Leiðinlegasta Matadorspil í heimi! Rósa María Hjörvar skrifar 7. nóvember 2017 13:52 Að vera öryrki á Íslandi er að vera þvingaður til þátttöku í leiðinlegasta Matadorspili í heimi. Það er naumt skammtað frá upphafi og ólíklegt að hægt sé að komast hringinn með þeim fjármunum sem þú hefur til ráðstöfunar. Ef þú skildir vera svo lánsöm að draga spjald með óvæntum glaðningi, eins og ófyrirséðum atvinnutekjum, styrk eða einhverskonar eingreiðslu, þá getur þú verið viss um að næsta spjald tilkynni um skuld til Ríkisskattstjóra, skerðingu lífeyris og skerðingu vaxta og/eða barnabóta.. Þú ferð beint í skuldafangelsi og færð sko ekki krónu fyrir að fara yfir byrjunarreit. Um þriðjungur þeirra sem leita aðstoðar hjá Umboðsmanni Skuldara eru öryrkjar sem eru á framfærslu ríkis og/eða lífeyrissjóða og glíma oftar en ekki við skuldir til annarra opinbera aðila eins og Ríkisskattstjóra, LÍN eða Tryggingarstofnunar Ríkisins. Þannig er hið opinbera búið að setja á fót hringekju þar sem fólk er vísað á milli opinbera aðila til þess annaðhvort að greiða eða fá greitt, lenda í innheimtu eða niðurfellingu skulda. Við þetta starfar svo her af fólki sem þarf að rýna í það hvort Sigga eða Jói séu í plús eða mínus hjá hinu opinbera, senda út bréf, aðstoða við útfylllingu eyðublaða og sinna innheimtu. Þannig gengur þetta hring eftir hring, með þá allra veikustu í okkar samfélagi sem fórnarlömb. Í stað þess að einbeita sér að því að ná andlegri og líkamlegri heilsu nagar fólk blýanta og klórar sér í höfðinu á meðan það reynir að reikna út hversu mikið það muni á endanum kosta það að hafa tekið á móti styrk eða reddað sér tekjum. Það er freistandi, þegar horft er til þess hversu flókið þetta kerfi er, að kalla eftir heildarendurskoðun og setja á fót nefnd sem gæti farið vandlega yfir málið og komið fram með lausnir. Staðreyndin er hins vegar sú að það er óþarfi. Við vitum nákvæmlega hvað þarf að gera til þess að leysa þennan vanda og höfum alla burði til þess að gera það hratt og örugglega. Vandinn er fyrst og síðast tekjuvandi og því þarf, undir eins, að hækka lífeyri, í 390 000 kr. og tryggja að hann fylgi launa og verðlagsþróun. Það þarf, fyrir áramót, að fella niður krónu á móti krónu skerðingu lífeyris og í framhaldi að undanskilja skatti þá styrki sem er veittir öryrkjum frá stéttarfélögum, styrktarfélögum og öðrum frjálsum félagasamtökum. Í framhaldinu væri svo gott að skoða bæði frítekjumark og persónuafslátt og setjast niður með lífeyrissjóðunum og kortleggja þær víxslskerðingar sem verða á lífeyri frá annarsvegar tryggingarstofnun og hinsvegar lífeyrissjóðum. Allt eru þetta breytingar sem hægt er að gera án mikilla fyrirhafnar og í leiðinni leggja að velli það pappírstígrisdýr sem ríkið hefur alið og hlýtur að kosta sitt. Það þarf ekki að skilyrða þessar breytingar við svokallað „starfsgetumat“, eins og sumir flokkar virðast vilja gera. Starfsgetumat, eins og það liggur fyrir er þungt og óljóst ferli sem bætist við þau kerfi sem nú þegar eru til staðar og það er alls óvíst að það skili nokkrum árangri. Hið gagnstæða hefur verið raunin til að mynda á Bretlandi. Við öryrkjar viljum vinna, við höfum sýnt það og sannað, ár eftir ár eru hundruðir öryrkja í virkri atvinnuleit og enn fleiri í vinnu – þrátt fyrir að uppskera lítið sem ekki neitt fjárhagslega fyrir verk sín. Eins og stendur eru um 400 manns með skerta starfsgetu í virkri vinnuleit hjá Vinnumálastofnun. Sem sagt 400 öryrkjar sem fá ekki vinnu þrátt fyrir hagsæld og góðæri. Og það er fjarri því að vera tæmandi tala, þar sem Vinnumálastofnun er aðeins ein af þeim gáttum sem notaðar eru til þess að komast á vinnumarkað. Þegar „starfgetumat“ er skoðað í í ljósi þess, að svo margir öryrkjar eru í virkri atvinnuleit , en fá ekki störf, þá er erfitt að skilja hvað mönnum gengur til með þessum tillögum. Væri ekki nær að krefjast þess að atvinnulífið, ríki og sveitarfélög settu sér ráðningarstefnu og myndu skuldbinda sig til þess að ráða þessa einstaklinga til starfa? Þegar búið er að afnema þær skerðingar sem takmarka tækifæri öryrkja til atvinnu og fjölga störfum þá er vandinn leystur og algjör óþarfi að byggja upp flókið og óljóst „starfsgetumat“ sem engin veit hverju á að skila. Jákvæðni skiptir máli, í samskiptum og breytingarferlum og hún skiptir því máli hér. Komandi ríkisstjórn hefur einstakt tækifæri til þess að leiðrétta kjör þeirra verst settu. Við þekkjum vandann og við kunnum að leysa hann og það er ekkert því til fyrirstöðu að breyta þessu strax. Þvílík forréttindi að fá að vera stjórnarþingmaður á svona tímum og hafa raunverulegt tækifæri til þess að bæta íslenskt þjóðfélag, afnema álögur á vinnandi fólki og tryggja stöðuleika. Þið skuluð ekki láta þetta tækifæri fram hjá ykkur fara, hendum þessu ónýta Matadorspili út í veður og vind, tryggjum réttlæti, mannsæmd og lífsgleði strax í dag.Rósa María HjörvarFormaður málefnahóps um kjaramálÖryrkjabandalag Íslands Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Halldór 07.06.2025 Halldór Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Faglegt mat eða lukka? II. Viðurkenning og höfnun Bogi Ragnarsson Skoðun Krabbameinsfélagið í stafni í aðdraganda storms Halla Þorvaldsdóttir Skoðun 1 stk. ísl. ríkisborgararéttur - kr. 1,600 Róbert Björnsson Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun Engu slaufað Skoðun Lénsherratímabilið er hafið Einar G Harðarson Skoðun Faglegt mat eða lukka? I: Frá kennslustofu til stafbókar Bogi Ragnarsson Skoðun Þéttur eða þríklofinn Sjálfstæðisflokkur Sara Björg Sigurðardóttir Skoðun Skoðun Skoðun Engu slaufað skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? II. Viðurkenning og höfnun Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Krabbameinsfélagið í stafni í aðdraganda storms Halla Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Lénsherratímabilið er hafið Einar G Harðarson skrifar Skoðun Þéttur eða þríklofinn Sjálfstæðisflokkur Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Bras og brall við gerð Brákarborgar Helgi Áss Grétarsson skrifar Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar Skoðun Auðlindarentan heim í hérað Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Héraðsvötn og Kjalölduveitu í nýtingarflokk Jens Garðar Helgason,Ólafur Adolfsson skrifar Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar Skoðun Hvað kosta mannréttindi? Anna Lára Steindal skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? I: Frá kennslustofu til stafbókar Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Hvers vegna ekki bókun 35? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 1 stk. ísl. ríkisborgararéttur - kr. 1,600 Róbert Björnsson skrifar Skoðun Ný nálgun fyrir börn með fjölþættan vanda Guðmundur Ingi Þóroddsson,Guðbjörg Sveinsdóttir skrifar Skoðun Setjum kraft í íslenskukennslu fullorðinna Anna Linda Sigurðardóttir skrifar Skoðun Áhrif veiðigjalda ná út fyrir atvinnugreinina Ásgerður Kristín Gylfadóttir skrifar Skoðun Við stöndum með Anahitu og Elissu Valgerður Árnadóttir,Rósa Líf Darradóttir,Aldís Amah Hamilton,Þorgerður María Þorbjarnardóttir,Árni Finnsson skrifar Skoðun RÚV - ljósritunarstofa ríkisins? Birgir Finnsson skrifar Skoðun Að vera hvítur og kristinn Guðbrandur Einarsson skrifar Skoðun Heilbrigðisþjónusta í heimabyggð – loksins orðin að veruleika Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Komum heil heim eftir hvítasunnuhelgina Ágúst Mogensen skrifar Skoðun Leiðin til Parísar (bókstaflega) Ólafur St. Arnarsson skrifar Skoðun Ósnertanlegir eineltisseggir og óhæfir starfsmenn Diljá Mist Einarsdóttir skrifar Skoðun Opinber skýring til Sigurjóns Þórðarsonar Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Ekkert kerfi lifir af pólitískan geðþótta Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Þegar undirskrift skiptir máli – um gervigreind, vottun og verðmæti mannlegra athafna Henning Arnór Úlfarsson skrifar Skoðun Hoppað yfir girðingarnar Vilhjálmur Árnason skrifar Sjá meira
Að vera öryrki á Íslandi er að vera þvingaður til þátttöku í leiðinlegasta Matadorspili í heimi. Það er naumt skammtað frá upphafi og ólíklegt að hægt sé að komast hringinn með þeim fjármunum sem þú hefur til ráðstöfunar. Ef þú skildir vera svo lánsöm að draga spjald með óvæntum glaðningi, eins og ófyrirséðum atvinnutekjum, styrk eða einhverskonar eingreiðslu, þá getur þú verið viss um að næsta spjald tilkynni um skuld til Ríkisskattstjóra, skerðingu lífeyris og skerðingu vaxta og/eða barnabóta.. Þú ferð beint í skuldafangelsi og færð sko ekki krónu fyrir að fara yfir byrjunarreit. Um þriðjungur þeirra sem leita aðstoðar hjá Umboðsmanni Skuldara eru öryrkjar sem eru á framfærslu ríkis og/eða lífeyrissjóða og glíma oftar en ekki við skuldir til annarra opinbera aðila eins og Ríkisskattstjóra, LÍN eða Tryggingarstofnunar Ríkisins. Þannig er hið opinbera búið að setja á fót hringekju þar sem fólk er vísað á milli opinbera aðila til þess annaðhvort að greiða eða fá greitt, lenda í innheimtu eða niðurfellingu skulda. Við þetta starfar svo her af fólki sem þarf að rýna í það hvort Sigga eða Jói séu í plús eða mínus hjá hinu opinbera, senda út bréf, aðstoða við útfylllingu eyðublaða og sinna innheimtu. Þannig gengur þetta hring eftir hring, með þá allra veikustu í okkar samfélagi sem fórnarlömb. Í stað þess að einbeita sér að því að ná andlegri og líkamlegri heilsu nagar fólk blýanta og klórar sér í höfðinu á meðan það reynir að reikna út hversu mikið það muni á endanum kosta það að hafa tekið á móti styrk eða reddað sér tekjum. Það er freistandi, þegar horft er til þess hversu flókið þetta kerfi er, að kalla eftir heildarendurskoðun og setja á fót nefnd sem gæti farið vandlega yfir málið og komið fram með lausnir. Staðreyndin er hins vegar sú að það er óþarfi. Við vitum nákvæmlega hvað þarf að gera til þess að leysa þennan vanda og höfum alla burði til þess að gera það hratt og örugglega. Vandinn er fyrst og síðast tekjuvandi og því þarf, undir eins, að hækka lífeyri, í 390 000 kr. og tryggja að hann fylgi launa og verðlagsþróun. Það þarf, fyrir áramót, að fella niður krónu á móti krónu skerðingu lífeyris og í framhaldi að undanskilja skatti þá styrki sem er veittir öryrkjum frá stéttarfélögum, styrktarfélögum og öðrum frjálsum félagasamtökum. Í framhaldinu væri svo gott að skoða bæði frítekjumark og persónuafslátt og setjast niður með lífeyrissjóðunum og kortleggja þær víxslskerðingar sem verða á lífeyri frá annarsvegar tryggingarstofnun og hinsvegar lífeyrissjóðum. Allt eru þetta breytingar sem hægt er að gera án mikilla fyrirhafnar og í leiðinni leggja að velli það pappírstígrisdýr sem ríkið hefur alið og hlýtur að kosta sitt. Það þarf ekki að skilyrða þessar breytingar við svokallað „starfsgetumat“, eins og sumir flokkar virðast vilja gera. Starfsgetumat, eins og það liggur fyrir er þungt og óljóst ferli sem bætist við þau kerfi sem nú þegar eru til staðar og það er alls óvíst að það skili nokkrum árangri. Hið gagnstæða hefur verið raunin til að mynda á Bretlandi. Við öryrkjar viljum vinna, við höfum sýnt það og sannað, ár eftir ár eru hundruðir öryrkja í virkri atvinnuleit og enn fleiri í vinnu – þrátt fyrir að uppskera lítið sem ekki neitt fjárhagslega fyrir verk sín. Eins og stendur eru um 400 manns með skerta starfsgetu í virkri vinnuleit hjá Vinnumálastofnun. Sem sagt 400 öryrkjar sem fá ekki vinnu þrátt fyrir hagsæld og góðæri. Og það er fjarri því að vera tæmandi tala, þar sem Vinnumálastofnun er aðeins ein af þeim gáttum sem notaðar eru til þess að komast á vinnumarkað. Þegar „starfgetumat“ er skoðað í í ljósi þess, að svo margir öryrkjar eru í virkri atvinnuleit , en fá ekki störf, þá er erfitt að skilja hvað mönnum gengur til með þessum tillögum. Væri ekki nær að krefjast þess að atvinnulífið, ríki og sveitarfélög settu sér ráðningarstefnu og myndu skuldbinda sig til þess að ráða þessa einstaklinga til starfa? Þegar búið er að afnema þær skerðingar sem takmarka tækifæri öryrkja til atvinnu og fjölga störfum þá er vandinn leystur og algjör óþarfi að byggja upp flókið og óljóst „starfsgetumat“ sem engin veit hverju á að skila. Jákvæðni skiptir máli, í samskiptum og breytingarferlum og hún skiptir því máli hér. Komandi ríkisstjórn hefur einstakt tækifæri til þess að leiðrétta kjör þeirra verst settu. Við þekkjum vandann og við kunnum að leysa hann og það er ekkert því til fyrirstöðu að breyta þessu strax. Þvílík forréttindi að fá að vera stjórnarþingmaður á svona tímum og hafa raunverulegt tækifæri til þess að bæta íslenskt þjóðfélag, afnema álögur á vinnandi fólki og tryggja stöðuleika. Þið skuluð ekki láta þetta tækifæri fram hjá ykkur fara, hendum þessu ónýta Matadorspili út í veður og vind, tryggjum réttlæti, mannsæmd og lífsgleði strax í dag.Rósa María HjörvarFormaður málefnahóps um kjaramálÖryrkjabandalag Íslands
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun
Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar
Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar
Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar
Skoðun Ný nálgun fyrir börn með fjölþættan vanda Guðmundur Ingi Þóroddsson,Guðbjörg Sveinsdóttir skrifar
Skoðun Við stöndum með Anahitu og Elissu Valgerður Árnadóttir,Rósa Líf Darradóttir,Aldís Amah Hamilton,Þorgerður María Þorbjarnardóttir,Árni Finnsson skrifar
Skoðun Þegar undirskrift skiptir máli – um gervigreind, vottun og verðmæti mannlegra athafna Henning Arnór Úlfarsson skrifar
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun