Íslenska krónan Andrés Magússon skrifar 12. janúar 2007 05:00 Andrés Magússon skrifar um efnahagsmál Nýlega hefur verið bent á að hróplega lítil og lágvær umræðan er um það hvernig hægt sé að bæta úr slökum lánskjörum á Íslandi. Þess vegna á Illugi Gunnarsson þakkir skilið fyrir grein sína „Evra og hagstjórn“ sem birtist í Fréttablaðinu á sunnudaginn. Mig langar þó að benda á tvö atriði sem hugsanlega hefðu betur mátt fara í grein hans. Illugi skrifar: „Sá hagstjórnarvandi sem glímt hefur hefur verið við undanfarin misseri ... hefur Seðlabankinn borið hitann og þungann af“. og vísar til þess að Seðlabankinn hefur hækkað stýrivexti. Nú er hins vegar þannig málum háttað að þeir sem standa fyrir ákvarðanatökum í Seðlabankanum eru á góðum launum og eru yfirleitt komnir yfir miðjann aldur. Þeir eru því flestir skuldlausir og koma háir vextir ekki niður á þeim. Nákvæmara hefði því verið hjá Illuga að orða þetta þannig; „Sá hagstjórnarvandi sem glímt hefur hefur verið við undanfarin misseri hefur Seðlabankinn ákveðið að lántakendur, þ.e. fátækari hluti þjóðarinnar, skuli bera hitann og þungann af“. Í öðru lagi heldur Illugi því fram í niðurlagi greinar sinnar að þeir sem vilja taka upp evru, t.d. til þess að lækka greiðslubyrði íbúaðlána, „skauti framhjá því“ að ýmsir ókostir geta fylgt því að missa þann hagstjórnarmátt sem íslenska krónan veitir. Í þessu sambandi langar mig að benda á grein sem birtist í Morgunblaðinu þann 25. ágúst sl. þar sem þessi mál eru ýtarlega rædd. Vissulega getur verið slæmt að missa þann hagstjórnarmátt sem íslenska krónan hugsanlega hefur, en spurningin snýst ekki um það heldur; Er hagstjórnarmáttur íslensku krónunnar að skila almenningi meiru heldur en ókostirnir við að hafa íslensku krónuna? Til þess að geta svarað því þurfum við að vita hvað það kostar íslensku þjóðina að hafa íslenska krónuna. Nú bregður svo við að þær upplýsingar eru hvergi til og eru hvergi í vinnslu. Þess vegna verða leikmenn að áætla svarið við þessari brennandi spurningu. Láta mun nærri að íbúðarskuldir landsmanna í dag séu 1000 milljarðir. Vextir í dag eru uþb 15,5% hér en uþb. 4,1% í Noregi, munurinn er 11,4%. 11,4% af 1000 milljörðum er 114 milljarðir á ári. Lán til atvinnuveganna eru margfalt meiri en íbúðalánin, íslenskir neytendur þurfa að bera hluta þess kostnaðar í hærra þjónustu- og vöruverði, og því er hægt að uþb tvöfallda töluna 113 milljarði. En mismunurinn 11,4% miðast aðeins við eitt ár, þegar fram líða stundir bætast vaxtarvextir við, sem margfalda kostnaðinn. Þar við bætist hærra vöruverð vegna þess að auðveldara er að koma á fákeppni, ýmiss kostnaður við myntbreytingar, aukaumstang og stjórnsýslu. Útkoman er svo há tala að það er ekki hægt að taka hana sér í munn. Fáar hagstærðir á Íslandi komast nálægt þessari tölu, nema ef vera skyldi tekjuafgangur bankanna, en að þessum tveimur upphæðum svipar saman er tilviljun. Nú er spurningin til Illuga og Seðlabankans: Skilar hagstjórnarmáttur íslensku krónunnar einnig þessari upphæð? Pennar sem ekki hafa skautað fram hjá þessarri spurningu hafa komist að þeirri niðurstöðu að svarið sé nei. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Verða boðaðar kjarabætur örorkulífeyristaka að veruleika eða ekki? Alma Ýr Ingólfsdóttir Skoðun Valdhafar sem óttast þjóð sína eiga ekki skilið völdin Ágústa Árnadóttir Skoðun Lífið í bænum - fyrir suma Sigurður Kári Harðarson Skoðun Þegar dómarar eru hluti af vandanum og bókun 35 Sigríður Svanborgardóttir Skoðun Veiðigjöldin leiðrétt Hanna Katrín Friðriksson Skoðun Aflögufærir, hafið samband við söngskóla í neyð Gunnar Guðbjörnsson Skoðun Norðurþing treður yfir varnaðarorð og eignarrétt Árni Björn Kristbjörnsson Skoðun Hver á arðinn af sjávarútvegsauðlindinni? Einar G. Harðarson Skoðun NPA miðstöðin 15 ára Hallgrímur Eymundsson,Þorbera Fjölnisdóttir Skoðun Fimm ár í feluleik Ebba Margrét Magnúsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Gervigreind sem jafnréttistæki: Skóli án aðgreiningar Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Verða boðaðar kjarabætur örorkulífeyristaka að veruleika eða ekki? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Þjónusta við konur með endómetríósu tryggð Alma D. Möller skrifar Skoðun Húsnæðisöryggi – Sameiginleg ábyrgð Kolbrún Halldórsdóttir skrifar Skoðun Sóun á Alþingi Lovísa Oktovía Eyvindsdóttir skrifar Skoðun Veiðigjöldin leiðrétt Hanna Katrín Friðriksson skrifar Skoðun Hvar er mennskan? Ægir Máni Bjarnason skrifar Skoðun Hjúkrunarfræðingar í takt við nýja tíma Helga Dagný Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun NPA miðstöðin 15 ára Hallgrímur Eymundsson,Þorbera Fjölnisdóttir skrifar Skoðun Umhverfisráðherra á réttri leið Jóhannes Þór Skúlason skrifar Skoðun Norðurþing treður yfir varnaðarorð og eignarrétt Árni Björn Kristbjörnsson skrifar Skoðun Lífið í bænum - fyrir suma Sigurður Kári Harðarson skrifar Skoðun Hver á arðinn af sjávarútvegsauðlindinni? Einar G. Harðarson skrifar Skoðun Þegar dómarar eru hluti af vandanum og bókun 35 Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Samræmt námsmat er ekki hindrun heldur hjálpartæki Eiríkur Ólafsson skrifar Skoðun Aflögufærir, hafið samband við söngskóla í neyð Gunnar Guðbjörnsson skrifar Skoðun Að neyðast til að meta sína eigin umsókn í opinberan sjóð Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Tími vindorku á Íslandi – Hvað þyrfti til að koma í veg fyrir raforkuskerðingar? Edvald Edvaldsson skrifar Skoðun Fimm ár í feluleik Ebba Margrét Magnúsdóttir skrifar Skoðun Sunnudagsblús ríkisstjórnarinnar Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Hver er í raun í fýlu? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Tálsýn um hugsun Þorsteinn Siglaugsson skrifar Skoðun Handhafar sannleikans og hið gagnslausa væl Helgi Héðinsson skrifar Skoðun Flokkarnir sem raunverulega öttu viðkvæmum hópum saman og þeir sem þrífa upp eftir þá Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Gervigreindarskólinn Alpha: Framtíðarsýn fyrir íslenska grunnskóla Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Valdhafar sem óttast þjóð sína eiga ekki skilið völdin Ágústa Árnadóttir skrifar Skoðun Til hamingju með daginn á ný! Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Gefðu blóð, gefðu von: saman björgum við lífum Davíð Stefán Guðmundsson skrifar Skoðun Versta sem gæti gerzt Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Aðlögun á Austurvelli Heiða Ingimarsdóttir skrifar Sjá meira
Andrés Magússon skrifar um efnahagsmál Nýlega hefur verið bent á að hróplega lítil og lágvær umræðan er um það hvernig hægt sé að bæta úr slökum lánskjörum á Íslandi. Þess vegna á Illugi Gunnarsson þakkir skilið fyrir grein sína „Evra og hagstjórn“ sem birtist í Fréttablaðinu á sunnudaginn. Mig langar þó að benda á tvö atriði sem hugsanlega hefðu betur mátt fara í grein hans. Illugi skrifar: „Sá hagstjórnarvandi sem glímt hefur hefur verið við undanfarin misseri ... hefur Seðlabankinn borið hitann og þungann af“. og vísar til þess að Seðlabankinn hefur hækkað stýrivexti. Nú er hins vegar þannig málum háttað að þeir sem standa fyrir ákvarðanatökum í Seðlabankanum eru á góðum launum og eru yfirleitt komnir yfir miðjann aldur. Þeir eru því flestir skuldlausir og koma háir vextir ekki niður á þeim. Nákvæmara hefði því verið hjá Illuga að orða þetta þannig; „Sá hagstjórnarvandi sem glímt hefur hefur verið við undanfarin misseri hefur Seðlabankinn ákveðið að lántakendur, þ.e. fátækari hluti þjóðarinnar, skuli bera hitann og þungann af“. Í öðru lagi heldur Illugi því fram í niðurlagi greinar sinnar að þeir sem vilja taka upp evru, t.d. til þess að lækka greiðslubyrði íbúaðlána, „skauti framhjá því“ að ýmsir ókostir geta fylgt því að missa þann hagstjórnarmátt sem íslenska krónan veitir. Í þessu sambandi langar mig að benda á grein sem birtist í Morgunblaðinu þann 25. ágúst sl. þar sem þessi mál eru ýtarlega rædd. Vissulega getur verið slæmt að missa þann hagstjórnarmátt sem íslenska krónan hugsanlega hefur, en spurningin snýst ekki um það heldur; Er hagstjórnarmáttur íslensku krónunnar að skila almenningi meiru heldur en ókostirnir við að hafa íslensku krónuna? Til þess að geta svarað því þurfum við að vita hvað það kostar íslensku þjóðina að hafa íslenska krónuna. Nú bregður svo við að þær upplýsingar eru hvergi til og eru hvergi í vinnslu. Þess vegna verða leikmenn að áætla svarið við þessari brennandi spurningu. Láta mun nærri að íbúðarskuldir landsmanna í dag séu 1000 milljarðir. Vextir í dag eru uþb 15,5% hér en uþb. 4,1% í Noregi, munurinn er 11,4%. 11,4% af 1000 milljörðum er 114 milljarðir á ári. Lán til atvinnuveganna eru margfalt meiri en íbúðalánin, íslenskir neytendur þurfa að bera hluta þess kostnaðar í hærra þjónustu- og vöruverði, og því er hægt að uþb tvöfallda töluna 113 milljarði. En mismunurinn 11,4% miðast aðeins við eitt ár, þegar fram líða stundir bætast vaxtarvextir við, sem margfalda kostnaðinn. Þar við bætist hærra vöruverð vegna þess að auðveldara er að koma á fákeppni, ýmiss kostnaður við myntbreytingar, aukaumstang og stjórnsýslu. Útkoman er svo há tala að það er ekki hægt að taka hana sér í munn. Fáar hagstærðir á Íslandi komast nálægt þessari tölu, nema ef vera skyldi tekjuafgangur bankanna, en að þessum tveimur upphæðum svipar saman er tilviljun. Nú er spurningin til Illuga og Seðlabankans: Skilar hagstjórnarmáttur íslensku krónunnar einnig þessari upphæð? Pennar sem ekki hafa skautað fram hjá þessarri spurningu hafa komist að þeirri niðurstöðu að svarið sé nei.
Skoðun Verða boðaðar kjarabætur örorkulífeyristaka að veruleika eða ekki? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar
Skoðun Tími vindorku á Íslandi – Hvað þyrfti til að koma í veg fyrir raforkuskerðingar? Edvald Edvaldsson skrifar
Skoðun Flokkarnir sem raunverulega öttu viðkvæmum hópum saman og þeir sem þrífa upp eftir þá Þórður Snær Júlíusson skrifar
Skoðun Gervigreindarskólinn Alpha: Framtíðarsýn fyrir íslenska grunnskóla Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar