Um öryggismál ferðamanna á hálendinu og rannsóknir Hans Kristjánsson skrifar 9. júní 2015 15:15 Svokölluðum virkum ferðamönnum fjölgar hér ár frá ári og stór hluti þeirra sækir hálendið heim í leit að ævintýrum í stórbrotnu landslagi. Þetta eru bæði innlendir og erlendir ferðamenn, sem í ríkara mæli sækja í slíkar ferðir, að vetri til ekki síður en að sumri. Einn af þeim þáttum sem mun styðja við Ísland sem áhugaverðan ferðamannastað í framtíðinni er að öryggismál, og þá sérstaklega á hálendinu, séu í viðunandi horfi. Ef horft er til skipulagsins þ.e. hverjir fara með þessi mál á hálendinu hér á landi og upplýsingagjöfina, sem þeim ber að sinna, þá er ljóst að átaks er þörf. Það þarf að veita miklu meira fé í rannsóknir og kannanir á innviðum ferðaþjónustunnar og þar á meðal öryggismálum. Þetta er mikilvægt í víðu samhengi en einkum til að: 1. Skilja mikilvægi ferðamennskunnar fyrir ákveðin svæði, land og áfangastaði. 2. Hjálpa greininni og yfirvöldum við skipulagningu á innviðum ferðamennskunnar 3. Efla ímynd og markaðsmál og skilja betur þá þætti sem þar hafa áhrif eins og öryggismál. Ferðaþjónustan og aðrar atvinnugreinar tengdar henni veltu um 275 milljörðum árið 2013 og greinin aflaði meiri gjaldeyristekna en sjávarútvegur og álframleiðslan. (Ferðamálastofa 2014). Í ljósi þessa er það afar undarlegt, svo ekki sé meira sagt, að framlag ríkisins til greinarinnar hér á landi af heildar rannsóknarfé árið 2013 hafi aðeins verið 0.32% eða 168 milljónir. Á sama tíma fékk sjávarútvegur og landbúnaður um 4 milljarða og áliðnaðurinn um 1.3 milljarða. Þarna er verulegra viðhorfsbreytinga þörf og hugarfarsbreyting ráðamanna æskileg. Umræðan og ákvarðanir ráðamanna um innviði og skipulag greinarinnar verður hvorki fugl né fiskur nema rannsóknir verði stórefldar í ferðamennsku. Brátt fara hálendisvegir hér á landi að opnast og umferð um þá mun aukast í takt við aukinn ferðamannastraum. Könnun sem gerð var á Kili sumarið 2013 staðfesti að allt of stór hópur erlendra gesta sem heimsækja Kjöl er illa upplýstur um akstur og aðra umferð á hálendinu. Hér á landi hafa verið farnar nokkrar leiðir til að koma upplýsingum til ferðamanna og nægir að benda á safetravel.is og visiticeland.is. Það er þó áhyggjuefni, samkvæmt niðurstöðum umræddrar könnunar (2013), að allt of stór hluti erlendra ferðamanna (46%) á Kili nálgaðist ekki upplýsingar um akstur eða ferðalög á hálendinu áður en til ferðarinnar kemur. Könnunin á Kili 2013 sýndi einnig að internetið er sá miðill sem flestir ferðamenn nýta sér við undirbúning ferðar. Það er því sá vettvangur sem helst skal horfa til við upplýsingagjöf. Einnig hlýtur ferðaþjónustan að gera ríka kröfu til þeirra sem reka bílaleigur hér á landi að upplýsingum um akstur á hálendinu verði án undantekninga dreift við útleigu bifreiða. Það er umhugsunarefni hvort ekki beri að skilyrða þessa ákveðnu upplýsingaskyldu rekstrarleyfi viðkomandi fyrirtækja. Það þarf einnig, með einhverjum hætti, að vekja íslendinga til umhugsunar um öryggismál varðandi ferðalög á hálendinu. Ef marka má könnunina sem gerð var á Kili 2013 þá er drjúgur hluti ferðamanna á hálendinu Íslendingar (26%) og þótt flestir þeirra telji sig vana akstri á malarvegum og á vegslóðum þá eru fjallgöngur og ferðalög um hálendið jafn hættulegt þeim og erlendum gestum. Þess vegna þarf sérstaklega að hugsa til þessa ákveðna markhóps. Miðlun upplýsinga gegnum menntakerfið, netið og aðra miðla er ein leið og hægt er að sjá fyrir sér átak svipað og gert er í umferðarmálum og í baráttunni við vímuefnin. Framhaldsskólar landsins gætu gengt mikilvægu hlutverki í þessu efni. Öryggismál á hálendinu snúa einnig að ferðamanninum sjálfum. Vilja hans og getu til að afla sér upplýsinga og þar skiptir reynsla líka máli. Það verða alltaf hrikaleg fjöll sem freista, það verða alltaf fossandi ár sem menn þurfa að komast yfir og það verða áfram vegir í misjöfnu ásigkomulagi sem hlykkjast eftir hálendinu með varhugaverðum beygjum og hæðum. Eina færa leiðin til að auka öryggi ferðamanna á hálendinu er fræðsla, markviss upplýsingagjöf og strangar öryggiskröfur ferðaþjónustufyrirtækja sem skipuleggja ferðir inn á hálendið og starfa þar. Að þeirri vinnu koma bæði stjórnvöld, sveitarstjórnir og fulltrúar atvinnugreinarinnar. Allar ákvarðanir í þessu svo brýna verkefni verður að byggja á fyrirliggjandi rannsóknum eða könnunum um hegðun ferðamannanna sjálfra. Afþreying ferðamanna á hálendi Íslands mun, þegar öllu er á botnin hvolft, afmarkast af landslagsgerðinni og ferðamáta ferðamannana sjálfra. Ef með skipulögðum hætti er hægt að flokka og ramma inn alla þá þætti sem máli skipta við skipulag öryggismála á hálendinu þá verður einfaldara að bregðast við auknum ferðamannastraumi inn á hálendi Íslands. Hegðun ferðamannanna er næstum eins margbreytileg og þeir eru margir. Mannslíf eru dýrmæt og neikvæð umfjöllun um hættur hálendisins getur haft daprar afleiðingar fyrir ferðaþjónustuna hér á landi. Hálendi Íslands er uppspretta ævintýra ferðamennsku (adventure tourism). Í slíkri ferðamennsku er öryggisþátturinn mikilvægastur svo að ferðalagið verði ánægjulegt og þörfum og væntingum ferðamannanna fullnægt. Sjálfbærni og áframhaldandi vöxtur þessarar nýju gerðar ferðamennsku útheimtir að öryggismál verði sett í forgang. Skortur á faglegri umræðu byggða á fyrirliggjandi könnunum eða rannsóknum um öryggismál ferðamanna á hálendi Íslands mun jafnvel verða til þess að ferðaþjónustan lendir í ógöngum í komandi framtíð. Eflum rannsóknir í ferðamennsku til jafns við aðrar atvinnugreinar í landinu! Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Verri framkoma en hjá Trump Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Ísrael – brostnir draumar og lygar Ingibjörg Þóra Haraldsdóttir Skoðun Truman-ríkið: Tilraunir raunheimsins að komast í gegnum gervihvelfinguna Svala Magnea Ásdísardóttir Skoðun Við tölum um vöxt — en gleymum því sem vex Þórdís Hólm Filipsdóttir Skoðun GPT‑5 kemur í ágúst – áskoranir og tækifæri fyrir Ísland Sigvaldi Einarsson Skoðun Ætla þau að halda áfram að grafa sína eigin gröf? Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir Skoðun Þú ert búin að eyðileggja líf mitt!!! Sandra Ósk Jóhannsdóttir Skoðun Landið talar Davíð Arnar Oddgeirsson Skoðun Þegar hið smáa verður risastórt Sigurjón Þórðarson Skoðun Halldór 26.07.2025 Halldór Skoðun Skoðun Truman-ríkið: Tilraunir raunheimsins að komast í gegnum gervihvelfinguna Svala Magnea Ásdísardóttir skrifar Skoðun GPT‑5 kemur í ágúst – áskoranir og tækifæri fyrir Ísland Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Við tölum um vöxt — en gleymum því sem vex Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Verri framkoma en hjá Trump Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Landið talar Davíð Arnar Oddgeirsson skrifar Skoðun Ætla þau að halda áfram að grafa sína eigin gröf? Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Ísrael – brostnir draumar og lygar Ingibjörg Þóra Haraldsdóttir skrifar Skoðun Ein af hverjum fjórum Silja Höllu Egilsdóttir skrifar Skoðun Vertu drusla! Álfhildur Leifsdóttir,Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Skoðun Þegar hið smáa verður risastórt Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun Þú ert búin að eyðileggja líf mitt!!! Sandra Ósk Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Tekur sér stöðu með Evrópusambandinu Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Feluleikur ríkisstjórnarinnar? Lárus Guðmundsson skrifar Skoðun Ég heiti Elísa og ég er Drusla Elísa Rún Svansdóttir skrifar Skoðun Grindavík má enn bíða Gísli Stefánsson skrifar Skoðun Aðventukerti og aðgangshindranir Kristín María Birgisdóttir skrifar Skoðun Lífið í tjaldi á Gaza Viðar Hreinsson,Israa Saed skrifar Skoðun Gaza og sjálfbærni mennskunnar Elva Rakel Jónsdóttir skrifar Skoðun Börnin og hungursneyðin í Gaza Sverrir Ólafsson skrifar Skoðun Kynbundið ofbeldi Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir skrifar Skoðun Aðdragandi aðildar þarf umboð Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Yfirlýsing frá Kára Stefánssyni um hrakfarir hans í samskiptum við íhaldssaman blaðamann Kári Stefánsson skrifar Skoðun Þétting byggðar er ekki vandamálið Dóra Björt Guðjónsdóttir skrifar Skoðun Þrengt að þjóðarleikvanginum Þorvaldur Örlygsson skrifar Skoðun Ert þú drusla? Katrín Sigríður J. Steingrímsdóttir,Elísa Rún Svansdóttir,Lilja Íris Long Birnudóttir,Lísa Margrét Gunnarsdóttir,Margrét Baldursdóttir,Silja Höllu Egilsdóttir skrifar Skoðun Sameiginleg yfirlýsing 28 ríkja um málefni Palestínu, hvers virði er hún? Einar Ólafsson skrifar Skoðun Alltof mörg sveitarfélög á Íslandi! Gunnar Alexander Ólafsson skrifar Skoðun Öryggi betur tryggt – fangelsismál færð til nútímans Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Lýðheilsan að veði? Willum Þór Þórsson skrifar Skoðun Evrópusambandsaðild - valdefling íslensks almennings Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Sjá meira
Svokölluðum virkum ferðamönnum fjölgar hér ár frá ári og stór hluti þeirra sækir hálendið heim í leit að ævintýrum í stórbrotnu landslagi. Þetta eru bæði innlendir og erlendir ferðamenn, sem í ríkara mæli sækja í slíkar ferðir, að vetri til ekki síður en að sumri. Einn af þeim þáttum sem mun styðja við Ísland sem áhugaverðan ferðamannastað í framtíðinni er að öryggismál, og þá sérstaklega á hálendinu, séu í viðunandi horfi. Ef horft er til skipulagsins þ.e. hverjir fara með þessi mál á hálendinu hér á landi og upplýsingagjöfina, sem þeim ber að sinna, þá er ljóst að átaks er þörf. Það þarf að veita miklu meira fé í rannsóknir og kannanir á innviðum ferðaþjónustunnar og þar á meðal öryggismálum. Þetta er mikilvægt í víðu samhengi en einkum til að: 1. Skilja mikilvægi ferðamennskunnar fyrir ákveðin svæði, land og áfangastaði. 2. Hjálpa greininni og yfirvöldum við skipulagningu á innviðum ferðamennskunnar 3. Efla ímynd og markaðsmál og skilja betur þá þætti sem þar hafa áhrif eins og öryggismál. Ferðaþjónustan og aðrar atvinnugreinar tengdar henni veltu um 275 milljörðum árið 2013 og greinin aflaði meiri gjaldeyristekna en sjávarútvegur og álframleiðslan. (Ferðamálastofa 2014). Í ljósi þessa er það afar undarlegt, svo ekki sé meira sagt, að framlag ríkisins til greinarinnar hér á landi af heildar rannsóknarfé árið 2013 hafi aðeins verið 0.32% eða 168 milljónir. Á sama tíma fékk sjávarútvegur og landbúnaður um 4 milljarða og áliðnaðurinn um 1.3 milljarða. Þarna er verulegra viðhorfsbreytinga þörf og hugarfarsbreyting ráðamanna æskileg. Umræðan og ákvarðanir ráðamanna um innviði og skipulag greinarinnar verður hvorki fugl né fiskur nema rannsóknir verði stórefldar í ferðamennsku. Brátt fara hálendisvegir hér á landi að opnast og umferð um þá mun aukast í takt við aukinn ferðamannastraum. Könnun sem gerð var á Kili sumarið 2013 staðfesti að allt of stór hópur erlendra gesta sem heimsækja Kjöl er illa upplýstur um akstur og aðra umferð á hálendinu. Hér á landi hafa verið farnar nokkrar leiðir til að koma upplýsingum til ferðamanna og nægir að benda á safetravel.is og visiticeland.is. Það er þó áhyggjuefni, samkvæmt niðurstöðum umræddrar könnunar (2013), að allt of stór hluti erlendra ferðamanna (46%) á Kili nálgaðist ekki upplýsingar um akstur eða ferðalög á hálendinu áður en til ferðarinnar kemur. Könnunin á Kili 2013 sýndi einnig að internetið er sá miðill sem flestir ferðamenn nýta sér við undirbúning ferðar. Það er því sá vettvangur sem helst skal horfa til við upplýsingagjöf. Einnig hlýtur ferðaþjónustan að gera ríka kröfu til þeirra sem reka bílaleigur hér á landi að upplýsingum um akstur á hálendinu verði án undantekninga dreift við útleigu bifreiða. Það er umhugsunarefni hvort ekki beri að skilyrða þessa ákveðnu upplýsingaskyldu rekstrarleyfi viðkomandi fyrirtækja. Það þarf einnig, með einhverjum hætti, að vekja íslendinga til umhugsunar um öryggismál varðandi ferðalög á hálendinu. Ef marka má könnunina sem gerð var á Kili 2013 þá er drjúgur hluti ferðamanna á hálendinu Íslendingar (26%) og þótt flestir þeirra telji sig vana akstri á malarvegum og á vegslóðum þá eru fjallgöngur og ferðalög um hálendið jafn hættulegt þeim og erlendum gestum. Þess vegna þarf sérstaklega að hugsa til þessa ákveðna markhóps. Miðlun upplýsinga gegnum menntakerfið, netið og aðra miðla er ein leið og hægt er að sjá fyrir sér átak svipað og gert er í umferðarmálum og í baráttunni við vímuefnin. Framhaldsskólar landsins gætu gengt mikilvægu hlutverki í þessu efni. Öryggismál á hálendinu snúa einnig að ferðamanninum sjálfum. Vilja hans og getu til að afla sér upplýsinga og þar skiptir reynsla líka máli. Það verða alltaf hrikaleg fjöll sem freista, það verða alltaf fossandi ár sem menn þurfa að komast yfir og það verða áfram vegir í misjöfnu ásigkomulagi sem hlykkjast eftir hálendinu með varhugaverðum beygjum og hæðum. Eina færa leiðin til að auka öryggi ferðamanna á hálendinu er fræðsla, markviss upplýsingagjöf og strangar öryggiskröfur ferðaþjónustufyrirtækja sem skipuleggja ferðir inn á hálendið og starfa þar. Að þeirri vinnu koma bæði stjórnvöld, sveitarstjórnir og fulltrúar atvinnugreinarinnar. Allar ákvarðanir í þessu svo brýna verkefni verður að byggja á fyrirliggjandi rannsóknum eða könnunum um hegðun ferðamannanna sjálfra. Afþreying ferðamanna á hálendi Íslands mun, þegar öllu er á botnin hvolft, afmarkast af landslagsgerðinni og ferðamáta ferðamannana sjálfra. Ef með skipulögðum hætti er hægt að flokka og ramma inn alla þá þætti sem máli skipta við skipulag öryggismála á hálendinu þá verður einfaldara að bregðast við auknum ferðamannastraumi inn á hálendi Íslands. Hegðun ferðamannanna er næstum eins margbreytileg og þeir eru margir. Mannslíf eru dýrmæt og neikvæð umfjöllun um hættur hálendisins getur haft daprar afleiðingar fyrir ferðaþjónustuna hér á landi. Hálendi Íslands er uppspretta ævintýra ferðamennsku (adventure tourism). Í slíkri ferðamennsku er öryggisþátturinn mikilvægastur svo að ferðalagið verði ánægjulegt og þörfum og væntingum ferðamannanna fullnægt. Sjálfbærni og áframhaldandi vöxtur þessarar nýju gerðar ferðamennsku útheimtir að öryggismál verði sett í forgang. Skortur á faglegri umræðu byggða á fyrirliggjandi könnunum eða rannsóknum um öryggismál ferðamanna á hálendi Íslands mun jafnvel verða til þess að ferðaþjónustan lendir í ógöngum í komandi framtíð. Eflum rannsóknir í ferðamennsku til jafns við aðrar atvinnugreinar í landinu!
Truman-ríkið: Tilraunir raunheimsins að komast í gegnum gervihvelfinguna Svala Magnea Ásdísardóttir Skoðun
Skoðun Truman-ríkið: Tilraunir raunheimsins að komast í gegnum gervihvelfinguna Svala Magnea Ásdísardóttir skrifar
Skoðun Yfirlýsing frá Kára Stefánssyni um hrakfarir hans í samskiptum við íhaldssaman blaðamann Kári Stefánsson skrifar
Skoðun Ert þú drusla? Katrín Sigríður J. Steingrímsdóttir,Elísa Rún Svansdóttir,Lilja Íris Long Birnudóttir,Lísa Margrét Gunnarsdóttir,Margrét Baldursdóttir,Silja Höllu Egilsdóttir skrifar
Skoðun Sameiginleg yfirlýsing 28 ríkja um málefni Palestínu, hvers virði er hún? Einar Ólafsson skrifar
Skoðun Öryggi betur tryggt – fangelsismál færð til nútímans Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar
Truman-ríkið: Tilraunir raunheimsins að komast í gegnum gervihvelfinguna Svala Magnea Ásdísardóttir Skoðun