Hækkun vsk á bækur – og fer þá allt í vaskinn? Sigurður Pálsson skrifar 16. október 2014 07:00 Undanfarnar vikur hefur verið mikil umræða um fyrirhugaða hækkun virðisaukaskatts á bækur og telja íslenskir bókaútgefendur að að þeim sé vegið. Í umræðunni virðist gleymast að þessi atvinnugrein hefur getu til hagræðingar og liggur það fyrst og fremst í tæknibreytingum þegar kemur að rafbókum. Að mínu mati þurfa bókaútgefendur að horfast í augu við að rafræn útgáfa (leiga eða kaup) er líklega það sem koma skal, að minnsta kosti þegar horft er til kennslubóka bæði á framhaldsskólastigi, háskólastigi og jafnvel hluta skáldsagna. Bókaútgefendur hafa bent á að rafræn útgáfa sé lítið ódýrari en hefðbundin bókaútgáfa. Ég tel að birgðahald, prentun og dreifing vegi þyngra en af er látið. Rafbókavæðing hefur möguleika á að ná betur til yngri lesenda með minni tilkostnaði. Yngri lesendur sækja sér nú þegar efni gegnum netið, sjónvarpið eða símann. Þegar kemur að fræðibókum og kennslubókum ætti rafbókin að geta haslað sér völl bæði á framhaldsskólastigi og sér í lagi á háskólastigi. Háskólastigið hefur ákveðna sérstöðu þegar kemur að kennsluefni. Þar er um hærri fjárhæðir að tefla og líftími bóka þar er mun styttri – sem gerir útgáfu þeirra á prenti óhagkvæmari til lengri tíma litið. Um 75% þeirra eru erlendar og þar með innfluttar og kemur langstærsti hluti þeirra frá Bretlandi og Bandaríkjunum. Umræðan hefur verið að nemendur útvegi sér auknum mæli námsefni á netinu, oft án endurgjalds. Hættan hér er að það námsefni uppfylli ekki þau gæðaviðmið sem háskólastigið gerir í raun kröfu um eða á að gera. Hvar liggur ávinningurinn? Fjárhagslegur ávinningur af notkun rafbóka fer vaxandi, auk þægindanna sem klárlega eru fyrir hendi. Segja má að sú kynslóð sem nú vex úr grasi hafi ekki eins sterk tengsl við prentaða bók. Sú aðferðafræði sem hefur verið að hasla sér völl hjá þeim sem bjóða upp á rafrænt námsefni er að bjóða það til leigu til dæmis í 180 til 360 daga. Verðlagning rafræna efnisins hefur líka verið að mótast og er verð rafbókar oft 60% af verði prentaðar, sem gerir að sjálfsögðu innflutning hennar að mun dýrari valkosti. Sjá dæmi í þessum hlekk: https://www.coursesmart.co.uk/options-futures-and-other-derivatives-global/john-hull/dp/9781447919230 Hvar liggja heildarhagsmunirnir? Vandinn í dag liggur í því að það færist í vöxt að nemendur kaupi færri bækur og jafnvel engar bækur. Það hefur að sjálfsögðu áhrif á gæði námsins sem háskólar landsins hafa síður vilja ræða sérstaklega síðustu árin þar sem fjárframlög til þeirra hafa verið skert. Kennsluefni er að lækka í verði með tilkomu rafbókanna – Hverjir hagnast? Höfundarréttur er varinn; Nemandi borgar minna; Gæði náms aukast ef fleiri nemendur nálgast kennsluefnið.Hvar liggur hindrunin? Safna þarf upplýsingum um hvaða titlar/bækur séu lagðir til grundvallar í námskeiðum á háskólastigi. Þetta nær til skyldulesningar auk hliðsjónarbóka. Það er enginn gagnagrunnur til sem heldur utan um bækur á E-formati sem nær til virkra kennslubóka á háskólastigi á Íslandi. Sama gildir um kennslubækur á framhaldsskólastigi.Hver væri draumastaðan? Virkar kennslubækur á framhalds- og háskólastigi í boði á einu svæði eða í gegnum eina veitu þar sem