Hin íslenska verðtrygging Kjartan Eggertsson skrifar 14. nóvember 2007 18:56 Umræðan Verðtrygging Ýmsum kann að þykja að verðtrygging á höfustól láns sé réttlætismál og hagur beggja aðila, lántakanda og lánveitanda. Vissulega er það falleg hugsun að lántakandi greiði til baka raunverðmæti þess láns sem hann tekur. Á íslenskum lánamarkaði gilda hins vegar reglur og háttsemi sem er á skjön við alla jafnræðishugsun. Á Íslandi er það aðeins annar aðilinn, (íslenskar lánastofnanir) sem tilkynnir lántakandanum með reglubundnum hætti eða árlega, um hækkun höfuðstóls láns. Einhver þriðji aðili „úti í bæ", oftast opinber stofnun eða lánveitandinn sjálfur, reiknar ímyndaða hækkun á raunvirði höfuðstólsins án tillits til aðstæðna lántakanda eða raunvirði hagtalna í lífi hans. Þessi háttur er ekki aðeins á skjön við það jafnræði sem aðilar ættu að búa við, samkvæmt almennum hugmyndum um jafnræði heldur má flokka hann undir ok. Það að höfuðstóll láns vaxi samkvæmt duttlungum annars aðilans og án atbeina hins er ekki samkvæmt leikreglum mannréttindasáttmála. Leikreglur íslenska lánamarkaðarins svipta flesta lántakendur fjárhagslegu frelsi. Íslenskir lántakendur hafa t.d. engin tækifæri til að bera hönd fyrir höfuð sér þegar lánveitandi ákveður upp á sitt eindæmi að breyta vöxtum, því á markaðnum ríkir fákeppni og sameiginlega reyna lánastofnanir að kúga út úr almenningi eins mikið fé og þær mögulega geta. Allt er selt á okurverði samanber færslugjöldin og dráttarvextirnir eins og þeir eru í dag. Lántakendur á Íslandi búa við hálfgerða einokun einnar stórrar bankaklíku á peningamarkaðnum, sem endurspeglast t.d. í því að hér eru almennir vextir margfalt hærri en í nágrannalöndunum. Bankaklíka þessi tók við af ríkisbankaklíkunni þegar ríkisbankarnir voru seldir útvöldum einstaklingum og félögum á slikk. Þar að auki leyfist bönkum á Íslandi að semja við lántakendur um tvenns konar vexti, annars vegar fasta vexti og hins vegar breytilega vexti. Um föstu vextina er samið við töku láns, en breytilegu vextirnir eru eins og verðtryggingin á höfuðstól lána háðir einhverjum aðstæðum sem lántakandi hefur engin áhrif á. Á sumum lánum hvíla jafnvel allir þessir vextir; verðtrygging, fastir vextir og breytilegir vextir. Þar að auki hafa bankarnir leyfi til að krefja lántakendur um sérstakt gjald ef lán er greitt upp, fyrir áætlaðan endurgreiðslutíma, en það gjald getur komið í veg fyrir að lántakandi ákveði að skipta við aðra lánastofnum ef þar bjóðast betri vaxtakjör. Ofan á allt saman leggur svo ríkissjóður skatta á alla lántöku með svokölluðum stimpilgjöldum, sem hamlar enn meir samkeppni á lánamarkaðnum. Það þarf að gera róttækar breytingar á íslenskri bankalöggjöf og ríkissjóður þarf að leggja af gjöld sem hamla eðlilegri samkeppni. Almenningur á ekki að sætta sig við að þurfa að taka lán á þessum kjörum sem nú bjóðast, t.d. til að reisa sér þak yfir höfuðið og mennta sig til að koma undir sig fótunum og koma börnum sínum til manns. Í raun er staðan sú að ungt fólk sem kaupir sér húsnæði festist í neti „kúgara" sem heimta andvirði lánsins (hússins) allt að þrefalt til baka, enda fer mest öll starfsævi almennings á Íslandi í að greiða upp húsnæðislán. Rök bankanna á móti breytingum á verðtryggingu lána eru m.a. þau að benda á alla þá fjármuni sem Íslendingar eiga í bönkunum og lífeyrissjóðunum og hvort menn sætti sig við að þeir fjármunir rýrni í verðbólgu þeirri sem er viðvarandi í Íslandi. Þar komum við aftur að sama einkenninu í íslenskri lánastarfsemi sem áður var nefnt, en það er með verðtrygginguna á innlánin eins og útlánin að það er bankinn sjálfur sem ákveður verðtrygginguna en ekki eigandi innistæðunnar. Ef eigandi innistæðu tilkynnti bankanum um raunhækkun á innistæðunni samkvæmt hans eigin hag, þá væru þessu rök bankanna gild. Það eru lánastofnanir sem hafa þennan útreikning allan á eigin hendi og rétt til að hækka höfuðstól láns eða innistæðu og breytilega vexti að eigin geðþótta og á meðan svo er mun íslenskur almenningur þrautpíndur og okaður. Verkefnið er að banna verðtryggingu lána, breytilega vexti og öll ákvæði samninga sem hafa í för með sér ófyrirséðar afleiðingar. Svo þarf að leggja af stimpilgjöld hins opinbera.Höfundur er varaþingmaður Frjálslynda flokksins í Reykjavíkurkjördæmi suður. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir Skoðun Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson Skoðun Ísland, öryggi og almennur viðbúnaður Magnús Árni Skjöld Magnússon Skoðun Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun Hvernig varð staðan svona í Hafnarfirði? Einar Geir Þorsteinsson Skoðun Falskur finnst mér tónninn Kristján Fr. Friðbertsson Skoðun Eingreiðsla til öryrkja í desember bundin við lögheimili á Íslandi Jón Frímann Jónsson Skoðun Ísland er ekki í hópi þeirra sem standa sig best í loftslagsmálum Eyþór Eðvarðsson Skoðun Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson Skoðun Utanríkis- og varnarmál Gunnar Bragi Sveinsson Skoðun Skoðun Skoðun Ísland, öryggi og almennur viðbúnaður Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir skrifar Skoðun Leysum húsnæðisvandann Guðjón Sigurbjartsson skrifar Skoðun Hugleiðing um jól, fæðingu Krists og inngilding á Íslandi Nicole Leigh Mosty skrifar Skoðun Betri en við höldum Hjálmar Gíslason skrifar Skoðun Draumurinn um ESB-samning er uppgjöf – Ekki fórna framtíðinni fyrir falsöryggi Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Setjum við Ísland í fyrsta sæti? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Skattahækkanir í felum – árás á heimilin Lóa Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Að fyrirgefa sjálfum sér Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Hér starfa líka (alls konar) konur Selma Svavarsdóttir skrifar Skoðun Kílómetragjald í blindgötu – þegar stjórnvöld misskilja ferðaþjónustuna Þórir Garðarsson skrifar Skoðun 5 vaxtalækkanir á einu ári Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Falskur finnst mér tónninn Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Treystir Viðreisn þjóðinni í raun? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þingmaður með hálfsannleik um voffann Úffa Árni Stefán Árnason skrifar Skoðun Allt fyrir ekkert – eða ekkert fyrir allt? Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Glansmynd án innihalds Árni Rúnar Þorvaldsson skrifar Skoðun Kæra Kristrún, eru Fjarðarheiðargöng of dýr? Helgi Hlynur Ásgrímsson skrifar Skoðun Samvinna er eitt en samruni allt annað Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Eyðilegging Kvikmyndasafns Íslands Sigurjón Baldur Hafsteinsson skrifar Skoðun Ráðherra sem talar um hlýju en tekur úrræði af veikum Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar Skoðun Saman gegn fúski Benedikta Guðrún Svavarsdóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórn grefur undan samkeppni, þú munt borga meira Grétar Ingi Erlendsson,Erla Sif Markúsdóttir,Guðbergur Kristjánsson skrifar Skoðun Hvernig varð staðan svona í Hafnarfirði? Einar Geir Þorsteinsson skrifar Skoðun Samherjarnir Ingi Freyr og Georg Helgi Páll Steingrímsson skrifar Skoðun Minna stress meiri ró! Magnús Jóhann Hjartarson skrifar Skoðun Innflytjendur, samningar og staðreyndir Birgir Orri Ásgrímsson skrifar Skoðun Vindmyllur Þórðar Snæs Stefanía Kolbrún Ásbjörnsdóttir skrifar Sjá meira
Umræðan Verðtrygging Ýmsum kann að þykja að verðtrygging á höfustól láns sé réttlætismál og hagur beggja aðila, lántakanda og lánveitanda. Vissulega er það falleg hugsun að lántakandi greiði til baka raunverðmæti þess láns sem hann tekur. Á íslenskum lánamarkaði gilda hins vegar reglur og háttsemi sem er á skjön við alla jafnræðishugsun. Á Íslandi er það aðeins annar aðilinn, (íslenskar lánastofnanir) sem tilkynnir lántakandanum með reglubundnum hætti eða árlega, um hækkun höfuðstóls láns. Einhver þriðji aðili „úti í bæ", oftast opinber stofnun eða lánveitandinn sjálfur, reiknar ímyndaða hækkun á raunvirði höfuðstólsins án tillits til aðstæðna lántakanda eða raunvirði hagtalna í lífi hans. Þessi háttur er ekki aðeins á skjön við það jafnræði sem aðilar ættu að búa við, samkvæmt almennum hugmyndum um jafnræði heldur má flokka hann undir ok. Það að höfuðstóll láns vaxi samkvæmt duttlungum annars aðilans og án atbeina hins er ekki samkvæmt leikreglum mannréttindasáttmála. Leikreglur íslenska lánamarkaðarins svipta flesta lántakendur fjárhagslegu frelsi. Íslenskir lántakendur hafa t.d. engin tækifæri til að bera hönd fyrir höfuð sér þegar lánveitandi ákveður upp á sitt eindæmi að breyta vöxtum, því á markaðnum ríkir fákeppni og sameiginlega reyna lánastofnanir að kúga út úr almenningi eins mikið fé og þær mögulega geta. Allt er selt á okurverði samanber færslugjöldin og dráttarvextirnir eins og þeir eru í dag. Lántakendur á Íslandi búa við hálfgerða einokun einnar stórrar bankaklíku á peningamarkaðnum, sem endurspeglast t.d. í því að hér eru almennir vextir margfalt hærri en í nágrannalöndunum. Bankaklíka þessi tók við af ríkisbankaklíkunni þegar ríkisbankarnir voru seldir útvöldum einstaklingum og félögum á slikk. Þar að auki leyfist bönkum á Íslandi að semja við lántakendur um tvenns konar vexti, annars vegar fasta vexti og hins vegar breytilega vexti. Um föstu vextina er samið við töku láns, en breytilegu vextirnir eru eins og verðtryggingin á höfuðstól lána háðir einhverjum aðstæðum sem lántakandi hefur engin áhrif á. Á sumum lánum hvíla jafnvel allir þessir vextir; verðtrygging, fastir vextir og breytilegir vextir. Þar að auki hafa bankarnir leyfi til að krefja lántakendur um sérstakt gjald ef lán er greitt upp, fyrir áætlaðan endurgreiðslutíma, en það gjald getur komið í veg fyrir að lántakandi ákveði að skipta við aðra lánastofnum ef þar bjóðast betri vaxtakjör. Ofan á allt saman leggur svo ríkissjóður skatta á alla lántöku með svokölluðum stimpilgjöldum, sem hamlar enn meir samkeppni á lánamarkaðnum. Það þarf að gera róttækar breytingar á íslenskri bankalöggjöf og ríkissjóður þarf að leggja af gjöld sem hamla eðlilegri samkeppni. Almenningur á ekki að sætta sig við að þurfa að taka lán á þessum kjörum sem nú bjóðast, t.d. til að reisa sér þak yfir höfuðið og mennta sig til að koma undir sig fótunum og koma börnum sínum til manns. Í raun er staðan sú að ungt fólk sem kaupir sér húsnæði festist í neti „kúgara" sem heimta andvirði lánsins (hússins) allt að þrefalt til baka, enda fer mest öll starfsævi almennings á Íslandi í að greiða upp húsnæðislán. Rök bankanna á móti breytingum á verðtryggingu lána eru m.a. þau að benda á alla þá fjármuni sem Íslendingar eiga í bönkunum og lífeyrissjóðunum og hvort menn sætti sig við að þeir fjármunir rýrni í verðbólgu þeirri sem er viðvarandi í Íslandi. Þar komum við aftur að sama einkenninu í íslenskri lánastarfsemi sem áður var nefnt, en það er með verðtrygginguna á innlánin eins og útlánin að það er bankinn sjálfur sem ákveður verðtrygginguna en ekki eigandi innistæðunnar. Ef eigandi innistæðu tilkynnti bankanum um raunhækkun á innistæðunni samkvæmt hans eigin hag, þá væru þessu rök bankanna gild. Það eru lánastofnanir sem hafa þennan útreikning allan á eigin hendi og rétt til að hækka höfuðstól láns eða innistæðu og breytilega vexti að eigin geðþótta og á meðan svo er mun íslenskur almenningur þrautpíndur og okaður. Verkefnið er að banna verðtryggingu lána, breytilega vexti og öll ákvæði samninga sem hafa í för með sér ófyrirséðar afleiðingar. Svo þarf að leggja af stimpilgjöld hins opinbera.Höfundur er varaþingmaður Frjálslynda flokksins í Reykjavíkurkjördæmi suður.
Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir Skoðun
Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun
Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson Skoðun
Skoðun Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir skrifar
Skoðun Draumurinn um ESB-samning er uppgjöf – Ekki fórna framtíðinni fyrir falsöryggi Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Kílómetragjald í blindgötu – þegar stjórnvöld misskilja ferðaþjónustuna Þórir Garðarsson skrifar
Skoðun Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Ríkisstjórn grefur undan samkeppni, þú munt borga meira Grétar Ingi Erlendsson,Erla Sif Markúsdóttir,Guðbergur Kristjánsson skrifar
Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir Skoðun
Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun
Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson Skoðun