Börn í fangelsi við landamærin Inger Erla Thomsen skrifar 16. október 2025 19:03 Nú liggja fyrir drög að frumvarpi dómsmálaráðuneytisins til laga um brottfararstöð, þar sem ætlunin er að vista útlendinga, þar á meðal börn sem vísa á úr landi, í varðhaldi við landamærin. Það skýtur skökku við að Ísland, sem hingað til hefur getað hreykt sér af því að setja börn ekki í varðhald á grundvelli þess að þau eru útlendingar, ætli nú að gera það á sama tíma og önnur ríki byggja upp mannúðlegri úrræði til að forðast slíkar aðstæður. Það eru nefnilega ótalmargir aðrir valkostir í boði og einfaldlega ekki rétt að þetta sé síðasta úrræðið sem stjórnvöld hafa. Þetta heitir réttu nafni varðhald á saklausum börnum Varðhald barna á grundvelli stöðu þeirra sem útlendingar, hvort sem þau eru ein á ferð eða í fylgd forsjáraðila, er aldrei barninu fyrir bestu. Slíkt varðhald er brot á mannréttindum þeirra og skal forðast í öllum tilfellum. Í fyrri frumvörpum ráðuneytisins var svokölluð „brottfararstöð“ kölluð lokað búsetuúrræði. Enska heitið á slíkum stofnunum er „immigration detention center“, eða varðhaldsstöð fyrir útlendinga. Hún verður því ekki, eins og nafnið gefur til kynna bara „brottfararstöð“ eða síðasti viðkomustaður útlendinga áður en þeim er vísað úr landi, heldur einfaldlega varðhaldsbúðir sem jafnast á við fangelsi. Þar er ætlunin að vista börn og fjölskyldur þeirra sem hafa ekki framið nein refsiverð brot en óskuðu eftir leyfi til dvalar eða verndar í samræmi við lög og alþjóðaskuldbindingar Íslands. Okkur ber samkvæmt lögum og sem hluti af samfélagi heimsins að koma vel fram við börn sem synjað er um dvöl hér á landi. Margar leiðir til aðrar en varðhald Til eru mun mannúðlegri, en ekki síður hagkvæmari og áhrifaríkari leiðir, til að tryggja öryggi barna og fjölskyldna þeirra. Á tungumáli fólksflutninga og flóttamannamála, er talað um aðrar leiðir en varðhald (e. alternatives to detention). Dæmi um það hér á landi er eftirfylgnin við umsækjendur um vernd sem var til staðar hjá sveitarfélögunum þar til fyrr á þessu ári og tilkynningaskylda til yfirvalda sem kveðið er á um í lögum. Raunar er hægt að benda á meira en 250 dæmi um aðrar leiðir en varðhald útlendinga í yfir 60 löndum. Með vandaðri löggjöf, skýrum kerfum og góðri framkvæmd er hægt að tryggja öryggi landamæranna og fylgja brottvísunum eftir án þess að beita kostnaðarsömu og ómannúðlegu varðhaldi. Reynsla annarra ríkja sýnir að önnur úrræði en varðhald eru betri fyrir yfirvöld, þjóðarbúið, samfélagið og fólkið sjálft. 1 Samanburður á áhrifum varðhalds og á öðrum leiðum sýnir að varðhald bætir ekki samstarfsvilja útlendinga við brottflutning, heldur þvert á móti minnkar það líkurnar á því að fólk fari sjálfviljugt úr landi.2 Varðhald skapar hins vegar mikla hættu á mannréttindabrotum og bótakröfum á ríkið vegna ranglátrar handtöku eða skaðlegra áhrifa varðhaldsins með tilheyrandi kostnaði fyrir alla aðila. Skaðleg og óafturkvæm áhrif varðhalds á börn Ríkinu ber skylda til þess að tryggja öllum börnum hér á landi umönnun sem styður við velferð þeirra og þroska. Skaðleg áhrif varðhalds á börn á flótta eru óumdeilanleg. Óháð því hvort varðhaldið sé í stuttan eða langan tíma, þá hefur varðhald djúpstæð og neikvæð áhrif á heilsu og þroska barna.3 Börn sem eru í varðhaldi, eða hafa verið í varðhaldi, eru í aukinni hættu á að þróa með sér þunglyndi og kvíða, og sýna oft einkenni áfallastreituröskunar. Varðhaldið getur, ásamt andlegum áhrifum, skaðað vitsmuna- og líkamlegan þroska barna verulega.4 Rannsóknir á áhrifum varðhalds á börn sýna að það hefur alvarlegar afleiðingar á bæði líf og velferð þeirra, jafnvel þótt varðhaldið standi yfir í stuttan tíma og sé í „barnvænu umhverfi“.5 Áhrif varðhalds á börn á flótta eru talin svo alvarleg að sérstakur skýrslugjafi Sameinuðu þjóðanna um pyndingar og aðra grimmilega, ómannúðlega eða vanvirðandi meðferð eða refsingu (e. UN Special Rapporteur on Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment) gaf það út að jafnvel stutt dvöl í varðhaldi jafnist á við ómannúðlega og vanvirðandi meðferð á börnum á flótta.6 Íslensk stjórnvöld ættu því tafarlaust að leggja bann við varðhaldi barna á grundvelli stöðu þeirra eða foreldra þeirra sem útlendingar, og bjóða aðra valkosti fyrir fjölskyldur. Lesa má umsögn UNICEF á Íslandi í samráðsgátt stjórnvalda um drög að frumvarpi til laga um brottfararstöð hér. Höfundur er sérfræðingur í málsvarastarfi og rannsóknum hjá UNICEF á Íslandi. Heimildir 1 Robyn Sampson, Vivienne Chew, Grant Mitchell, Lucy Bowring, There Are Alternatives: A Handbook for Preventing Unnecessary Immigration Detention (revised ed., Melbourne: International Detention Coalition, 2015), bls. 75-76 Sjá hér: https://idcoalition.org/wp-content/uploads/2016/01/There-Are-Alternatives-2015.pdf 2 Sampson o.fl., There Are Alternatives, bls. III. 3 Human Rights Watch, „Migrant and Refugee Children,” Human Rights Watch. Sjá hér: https://www.hrw.org/topic/childrens-rights/migrant-and-refugee-children 4 Keller, Allan S., Barry Rosenfeld, Chau Trinh-Shevrin, Chris Meserve, Emily Sachs, et al., „Mental health of detained asylum seekers,” The Lancet 362, nr. 9397 (22. nóvember 2003): 1721-23; International Detention Coalition (IDC), Captured Childhood: Introducing a New Model to Ensure the Rights and Liberty of Refugee, Asylum Seeker and Irregular Migrant Children Affected by Immigration Detention (Melbourne: IDC, 2012), 48-49. 5 Sjá til dæmis: Mares. S. (2020). Mental health consequences of detaining children and families who seek asylum: a scoping review. European Child & Adolescent Psychiatry, bls 1615 – 1639. DOI: 10.1007/s00787-020- 01629-x; Mares, S., & Ziersch, A. (2024). How immigration detention harms children: A conceptual framework to inform policy and practice. Psychological Trauma: Theory, Research, Practice, and Policy, bls 367–378 https://doi.org/10.1037/tra0001474; Gervais, C. ofl. 2024. Family Ecperience of Detention for Migratory Reasons: Findings from a Qualitiative Systematic Review. DOI: https://doi.org/10.1111/cfs.13254; International Detention Coalition. Captured Childhood, bls. 47 – 58.: DOI: https://idcoalition.org/wpcontent/uploads/2012/03/IDC-Captured-Childhood-Report-Chap-5.pdf 6 United Nations, Thematic Report on Torture and Ill-Treatment of Children Deprived of Their Liberty, A/HRC/28/68 (5. mars 2015), efnisgr. 80, https://docs.un.org/en/A/HRC/28/6 Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Innflytjendamál Félagasamtök Brottfararstöð fyrir útlendinga Mest lesið Áskorun til Þjóðkirkjunnar Skírnir Garðarsson Skoðun Kjarninn í vörninni fyrir hagsmunum Íslands Þórður Snær Júlíusson Skoðun Leggðu íslenskunni lið Hópur stjórnarmanna Almannaróms Skoðun Mun húsnæðispakkinn hækka leigu og þar með verðbólguna? Sigrún Brynjarsdóttir Skoðun Samráð óskast: fjölmenningarstefna Reykjavíkurborgar Oktavía Hrund Guðrúnar Jóns Skoðun Þegar framtíðin hverfur Ingrid Kuhlman Skoðun Til hamingju Ísland Sigurður Kári Harðarson Skoðun Upplýsingar, afþreying og ógnir á Netinu Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir Skoðun Réttindalaus rafmagnsvinna ógnar öryggi og dregur úr trausti Pétur H. Halldórsson Skoðun Ó, Reykjavík Ari Allansson Skoðun Skoðun Skoðun Ó, Reykjavík Ari Allansson skrifar Skoðun Mun húsnæðispakkinn hækka leigu og þar með verðbólguna? Sigrún Brynjarsdóttir skrifar Skoðun Leggðu íslenskunni lið Hópur stjórnarmanna Almannaróms skrifar Skoðun Þegar framtíðin hverfur Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Upplýsingar, afþreying og ógnir á Netinu Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Samráð óskast: fjölmenningarstefna Reykjavíkurborgar Oktavía Hrund Guðrúnar Jóns skrifar Skoðun Kjarninn í vörninni fyrir hagsmunum Íslands Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Til hamingju Ísland Sigurður Kári Harðarson skrifar Skoðun Vestfirðir til þjónustu reiðubúnir Þorsteinn Másson skrifar Skoðun Enn hækka fasteignaskattar í Reykjanesbæ Margrét Sanders skrifar Skoðun Áskorun til Þjóðkirkjunnar Skírnir Garðarsson skrifar Skoðun Samkennd án landamæra Guðrún Helga Jónsdóttir skrifar Skoðun Réttindalaus rafmagnsvinna ógnar öryggi og dregur úr trausti Pétur H. Halldórsson skrifar Skoðun Fjölmenning er ekki áskorun, hún er fjárfesting Þórdís Lóa Þórhallsdóttir skrifar Skoðun Ytra mat á ís Álfhildur Leifsdóttir,Hólmfríður Jenný Árnadóttir skrifar Skoðun Starfslok vegna kennitölu: tímaskekkja sem flýtir öldrun Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Aukinn stuðningur við leigjendur í Reykjavík Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Frelsi frá kynhlutverkum: innsýn sem breytir samböndum Þórdís Filipsdóttir skrifar Skoðun Brýtur innviðaráðherra lög? Örvar Marteinsson skrifar Skoðun The Thing og íslenska Tryggvi Pétur Brynjarsson skrifar Skoðun Verð og vöruúrval Arnar Sigurðsson skrifar Skoðun Vaxandi samfélag þarf sterkari innviði - Tími til að fjárfesta í framtíð HSU Sveinn Ægir Birgisson skrifar Skoðun Eðlisfræði - ekki pólitík Ása Berglind Hjálmarsdóttir skrifar Skoðun Opið bréf til borgarstjórnar Reykjavíkur Þorsteinn Jóhannsson,Arnar Össur Harðarson,Hlín Gísladóttir skrifar Skoðun Stórkostleg og mögnuð stöð Lára Zulima Ómarsdóttir skrifar Skoðun Að gefnu tilefni – Upplýsingar um Fjarðarheiðargöng Jónína Brynjólfsdóttir skrifar Skoðun Þegar Guð breytist í ljósmóður – og þegar kvöldmáltíðin breytist í annað en borð Drottins Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Reiði og bjartsýni á COP30 Þorgerður María Þorbjarnardóttir skrifar Skoðun Heldur málþófið áfram? Bolli Héðinsson skrifar Skoðun Gervigreindin brotlendir: Notendum fækkar, áhugi minnkar, ávinningur enginn, traustið núll Brynjólfur Þorvarðsson skrifar Sjá meira
Nú liggja fyrir drög að frumvarpi dómsmálaráðuneytisins til laga um brottfararstöð, þar sem ætlunin er að vista útlendinga, þar á meðal börn sem vísa á úr landi, í varðhaldi við landamærin. Það skýtur skökku við að Ísland, sem hingað til hefur getað hreykt sér af því að setja börn ekki í varðhald á grundvelli þess að þau eru útlendingar, ætli nú að gera það á sama tíma og önnur ríki byggja upp mannúðlegri úrræði til að forðast slíkar aðstæður. Það eru nefnilega ótalmargir aðrir valkostir í boði og einfaldlega ekki rétt að þetta sé síðasta úrræðið sem stjórnvöld hafa. Þetta heitir réttu nafni varðhald á saklausum börnum Varðhald barna á grundvelli stöðu þeirra sem útlendingar, hvort sem þau eru ein á ferð eða í fylgd forsjáraðila, er aldrei barninu fyrir bestu. Slíkt varðhald er brot á mannréttindum þeirra og skal forðast í öllum tilfellum. Í fyrri frumvörpum ráðuneytisins var svokölluð „brottfararstöð“ kölluð lokað búsetuúrræði. Enska heitið á slíkum stofnunum er „immigration detention center“, eða varðhaldsstöð fyrir útlendinga. Hún verður því ekki, eins og nafnið gefur til kynna bara „brottfararstöð“ eða síðasti viðkomustaður útlendinga áður en þeim er vísað úr landi, heldur einfaldlega varðhaldsbúðir sem jafnast á við fangelsi. Þar er ætlunin að vista börn og fjölskyldur þeirra sem hafa ekki framið nein refsiverð brot en óskuðu eftir leyfi til dvalar eða verndar í samræmi við lög og alþjóðaskuldbindingar Íslands. Okkur ber samkvæmt lögum og sem hluti af samfélagi heimsins að koma vel fram við börn sem synjað er um dvöl hér á landi. Margar leiðir til aðrar en varðhald Til eru mun mannúðlegri, en ekki síður hagkvæmari og áhrifaríkari leiðir, til að tryggja öryggi barna og fjölskyldna þeirra. Á tungumáli fólksflutninga og flóttamannamála, er talað um aðrar leiðir en varðhald (e. alternatives to detention). Dæmi um það hér á landi er eftirfylgnin við umsækjendur um vernd sem var til staðar hjá sveitarfélögunum þar til fyrr á þessu ári og tilkynningaskylda til yfirvalda sem kveðið er á um í lögum. Raunar er hægt að benda á meira en 250 dæmi um aðrar leiðir en varðhald útlendinga í yfir 60 löndum. Með vandaðri löggjöf, skýrum kerfum og góðri framkvæmd er hægt að tryggja öryggi landamæranna og fylgja brottvísunum eftir án þess að beita kostnaðarsömu og ómannúðlegu varðhaldi. Reynsla annarra ríkja sýnir að önnur úrræði en varðhald eru betri fyrir yfirvöld, þjóðarbúið, samfélagið og fólkið sjálft. 1 Samanburður á áhrifum varðhalds og á öðrum leiðum sýnir að varðhald bætir ekki samstarfsvilja útlendinga við brottflutning, heldur þvert á móti minnkar það líkurnar á því að fólk fari sjálfviljugt úr landi.2 Varðhald skapar hins vegar mikla hættu á mannréttindabrotum og bótakröfum á ríkið vegna ranglátrar handtöku eða skaðlegra áhrifa varðhaldsins með tilheyrandi kostnaði fyrir alla aðila. Skaðleg og óafturkvæm áhrif varðhalds á börn Ríkinu ber skylda til þess að tryggja öllum börnum hér á landi umönnun sem styður við velferð þeirra og þroska. Skaðleg áhrif varðhalds á börn á flótta eru óumdeilanleg. Óháð því hvort varðhaldið sé í stuttan eða langan tíma, þá hefur varðhald djúpstæð og neikvæð áhrif á heilsu og þroska barna.3 Börn sem eru í varðhaldi, eða hafa verið í varðhaldi, eru í aukinni hættu á að þróa með sér þunglyndi og kvíða, og sýna oft einkenni áfallastreituröskunar. Varðhaldið getur, ásamt andlegum áhrifum, skaðað vitsmuna- og líkamlegan þroska barna verulega.4 Rannsóknir á áhrifum varðhalds á börn sýna að það hefur alvarlegar afleiðingar á bæði líf og velferð þeirra, jafnvel þótt varðhaldið standi yfir í stuttan tíma og sé í „barnvænu umhverfi“.5 Áhrif varðhalds á börn á flótta eru talin svo alvarleg að sérstakur skýrslugjafi Sameinuðu þjóðanna um pyndingar og aðra grimmilega, ómannúðlega eða vanvirðandi meðferð eða refsingu (e. UN Special Rapporteur on Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment) gaf það út að jafnvel stutt dvöl í varðhaldi jafnist á við ómannúðlega og vanvirðandi meðferð á börnum á flótta.6 Íslensk stjórnvöld ættu því tafarlaust að leggja bann við varðhaldi barna á grundvelli stöðu þeirra eða foreldra þeirra sem útlendingar, og bjóða aðra valkosti fyrir fjölskyldur. Lesa má umsögn UNICEF á Íslandi í samráðsgátt stjórnvalda um drög að frumvarpi til laga um brottfararstöð hér. Höfundur er sérfræðingur í málsvarastarfi og rannsóknum hjá UNICEF á Íslandi. Heimildir 1 Robyn Sampson, Vivienne Chew, Grant Mitchell, Lucy Bowring, There Are Alternatives: A Handbook for Preventing Unnecessary Immigration Detention (revised ed., Melbourne: International Detention Coalition, 2015), bls. 75-76 Sjá hér: https://idcoalition.org/wp-content/uploads/2016/01/There-Are-Alternatives-2015.pdf 2 Sampson o.fl., There Are Alternatives, bls. III. 3 Human Rights Watch, „Migrant and Refugee Children,” Human Rights Watch. Sjá hér: https://www.hrw.org/topic/childrens-rights/migrant-and-refugee-children 4 Keller, Allan S., Barry Rosenfeld, Chau Trinh-Shevrin, Chris Meserve, Emily Sachs, et al., „Mental health of detained asylum seekers,” The Lancet 362, nr. 9397 (22. nóvember 2003): 1721-23; International Detention Coalition (IDC), Captured Childhood: Introducing a New Model to Ensure the Rights and Liberty of Refugee, Asylum Seeker and Irregular Migrant Children Affected by Immigration Detention (Melbourne: IDC, 2012), 48-49. 5 Sjá til dæmis: Mares. S. (2020). Mental health consequences of detaining children and families who seek asylum: a scoping review. European Child & Adolescent Psychiatry, bls 1615 – 1639. DOI: 10.1007/s00787-020- 01629-x; Mares, S., & Ziersch, A. (2024). How immigration detention harms children: A conceptual framework to inform policy and practice. Psychological Trauma: Theory, Research, Practice, and Policy, bls 367–378 https://doi.org/10.1037/tra0001474; Gervais, C. ofl. 2024. Family Ecperience of Detention for Migratory Reasons: Findings from a Qualitiative Systematic Review. DOI: https://doi.org/10.1111/cfs.13254; International Detention Coalition. Captured Childhood, bls. 47 – 58.: DOI: https://idcoalition.org/wpcontent/uploads/2012/03/IDC-Captured-Childhood-Report-Chap-5.pdf 6 United Nations, Thematic Report on Torture and Ill-Treatment of Children Deprived of Their Liberty, A/HRC/28/68 (5. mars 2015), efnisgr. 80, https://docs.un.org/en/A/HRC/28/6
Skoðun Vaxandi samfélag þarf sterkari innviði - Tími til að fjárfesta í framtíð HSU Sveinn Ægir Birgisson skrifar
Skoðun Opið bréf til borgarstjórnar Reykjavíkur Þorsteinn Jóhannsson,Arnar Össur Harðarson,Hlín Gísladóttir skrifar
Skoðun Þegar Guð breytist í ljósmóður – og þegar kvöldmáltíðin breytist í annað en borð Drottins Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Gervigreindin brotlendir: Notendum fækkar, áhugi minnkar, ávinningur enginn, traustið núll Brynjólfur Þorvarðsson skrifar