Í gegnum Göng eða fyrir fjörð Einar Örn Thorlacius skrifar 18. janúar 2011 06:00 Mikil umræða á sér nú stað um hugsanlega vegtolla á Vesturlandsveg, Reykjanesbraut og Suðurlandsveg. Fáir virðast nú hrifnir og í sambandi við þetta hafa t.d. íbúar á Suðurlandi bent á að það sé ólíku saman að jafna aðstöðunni á Suðurlandi annars vegar og á Vesturlandi hins vegar. Íbúar Vesturlands geti valið um hvort þeir aki fyrir Hvalfjörð eða fari um Hvalfjarðargöng með tilheyrandi gjaldtöku. Þeir segjast hins vegar ekkert slíkt val eiga varðandi Suðurlandsveg. En er það raunverulega svo að íbúar Vesturlands, Vestfjarða og Norðurlands eigi raunverulegt val um það hvort þeir aki Hvalfjarðargöng eða fyrir Hvalfjörð? Ætli þeir taki slíka ákvörðun áður en þeir leggja af stað t.d. suður? Eða ætli þeir staldri við vegamót Vesturlandsvegar nr. 1 og Hvalfjarðarvegar nr. 47 og velti fyrir sér hvort þeir eigi nú í þetta skiptið að fara göngin eða fyrir fjörðinn? Ef þetta væri raunverulegt val, hvað myndum við þá ætla að margir vegfarendur myndu fara göngin með tilheyrandi gjaldtöku í stað fjarðar? Helmingur? Eða kannski 60%? Kannski myndu jafnvel 75% ákveða að jafnaði að fara göngin sem væri reyndar býsna hátt hlutfall ef vegurinn fyrir Hvalfjörð væri raunverulegur kostur. Staðreyndin er sú að 4,2% samanlagðrar heildarumferðar undir og fyrir Hvalfjörð fóru fyrir Hvalfjörð árið 2009 samkvæmt upplýsingum Vegagerðarinnar. Það hlýtur að þýða það að 95,8% heildarumferðarinnar nota Hvalfjarðargöng í stað þess að aka fyrir fjörðinn. Og það þrátt fyrir gjaldtökuna. Skýringin á þessu er ekki nema ein. Sá kostur að aka fyrir Hvalfjörð er ekki boðlegur kostur. Og líklegt er að þeir sem halda því fram að vegurinn fyrir Hvalfjörð sé raunverulegur kostur hafi ekki ekið fyrir Hvalfjörð síðan árið 1998 þegar göngin voru opnuð og séu búnir að gleyma hvernig sá vegur er. Segja má að teningnum hafi verið kastað þegar Vegagerðin ákvað á sínum tíma að vegurinn um Hvalfjarðargöng yrðu hluti hringvegar nr. 1 sem hefur nú varla verið sjálfgefið. En til viðbótar má nefna eftirfarandi atriði: 1) Hvalfjarðarvegur er 60,59 km en Hvalfjarðargöng eru 5,76 km. Heildarstytting við að aka göngin er 41,35 km þegar búið er að taka tillit til vegalengdanna frá gangamunnunum að gamla Hvalfjarðarveginum. Jafnvel bílstjóra sem kemur alla leið frá Akureyri munar verulega um rúmlega 40 km styttingu, hvað þá íbúa sem nær búa. 2) Sannleikurinn er sá að enda þótt Hvalfjarðarvegur nr. 47 sé lagður bundnu slitlagi er hann forneskjuvegur með einbreiðum brúm og afskaplega erfiðu vegstæði innarlega í Hvalfirði. Enda er hraðinn á Hvalfjarðarvegi tekinn þrisvar sinnum niður í 70 km með skiltum sem gefa til kynna leiðbeinandi hraða. Hann er fjórum sinnum tekinn niður í 60 km hraða. Og hann er einu sinni tekinn niður í 50 km hraða. Þetta segir sína sögu. Vegurinn fyrir Hvalfjörð er í raun stórhættulegur og uppfyllir enga nútímastaðla. 3) Sá sem ákveður að vetrarlagi að beygja inn á Hvalfjarðarveg nr. 47 í stað þess að aka Hvalfjarðargöng er kominn inn í annan heim. Á meðan hringvegur sunnan Hvalfjarðarganga er í þjónustuflokki 1 hjá Vegagerðinni (allri hálku eytt um leið og hún myndast) og hringvegur norðan Hvalfjarðarganga í þjónustuflokki 2, þá er Hvalfjarðarvegur í þjónustuflokki 3. Það er gríðarlegur munur á þjónustuflokki 2 og 3, hvað þá 1 og 3. Ég skora á þá sem halda því fram að Hvalfjarðarvegur nr. 47 sé raunverulegur kostur fyrir íbúa Vesturlands, Vestfjarða og Norðurlands að aka fyrir Hvalfjörð næst þegar þeir eiga erindi t.d. upp á Skaga eða í Borgarfjörðinn. Þá átta þeir sig á því að stór hluti íbúa Íslands hefur neyðst til þess að borga veggjald í göngin síðastliðin tólf ár og hefur í raun ekki átt neitt val í þeim efnum. Það er fallegt í Hvalfirði og gaman fyrir ferðamenn að aka fyrir Hvalfjörð. Þeir mættu gera meira af því. En sem samgönguleið er sá vegur ekki boðlegur. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Vínsalarnir og vitorðsmenn þeirra Ögmundur Jónasson Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir Skoðun Gagnrýni á umfjöllun um loftslagsmál og landnotkun í bókinni Hitamál Eyþór Eðvarðsson Skoðun Lífsbjörg okkar er í veði Hanna Katrín Friðriksson Skoðun Skoðun Skoðun Vínsalarnir og vitorðsmenn þeirra Ögmundur Jónasson skrifar Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Áramótaannáll 2025 Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Vonin sem sneri ekki aftur Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Ljósadýrð loftin gyllir Hrefna Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun Þegar reglugerðir og raunveruleiki rekast á Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Hugmyndafræðilegur hornsteinn ESB Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hinn falski raunveruleiki Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar Skoðun Alvarlegar rangfærslur í Hitamálum Eyþór Eðvarðsson skrifar Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson skrifar Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Mótmæli frá grasrótinni eru orðin saga í Evrópu Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Er tímabili friðar að ljúka árið 2026? Jun Þór Morikawa skrifar Skoðun Reykvískir lýðræðisjafnaðarmenn – kjósum oddvita Freyr Snorrason skrifar Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein skrifar Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Sjá meira
Mikil umræða á sér nú stað um hugsanlega vegtolla á Vesturlandsveg, Reykjanesbraut og Suðurlandsveg. Fáir virðast nú hrifnir og í sambandi við þetta hafa t.d. íbúar á Suðurlandi bent á að það sé ólíku saman að jafna aðstöðunni á Suðurlandi annars vegar og á Vesturlandi hins vegar. Íbúar Vesturlands geti valið um hvort þeir aki fyrir Hvalfjörð eða fari um Hvalfjarðargöng með tilheyrandi gjaldtöku. Þeir segjast hins vegar ekkert slíkt val eiga varðandi Suðurlandsveg. En er það raunverulega svo að íbúar Vesturlands, Vestfjarða og Norðurlands eigi raunverulegt val um það hvort þeir aki Hvalfjarðargöng eða fyrir Hvalfjörð? Ætli þeir taki slíka ákvörðun áður en þeir leggja af stað t.d. suður? Eða ætli þeir staldri við vegamót Vesturlandsvegar nr. 1 og Hvalfjarðarvegar nr. 47 og velti fyrir sér hvort þeir eigi nú í þetta skiptið að fara göngin eða fyrir fjörðinn? Ef þetta væri raunverulegt val, hvað myndum við þá ætla að margir vegfarendur myndu fara göngin með tilheyrandi gjaldtöku í stað fjarðar? Helmingur? Eða kannski 60%? Kannski myndu jafnvel 75% ákveða að jafnaði að fara göngin sem væri reyndar býsna hátt hlutfall ef vegurinn fyrir Hvalfjörð væri raunverulegur kostur. Staðreyndin er sú að 4,2% samanlagðrar heildarumferðar undir og fyrir Hvalfjörð fóru fyrir Hvalfjörð árið 2009 samkvæmt upplýsingum Vegagerðarinnar. Það hlýtur að þýða það að 95,8% heildarumferðarinnar nota Hvalfjarðargöng í stað þess að aka fyrir fjörðinn. Og það þrátt fyrir gjaldtökuna. Skýringin á þessu er ekki nema ein. Sá kostur að aka fyrir Hvalfjörð er ekki boðlegur kostur. Og líklegt er að þeir sem halda því fram að vegurinn fyrir Hvalfjörð sé raunverulegur kostur hafi ekki ekið fyrir Hvalfjörð síðan árið 1998 þegar göngin voru opnuð og séu búnir að gleyma hvernig sá vegur er. Segja má að teningnum hafi verið kastað þegar Vegagerðin ákvað á sínum tíma að vegurinn um Hvalfjarðargöng yrðu hluti hringvegar nr. 1 sem hefur nú varla verið sjálfgefið. En til viðbótar má nefna eftirfarandi atriði: 1) Hvalfjarðarvegur er 60,59 km en Hvalfjarðargöng eru 5,76 km. Heildarstytting við að aka göngin er 41,35 km þegar búið er að taka tillit til vegalengdanna frá gangamunnunum að gamla Hvalfjarðarveginum. Jafnvel bílstjóra sem kemur alla leið frá Akureyri munar verulega um rúmlega 40 km styttingu, hvað þá íbúa sem nær búa. 2) Sannleikurinn er sá að enda þótt Hvalfjarðarvegur nr. 47 sé lagður bundnu slitlagi er hann forneskjuvegur með einbreiðum brúm og afskaplega erfiðu vegstæði innarlega í Hvalfirði. Enda er hraðinn á Hvalfjarðarvegi tekinn þrisvar sinnum niður í 70 km með skiltum sem gefa til kynna leiðbeinandi hraða. Hann er fjórum sinnum tekinn niður í 60 km hraða. Og hann er einu sinni tekinn niður í 50 km hraða. Þetta segir sína sögu. Vegurinn fyrir Hvalfjörð er í raun stórhættulegur og uppfyllir enga nútímastaðla. 3) Sá sem ákveður að vetrarlagi að beygja inn á Hvalfjarðarveg nr. 47 í stað þess að aka Hvalfjarðargöng er kominn inn í annan heim. Á meðan hringvegur sunnan Hvalfjarðarganga er í þjónustuflokki 1 hjá Vegagerðinni (allri hálku eytt um leið og hún myndast) og hringvegur norðan Hvalfjarðarganga í þjónustuflokki 2, þá er Hvalfjarðarvegur í þjónustuflokki 3. Það er gríðarlegur munur á þjónustuflokki 2 og 3, hvað þá 1 og 3. Ég skora á þá sem halda því fram að Hvalfjarðarvegur nr. 47 sé raunverulegur kostur fyrir íbúa Vesturlands, Vestfjarða og Norðurlands að aka fyrir Hvalfjörð næst þegar þeir eiga erindi t.d. upp á Skaga eða í Borgarfjörðinn. Þá átta þeir sig á því að stór hluti íbúa Íslands hefur neyðst til þess að borga veggjald í göngin síðastliðin tólf ár og hefur í raun ekki átt neitt val í þeim efnum. Það er fallegt í Hvalfirði og gaman fyrir ferðamenn að aka fyrir Hvalfjörð. Þeir mættu gera meira af því. En sem samgönguleið er sá vegur ekki boðlegur.
Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar