Aðgengilegra ESB Ólafur Þ. Stephensen skrifar 8. febrúar 2014 09:25 Gera má ráð fyrir að þróun Evrópusambandsins verði í brennidepli í þjóðmálaumræðunni á næstunni. Umfjöllun um hana verður hluti af skýrslunni, sem Hagfræðistofnun Háskóla Íslands á að vera búin að skila ríkisstjórninni. Forsætisráðherrann fær þá kannski svar við því "hvort eða hvernig ESB lifir af" eins og hann orðaði það fyrir kosningar. Þegar það lægi fyrir fannst honum "rétt að þjóðin taki afstöðu til þess í þjóðaratkvæðagreiðslu hvort taka skuli viðræður upp að nýju". Hröð þróun Evrópusambandsins hefur oft verið notuð sem átylla til að bíða með að taka ákvörðun um næstu skref í samskiptum Íslands við sambandið. Röksemdin um að það sé rétt að bíða, því að ESB geti orðið einhver allt önnur skepna eftir fáein ár, er orðin útjöskuð. Sambandið er í stöðugri þróun og það er ekki hægt að bíða eftir að hún stöðvist. Íslendingar þurfa fremur að gera upp við sig hvort aðferðin - að Evrópuríkin taki sameiginlegar ákvarðanir og deili valdi hvert með öðru til að mæta áskorunum nútímans - sé þeim hugnanleg og hvort þeir telji sig eiga samleið með ríkjum ESB í pólitísku og menningarlegu tilliti. En hvernig er þróunin í ESB? Sambandið lifði krísu evrusvæðisins af, það fer ekki á milli mála. Til að ná tökum á henni voru gerðar tvær grundvallarbreytingar á starfsemi þess. Annars vegar náðist samkomulag um bankabandalag með sameiginlegu fjármálaeftirliti, innistæðutryggingakerfi og lánveitanda til þrautavara. Hins vegar varð til sáttmáli um ríkisfjármálabandalag með reglum sem eiga að koma í veg fyrir hallarekstur á ríkissjóði og skuldasöfnun í aðildarríkjunum. Hvort tveggja þýðir þetta aukið framsal aðildarríkjanna á valdi til sameiginlegra stofnana ESB. Sumir telja að það sé vont fyrir Ísland og geri ESB að óaðgengilegra sambandi en þegar sótt var um aðild árið 2009. En þarf ekki lítið ríki sem hefur undanfarin ár átt í stórkostlegu basli bæði með bankakerfi sitt og ríkisfjármálin einmitt á þeim alþjóðlega aga að halda, sem felst í slíku samstarfi? Á hvaða forsendum ættu til dæmis núverandi stjórnarflokkar að vera á móti alþjóðlegum reglum sem banna fjárlagahalla og skuldasöfnun? Eða alþjóðlegu bankaeftirliti sem gæti hindrað annan Icesave-skandal? Vilji Ísland áfram eiga aðild að EES munum við þurfa að taka upp að minnsta kosti hluta af reglum bankabandalagsins. Valdaframsalið sem í því felst útheimtir breytingar á stjórnarskrá - en það gerir líka það umfangsmikla framsal ríkisvalds sem átt hefur sér stað samkvæmt EES-samningnum, í takt við þróun ESB undanfarna tvo áratugi. Við höfum nefnilega flotið með í þeirri þróun á meðan við vorum að bíða eftir að sjá hvert hún leiddi - og án þess að hafa nokkur áhrif á hana. Þriðja mikilvæga breytingin fyrir Ísland er að sjávarútvegsstefna ESB hefur færzt nær því sem gerist á Íslandi. Hún er alls ekki að öllu leyti aðgengileg fyrir Ísland, en ýmsir forystumenn sambandsins hafa lýst því yfir að ESB sé reiðubúið að finna lausnir til að koma til móts við sérstöðu Íslands. Þróun ESB eftir að Ísland sótti um aðild hefur þannig verið í jákvæða átt út frá íslenzkum hagsmunum. Margir munu halda öðru fram, en það verður með langsóttum röksemdum. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Partí í Dúfnahólum 10 Þórlindur Kjartansson Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Sjá meira
Gera má ráð fyrir að þróun Evrópusambandsins verði í brennidepli í þjóðmálaumræðunni á næstunni. Umfjöllun um hana verður hluti af skýrslunni, sem Hagfræðistofnun Háskóla Íslands á að vera búin að skila ríkisstjórninni. Forsætisráðherrann fær þá kannski svar við því "hvort eða hvernig ESB lifir af" eins og hann orðaði það fyrir kosningar. Þegar það lægi fyrir fannst honum "rétt að þjóðin taki afstöðu til þess í þjóðaratkvæðagreiðslu hvort taka skuli viðræður upp að nýju". Hröð þróun Evrópusambandsins hefur oft verið notuð sem átylla til að bíða með að taka ákvörðun um næstu skref í samskiptum Íslands við sambandið. Röksemdin um að það sé rétt að bíða, því að ESB geti orðið einhver allt önnur skepna eftir fáein ár, er orðin útjöskuð. Sambandið er í stöðugri þróun og það er ekki hægt að bíða eftir að hún stöðvist. Íslendingar þurfa fremur að gera upp við sig hvort aðferðin - að Evrópuríkin taki sameiginlegar ákvarðanir og deili valdi hvert með öðru til að mæta áskorunum nútímans - sé þeim hugnanleg og hvort þeir telji sig eiga samleið með ríkjum ESB í pólitísku og menningarlegu tilliti. En hvernig er þróunin í ESB? Sambandið lifði krísu evrusvæðisins af, það fer ekki á milli mála. Til að ná tökum á henni voru gerðar tvær grundvallarbreytingar á starfsemi þess. Annars vegar náðist samkomulag um bankabandalag með sameiginlegu fjármálaeftirliti, innistæðutryggingakerfi og lánveitanda til þrautavara. Hins vegar varð til sáttmáli um ríkisfjármálabandalag með reglum sem eiga að koma í veg fyrir hallarekstur á ríkissjóði og skuldasöfnun í aðildarríkjunum. Hvort tveggja þýðir þetta aukið framsal aðildarríkjanna á valdi til sameiginlegra stofnana ESB. Sumir telja að það sé vont fyrir Ísland og geri ESB að óaðgengilegra sambandi en þegar sótt var um aðild árið 2009. En þarf ekki lítið ríki sem hefur undanfarin ár átt í stórkostlegu basli bæði með bankakerfi sitt og ríkisfjármálin einmitt á þeim alþjóðlega aga að halda, sem felst í slíku samstarfi? Á hvaða forsendum ættu til dæmis núverandi stjórnarflokkar að vera á móti alþjóðlegum reglum sem banna fjárlagahalla og skuldasöfnun? Eða alþjóðlegu bankaeftirliti sem gæti hindrað annan Icesave-skandal? Vilji Ísland áfram eiga aðild að EES munum við þurfa að taka upp að minnsta kosti hluta af reglum bankabandalagsins. Valdaframsalið sem í því felst útheimtir breytingar á stjórnarskrá - en það gerir líka það umfangsmikla framsal ríkisvalds sem átt hefur sér stað samkvæmt EES-samningnum, í takt við þróun ESB undanfarna tvo áratugi. Við höfum nefnilega flotið með í þeirri þróun á meðan við vorum að bíða eftir að sjá hvert hún leiddi - og án þess að hafa nokkur áhrif á hana. Þriðja mikilvæga breytingin fyrir Ísland er að sjávarútvegsstefna ESB hefur færzt nær því sem gerist á Íslandi. Hún er alls ekki að öllu leyti aðgengileg fyrir Ísland, en ýmsir forystumenn sambandsins hafa lýst því yfir að ESB sé reiðubúið að finna lausnir til að koma til móts við sérstöðu Íslands. Þróun ESB eftir að Ísland sótti um aðild hefur þannig verið í jákvæða átt út frá íslenzkum hagsmunum. Margir munu halda öðru fram, en það verður með langsóttum röksemdum.
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar