Mýta er goðsögn Einar Magnús Einarsson og Sigrún A. Þorsteinsdóttir skrifar 21. júlí 2015 07:00 Samkvæmt áliti rannsóknarnefndar samgönguslysa má ætla að bjarga hefði mátt helmingi þeirra átta sem látist hafa í umferðinni hér á landi árið 2015 hefðu þeir verið í bílbelti. Þrátt fyrir þetta sýna rannsóknir að aðeins um þrjú prósent þeirra sem sitja í framsætum á þjóðvegum eru ekki í bílbeltum. Þessi litli hópur er samkvæmt þessu í margfalt meiri lífshættu en þeir sem nota bílbeltin. Hvað veldur því að fólk þráast við að nota öryggisbelti? Reglulega heyrast hugmyndir sem notaðar eru til að réttlæta það að nota ekki öryggisbelti.Sigrún A. Þorsteinsdóttir, sérfræðingur í forvörnum hjá VÍSHægt er að tala um ranghugmyndir og mýtur en merking orðsins mýta er: goðsögn; trú eða skoðun sem hefur ekki við rök að styðjast. 1. MÝTA: Að leigubílstjóri noti ekki bílbelti vegna ótta við árás farþega. RÉTT: Tíðni árása á leigubílstjóra er mjög lág í samanburði við tíðni umferðarslysa þar sem beltin bjarga. Þar að auki eru beltin hönnuð þannig að komi snöggur kippur á þau líkt og eflaust gerist reyni einhver að grípa snöggt í þau og hefta með þeim öndunarveg ökumanns þá festast þau fyrst í útdragaranum. 2. MÝTA: Að það borgi sig að sleppa bílbeltinu vegna tíðra stoppa, stuttra vegalengda og hægs aksturs. RÉTT: Mælingar sýna að það tekur í mesta lagi þrjár sekúndur að spenna bílbelti. Þeim tíma er vel varið í samanburði við tímann sem við teljum ekki eftir okkur að nota til að reima skó, renna upp buxnaklauf eða loka bílhurð. Og varðandi hraðann þá eru dæmi þess að lífshættulegir áverkar verði við árekstur á 30 km hraða og jafnvel hægar. 3. MÝTA: Að geta kastað sér út úr bílnum á t.d. hálum fjallvegi áður en bíllinn veltur fram af veginum. RÉTT: Ætli maður að bjarga sér með því að opna dyrnar og kasta sér út úr bílnum, fari hann fram af veginum, þá þarf hann að vera á gönguhraða svo það hugsanlega takist. Annað er ekki á færi nema ofurhetja teiknimyndasagna. Mestar líkur er á að þyngdarlögmál og hreyfiorka kasti manni í allt aðra átt en ákjósanlegt er, það er þangað sem bíllinn stefnir og maður lendir þá undir honum. Fjöldamörg slys hafa sannað þetta með dapurlegum hætti. Öruggasti staðurinn er að vera með beltin spennt í farþegarými bílsins sem er þrautsterkt öryggisbúr. 4. MÝTA: Að í rútum og stórum bílum þurfi ekki bílbelti þar sem slík ökutæki eru svo stór. RÉTT: Ótal banaslys og alvarleg slys hafa orðið með þeim hætti að fólk kastast um inni í farþegarými hópferðbíla, svo ekki sé talað um út úr bílnum. Kastist viðkomandi út eru miklar líkur á að hann lendi undir bílnum. Þangað sem viðkomandi kastast fer farartækið líka. 5. MÝTA: Að ekki þurfi bílbelti í aftursætum bíla. RÉTT: Það orka sömu kraftar í aftursæti og í framsæti. Ef einstaklingur er laus þá getur hann kastast um farþegarýmið og lent á öðrum sem þar eru fyrir. Höggþungi 80 kg manns verður við árekstur á 90 km hraða rétt rúm 10 tonn. Þeir sem hafa sýnt þá fyrirhyggju að vera í beltum eiga þá á hættu að hljóta lífshættulega áverka þegar sá sem ekki er í belti kastast á þá. Fleira má nefna og hugsanlega er hægt að finna einhverjar undantekningar frá því sem hér er að framan sagt. En ef undantekningarnar eru einhverjar þá er ljóst að þær eru svo fáar að það getur ekki talist skynsamlegt að líta á þær sem hinn stóra sannleika. Það að einn stórreykingamaður hafði náð 100 ára aldri getur vart talist sönnun þess að reykingar séu ekki hættulegar. Því er mikilvægt að við höfum beltin spennt, alltaf og alls staðar og höfum skynsemina alltaf með í för. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson Skoðun Halldór 20.12.2025 Halldór Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson Skoðun Skoðun Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason skrifar Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir skrifar Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Öll lífsins gæði mynda skattstofn Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson skrifar Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar Skoðun Mýtuvaxtarækt loftslagsafneitunar Sveinn Atli Gunnarsson skrifar Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir skrifar Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir skrifar Skoðun Jólagjöfin í ár Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Samsköttun, samnýting eða skattahækkun? Kristófer Már Maronsson skrifar Skoðun Framkvæmdir við gatnamót Höfðabakka Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Á krossgötum í Atlantshafi Gunnar Pálsson skrifar Skoðun Börnin fyrst – er framtíðarsýn Vestmannaeyja að fjara út? Jóhann Ingi Óskarsson skrifar Skoðun Jólahugvekja trans konu Arna Magnea Danks skrifar Skoðun Erum við sérstökust í heimi? Jean-Rémi Chareyre skrifar Sjá meira
Samkvæmt áliti rannsóknarnefndar samgönguslysa má ætla að bjarga hefði mátt helmingi þeirra átta sem látist hafa í umferðinni hér á landi árið 2015 hefðu þeir verið í bílbelti. Þrátt fyrir þetta sýna rannsóknir að aðeins um þrjú prósent þeirra sem sitja í framsætum á þjóðvegum eru ekki í bílbeltum. Þessi litli hópur er samkvæmt þessu í margfalt meiri lífshættu en þeir sem nota bílbeltin. Hvað veldur því að fólk þráast við að nota öryggisbelti? Reglulega heyrast hugmyndir sem notaðar eru til að réttlæta það að nota ekki öryggisbelti.Sigrún A. Þorsteinsdóttir, sérfræðingur í forvörnum hjá VÍSHægt er að tala um ranghugmyndir og mýtur en merking orðsins mýta er: goðsögn; trú eða skoðun sem hefur ekki við rök að styðjast. 1. MÝTA: Að leigubílstjóri noti ekki bílbelti vegna ótta við árás farþega. RÉTT: Tíðni árása á leigubílstjóra er mjög lág í samanburði við tíðni umferðarslysa þar sem beltin bjarga. Þar að auki eru beltin hönnuð þannig að komi snöggur kippur á þau líkt og eflaust gerist reyni einhver að grípa snöggt í þau og hefta með þeim öndunarveg ökumanns þá festast þau fyrst í útdragaranum. 2. MÝTA: Að það borgi sig að sleppa bílbeltinu vegna tíðra stoppa, stuttra vegalengda og hægs aksturs. RÉTT: Mælingar sýna að það tekur í mesta lagi þrjár sekúndur að spenna bílbelti. Þeim tíma er vel varið í samanburði við tímann sem við teljum ekki eftir okkur að nota til að reima skó, renna upp buxnaklauf eða loka bílhurð. Og varðandi hraðann þá eru dæmi þess að lífshættulegir áverkar verði við árekstur á 30 km hraða og jafnvel hægar. 3. MÝTA: Að geta kastað sér út úr bílnum á t.d. hálum fjallvegi áður en bíllinn veltur fram af veginum. RÉTT: Ætli maður að bjarga sér með því að opna dyrnar og kasta sér út úr bílnum, fari hann fram af veginum, þá þarf hann að vera á gönguhraða svo það hugsanlega takist. Annað er ekki á færi nema ofurhetja teiknimyndasagna. Mestar líkur er á að þyngdarlögmál og hreyfiorka kasti manni í allt aðra átt en ákjósanlegt er, það er þangað sem bíllinn stefnir og maður lendir þá undir honum. Fjöldamörg slys hafa sannað þetta með dapurlegum hætti. Öruggasti staðurinn er að vera með beltin spennt í farþegarými bílsins sem er þrautsterkt öryggisbúr. 4. MÝTA: Að í rútum og stórum bílum þurfi ekki bílbelti þar sem slík ökutæki eru svo stór. RÉTT: Ótal banaslys og alvarleg slys hafa orðið með þeim hætti að fólk kastast um inni í farþegarými hópferðbíla, svo ekki sé talað um út úr bílnum. Kastist viðkomandi út eru miklar líkur á að hann lendi undir bílnum. Þangað sem viðkomandi kastast fer farartækið líka. 5. MÝTA: Að ekki þurfi bílbelti í aftursætum bíla. RÉTT: Það orka sömu kraftar í aftursæti og í framsæti. Ef einstaklingur er laus þá getur hann kastast um farþegarýmið og lent á öðrum sem þar eru fyrir. Höggþungi 80 kg manns verður við árekstur á 90 km hraða rétt rúm 10 tonn. Þeir sem hafa sýnt þá fyrirhyggju að vera í beltum eiga þá á hættu að hljóta lífshættulega áverka þegar sá sem ekki er í belti kastast á þá. Fleira má nefna og hugsanlega er hægt að finna einhverjar undantekningar frá því sem hér er að framan sagt. En ef undantekningarnar eru einhverjar þá er ljóst að þær eru svo fáar að það getur ekki talist skynsamlegt að líta á þær sem hinn stóra sannleika. Það að einn stórreykingamaður hafði náð 100 ára aldri getur vart talist sönnun þess að reykingar séu ekki hættulegar. Því er mikilvægt að við höfum beltin spennt, alltaf og alls staðar og höfum skynsemina alltaf með í för.
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar
Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar