Afnemum hverfaskiptinguna strax 5. ágúst 2010 06:00 Þann 30. júlí síðastliðinn birtist grein í Fréttablaðinu eftir Súsönnu Margréti Gestsdóttur þar sem hún lýsir yfir stuðningi við nýjar innritunarreglur í framhaldsskóla og hvetur til víðsýnni umræðu um skólamál á Íslandi. Í grein Súsönnu sá ég í fyrsta sinn rök fyrir þessum nýju reglum og fannst mér greinin því einkar áhugavert innlegg í þessa þjóðþörfu umræðu. Súsanna telur að fjölbreytni innan framhaldsskólanna aukist með þessum nýju reglum, að brottfall nemenda sé "mun brýnna umhugsunarefni" en vankantarnir á hinu nýja kerfi og að engum þeim sem ljúka grunnskólanámi sé vísað í lélegan framhaldsskóla. Á Íslandi hefur lengi verið ákveðin þöggun varðandi menntakerfið okkar. Því hefur verið haldið uppi af menntamálaráðuneytinu, flestum framhaldsskólum og víða í hinni samfélagslegu umræðu að framhaldsskólarnir séu sambærilegir og að stúdentspróf frá einum þeirra jafngildi stúdentsprófi frá öðrum. Því að þannig á það að vera. Það á ekki að fá að hafa afgerandi áhrif á líf ungra Íslendinga - neikvæð eða jákvæð - hvort þeir lendi í FB en ekki MH, Kvennó en ekki Borgó. Þetta viðhorf endurspeglast í grein Súsönnu Margrétar sem inniheldur marga góða punkta en viðurkennir þó ekki grundvallarvanda íslenska menntakerfisins. Því að á Íslandi eru óneitanlega bæði góðir og lélegir skólar. Hvernig öðruvísi má útskýra þá staðreynd að nokkrir skólar fái langflestar umsóknir miðað við fjölda plássa í boði og að nokkurn veginn sami hópur af skólum komi áberandi best út úr könnun meðal nýnema í HÍ? Í sömu könnun kemur fram að í sumum skólum telja um 30% stúdenta að námið hafi ekki undirbúið sig undir háskólanám. Hljóta það ekki að teljast lélegir skólar? Menntamálaráðherra virðist hafna því. Hún telur kerfið nógu staðlað og skólana nógu sambærilega til að innleiða kerfi hverfaskiptingar þar sem 45% af nýnemum í framhaldsskóla verða að koma af tilteknu svæði í nágrenni skólans. Skólarnir halda áfram að meta nemendur út frá einkunnum og afleiðingin er einstaklega óréttlátt skipting þar sem nýnemar í vissum borgarhlutum njóta forréttinda umfram aðra eftir því hvort þeir hafa áhuga á bíliðngreinum, ferðamálanámi eða bóknámi sem veitir þeim góðan undirbúning fyrir háskólanám. Vitleysan er svo fullkomnuð þegar skólarnir hafa ekki einu sinni samræmdar einkunnir til að miða við heldur einungis skólaeinkunnir sem gefa mismunandi mynd af námsárangri nemenda eftir því úr hvaða grunnskóla þeir koma. Súsanna fullyrðir að í mörgum framhaldsskólum sé nemendahópurinn orðinn einsleitur miðað við það hvernig hann var áður en hverfaskiptingin var afnumin á sínum tíma, enda kynnist nemendur aðeins fólki "með svipaðan bakgrunn og sambærileg framtíðaráform". Þetta hlýtur að teljast illa ígrunduð afstaða. Menntamálaráðuneytið veitir skólunum ákveðin verkefni og gefur þeim jafnframt svigrúm til að marka eigin sérstöðu. Þetta hafa nemendur í huga þegar þeir velja sér skóla. Þegar hverfaskipting kemur ofan á þetta kerfi eru nemendur ekki aðeins skikkaðir til að halda áfram í sama félagslega umhverfi með bekkjarfélögum sínum úr grunnskóla og öðrum í nærumhverfinu, heldur þvingaðir í það nám sem hverfisskólinn býður upp á og þar af leiðandi útilokaðir frá öðrum framtíðaráformum en þeim sem námið miðar að. Hverfaskipting framhaldsskólanna er ekki réttlætanleg nema þeir bjóði allir upp á sama nám. Slíkt er svo sannarlega ekki staðan í dag, enda er það óeðlilegt og óhagkvæmt. Fjölbreytnin í framhaldsskólaflórunni er af hinu góða, enda fær nemandinn að velja nám sem hentar áhugasviði hans. Slíkt