Málsmeðferð Landlæknisembættisins Hallgrímur Georgsson skrifar 14. janúar 2013 06:00 29. desember 2012 birtist í Fréttablaðinu grein eftir Geir Gunnlaugsson landlækni og Önnu B. Aradóttur, sviðstjóra Landlæknisembættisins. Þar leitast þau við að svara grein Árna R. Árnasonar um málsmeðferð embættisins. Við hjónin höfum staðið í fjögurra ára baráttu við kerfið eftir vanrækslu og ótilhlýðilega hegðun á Landspítala Háskólasjúkrahúsi á árunum 2004 og aftur 2008-10. Reynsla okkar af stjórnsýslunni er hræðileg og það er virkilega sárt að lesa það sem Geir og Anna leggja á borð fyrir almenning með þessari grein sinni. Það getur vel verið að allt sem þau skrifa standist þau lög sem gilda um kvörtunarmál en reynsla sjúklinga og aðstandenda er allt önnur. Það er því mikilvægt að umræðan fari fram á réttum forsendum. Geir vísar til dæmis í lög þegar hann skilgreinir orðið ?málsmeðferð?. Hann vill túlka orðið þannig að efnisleg málsmeðferð kvörtunarmála sé ekki kæranleg til ráðherra. Eingöngu sé hægt að setja út á lögfræðilega málsmeðferð embættisins. Hvar stendur það í lögum að hægt sé að túlka málsmeðferð á þennan hátt? Reynsla okkar sýnir að rannsóknarvinna landlæknis snýst um að meta valin gögn sem berast frá læknum/stofnunum varðandi kvörtunarmál sjúklinga. Engin rannsókn fer fram heldur handfjatla allir sömu völdu pappírana sem búið er að ákveða að vinna með. Málsmeðferð landlæknis virðist því ekkert flóknari en það og því ljóst að mikilvægt er að almenningur hafi tækifæri til að kæra efnislegar niðurstöður landlæknis til ráðherra. Mannréttindabrotin sem Árni vitnar til í sinni grein gæti meðal annars verið þessi túlkun landlæknis á orðinu málsmeðferð. Ef það reynist rétt og landlæknir getur bent á lög eða reglur í þessu sambandi þarf það að verða fyrsta verk alþingismanna að taka þetta afdrifaríka vald af embættinu. Í skjóli þessarar túlkunar kemst landlæknir nefnilega upp með að vinna ekki eftir 10. grein stjórnsýslulaganna sem hljóðar svo: Stjórnvald skal sjá til þess að mál sé nægjanlega upplýst áður en ákvörðun er tekin í því.Engin ábyrgð Landlæknir vísar einnig til þess í greininni að hann geti fengið óháða aðila til að meta mál fyrir sig og varar landsmenn við að styggja þá ekki með álíka umfjöllun og Árni gerði með sinni grein. Hvernig fer val á óháðum aðilum fram og hver er ábyrgð þessara aðila? Málið er einfalt. Landlæknir ákveður hver er óháður og ábyrgðin er engin. Þeir sem eru valdir af landlækni fá sömu völdu pappírana til að meta og geta þar af leiðandi ekki komist að annarri niðurstöðu en búið var að ákveða. Gott dæmi um þetta er mál sem tekið var fyrir í Kastljósi og fjallaði um alvarlegar afleiðingar brunameðferðar á LSH. Þar voru valin gögn send til læknis í Svíþjóð sem síðar dró ályktun sína til baka eftir að upp komst. Annað dæmi sem við getum vísað til er mál sem við sendum landlækni í janúar 2009. Enginn utanaðkomandi aðili var fenginn heldur mat yfirlæknir hjá embættinu málið þrátt fyrir að starfrækja stofu við hliðina á stofu kvörtunarþola. Vegna þessara tengsla er landlæknir því vanhæfur í málinu að okkar mati. Ráðherra sá aftur á móti ekkert athugavert við meint vanhæfi landlæknis. Allt þetta ferli var unnið með valin gögn og þeim sem við töldum sanna mál okkar var einfaldlega sleppt og síðar var niðurstöðu rannsóknar eytt á LSH. Flokkast þessi vinnubrögð undir faglega málsmeðferð? Líklega ekki en því miður eru svona vinnubrögð undirstaða margra dómsmála.Um 100 bréf Um 100 bréf fóru milli okkar og LSH, landlæknis, ráðherra og síðan umboðsmanns Alþingis þessi fjögur ár sem málsmeðferðin tók. Margt áhugavert má þar sjá, meðal annars að landlæknir velur hvaða kvartanir hann vill taka til skoðunar, gögnum er eytt með leyfi embættisins, dagsetningum breytt, staðreyndir afbakaðar, endalaust snúið út úr og málið flækt. Einfalt mál verður því snögglega að risamáli þar sem fyrir löngu er búið að týna sjúklingnum. Umboðsmaður ályktaði í málinu í ágúst sl. Í framhaldinu var ákveðið að starfsmenn kvörtunardeildar landlæknis og eftirlitsdeildar velferðarráðherra færu í heild sinni á stjórnsýslunámskeið hjá forsætisráðuneytinu. Það segir töluvert um ?fagleg? vinnubrögð þessara starfsmanna. Það þarf miklu róttækara ferli að fara af stað og tökum við því heilshugar undir orð Árna um mikilvægi endurskoðunar á starfsmannamálum innan stjórnsýslunnar. Það er allt of kostnaðarsamt að hafa sýsluna stútfulla af starfsfólki sem hefur ekkert annað að gera en kvitta undir valin gögn sem því berast. Stjórnsýslunámskeið hjálpar nefnilega ekkert til með þetta atriði. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson Skoðun Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun Stóra vandamál Kristrúnar er ekki Flokkur fólksins Jens Garðar Helgason Skoðun Svörin voru hroki og yfirlæti Davíð Bergmann Skoðun Þeir sem hafa verulega hagsmuni af því að segja ykkur ósatt Þórður Snær Júlíusson Skoðun Eurovision: Tímasetningin og atburðarásin sögðu meira en ákvörðunin Gunnar Salvarsson Skoðun Ný flugstöð á rekstarlausum flugvelli? Magnea Gná Jóhannsdóttir Skoðun Reykjalundur – lífsbjargandi þjónusta í 80 ár Magnús Sigurjón Olsen Guðmundsson Skoðun Úthaf efnahagsmála – fjárlög 2026 Halla Hrund Logadóttir Skoðun Að klifra upp í tunnurnar var bara byrjunin Anahita Sahar Babaei Skoðun Skoðun Skoðun Sjálfgefin íslenska – Hvernig? Ólafur Guðsteinn Kristjánsson skrifar Skoðun Vonbrigði í Vaxtamáli Breki Karlsson skrifar Skoðun Reykjalundur – lífsbjargandi þjónusta í 80 ár Magnús Sigurjón Olsen Guðmundsson skrifar Skoðun Svörin voru hroki og yfirlæti Davíð Bergmann skrifar Skoðun Umönnunarbilið – kapphlaupið við klukkuna og krónurnar Bryndís Elfa Valdemarsdóttir skrifar Skoðun Eurovision: Tímasetningin og atburðarásin sögðu meira en ákvörðunin Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Aðgerðarleysi er það sem kostar ungt fólk Jóhannes Óli Sveinsson skrifar Skoðun Að gera eða vera? Árni Sigurðsson skrifar Skoðun Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Skattablæti sem bitnar harðast á landsbyggðinni Þorgrímur Sigmundsson skrifar Skoðun Málfrelsi ungu kynslóðarinnar – og ábyrgðin sem bíður okkar Jóhann Ingi Óskarsson skrifar Skoðun „Við skulum syngja lítið lag...“ Arnar Eggert Thoroddsen skrifar Skoðun Norðurlöndin – kaffiklúbbur eða stórveldi? Hrannar Björn Arnarsson,Lars Barfoed,Maiken Poulsen Englund,Pyry Niemi,Torbjörn Nyström skrifar Skoðun Ný flugstöð á rekstarlausum flugvelli? Magnea Gná Jóhannsdóttir skrifar Skoðun ESB íhugar að fresta bensín- og dísilbanni til 2040 – Ísland herðir álögur á mótorhjól þrátt fyrir óraunhæfa rafvæðingu Unnar Már Magnússon skrifar Skoðun Þeir sem hafa verulega hagsmuni af því að segja ykkur ósatt Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Ísland: Meistari orkuþríþrautarinnar – sem stendur Jónas Hlynur Hallgrímsson skrifar Skoðun Úthaf efnahagsmála – fjárlög 2026 Halla Hrund Logadóttir skrifar Skoðun Þegar líf liggur við Ingibjörg Isaksen skrifar Skoðun Stóra vandamál Kristrúnar er ekki Flokkur fólksins Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Til stuðnings Fjarðarheiðargöngum Glúmur Björnsson skrifar Skoðun Út með slæma vana, inn með gleði og frið Dagbjört Harðardóttir skrifar Skoðun Markaðsmál eru ekki aukaatriði – þau eru grunnstoð Garðar Ingi Leifsson skrifar Skoðun Orkuþörf í íslenskum matvælaiðnaði á landsbyggðinni Sigurður Blöndal,Alexander Schepsky skrifar Skoðun Vanhugsuð kílómetragjöld og vantalin skattahækkun á árinu 2026 Vilhjálmur Hilmarsson skrifar Skoðun Að læra nýtt tungumál er maraþon, ekki spretthlaup Ólafur G. Skúlason skrifar Skoðun Mannréttindi í mótvindi Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Passaðu púlsinn í desember Sigrún Þóra Sveinsdóttir skrifar Skoðun Að klifra upp í tunnurnar var bara byrjunin Anahita Sahar Babaei skrifar Skoðun Jöfn tækifæri fyrir börn í borginni Stein Olav Romslo skrifar Sjá meira
29. desember 2012 birtist í Fréttablaðinu grein eftir Geir Gunnlaugsson landlækni og Önnu B. Aradóttur, sviðstjóra Landlæknisembættisins. Þar leitast þau við að svara grein Árna R. Árnasonar um málsmeðferð embættisins. Við hjónin höfum staðið í fjögurra ára baráttu við kerfið eftir vanrækslu og ótilhlýðilega hegðun á Landspítala Háskólasjúkrahúsi á árunum 2004 og aftur 2008-10. Reynsla okkar af stjórnsýslunni er hræðileg og það er virkilega sárt að lesa það sem Geir og Anna leggja á borð fyrir almenning með þessari grein sinni. Það getur vel verið að allt sem þau skrifa standist þau lög sem gilda um kvörtunarmál en reynsla sjúklinga og aðstandenda er allt önnur. Það er því mikilvægt að umræðan fari fram á réttum forsendum. Geir vísar til dæmis í lög þegar hann skilgreinir orðið ?málsmeðferð?. Hann vill túlka orðið þannig að efnisleg málsmeðferð kvörtunarmála sé ekki kæranleg til ráðherra. Eingöngu sé hægt að setja út á lögfræðilega málsmeðferð embættisins. Hvar stendur það í lögum að hægt sé að túlka málsmeðferð á þennan hátt? Reynsla okkar sýnir að rannsóknarvinna landlæknis snýst um að meta valin gögn sem berast frá læknum/stofnunum varðandi kvörtunarmál sjúklinga. Engin rannsókn fer fram heldur handfjatla allir sömu völdu pappírana sem búið er að ákveða að vinna með. Málsmeðferð landlæknis virðist því ekkert flóknari en það og því ljóst að mikilvægt er að almenningur hafi tækifæri til að kæra efnislegar niðurstöður landlæknis til ráðherra. Mannréttindabrotin sem Árni vitnar til í sinni grein gæti meðal annars verið þessi túlkun landlæknis á orðinu málsmeðferð. Ef það reynist rétt og landlæknir getur bent á lög eða reglur í þessu sambandi þarf það að verða fyrsta verk alþingismanna að taka þetta afdrifaríka vald af embættinu. Í skjóli þessarar túlkunar kemst landlæknir nefnilega upp með að vinna ekki eftir 10. grein stjórnsýslulaganna sem hljóðar svo: Stjórnvald skal sjá til þess að mál sé nægjanlega upplýst áður en ákvörðun er tekin í því.Engin ábyrgð Landlæknir vísar einnig til þess í greininni að hann geti fengið óháða aðila til að meta mál fyrir sig og varar landsmenn við að styggja þá ekki með álíka umfjöllun og Árni gerði með sinni grein. Hvernig fer val á óháðum aðilum fram og hver er ábyrgð þessara aðila? Málið er einfalt. Landlæknir ákveður hver er óháður og ábyrgðin er engin. Þeir sem eru valdir af landlækni fá sömu völdu pappírana til að meta og geta þar af leiðandi ekki komist að annarri niðurstöðu en búið var að ákveða. Gott dæmi um þetta er mál sem tekið var fyrir í Kastljósi og fjallaði um alvarlegar afleiðingar brunameðferðar á LSH. Þar voru valin gögn send til læknis í Svíþjóð sem síðar dró ályktun sína til baka eftir að upp komst. Annað dæmi sem við getum vísað til er mál sem við sendum landlækni í janúar 2009. Enginn utanaðkomandi aðili var fenginn heldur mat yfirlæknir hjá embættinu málið þrátt fyrir að starfrækja stofu við hliðina á stofu kvörtunarþola. Vegna þessara tengsla er landlæknir því vanhæfur í málinu að okkar mati. Ráðherra sá aftur á móti ekkert athugavert við meint vanhæfi landlæknis. Allt þetta ferli var unnið með valin gögn og þeim sem við töldum sanna mál okkar var einfaldlega sleppt og síðar var niðurstöðu rannsóknar eytt á LSH. Flokkast þessi vinnubrögð undir faglega málsmeðferð? Líklega ekki en því miður eru svona vinnubrögð undirstaða margra dómsmála.Um 100 bréf Um 100 bréf fóru milli okkar og LSH, landlæknis, ráðherra og síðan umboðsmanns Alþingis þessi fjögur ár sem málsmeðferðin tók. Margt áhugavert má þar sjá, meðal annars að landlæknir velur hvaða kvartanir hann vill taka til skoðunar, gögnum er eytt með leyfi embættisins, dagsetningum breytt, staðreyndir afbakaðar, endalaust snúið út úr og málið flækt. Einfalt mál verður því snögglega að risamáli þar sem fyrir löngu er búið að týna sjúklingnum. Umboðsmaður ályktaði í málinu í ágúst sl. Í framhaldinu var ákveðið að starfsmenn kvörtunardeildar landlæknis og eftirlitsdeildar velferðarráðherra færu í heild sinni á stjórnsýslunámskeið hjá forsætisráðuneytinu. Það segir töluvert um ?fagleg? vinnubrögð þessara starfsmanna. Það þarf miklu róttækara ferli að fara af stað og tökum við því heilshugar undir orð Árna um mikilvægi endurskoðunar á starfsmannamálum innan stjórnsýslunnar. Það er allt of kostnaðarsamt að hafa sýsluna stútfulla af starfsfólki sem hefur ekkert annað að gera en kvitta undir valin gögn sem því berast. Stjórnsýslunámskeið hjálpar nefnilega ekkert til með þetta atriði.
Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun
Skoðun Umönnunarbilið – kapphlaupið við klukkuna og krónurnar Bryndís Elfa Valdemarsdóttir skrifar
Skoðun Eurovision: Tímasetningin og atburðarásin sögðu meira en ákvörðunin Gunnar Salvarsson skrifar
Skoðun Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Norðurlöndin – kaffiklúbbur eða stórveldi? Hrannar Björn Arnarsson,Lars Barfoed,Maiken Poulsen Englund,Pyry Niemi,Torbjörn Nyström skrifar
Skoðun ESB íhugar að fresta bensín- og dísilbanni til 2040 – Ísland herðir álögur á mótorhjól þrátt fyrir óraunhæfa rafvæðingu Unnar Már Magnússon skrifar
Skoðun Orkuþörf í íslenskum matvælaiðnaði á landsbyggðinni Sigurður Blöndal,Alexander Schepsky skrifar
Skoðun Vanhugsuð kílómetragjöld og vantalin skattahækkun á árinu 2026 Vilhjálmur Hilmarsson skrifar
Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun