Réttaröryggi umgengnisforeldra Gunnar Kristinn Þórðarson skrifar 20. júlí 2017 11:05 Frá því að Samtök umgengnisforeldra voru stofnuð árið 2012, hafa þau tekið að sér að reka mál félagsmanna fyrir stjórnvöldum, m.a. vegna umgengnis- og meðlagsmála. Samtökin hafa því fylgst grannt með þróun mála og telja sig hafa glögga mynd af réttarstöðu umgengnisforeldra gagnvart hinu opinbera. Innheimtustofnun sveitarfélaga hefur í gegnum tíðina haft nær ótakmarkaðar heimildir og svigrúm til að haga sinni stjórnsýslu eftir eigin höfði þar sem lög um Innheimtustofnun veita stofnuninni miklar heimildir og fáar takmarkanir. Reglugerð um innheimtu meðlaga er nær samhljóða lögunum, og er stofnunin sjálfstæð, sem gerir það að verkum að meðlagsgreiðendur sem telja á sér brotið í samskiptum við Innheimtustofnun geta ekki kært ákvörðun stofnunarinnar til ráðuneytis. Til að bæta gráu ofan á svart, geta meðlagsgreiðendur ekki kært ákvarðanir stofnunarinnar til kærunefndar, þar sem lög um Innheimtustofnun gera ekki ráð fyrir slíkri kæruleið. Leiðir af þessum ósóma að Innheimtustofnun hefur í reynd alræðisvald yfir fjárhagslegum og félagslegum aðstæðum meðlagsgreiðenda, þar sem fæstir meðlagsgreiðendur hafa bolmagn til að greiða meðlög á sama tíma og þeir kosta aðra framfærslu, svo sem vegna umgengni. Í löndum sem við berum okkur saman við, hafa löggjafar þeirra ríkja mætt bágri stöðu meðlagsgreiðenda ýmist með skattafslætti, eins og í Danmörku, eða með tekjutengdu meðlagskerfi, eins og í Noregi. Þar sem umgengnisforeldrar njóta borgaralegra réttinda sem barnslausir einstæðingar, fá þeir ekki bætur eða ívilnanir sem foreldrar, að nýjum húsnæðisbótum undanskildum. Leiðir þessi bága réttarstaða til þess að fjölmargir umgengnisforeldrar eru á vanskilaskrá og búa ekki í eigin húsnæði. Má á nýjustu úttektum Creditinfo ráða, að meira en annar hver meðlagsgreiðandi sé á vanskilaskrá og þar af 30% að kröfu Innheimtustofnunar sveitarfélaga. Ef slíkar upplýsingar kæmu inn í almenna umræðu um nokkurn annan þjóðfélagshóp, myndi allt fara á hliðina í almennri umræðu. Það gerist hins vegar ekki þegar umgengnisforeldrar eru annars vegar. Framganga Innheimtustofnunar gagnvart meðlagsgreiðendum hefur í gegnum tíðina verið misjöfn og oft á tíðum óforsvaranleg. Stór búnki af álitum er til á borðum umboðsmanns Alþingis þar sem hann skammar Innheimtustofnun fyrir brot á réttarreglum stjórnsýsluréttarins. Innheimtustofnun og ráðuneyti berja hins vegar höfði við stein, og láta eins og umboðsmaður sé rödd hrópanda í eyðimörk. Meðlagsgreiðendur geta ekki kært ákvarðanir stofnunarinnar, -hvorki til ráðuneytis né kærunefndar, og hafa því alræðisvald yfir fjárhag meðlagsgreiðenda, m.a. á grundvelli lagaheimildar til að draga meðlagsskuldir af útborguðum launum. Innheimtustofnun hefur einnig vanið sig á þann ósóma, að auka innheimtuhörku á þeim tímum sem hún ætti helst að halda sig til hlés. Samtökin hafa greint mun aukina innheimtuhörfu þrisvar á ári. Í fyrsta lagi þegar orlof er greitt út í maí, í júlí þegar skatturinn er greiddur út, og í desember þegar desemberuppbótin er greidd út. Öllu er þessu skuldajafnað eða hirt af útborguðum launum. Meira að segja hefur Innheimtustofnun heimild til að raka að sér barnabótum, sem ætlaðar eru til framfærslu annarra barna sem búa á heimili meðlagsgreiðandans, -jafnvel þótt um sé að ræða börn nýs maka. Í hjálögðum bréfaskrifum forsjóra Innheimtustofnunar til stjórnar Jöfnunarsjóðs sveitarfélag, kveinkar forstjórinn yfir tilmælum ráðherra að skuldajafna ekki barnabótum upp í meðlagsskuldir. Slíkt er hugarfarið! Í öllum löndum sem við berum okkur saman við, eru meðlögin innheimt á sama stað og þau eru greidd út. Þar með hafa meðlagsgreiðendur tækifæri til að skjóta ákvörðunum stofnunarinnar til kærunefndar eða æðri stjórnvalda til endurskoðunar. Kröfur stjórnsýsluréttarins um réttaröryggi borgaranna kveður svo á um, að möguleikar borgaranna til að fá ákvarðanir stjórnvalda endurskoðaðar innan stjórnsýslunar eigi að vera meiri, eftir því sem ákvarðanir eru meira íþyngjandi. Enginn getur neitað því að frádráttur, launa, barnabóta sem og annarra velferðarbóta, eru mjög íþyngjandi stjórnvaldsákvarðanir. Verður því að teljast með ólíkindum að löggjafinn og stjórnvöld hafi dregið lappirnar við að sameina Innheimtustofnun við Tryggingastofnun eða nýja greiðslustofu, -eins og hugmyndir hafa verið um, og gefa um leið innheimtu meðlaga siðbættan lagaramma. Hafa samtökin marg ítrekað kallað eftir þeim breytingum, og hefur ekkert gerst í þeim málum. Gunnar Kristinn Þórðarson, stjórnsýslufræðingur og formaður Samtaka umgengnisforeldra Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Þið dirfist að kalla mig fasista og rasista? Davíð Bergmann Skoðun Í Kópavogi borga tekjuháir foreldrar leikskólabarna mest, er það svo ósanngjarnt? Rakel Ýr Isaksen Skoðun Halldór 14.06.2025 Halldór Brotin stjórnarandstaða í fýlu Arnar Steinn Þórarinsson Skoðun Engin haldbær rök fyrir því að dánaraðstoð skaði líknarmeðferð Ingrid Kuhlman Skoðun Úthlutun Matvælasjóðs Fjóla Einarsdóttir Skoðun Aðlögun á Austurvelli Heiða Ingimarsdóttir Skoðun Auðlindin er sameign – en verðmætasköpunin er ekki sjálfgefin Kristinn Karl Brynjarsson Skoðun Versta sem gæti gerzt Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Til hamingju með daginn á ný! Árni Guðmundsson Skoðun Skoðun Skoðun Til hamingju með daginn á ný! Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Gefðu blóð, gefðu von: saman björgum við lífum Davíð Stefán Guðmundsson skrifar Skoðun Versta sem gæti gerzt Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Aðlögun á Austurvelli Heiða Ingimarsdóttir skrifar Skoðun Í Kópavogi borga tekjuháir foreldrar leikskólabarna mest, er það svo ósanngjarnt? Rakel Ýr Isaksen skrifar Skoðun Auðlindin er sameign – en verðmætasköpunin er ekki sjálfgefin Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Brotin stjórnarandstaða í fýlu Arnar Steinn Þórarinsson skrifar Skoðun Úthlutun Matvælasjóðs Fjóla Einarsdóttir skrifar Skoðun Engin haldbær rök fyrir því að dánaraðstoð skaði líknarmeðferð Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Opið bréf til Ölmu Möller, heilbrigðisráðherra Anna Margrét Hrólfsdóttir,Lilja Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Réttlæti næst ekki með ranglæti Ingibjörg Isaksen skrifar Skoðun Fagleg rök fjarverandi við opinbera styrkveitingu Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Ætla stjórnvöld virkilega að eyðileggja eftirlaunasjóði verkafólks endanlega? Vilhjálmur Birgisson skrifar Skoðun Heilbrigðistækni getur gjörbylt aðgengi og gæðum í heilbrigðisþjónustu Erla Tinna Stefánsdóttir skrifar Skoðun Ísland smíðar – köllum á hetjurnar okkar Einar Mikael Sverrisson skrifar Skoðun Yfir 90% ferðamanna eru ánægðir með dvöl sína á höfuðborgarsvæðinu Inga Hlín Pálsdóttir skrifar Skoðun Hvenær kemur að okkur? Hjördís María Karlsdóttir skrifar Skoðun Frjór jarðvegur fyrir glæpagengi til að festa rætur Halldóra Mogensen skrifar Skoðun Án greiningar, engin ábyrgð Gísli Már Gíslason skrifar Skoðun Rödd barna og ungmenna