Er húsnæðisvandinn í Reykjavík óleysanlegur? Þórður Eyþórsson skrifar 20. mars 2018 13:29 Reykjavík glímir við vandamál með framboð á íbúðahúsnæði og hefur gert það frá hruni 2007. Síðustu níu árin hefur uppbygging verið minni en þörfin. Afleiðingar þess eru m.a. gríðarleg hækkun fasteignaverðs. Bara síðustu tólf mánuði hefur raunverð íbúða á höfuðborgasvæðinu hækkað um 10,2%. Þar spilar einnig inn í áherslan á þéttingu byggðar, sem olli því að byggðar eru dýrari byggingar nálægar miðbænum í stað ódýrari bygginga í útjaðrinum. Sú litla aukning sem hefur átt sér stað undanfarið hefur að mikið til horfið í skammtímaleigu þar sem leigusalinn er annað hvort einstaklingur eða leigufélag. Vandamálið má eins og segir rekja til nokkurra megin þátta sem Reykjavíkurborg er fær um að gera bætur á.Skortur á nýjum byggingum og dýrari kostir við þéttingu byggðar Hugmyndin að þéttingu byggðar á höfuðborgarsvæðinu er jákvæð í sjálfu sér og hefur augljósa kosti í för með sér. Í framkvæmd reynist hugmyndin þó örðug. Áætlaður byggingarkostnaður á svokölluðum þéttingarsvæðum er 50% hærri en í nýjum hverfum og/eða úthverfum. Þá er byggingartíminn á slíkum þéttingarsvæðum 50% lengri en nemur í nýjum hverfum og/eða úthverfum. Af því leiðir að iðnaðarmenn eru lengur bundnir á þéttingarsvæðum, sem hefur keðjuverkandi áhrif í för með sér. Fyrir vikið verða allar íbúðirnar mun dýrari, sem lýsir sér í því að þær eru skipulagðar og markaðssettar fyrir efnfameiri og tekjuhærri einstaklinga, en aldrei hefur verið byggt jafn mikið af stórum íbúðum eða íbúðum sem eru markaðssettar sem „lúxus“ íbúðir og nú í dag. Árið 2016 var hafist handa við byggingu 1133 íbúða á öllu landinu, en áætluð þörf á íbúðum hvert ár eru 2000 til 2300 íbúðir. Þær íbúðir sem byrjað var á 2016 eru að koma inn á markaðinn í dag og ná ekki að anna helmingi eftirspurnarinnar sem safnast upp á hverju ári. Samkvæmt upplýisngum frá Þjóðskrá þyrfti að byggja sex íbúðir á landsvísu dag hvern, eða þrjár nýjar íbúðir í Reykjavík, eingöngu til að svara eftirspurn vegna fólksfjölgunar. Í heild er uppsafnaður vandi 9000 sem vantar á markað í dag. Á suð-vestur horninu hefur íbúum í stærri bæjarfélögum fjölgað að meðaltali um 50% frá árinu 2000. Utan Reykjavíkur þar sem fjölgunin var 10% á sama tíma. Á árunum 2014 til 2016 var fjölgunin í Reykjavík 1% en í nærliggjandi bæjarfélögum var hún 4.4%. Þessi þétting byggðar hefur þannig orðið til þess að nágrannabæjarfélög bólgna út, m.a. með tilheyrandi aukinni umferð og mengun. Við þurfum að skoða hvaða hópar það eru sem helst búa við húsnæðisvanda og byggja íbúðir sem svara þeim vanda. Í þeim efnum verður við að hafa í huga minnkun kjarnafjölskyldunnar. Þörfin á minni íbúðin fer sífellt stækkandi.Kostnaður og umstang við gerð nýbygginga Hlutfall lóðarkostnaðar er mjög mismunandi eftir svæðum. Í úthverfum borgarinnar er hlutfallið 13% en á þéttingarstöðum er það um 38% og í miðbænum um 55%. Ef við gefum okkur til einföldunar að byggingarkostnaður húss sé 100 milljónir, þá er lóðarkostnaður 13 milljónir í úthverfum á móti 38 milljónum á þeim svæðum sem nú eru notuð til þéttingu byggðar. Það er hægt að nota þessar auka 25 milljónir, sem á skilur á milli., í ansi margt nytsamlegt. Til samanburðar