýja og fordómalausa samræðuvettvang myndlistarinnar og samfélagsins. Það var ekki ætlun mín að blanda mér í þá atburðarás, sem varð til þess að sýning Hannesar Lárussonar var ekki sett upp og ég tel fyrst og fremst hafa verið sorgleg mistök, en nú þegar stjórn Myndhöggvarafélagsins í Reykjavík og myndlistargagnrýnandi RÚV hafa sameinast um að bera alvarlegar ásakanir á Guðrúnu Kristjánsdóttur, Listvinafélagið, kirkjuna og aðra aðstandendur sýningarinnar vegna þessa máls, og saka þessa aðila um „þöggun" er líkja megi við yfirbreiðslu bankaræningjanna sem settu íslenskt þjóðfélag á annan endann, þá get ég vart orða bundist lengur. Það er ekki einfalt mál eða sjálfgefið að skapa myndlistinni rými í kirkjuanddyri og það kallar á nýja nálgun frá hendi listamannsins jafnt sem annarra aðstandenda sýningarinnar. Gestir þessara sýninga eru ekki þeir sömu og sækja listasöfnin, og flestir koma í kirkjuna í öðrum erindagjörðum en að horfa á myndlist. Það eru þeir sem koma til að gleðjast yfir skírðu barni eða syrgja látna ættingja og þeir sem koma til reglubundinna kirkjuathafna, tónleika o.s.frv. Það er ögrun fyrir listamann að takast á við slíkar aðstæður og vinna út frá þeim með þeim hætti að úr því geti orðið raunveruleg samræða. Hannes Lárusson hafði undirbúið nokkuð flókna og forvitnilega sýningu sem tók á tilvistarlegum spurningum er snerta ekki bara iðkendur kristinnar trúar, heldur í vissum skilningi líka þá sem trúa á heilög gildi myndlistarinnar. Þetta var ögrandi hugmynd sem hafði alla burði til að kalla fram áleitnar spurningar um tilvist Guðs og um tilvist þeirra frumlægu gilda sem myndlistin hefur gert tilkall til, án tillits til guðfræðilegra eða kristilegra skírskotana. Sýningin myndaði að mínu mati nokkuð samstæða heild að öðru leyti en því að henni átti að fylgja stuttermabolur með teikningum af líkamspörtum, sem ég gat ekki séð að væru í neinu samhengi við inntak sýningarinnar. Þessi stuttermabolur átti að vera til sölu á sýningarsvæðinu að sögn Hannesar. Það var ekki mitt hlutverk að hafa áhrif á framsetningu sýningarinnar, en ég hafði orð á því við sýningarstjórann að mér þætti þessi teikning og þessir bolir villandi og spilla fyrir inntaki sýningarinnar, sem og titill hennar, „Líkamshlutar í trúarbrögðum", sem mér fannst ekki vísa til inntaks sýningarinnar að neinu leyti, enda þungamiðja hennar stór hani gerður úr gráum svampi. Við Guðrún vorum sammála um þetta mat, og hún mun hafa komið því á framfæri við Hannes. Hann tók ekki tillit til þeirra ábendinga svo bolirnir voru áfram hluti sýningarinnar. Þegar senda átti út fréttatilkynningu um opnun sýningarinnar vildi Hannes hins vegar að teikningin yrði birt með henni og notuð sem boðskort og auglýsing, en Guðrún varð ekki við þeirri ósk af gildum ástæðum og í fullum rétti sem sýningarstjóri og ábyrgðarmaður sýningarinnar. Það var í kjölfar þessa sem Hannes fór án samráðs við nokkurn mann og hengdi teikningu sína upp í kirkjuanddyrinu sem auglýsingu meðan á jarðarför stóð. Auglýsingin kom starfsfólki kirkjunnar í opna skjöldu og var hún samstundis fjarlægð og ákveðið að fresta sýningunni. Starfsmenn kirkjunnar voru í fullum rétti að fjarlægja þessa auglýsingu, en þær persónulegu árásir sem Guðrún og starfsfólk kirkjunnar máttu þola frá hendi Hannesar í kjölfarið voru málstað hans því miður ekki til sóma. Það er með ólíkindum að stjórn Myndhöggvarafélagsins í Reykjavík skuli leggjast svo lágt að líkja þeim aðilum, sem höfðu lagt á sig ómælda vinnu og fyrirhöfn við að koma upp þessari sýningu á faglegum forsendum, við þau pólitísku spillingaröfl sem rændu banka Íslendinga og settu íslenska þjóðfélagið á hvolf. Kirkjan hefur ekki sýnt starfi myndlistarmannsins Hannesar Lárussonar „takmarkalaust virðingarleysi" eins og segir í bréfi Myndhöggvarafélagsins. Þvert á móti var hún öll af vilja gerð að koma á framfæri áhugaverðri og ögrandi sýningu. Þar lögðust allir á eitt, Guðrún sem sýningarstjóri, stjórn Listvinafélagsins, séra Sigurður Árni Þórðarson, Ævar Kjartansson, Sarah Brownsberger þýðandi og ég. Í kjölfar þess sem á undan var gengið afþakkaði Hannes síðan formlega frekara samstarf við kirkjuna og Listvinafélag hennar og aflýsti sinni eigin sýningu. Með framferði sínu hafa listamaðurinn, fagfélag hans og listgagnrýnandi RÚV lagt sitt að mörkum til að eyðileggja þennan áhugaverða vettvang íslenskra myndlistarmanna til að ná til nýrra áhorfenda og takast á við tilvistarlegar spurningar trúarinnar á hennar eigin vettvangi. Það getur vart kallast annað en óþurftarverk. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Halldór 27.12.2025 Halldór Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Vínsalarnir og vitorðsmenn þeirra Ögmundur Jónasson Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson Skoðun Vonin sem sneri ekki aftur Sigurður Árni Reynisson Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson Skoðun Áramótaannáll 2025 Þórir Garðarsson Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson Skoðun Skoðun Skoðun Vínsalarnir og vitorðsmenn þeirra Ögmundur Jónasson skrifar Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Áramótaannáll 2025 Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Vonin sem sneri ekki aftur Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Ljósadýrð loftin gyllir Hrefna Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun Þegar reglugerðir og raunveruleiki rekast á Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Hugmyndafræðilegur hornsteinn ESB Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hinn falski raunveruleiki Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar Skoðun Alvarlegar rangfærslur í Hitamálum Eyþór Eðvarðsson skrifar Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson skrifar Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Mótmæli frá grasrótinni eru orðin saga í Evrópu Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Er tímabili friðar að ljúka árið 2026? Jun Þór Morikawa skrifar Skoðun Reykvískir lýðræðisjafnaðarmenn – kjósum oddvita Freyr Snorrason skrifar Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein skrifar Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Sjá meira
Sú nýbreytni hefur verið tekin upp af Listvinafélagi Hallgrímskirkju að efna til sýninga í anddyri kirkjunnar þar sem framkvæmdinni er fylgt eftir með fræðilegum skrifum og samræðu milli listamanns, listfræðings og guðfræðings. Það er Guðrún Kristjánsdóttir myndlistarkona sem hefur átt frumkvæði að þessari nýbreytni, og hefur hún skilað áhugaverðum sýningum og skapað nýjan og áhugaverðan samræðuvettvang milli kirkjunnar og myndlistarinnar og á milli myndlistarinnar og samfélagsins. Sjálfur kom ég að þrem sýningum að beiðni Guðrúnar og kynntist fagmannlegum vinnubrögðum hennar og einlægum vilja að vinna myndlistinni og samfélaginu til heilla með því að koma á opinskáu stefnumóti hugmynda sem ekki falla alltaf saman. Undirbúningur að sýningum þessum var vandaður og í kring um þær búin til samræða milli kirkjunnar og myndlistarinnar, þar sem ég tók að mér það hlutverk að fylgja sýningunum eftir með fræðilegum textum og með þátttöku í samtali við listamennina og guðfræðinga, sem þeir sjálfir höfðu valið, og var því stýrt af Ævari Kjartanssyni útvarpsmanni. Þetta starf var allt afar ánægjulegt og að mínu mati bæði þakkar- og virðingarvert af kirkjunni að opna fyrir þennan nýja og fordómalausa samræðuvettvang myndlistarinnar og samfélagsins. Það var ekki ætlun mín að blanda mér í þá atburðarás, sem varð til þess að sýning Hannesar Lárussonar var ekki sett upp og ég tel fyrst og fremst hafa verið sorgleg mistök, en nú þegar stjórn Myndhöggvarafélagsins í Reykjavík og myndlistargagnrýnandi RÚV hafa sameinast um að bera alvarlegar ásakanir á Guðrúnu Kristjánsdóttur, Listvinafélagið, kirkjuna og aðra aðstandendur sýningarinnar vegna þessa máls, og saka þessa aðila um „þöggun" er líkja megi við yfirbreiðslu bankaræningjanna sem settu íslenskt þjóðfélag á annan endann, þá get ég vart orða bundist lengur. Það er ekki einfalt mál eða sjálfgefið að skapa myndlistinni rými í kirkjuanddyri og það kallar á nýja nálgun frá hendi listamannsins jafnt sem annarra aðstandenda sýningarinnar. Gestir þessara sýninga eru ekki þeir sömu og sækja listasöfnin, og flestir koma í kirkjuna í öðrum erindagjörðum en að horfa á myndlist. Það eru þeir sem koma til að gleðjast yfir skírðu barni eða syrgja látna ættingja og þeir sem koma til reglubundinna kirkjuathafna, tónleika o.s.frv. Það er ögrun fyrir listamann að takast á við slíkar aðstæður og vinna út frá þeim með þeim hætti að úr því geti orðið raunveruleg samræða. Hannes Lárusson hafði undirbúið nokkuð flókna og forvitnilega sýningu sem tók á tilvistarlegum spurningum er snerta ekki bara iðkendur kristinnar trúar, heldur í vissum skilningi líka þá sem trúa á heilög gildi myndlistarinnar. Þetta var ögrandi hugmynd sem hafði alla burði til að kalla fram áleitnar spurningar um tilvist Guðs og um tilvist þeirra frumlægu gilda sem myndlistin hefur gert tilkall til, án tillits til guðfræðilegra eða kristilegra skírskotana. Sýningin myndaði að mínu mati nokkuð samstæða heild að öðru leyti en því að henni átti að fylgja stuttermabolur með teikningum af líkamspörtum, sem ég gat ekki séð að væru í neinu samhengi við inntak sýningarinnar. Þessi stuttermabolur átti að vera til sölu á sýningarsvæðinu að sögn Hannesar. Það var ekki mitt hlutverk að hafa áhrif á framsetningu sýningarinnar, en ég hafði orð á því við sýningarstjórann að mér þætti þessi teikning og þessir bolir villandi og spilla fyrir inntaki sýningarinnar, sem og titill hennar, „Líkamshlutar í trúarbrögðum", sem mér fannst ekki vísa til inntaks sýningarinnar að neinu leyti, enda þungamiðja hennar stór hani gerður úr gráum svampi. Við Guðrún vorum sammála um þetta mat, og hún mun hafa komið því á framfæri við Hannes. Hann tók ekki tillit til þeirra ábendinga svo bolirnir voru áfram hluti sýningarinnar. Þegar senda átti út fréttatilkynningu um opnun sýningarinnar vildi Hannes hins vegar að teikningin yrði birt með henni og notuð sem boðskort og auglýsing, en Guðrún varð ekki við þeirri ósk af gildum ástæðum og í fullum rétti sem sýningarstjóri og ábyrgðarmaður sýningarinnar. Það var í kjölfar þessa sem Hannes fór án samráðs við nokkurn mann og hengdi teikningu sína upp í kirkjuanddyrinu sem auglýsingu meðan á jarðarför stóð. Auglýsingin kom starfsfólki kirkjunnar í opna skjöldu og var hún samstundis fjarlægð og ákveðið að fresta sýningunni. Starfsmenn kirkjunnar voru í fullum rétti að fjarlægja þessa auglýsingu, en þær persónulegu árásir sem Guðrún og starfsfólk kirkjunnar máttu þola frá hendi Hannesar í kjölfarið voru málstað hans því miður ekki til sóma. Það er með ólíkindum að stjórn Myndhöggvarafélagsins í Reykjavík skuli leggjast svo lágt að líkja þeim aðilum, sem höfðu lagt á sig ómælda vinnu og fyrirhöfn við að koma upp þessari sýningu á faglegum forsendum, við þau pólitísku spillingaröfl sem rændu banka Íslendinga og settu íslenska þjóðfélagið á hvolf. Kirkjan hefur ekki sýnt starfi myndlistarmannsins Hannesar Lárussonar „takmarkalaust virðingarleysi" eins og segir í bréfi Myndhöggvarafélagsins. Þvert á móti var hún öll af vilja gerð að koma á framfæri áhugaverðri og ögrandi sýningu. Þar lögðust allir á eitt, Guðrún sem sýningarstjóri, stjórn Listvinafélagsins, séra Sigurður Árni Þórðarson, Ævar Kjartansson, Sarah Brownsberger þýðandi og ég. Í kjölfar þess sem á undan var gengið afþakkaði Hannes síðan formlega frekara samstarf við kirkjuna og Listvinafélag hennar og aflýsti sinni eigin sýningu. Með framferði sínu hafa listamaðurinn, fagfélag hans og listgagnrýnandi RÚV lagt sitt að mörkum til að eyðileggja þennan áhugaverða vettvang íslenskra myndlistarmanna til að ná til nýrra áhorfenda og takast á við tilvistarlegar spurningar trúarinnar á hennar eigin vettvangi. Það getur vart kallast annað en óþurftarverk.
Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson Skoðun
Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson Skoðun