hunsuð í barnvænu sveitarfélagi? París Anna Bermann Elvarsdóttir,Heimir Sigurpáll Árnason,Fríða Björg Tómasdóttir,Lilja Dögun Lúðvíksdóttir,Bjarki Orrason,Sigmundur Logi Þórðarson,Aldís Ósk Arnaldsdóttir,Leyla Ósk Jónsdóttir,Rebekka Rut Birgisdóttir,Ólöf Berglind Guðnadóttir,Íris Ósk Sverrisdóttir skrifar Skoðun Verkin sem ekki tala Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Myndir þú hætta að flokka ruslið? – Sjálfbærni er ekki tíska Helga Björg Steinþórsdóttir,Eva Magnúsdóttir skrifar Skoðun Þið dirfist að kalla mig fasista og rasista? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Gleymdu að vanda sig Vanda Sigurgeirsdóttir skrifar Skoðun Vindhögg Viðskiptaráðs Finnbjörn A. Hermannsson skrifar Skoðun Skref aftur á bak fyrir konur með endómetríósu Sigurður Ingi Jóhannsson skrifar Skoðun Staða leikskólamála í Reykjanesbæ Guðný Birna Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Gervigreindaraðstoð: Kennarinn endurheimtir dýrmætan tíma Björgmundur Guðmundsson skrifar Skoðun Tökum höndum saman áður en það er of seint Karólína Helga Símonardóttir skrifar Skoðun PWC – Traustsins verðir? Björn Thorsteinsson skrifar Sjá meira
Frá því að Samtök umgengnisforeldra voru stofnuð árið 2012, hafa þau tekið að sér að reka mál félagsmanna fyrir stjórnvöldum, m.a. vegna umgengnis- og meðlagsmála. Samtökin hafa því fylgst grannt með þróun mála og telja sig hafa glögga mynd af réttarstöðu umgengnisforeldra gagnvart hinu opinbera. Innheimtustofnun sveitarfélaga hefur í gegnum tíðina haft nær ótakmarkaðar heimildir og svigrúm til að haga sinni stjórnsýslu eftir eigin höfði þar sem lög um Innheimtustofnun veita stofnuninni miklar heimildir og fáar takmarkanir. Reglugerð um innheimtu meðlaga er nær samhljóða lögunum, og er stofnunin sjálfstæð, sem gerir það að verkum að meðlagsgreiðendur sem telja á sér brotið í samskiptum við Innheimtustofnun geta ekki kært ákvörðun stofnunarinnar til ráðuneytis. Til að bæta gráu ofan á svart, geta meðlagsgreiðendur ekki kært ákvarðanir stofnunarinnar til kærunefndar, þar sem lög um Innheimtustofnun gera ekki ráð fyrir slíkri kæruleið. Leiðir af þessum ósóma að Innheimtustofnun hefur í reynd alræðisvald yfir fjárhagslegum og félagslegum aðstæðum meðlagsgreiðenda, þar sem fæstir meðlagsgreiðendur hafa bolmagn til að greiða meðlög á sama tíma og þeir kosta aðra framfærslu, svo sem vegna umgengni. Í löndum sem við berum okkur saman við, hafa löggjafar þeirra ríkja mætt bágri stöðu meðlagsgreiðenda ýmist með skattafslætti, eins og í Danmörku, eða með tekjutengdu meðlagskerfi, eins og í Noregi. Þar sem umgengnisforeldrar njóta borgaralegra réttinda sem barnslausir einstæðingar, fá þeir ekki bætur eða ívilnanir sem foreldrar, að nýjum húsnæðisbótum undanskildum. Leiðir þessi bága réttarstaða til þess að fjölmargir umgengnisforeldrar eru á vanskilaskrá og búa ekki í eigin húsnæði. Má á nýjustu úttektum Creditinfo ráða, að meira en annar hver meðlagsgreiðandi sé á vanskilaskrá og þar af 30% að kröfu Innheimtustofnunar sveitarfélaga. Ef slíkar upplýsingar kæmu inn í almenna umræðu um nokkurn annan þjóðfélagshóp, myndi allt fara á hliðina í almennri umræðu. Það gerist hins vegar ekki þegar umgengnisforeldrar eru annars vegar. Framganga Innheimtustofnunar gagnvart meðlagsgreiðendum hefur í gegnum tíðina verið misjöfn og oft á tíðum óforsvaranleg. Stór búnki af álitum er til á borðum umboðsmanns Alþingis þar sem hann skammar Innheimtustofnun fyrir brot á réttarreglum stjórnsýsluréttarins. Innheimtustofnun og ráðuneyti berja hins vegar höfði við stein, og láta eins og umboðsmaður sé rödd hrópanda í eyðimörk. Meðlagsgreiðendur geta ekki kært ákvarðanir stofnunarinnar, -hvorki til ráðuneytis né kærunefndar, og hafa því alræðisvald yfir fjárhag meðlagsgreiðenda, m.a. á grundvelli lagaheimildar til að draga meðlagsskuldir af útborguðum launum. Innheimtustofnun hefur einnig vanið sig á þann ósóma, að auka innheimtuhörku á þeim tímum sem hún ætti helst að halda sig til hlés. Samtökin hafa greint mun aukina innheimtuhörfu þrisvar á ári. Í fyrsta lagi þegar orlof er greitt út í maí, í júlí þegar skatturinn er greiddur út, og í desember þegar desemberuppbótin er greidd út. Öllu er þessu skuldajafnað eða hirt af útborguðum launum. Meira að segja hefur Innheimtustofnun heimild til að raka að sér barnabótum, sem ætlaðar eru til framfærslu annarra barna sem búa á heimili meðlagsgreiðandans, -jafnvel þótt um sé að ræða börn nýs maka. Í hjálögðum bréfaskrifum forsjóra Innheimtustofnunar til stjórnar Jöfnunarsjóðs sveitarfélag, kveinkar forstjórinn yfir tilmælum ráðherra að skuldajafna ekki barnabótum upp í meðlagsskuldir. Slíkt er hugarfarið! Í öllum löndum sem við berum okkur saman við, eru meðlögin innheimt á sama stað og þau eru greidd út. Þar með hafa meðlagsgreiðendur tækifæri til að skjóta ákvörðunum stofnunarinnar til kærunefndar eða æðri stjórnvalda til endurskoðunar. Kröfur stjórnsýsluréttarins um réttaröryggi borgaranna kveður svo á um, að möguleikar borgaranna til að fá ákvarðanir stjórnvalda endurskoðaðar innan stjórnsýslunar eigi að vera meiri, eftir því sem ákvarðanir eru meira íþyngjandi. Enginn getur neitað því að frádráttur, launa, barnabóta sem og annarra velferðarbóta, eru mjög íþyngjandi stjórnvaldsákvarðanir. Verður því að teljast með ólíkindum að löggjafinn og stjórnvöld hafi dregið lappirnar við að sameina Innheimtustofnun við Tryggingastofnun eða nýja greiðslustofu, -eins og hugmyndir hafa verið um, og gefa um leið innheimtu meðlaga siðbættan lagaramma. Hafa samtökin marg ítrekað kallað eftir þeim breytingum, og hefur ekkert gerst í þeim málum. Gunnar Kristinn Þórðarson, stjórnsýslufræðingur og formaður Samtaka umgengnisforeldra
Í Kópavogi borga tekjuháir foreldrar leikskólabarna mest, er það svo ósanngjarnt? Rakel Ýr Isaksen Skoðun
Skoðun Í Kópavogi borga tekjuháir foreldrar leikskólabarna mest, er það svo ósanngjarnt? Rakel Ýr Isaksen skrifar
Skoðun Auðlindin er sameign – en verðmætasköpunin er ekki sjálfgefin Kristinn Karl Brynjarsson skrifar
Skoðun Opið bréf til Ölmu Möller, heilbrigðisráðherra Anna Margrét Hrólfsdóttir,Lilja Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun Ætla stjórnvöld virkilega að eyðileggja eftirlaunasjóði verkafólks endanlega? Vilhjálmur Birgisson skrifar
Skoðun Heilbrigðistækni getur gjörbylt aðgengi og gæðum í heilbrigðisþjónustu Erla Tinna Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Yfir 90% ferðamanna eru ánægðir með dvöl sína á höfuðborgarsvæðinu Inga Hlín Pálsdóttir skrifar
Skoðun Rödd barna og ungmenna hunsuð í barnvænu sveitarfélagi? París Anna Bermann Elvarsdóttir,Heimir Sigurpáll Árnason,Fríða Björg Tómasdóttir,Lilja Dögun Lúðvíksdóttir,Bjarki Orrason,Sigmundur Logi Þórðarson,Aldís Ósk Arnaldsdóttir,Leyla Ósk Jónsdóttir,Rebekka Rut Birgisdóttir,Ólöf Berglind Guðnadóttir,Íris Ósk Sverrisdóttir skrifar
Skoðun Myndir þú hætta að flokka ruslið? – Sjálfbærni er ekki tíska Helga Björg Steinþórsdóttir,Eva Magnúsdóttir skrifar
Í Kópavogi borga tekjuháir foreldrar leikskólabarna mest, er það svo ósanngjarnt? Rakel Ýr Isaksen Skoðun