má geta þess að í Svíþjóð eru lóðargjöld aðeins 1-8% af byggingarkostnaði. Þá er regluverkið við gerð nýbygginga óþarfarlega flókið. Dæmi eru um að byggjendur þurfi að hafa samband við allt að 51 byggingafulltrúa í landinu. Kostnaður við gerð hönnunargagna er mikill, ferlið er tímafrekt þar sem fulltrúar hins opinbera þurfa að skoða allt að 904 atriði. Þegar kemur að byggingum á þéttingarsvæðum er jafnvel gerð krafa um bílakjallara með tilheyrandi kostnaði. Skila þarf inn ógrynni gagna oft í fjölriti. Á byggingartímanum sjálfum þarf svo að gera allt að 21 sjálfstæða úttekt auk öryggisúttektar, áður en mannvirkið er tekið í notkun. Þá koma til alls kyns önnur gjöld, s.s. . gatnagerðagjöld, viðbótar gatnagerðagjöld, tengigjald rafmagns, tengigjald heita vatns, byggingaréttur, tengigjald kaldavatns, heimlagningargjöld, byggingaleyfisgjald, úttektargjöld, skipulagsgjald. Lokaúttekt er svo gerð síðasta lagi þremur árum eftir að bygging hefur verið tekið í notkun og er við það rukkað skipulagsgjald sem nemur 0,3% af brunabótamati.Skammtímaleiga Þegar aukning ferðamanna byrjaði í Reykjavík varð sprenging í hótelum í miðbænum. Fljótt bar á mikilli andstöðu við byggingu hótela. Borgarstjórn ákvað þá að setja stopp á fleiri byggingarleyfi án þess að hafa neina áætlun um hvar og hve mikið vantaði að hótelherbergjum í Reykjavík. Afleiða þess meðal annars er að mynduðust húseignarfélög með fjölda íbúða í skammtímaútleigu. Aðgerðir borgarinnar og ríkisins hafa ekki skilað árangri í baráttunni gegn stærri félögum í skammtímaleigu. Miðbærinn er því orðinn fullur af íbúðum á leigu á Airbnb. En hvað getum við gert til að létta álagið? Til að koma í veg fyrir að bólan springi þarf borgin að ráðast í nokkrar aðgerðir.Fleiri ódýrari lóðir og íbúðir Borgin þarf að auka lóðarframboð til muna. Núverandi áætlanir leysa ekki uppsafnaðan vanda og halda áfram að dæla út íbúðum í sem ekki eru á færi nema hálauna fólks. Nýtt hverfi er því nauðsynlegt. Áframhaldandi þéttingu byggðar verður að útfæra betur. Ekki er hægt að þétta svæðin með 2 til 5 hæða húsum heldur þarf að byggja hærra upp svo nýting þeirra svæða sé betri og ódýrari. Leyft verði að hækka byggð í núverandi hverfum borgarinnar. Þó við viljum halda góðri borgarmynd og miðbærinn nokkuð heilagur eru mörg svæði lágreistrar byggðar í Reykjavík sem mætti breyta í borgarskipulagi svo hægt væri að þétta og hækka byggð á þeim.Sveigjanlegra regluverk Ljóst er að regluverkið við gerð nýbygginga þarf að vera mun einfaldara og sveigjanlegra. Þá væri æskilegt að verðlagning lóða tæki mið að stærð íbúða þannig að kostnaður minni eininga lækki. Þá þarf eftirlit og afgreiðslan öll að vera skilvirkari, hraðari og einsleitnari, m.a. til að stytta framkvæmdartímann og minnka þannig fjárbindinguna. Þá kemur ýmislegt annað einnig til skoðunar.Aukning hótelherbergja Auka þarf framboð lóða til hótela. Hægt væri að taka ákveðin skrifstofu og iðnarsvæði til endurskoðunar og þar með dreifa atvinnusvæðum í Reykjavík svo allir séu ekki að fara í sömu átt á sömu götunum á morgnana og svo aftur heim. Skoða mætti svæði við Skeifuna, Múlana og Suðurlandsbraut.Framfylgja regluverki Koma þarf í veg fyrir að heilu blokkirnar séu í skammtímaleigu á vegum fyrirtækja. Þó bæði ríki og bær hafa sett reglur þá er þeim ekki framfylgt í Reykjavík og ekkert eftirlit með þeim. Bæði hefur það í för með sér gríðarlegt skattlegt tap og þjóðhagslegt tap hvað íbúðarmarkaðinn varðar.Í lokinn Borginni hefur verið vel kunnugt um vandamálið sem upp er komið seinustu tvö kjörtímabil. En lítið hefur verið gert til að bregðast við því. Hugmyndafræðin bakvið þéttingu byggðar er góð en framkvæmdin hefur því miður sýnt okkur galla hennar. Við þurfum því að viðurkenna það vandamálið og skoða fleiri möguleika. Því miður hefur þétting byggðar orðið til þess að nágranna bæjarfélöginn bólgna út og þar með núllast út hugmyndfræðilegur ávinning þéttingar byggðar.Höfundur er í frambjóðandi í prófkjöri Pírata fyrir borgarstjórnarkosningarnar og sækist eftir 1. Sæti og varamaður í stjórn ÍTR Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Hverjum þjónar kerfið? Erna Bjarnadóttir Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson Skoðun Vínsalarnir og vitorðsmenn þeirra Ögmundur Jónasson Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson Skoðun Halldór 27.12.2025 Halldór Gagnrýni á umfjöllun um loftslagsmál og landnotkun í bókinni Hitamál Eyþór Eðvarðsson Skoðun Skoðun Skoðun Hverjum þjónar kerfið? Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Vínsalarnir og vitorðsmenn þeirra Ögmundur Jónasson skrifar Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Áramótaannáll 2025 Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Vonin sem sneri ekki aftur Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Ljósadýrð loftin gyllir Hrefna Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun Þegar reglugerðir og raunveruleiki rekast á Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Hugmyndafræðilegur hornsteinn ESB Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hinn falski raunveruleiki Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar Skoðun Alvarlegar rangfærslur í Hitamálum Eyþór Eðvarðsson skrifar Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson skrifar Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Mótmæli frá grasrótinni eru orðin saga í Evrópu Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Er tímabili friðar að ljúka árið 2026? Jun Þór Morikawa skrifar Skoðun Reykvískir lýðræðisjafnaðarmenn – kjósum oddvita Freyr Snorrason skrifar Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein skrifar Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Sjá meira
Reykjavík glímir við vandamál með framboð á íbúðahúsnæði og hefur gert það frá hruni 2007. Síðustu níu árin hefur uppbygging verið minni en þörfin. Afleiðingar þess eru m.a. gríðarleg hækkun fasteignaverðs. Bara síðustu tólf mánuði hefur raunverð íbúða á höfuðborgasvæðinu hækkað um 10,2%. Þar spilar einnig inn í áherslan á þéttingu byggðar, sem olli því að byggðar eru dýrari byggingar nálægar miðbænum í stað ódýrari bygginga í útjaðrinum. Sú litla aukning sem hefur átt sér stað undanfarið hefur að mikið til horfið í skammtímaleigu þar sem leigusalinn er annað hvort einstaklingur eða leigufélag. Vandamálið má eins og segir rekja til nokkurra megin þátta sem Reykjavíkurborg er fær um að gera bætur á.Skortur á nýjum byggingum og dýrari kostir við þéttingu byggðar Hugmyndin að þéttingu byggðar á höfuðborgarsvæðinu er jákvæð í sjálfu sér og hefur augljósa kosti í för með sér. Í framkvæmd reynist hugmyndin þó örðug. Áætlaður byggingarkostnaður á svokölluðum þéttingarsvæðum er 50% hærri en í nýjum hverfum og/eða úthverfum. Þá er byggingartíminn á slíkum þéttingarsvæðum 50% lengri en nemur í nýjum hverfum og/eða úthverfum. Af því leiðir að iðnaðarmenn eru lengur bundnir á þéttingarsvæðum, sem hefur keðjuverkandi áhrif í för með sér. Fyrir vikið verða allar íbúðirnar mun dýrari, sem lýsir sér í því að þær eru skipulagðar og markaðssettar fyrir efnfameiri og tekjuhærri einstaklinga, en aldrei hefur verið byggt jafn mikið af stórum íbúðum eða íbúðum sem eru markaðssettar sem „lúxus“ íbúðir og nú í dag. Árið 2016 var hafist handa við byggingu 1133 íbúða á öllu landinu, en áætluð þörf á íbúðum hvert ár eru 2000 til 2300 íbúðir. Þær íbúðir sem byrjað var á 2016 eru að koma inn á markaðinn í dag og ná ekki að anna helmingi eftirspurnarinnar sem safnast upp á hverju ári. Samkvæmt upplýisngum frá Þjóðskrá þyrfti að byggja sex íbúðir á landsvísu dag hvern, eða þrjár nýjar íbúðir í Reykjavík, eingöngu til að svara eftirspurn vegna fólksfjölgunar. Í heild er uppsafnaður vandi 9000 sem vantar á markað í dag. Á suð-vestur horninu hefur íbúum í stærri bæjarfélögum fjölgað að meðaltali um 50% frá árinu 2000. Utan Reykjavíkur þar sem fjölgunin var 10% á sama tíma. Á árunum 2014 til 2016 var fjölgunin í Reykjavík 1% en í nærliggjandi bæjarfélögum var hún 4.4%. Þessi þétting byggðar hefur þannig orðið til þess að nágrannabæjarfélög bólgna út, m.a. með tilheyrandi aukinni umferð og mengun. Við þurfum að skoða hvaða hópar það eru sem helst búa við húsnæðisvanda og byggja íbúðir sem svara þeim vanda. Í þeim efnum verður við að hafa í huga minnkun kjarnafjölskyldunnar. Þörfin á minni íbúðin fer sífellt stækkandi.Kostnaður og umstang við gerð nýbygginga Hlutfall lóðarkostnaðar er mjög mismunandi eftir svæðum. Í úthverfum borgarinnar er hlutfallið 13% en á þéttingarstöðum er það um 38% og í miðbænum um 55%. Ef við gefum okkur til einföldunar að byggingarkostnaður húss sé 100 milljónir, þá er lóðarkostnaður 13 milljónir í úthverfum á móti 38 milljónum á þeim svæðum sem nú eru notuð til þéttingu byggðar. Það er hægt að nota þessar auka 25 milljónir, sem á skilur á milli., í ansi margt nytsamlegt. Til samanburðar má geta þess að í Svíþjóð eru lóðargjöld aðeins 1-8% af byggingarkostnaði. Þá er regluverkið við gerð nýbygginga óþarfarlega flókið. Dæmi eru um að byggjendur þurfi að hafa samband við allt að 51 byggingafulltrúa í landinu. Kostnaður við gerð hönnunargagna er mikill, ferlið er tímafrekt þar sem fulltrúar hins opinbera þurfa að skoða allt að 904 atriði. Þegar kemur að byggingum á þéttingarsvæðum er jafnvel gerð krafa um bílakjallara með tilheyrandi kostnaði. Skila þarf inn ógrynni gagna oft í fjölriti. Á byggingartímanum sjálfum þarf svo að gera allt að 21 sjálfstæða úttekt auk öryggisúttektar, áður en mannvirkið er tekið í notkun. Þá koma til alls kyns önnur gjöld, s.s. . gatnagerðagjöld, viðbótar gatnagerðagjöld, tengigjald rafmagns, tengigjald heita vatns, byggingaréttur, tengigjald kaldavatns, heimlagningargjöld, byggingaleyfisgjald, úttektargjöld, skipulagsgjald. Lokaúttekt