leiðir ekki til "einsleitni", heldur kynna við fólk úr öllum áttum með svipuð áhugasvið. Það er einmitt hverfaskiptingin sem dregur úr fjölbreytni í nemendahópnum. Við Súsanna erum sammála um að það eru mörg vandamál í íslenska menntakerfinu, en nýju innritunarreglurnar í framhaldsskóla eru ekkert svar við þeim. Grundvallarvandamálið er að margir skólar - bæði á grunnskóla- og framhaldsskólastigi - bjóða ekki upp á krefjandi en jafnframt spennandi nám sem veitir raunverulegan undirbúning fyrir lífið þannig að nemendur sjái tilgang í að ná árangri. Afleiðingin er mikið brottfall úr framhaldsskólum sem er vandamál sem við getum ekki sætt okkur við. Auðvitað veita einkunnir takmarkaðar upplýsingar um nemendur og það er sjálfsagt að hugsa sér aðrar leiðir í innritunarferlinu. Ein leið væri að nýnemar skrifi stutta ritgerð sem fylgi með umsókn þeirra í framhaldsskóla þar sem þeir kynna viðhorf sín og áhugasvið. Slíkar upplýsingar eru mun persónulegri og marktækari en heimilisfang. Mennt er máttur og í veröld nútímans er þjóð ekki frjáls og sjálfstæð nema hún sé menntuð og upplýst. Menntakerfið á Íslandi þarf auknar fjárveitingar og aukna athygli stjórnmálanna. En meðan að við bíðum eftir að það sé raunhæfur möguleiki þarf að afnema þessar nýju innritunarreglur - þær eru ósanngjarnar, illa ígrundaðar og gera ekkert nema að ýkja þau vandamál sem eru til staðar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Hvaða módel ertu? Heiðdís Geirsdóttir Skoðun Hækkun skrásetningargjalds – Segjum sannleikann Eiríkur Kúld Viktorsson Skoðun Rétturinn til að verða bergnuminn Dofri Hermannsson Skoðun Lygin um flóttamenn á Íslandi Jón Frímann Jónsson Skoðun Alþjóðlegur sjálfsvígsforvarnardagur – mikilvægi samtals og samkenndar Ellen Calmon Skoðun Hvað varð um þinn minnsta bróður? Birna Gunnlaugsdóttir Skoðun Það er allt í lagi að vera þú sjálfur - Opið bréf til Snorra Mássonar Kári Stefánsson Skoðun Þriðja leiðin í námsmati stuðlar að snemmtækri íhlutun Íris E. Gísladóttir Skoðun Hvers vegna halda Íslendingar með Dönum? Júlíus Valsson Skoðun Dagur sjálfsvígsforvarna – tryggjum raunverulegt aðgengi að sálfræðimeðferð Pétur Maack Þorsteinsson Skoðun Skoðun Skoðun Dagur sjálfsvígsforvarna – tryggjum raunverulegt aðgengi að sálfræðimeðferð Pétur Maack Þorsteinsson skrifar Skoðun Hvers vegna halda Íslendingar með Dönum? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Hvað varð um þinn minnsta bróður? Birna Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Rétturinn til að verða bergnuminn Dofri Hermannsson skrifar Skoðun Þriðja leiðin í námsmati stuðlar að snemmtækri íhlutun Íris E. Gísladóttir skrifar Skoðun Alþjóðadagur sjálfsvígsforvarna Alma D. Möller skrifar Skoðun Hækkun skrásetningargjalds – Segjum sannleikann Eiríkur Kúld Viktorsson skrifar Skoðun Alþjóðlegur sjálfsvígsforvarnardagur – mikilvægi samtals og samkenndar Ellen Calmon skrifar Skoðun Hvaða módel ertu? Heiðdís Geirsdóttir skrifar Skoðun Tilgáta um brjálsemi þjóðarleiðtoga Gunnar Björgvinsson skrifar Skoðun Blóðbað í Súdan: Framtíðarannáll? Stefán Jón Hafstein skrifar Skoðun Sparnaðartillögur á kostnað atvinnulausra Finnbjörn A Hermannsson,Sonja Ýr Þorbergsdóttir skrifar Skoðun Atvinnustefna þarf líka að fjalla um rótgrónar atvinnugreinar Guðríður Eldey Arnardóttir skrifar Skoðun Á að hita upp allan Faxaflóann? Eiríkur Hjálmarsson skrifar Skoðun Á tímamótum: Sameinuðu þjóðirnar í 80 ár Vala Karen Viðarsdóttir,Védís Ólafsdóttir skrifar Skoðun Borgar sig að vanmeta menntun? Kolbrún Halldórsdóttir skrifar Skoðun Samfylkingin hækkar gjöld á háskólanema Guðmundur Ingi Guðbrandsson skrifar Skoðun Aðgerðaáætlun í menntamálum ekki markviss Ingólfur Ásgeir Jóhannesson,Hermína Gunnþórsdóttir skrifar Skoðun Héraðsvötnin eru hjartsláttur fjarðarins Rakel Hinriksdóttir skrifar Skoðun Lygin um flóttamenn á Íslandi Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Mismunun skýrir aukningu erlendra fanga Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Farsæld barna í fyrirrúmi Bragi Bjarnason skrifar Skoðun Hlúum að persónumiðaðri nálgun í öldrunarþjónustu Margrét Guðnadóttir skrifar Skoðun Viljum við stjórnarandstöðu sem þvælist ekki fyrir? Diljá Mist Einarsdóttir skrifar Skoðun Skólar hafa stigið skrefið með góðum árangri Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Varst þú að kaupa gallaða fasteign? Sara Bryndís Þórsdóttir skrifar Skoðun Störf án staðsetningar - of hátt flækjustig eða rökrétt framþróun? Hildur Ösp Gylfadóttir,Áslaug Eir Hólmgeirsdóttir skrifar Skoðun „Glæpir“ Íslendinga Árni Davíðsson skrifar Skoðun Vörusvik Rafmenntar í nafni Kvikmyndaskóla Íslands og afleiðingar þeirra Böðvar Bjarki Pétursson,Friðrik Þór Friðriksson skrifar Skoðun Fleiri átök = verri útkoma í lestri? Birgir Hrafn Birgisson skrifar Sjá meira
Þann 30. júlí síðastliðinn birtist grein í Fréttablaðinu eftir Súsönnu Margréti Gestsdóttur þar sem hún lýsir yfir stuðningi við nýjar innritunarreglur í framhaldsskóla og hvetur til víðsýnni umræðu um skólamál á Íslandi. Í grein Súsönnu sá ég í fyrsta sinn rök fyrir þessum nýju reglum og fannst mér greinin því einkar áhugavert innlegg í þessa þjóðþörfu umræðu. Súsanna telur að fjölbreytni innan framhaldsskólanna aukist með þessum nýju reglum, að brottfall nemenda sé "mun brýnna umhugsunarefni" en vankantarnir á hinu nýja kerfi og að engum þeim sem ljúka grunnskólanámi sé vísað í lélegan framhaldsskóla. Á Íslandi hefur lengi verið ákveðin þöggun varðandi menntakerfið okkar. Því hefur verið haldið uppi af menntamálaráðuneytinu, flestum framhaldsskólum og víða í hinni samfélagslegu umræðu að framhaldsskólarnir séu sambærilegir og að stúdentspróf frá einum þeirra jafngildi stúdentsprófi frá öðrum. Því að þannig á það að vera. Það á ekki að fá að hafa afgerandi áhrif á líf ungra Íslendinga - neikvæð eða jákvæð - hvort þeir lendi í FB en ekki MH, Kvennó en ekki Borgó. Þetta viðhorf endurspeglast í grein Súsönnu Margrétar sem inniheldur marga góða punkta en viðurkennir þó ekki grundvallarvanda íslenska menntakerfisins. Því að á Íslandi eru óneitanlega bæði góðir og lélegir skólar. Hvernig öðruvísi má útskýra þá staðreynd að nokkrir skólar fái langflestar umsóknir miðað við fjölda plássa í boði og að nokkurn veginn sami hópur af skólum komi áberandi best út úr könnun meðal nýnema í HÍ? Í sömu könnun kemur fram að í sumum skólum telja um 30% stúdenta að námið hafi ekki undirbúið sig undir háskólanám. Hljóta það ekki að teljast lélegir skólar? Menntamálaráðherra virðist hafna því. Hún telur kerfið nógu staðlað og skólana nógu sambærilega til að innleiða kerfi hverfaskiptingar þar sem 45% af nýnemum í framhaldsskóla verða að koma af tilteknu svæði í nágrenni skólans. Skólarnir halda áfram að meta nemendur út frá einkunnum og afleiðingin er einstaklega óréttlátt skipting þar sem nýnemar í vissum borgarhlutum njóta forréttinda umfram aðra eftir því hvort þeir hafa áhuga á bíliðngreinum, ferðamálanámi eða bóknámi sem veitir þeim góðan undirbúning fyrir háskólanám. Vitleysan er svo fullkomnuð þegar skólarnir hafa ekki einu sinni samræmdar einkunnir til að miða við heldur einungis skólaeinkunnir sem gefa mismunandi mynd af námsárangri nemenda eftir því úr hvaða grunnskóla þeir koma. Súsanna fullyrðir að í mörgum framhaldsskólum sé nemendahópurinn orðinn einsleitur miðað við það hvernig hann var áður en hverfaskiptingin var afnumin á sínum tíma, enda kynnist nemendur aðeins fólki "með svipaðan bakgrunn og sambærileg framtíðaráform". Þetta hlýtur að teljast illa ígrunduð afstaða. Menntamálaráðuneytið veitir skólunum ákveðin verkefni og gefur þeim jafnframt svigrúm til að marka eigin sérstöðu. Þetta hafa nemendur í huga þegar þeir velja sér skóla. Þegar hverfaskipting kemur ofan á þetta kerfi eru nemendur ekki aðeins skikkaðir til að halda áfram í sama félagslega umhverfi með bekkjarfélögum sínum úr grunnskóla og öðrum í nærumhverfinu, heldur þvingaðir í það nám sem hverfisskólinn býður upp á og þar af leiðandi útilokaðir frá öðrum framtíðaráformum en þeim sem námið miðar að. Hverfaskipting framhaldsskólanna er ekki réttlætanleg nema þeir bjóði allir upp á sama nám. Slíkt er svo sannarlega ekki staðan í dag, enda er það óeðlilegt og óhagkvæmt. Fjölbreytnin í framhaldsskólaflórunni er af hinu góða, enda fær nemandinn að velja nám sem hentar áhugasviði hans. Slíkt leiðir ekki til "einsleitni", heldur kynna við fólk úr öllum áttum með svipuð áhugasvið. Það er einmitt hverfaskiptingin sem dregur úr fjölbreytni í nemendahópnum. Við Súsanna erum sammála um að það eru mörg vandamál í íslenska menntakerfinu, en nýju innritunarreglurnar í framhaldsskóla eru ekkert svar við þeim. Grundvallarvandamálið er að margir skólar - bæði á grunnskóla- og framhaldsskólastigi - bjóða ekki upp á krefjandi en jafnframt spennandi nám sem veitir raunverulegan undirbúning fyrir lífið þannig að nemendur sjái tilgang í að ná árangri. Afleiðingin er mikið brottfall úr framhaldsskólum sem er vandamál sem við getum ekki sætt okkur við. Auðvitað veita einkunnir takmarkaðar upplýsingar um nemendur og það er sjálfsagt að hugsa sér aðrar leiðir í innritunarferlinu. Ein leið væri að nýnemar skrifi stutta ritgerð sem fylgi með umsókn þeirra í framhaldsskóla þar sem þeir kynna viðhorf sín og áhugasvið. Slíkar upplýsingar eru mun persónulegri og marktækari en heimilisfang. Mennt er máttur og í veröld nútímans er þjóð ekki frjáls og sjálfstæð nema hún sé menntuð og upplýst. Menntakerfið á Íslandi þarf auknar fjárveitingar og aukna athygli stjórnmálanna. En meðan að við bíðum eftir að það sé raunhæfur möguleiki þarf að afnema þessar nýju innritunarreglur - þær eru ósanngjarnar, illa ígrundaðar og gera ekkert nema að ýkja þau vandamál sem eru til staðar.
Dagur sjálfsvígsforvarna – tryggjum raunverulegt aðgengi að sálfræðimeðferð Pétur Maack Þorsteinsson Skoðun
Skoðun Dagur sjálfsvígsforvarna – tryggjum raunverulegt aðgengi að sálfræðimeðferð Pétur Maack Þorsteinsson skrifar
Skoðun Alþjóðlegur sjálfsvígsforvarnardagur – mikilvægi samtals og samkenndar Ellen Calmon skrifar
Skoðun Sparnaðartillögur á kostnað atvinnulausra Finnbjörn A Hermannsson,Sonja Ýr Þorbergsdóttir skrifar
Skoðun Atvinnustefna þarf líka að fjalla um rótgrónar atvinnugreinar Guðríður Eldey Arnardóttir skrifar
Skoðun Aðgerðaáætlun í menntamálum ekki markviss Ingólfur Ásgeir Jóhannesson,Hermína Gunnþórsdóttir skrifar
Skoðun Störf án staðsetningar - of hátt flækjustig eða rökrétt framþróun? Hildur Ösp Gylfadóttir,Áslaug Eir Hólmgeirsdóttir skrifar
Skoðun Vörusvik Rafmenntar í nafni Kvikmyndaskóla Íslands og afleiðingar þeirra Böðvar Bjarki Pétursson,Friðrik Þór Friðriksson skrifar
Dagur sjálfsvígsforvarna – tryggjum raunverulegt aðgengi að sálfræðimeðferð Pétur Maack Þorsteinsson Skoðun