öll formöt koma fram.1 Hér er spurningin hvort menntamálaráðuneytið eigi að draga sig í hlé og láta einkaaðila spreyta sig við að miðla námsefni rafrænt til nemenda en að svo stöddu er enginn innlendur aðili að miðla virku námsefni á framhalds- og háskólastigi á rafrænu formi.2 Vilja stjórnvöld hafa einhver áhrif á hvernig efninu verður miðlað til framtíðar til dæmis í gegnum einhverja sameiginlega veitu, ef til vill í samstarfi við aðila á Norðurlöndunum þar sem nám á háskólastigi er svipað að uppbyggingu og hér? Hér gæfist til dæmis tækifæri til að innheimta svokallað námsefnisgjald milliliðalaust samhliða skrásetningargjaldinu. Ég held að í ljósi þeirra tæknibreytinga sem við höfum verið að sjá undanfarin misseri sé mikilvægt að móta skýra stefnu til framtíðar í þá veru að aðgengi okkar að námsefni sé með hagkvæmum hætti hvort sem það er á prenti eða því miðlað rafrænt. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Til þeirra sem fagna Sigurður Gísli Bond Snorrason Skoðun Stöðvum helvíti á jörðu Birna Þórarinsdóttir,Bjarni Gíslason,Gísli Rafn Ólafsson,Sigríður Schram,Stella Samúelsdóttir,Tótla I. Sæmundsdóttir Skoðun Tekist á um hvort lýðræðið á Íslandi sé virkt eða hvort hefðaréttur sé á völdum Þórður Snær Júlíusson Skoðun Óboðlegt ástand á Landspítala – okkar sjónarhorn Hildur Jónsdóttir,Einar Freyr Ingason,Þórir Bergsson Skoðun Orðhengilsháttur og lygar Elín Erna Steinarsdóttir Skoðun Hversu mikið er nóg? Guðríður Eldey Arnardóttir Skoðun Að semja er ekki veikleiki – það er forsenda lýðræðis Elliði Vignisson Skoðun Sumar og sól – en ekki alltaf sátt í sálinni Ellen Calmon Skoðun Þetta eru ekki eðlileg vinnubrögð Bryndís Haraldsdóttir Skoðun Geislameðferð sem lífsbjörg Ingibjörg Isaksen Skoðun Skoðun Skoðun Kúnstin að vera ósammála sjálfum sér Heiða Ingimarsdóttir skrifar Skoðun Óboðlegt ástand á Landspítala – okkar sjónarhorn Hildur Jónsdóttir,Einar Freyr Ingason,Þórir Bergsson skrifar Skoðun Geislameðferð sem lífsbjörg Ingibjörg Isaksen skrifar Skoðun Þetta eru ekki eðlileg vinnubrögð Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Stöðvum helvíti á jörðu Birna Þórarinsdóttir,Bjarni Gíslason,Gísli Rafn Ólafsson,Sigríður Schram,Stella Samúelsdóttir,Tótla I. Sæmundsdóttir skrifar Skoðun Hversu mikið er nóg? Guðríður Eldey Arnardóttir skrifar Skoðun Til þeirra sem fagna Sigurður Gísli Bond Snorrason skrifar Skoðun Að semja er ekki veikleiki – það er forsenda lýðræðis Elliði Vignisson skrifar Skoðun Tekist á um hvort lýðræðið á Íslandi sé virkt eða hvort hefðaréttur sé á völdum Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Sumar og sól – en ekki alltaf sátt í sálinni Ellen Calmon skrifar Skoðun Að flokka hver vinnur og hver tapar Tryggvi Rúnar Brynjarsson skrifar Skoðun Hagur hluthafanna alltaf og undantekningarlaust í forgangi Jón Kaldal skrifar Skoðun Má berja blaðamenn? Sigríður Dögg Auðunsdóttir skrifar Skoðun Nýr rektor og 2025 – tímamót í háskólamálum Ástráður Eysteinsson,Magnús Karl Magnússon,Margrét Helga Ögmundsdóttir,Tinna Laufey Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Vonir um vopnahlé eins og hálmstrá Sveinn Rúnar Hauksson skrifar Skoðun Samfélagið innan samfélagsins Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Til hamingju Íslendingar með nýja Óperu Andri Björn Róbertsson skrifar Skoðun Hvers vegna hatar SFS smábáta? Svarið tengist veiðigjöldum Kjartan Páll Sveinsson skrifar Skoðun „Oft er flagð undir fögru skinni“ Guðmunda G. Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Orðhengilsháttur og lygar Elín Erna Steinarsdóttir skrifar Skoðun Fjögurra daga vinnuvika – nýr veruleiki? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Ráðherra gengur fram án laga Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Hagkvæmur kostur utan friðlands Jóna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Gagnsæi og inntak Halldóra Lillý Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Sumargjöf Þórunn Sigurðardóttir skrifar Skoðun Hannað fyrir miklu stærri markaði Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Grafarvogur framtíðar verður til Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Málþófið um veiðigjöldin vekur miskunnsama Samverja Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun Menntastefna 2030 Guðmundur Ingi Kristinsson skrifar Skoðun Ágætu fyrrum samstarfsaðilar á Þjóðminjasafni Íslands Uggi Jónsson skrifar Sjá meira
Undanfarnar vikur hefur verið mikil umræða um fyrirhugaða hækkun virðisaukaskatts á bækur og telja íslenskir bókaútgefendur að að þeim sé vegið. Í umræðunni virðist gleymast að þessi atvinnugrein hefur getu til hagræðingar og liggur það fyrst og fremst í tæknibreytingum þegar kemur að rafbókum. Að mínu mati þurfa bókaútgefendur að horfast í augu við að rafræn útgáfa (leiga eða kaup) er líklega það sem koma skal, að minnsta kosti þegar horft er til kennslubóka bæði á framhaldsskólastigi, háskólastigi og jafnvel hluta skáldsagna. Bókaútgefendur hafa bent á að rafræn útgáfa sé lítið ódýrari en hefðbundin bókaútgáfa. Ég tel að birgðahald, prentun og dreifing vegi þyngra en af er látið. Rafbókavæðing hefur möguleika á að ná betur til yngri lesenda með minni tilkostnaði. Yngri lesendur sækja sér nú þegar efni gegnum netið, sjónvarpið eða símann. Þegar kemur að fræðibókum og kennslubókum ætti rafbókin að geta haslað sér völl bæði á framhaldsskólastigi og sér í lagi á háskólastigi. Háskólastigið hefur ákveðna sérstöðu þegar kemur að kennsluefni. Þar er um hærri fjárhæðir að tefla og líftími bóka þar er mun styttri – sem gerir útgáfu þeirra á prenti óhagkvæmari til lengri tíma litið. Um 75% þeirra eru erlendar og þar með innfluttar og kemur langstærsti hluti þeirra frá Bretlandi og Bandaríkjunum. Umræðan hefur verið að nemendur útvegi sér auknum mæli námsefni á netinu, oft án endurgjalds. Hættan hér er að það námsefni uppfylli ekki þau gæðaviðmið sem háskólastigið gerir í raun kröfu um eða á að gera. Hvar liggur ávinningurinn? Fjárhagslegur ávinningur af notkun rafbóka fer vaxandi, auk þægindanna sem klárlega eru fyrir hendi. Segja má að sú kynslóð sem nú vex úr grasi hafi ekki eins sterk tengsl við prentaða bók. Sú aðferðafræði sem hefur verið að hasla sér völl hjá þeim sem bjóða upp á rafrænt námsefni er að bjóða það til leigu til dæmis í 180 til 360 daga. Verðlagning rafræna efnisins hefur líka verið að mótast og er verð rafbókar oft 60% af verði prentaðar, sem gerir að sjálfsögðu innflutning hennar að mun dýrari valkosti. Sjá dæmi í þessum hlekk: https://www.coursesmart.co.uk/options-futures-and-other-derivatives-global/john-hull/dp/9781447919230 Hvar liggja heildarhagsmunirnir? Vandinn í dag liggur í því að það færist í vöxt að nemendur kaupi færri bækur og jafnvel engar bækur. Það hefur að sjálfsögðu áhrif á gæði námsins sem háskólar landsins hafa síður vilja ræða sérstaklega síðustu árin þar sem fjárframlög til þeirra hafa verið skert. Kennsluefni er að lækka í verði með tilkomu rafbókanna – Hverjir hagnast? Höfundarréttur er varinn; Nemandi borgar minna; Gæði náms aukast ef fleiri nemendur nálgast kennsluefnið.Hvar liggur hindrunin? Safna þarf upplýsingum um hvaða titlar/bækur séu lagðir til grundvallar í námskeiðum á háskólastigi. Þetta nær til skyldulesningar auk hliðsjónarbóka. Það er enginn gagnagrunnur til sem heldur utan um bækur á E-formati sem nær til virkra kennslubóka á háskólastigi á Íslandi. Sama gildir um kennslubækur á framhaldsskólastigi.Hver væri draumastaðan? Virkar kennslubækur á framhalds- og háskólastigi í boði á einu svæði eða í gegnum eina veitu þar sem öll formöt koma fram.1 Hér er spurningin hvort menntamálaráðuneytið eigi að draga sig í hlé og láta einkaaðila spreyta sig við að miðla námsefni rafrænt til nemenda en að svo stöddu er enginn innlendur aðili að miðla virku námsefni á framhalds- og háskólastigi á rafrænu formi.2 Vilja stjórnvöld hafa einhver áhrif á hvernig efninu verður miðlað til framtíðar til dæmis í gegnum einhverja sameiginlega veitu, ef til vill í samstarfi við aðila á Norðurlöndunum þar sem nám á háskólastigi er svipað að uppbyggingu og hér? Hér gæfist til dæmis tækifæri til að innheimta svokallað námsefnisgjald milliliðalaust samhliða skrásetningargjaldinu. Ég held að í ljósi þeirra tæknibreytinga sem við höfum verið að sjá undanfarin misseri sé mikilvægt að móta skýra stefnu til framtíðar í þá veru að aðgengi okkar að námsefni sé með hagkvæmum hætti hvort sem það er á prenti eða því miðlað rafrænt.
Stöðvum helvíti á jörðu Birna Þórarinsdóttir,Bjarni Gíslason,Gísli Rafn Ólafsson,Sigríður Schram,Stella Samúelsdóttir,Tótla I. Sæmundsdóttir Skoðun
Tekist á um hvort lýðræðið á Íslandi sé virkt eða hvort hefðaréttur sé á völdum Þórður Snær Júlíusson Skoðun
Óboðlegt ástand á Landspítala – okkar sjónarhorn Hildur Jónsdóttir,Einar Freyr Ingason,Þórir Bergsson Skoðun
Skoðun Óboðlegt ástand á Landspítala – okkar sjónarhorn Hildur Jónsdóttir,Einar Freyr Ingason,Þórir Bergsson skrifar
Skoðun Stöðvum helvíti á jörðu Birna Þórarinsdóttir,Bjarni Gíslason,Gísli Rafn Ólafsson,Sigríður Schram,Stella Samúelsdóttir,Tótla I. Sæmundsdóttir skrifar
Skoðun Tekist á um hvort lýðræðið á Íslandi sé virkt eða hvort hefðaréttur sé á völdum Þórður Snær Júlíusson skrifar
Skoðun Nýr rektor og 2025 – tímamót í háskólamálum Ástráður Eysteinsson,Magnús Karl Magnússon,Margrét Helga Ögmundsdóttir,Tinna Laufey Ásgeirsdóttir skrifar
Stöðvum helvíti á jörðu Birna Þórarinsdóttir,Bjarni Gíslason,Gísli Rafn Ólafsson,Sigríður Schram,Stella Samúelsdóttir,Tótla I. Sæmundsdóttir Skoðun
Tekist á um hvort lýðræðið á Íslandi sé virkt eða hvort hefðaréttur sé á völdum Þórður Snær Júlíusson Skoðun
Óboðlegt ástand á Landspítala – okkar sjónarhorn Hildur Jónsdóttir,Einar Freyr Ingason,Þórir Bergsson Skoðun