er svo gerð síðasta lagi þremur árum eftir að bygging hefur verið tekið í notkun og er við það rukkað skipulagsgjald sem nemur 0,3% af brunabótamati.Skammtímaleiga Þegar aukning ferðamanna byrjaði í Reykjavík varð sprenging í hótelum í miðbænum. Fljótt bar á mikilli andstöðu við byggingu hótela. Borgarstjórn ákvað þá að setja stopp á fleiri byggingarleyfi án þess að hafa neina áætlun um hvar og hve mikið vantaði að hótelherbergjum í Reykjavík. Afleiða þess meðal annars er að mynduðust húseignarfélög með fjölda íbúða í skammtímaútleigu. Aðgerðir borgarinnar og ríkisins hafa ekki skilað árangri í baráttunni gegn stærri félögum í skammtímaleigu. Miðbærinn er því orðinn fullur af íbúðum á leigu á Airbnb. En hvað getum við gert til að létta álagið? Til að koma í veg fyrir að bólan springi þarf borgin að ráðast í nokkrar aðgerðir.Fleiri ódýrari lóðir og íbúðir Borgin þarf að auka lóðarframboð til muna. Núverandi áætlanir leysa ekki uppsafnaðan vanda og halda áfram að dæla út íbúðum í sem ekki eru á færi nema hálauna fólks. Nýtt hverfi er því nauðsynlegt. Áframhaldandi þéttingu byggðar verður að útfæra betur. Ekki er hægt að þétta svæðin með 2 til 5 hæða húsum heldur þarf að byggja hærra upp svo nýting þeirra svæða sé betri og ódýrari. Leyft verði að hækka byggð í núverandi hverfum borgarinnar. Þó við viljum halda góðri borgarmynd og miðbærinn nokkuð heilagur eru mörg svæði lágreistrar byggðar í Reykjavík sem mætti breyta í borgarskipulagi svo hægt væri að þétta og hækka byggð á þeim.Sveigjanlegra regluverk Ljóst er að regluverkið við gerð nýbygginga þarf að vera mun einfaldara og sveigjanlegra. Þá væri æskilegt að verðlagning lóða tæki mið að stærð íbúða þannig að kostnaður minni eininga lækki. Þá þarf eftirlit og afgreiðslan öll að vera skilvirkari, hraðari og einsleitnari, m.a. til að stytta framkvæmdartímann og minnka þannig fjárbindinguna. Þá kemur ýmislegt annað einnig til skoðunar.Aukning hótelherbergja Auka þarf framboð lóða til hótela. Hægt væri að taka ákveðin skrifstofu og iðnarsvæði til endurskoðunar og þar með dreifa atvinnusvæðum í Reykjavík svo allir séu ekki að fara í sömu átt á sömu götunum á morgnana og svo aftur heim. Skoða mætti svæði við Skeifuna, Múlana og Suðurlandsbraut.Framfylgja regluverki Koma þarf í veg fyrir að heilu blokkirnar séu í skammtímaleigu á vegum fyrirtækja. Þó bæði ríki og bær hafa sett reglur þá er þeim ekki framfylgt í Reykjavík og ekkert eftirlit með þeim. Bæði hefur það í för með sér gríðarlegt skattlegt tap og þjóðhagslegt tap hvað íbúðarmarkaðinn varðar.Í lokinn Borginni hefur verið vel kunnugt um vandamálið sem upp er komið seinustu tvö kjörtímabil. En lítið hefur verið gert til að bregðast við því. Hugmyndafræðin bakvið þéttingu byggðar er góð en framkvæmdin hefur því miður sýnt okkur galla hennar. Við þurfum því að viðurkenna það vandamálið og skoða fleiri möguleika. Því miður hefur þétting byggðar orðið til þess að nágranna bæjarfélöginn bólgna út og þar með núllast út hugmyndfræðilegur ávinning þéttingar byggðar.Höfundur er í frambjóðandi í prófkjöri Pírata fyrir borgarstjórnarkosningarnar og sækist eftir 1. Sæti og varamaður í stjórn ÍTR
Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar