Lánasjóður, skuldir heimilanna og stytting náms til stúdentsprófs Kristín Bjarnadóttir skrifar 19. ágúst 2013 07:00 Stór dægurmál eru á dagskrá á þessu síðsumri: Breytingar á skilyrðum Lánasjóðs íslenskra námsmanna fyrir lánum til ungmenna í námi, skuldamál heimilanna, sem enn er verið að greiða úr eftir kollsteypuna 2008, og stytting náms til stúdentsprófs. Þegar nánar er að gætt skarast þessi mál á ýmsa vegu. Skilyrði til menntunar hafa breyst mikið á einum mannsaldri. Fyrir fjörutíu árum var algengast að unglingar færu að vinna eftir gagnfræðapróf við sautján ára aldur eða í starfsnám sem var lokið við tvítugsaldurinn. Þá tók við lífsbaráttan; starfsframinn og stofnun fjölskyldu. Hlutfallslega fáir fóru í framhaldsnám eftir tvítugsaldurinn og þá lá leiðin oft fyrr en síðar til útlanda. Fjöldi þeirra sem hefur haldið áfram námi eftir tvítugt hefur margfaldast og valkostum hefur fjölgað. Við hóp unga fólksins hafa bæst skarar eldra fólks sem missti af því sem var áður aðeins fyrir fáa, fyrst stúdentsprófi og síðan fjölbreyttu háskólanámi, meistaranámi og doktorsnámi. Nú er að mokast ofan af þeim kúfi og kominn tími til að staldra við og rifja upp.Ólík framtíðaráform Fyrir 1970 var ekki hægt að ljúka stúdentsprófi nema læra fimm erlend tungumál þótt á stærðfræðibraut væri. Menntaskólarnir hófust 1. október og sumarfrí nemenda var fjórir mánuðir. Talið var nauðsynlegt að nám til stúdentsprófs væri lengra en annars staðar á Norðurlöndum vegna þess að sumarfrí væru lengri og danskan væri aukreitis við annað málanám. Nú hefur skólaárið lengst um u.þ.b. 6 vikur á ári, en kröfur um tungumálanám hafa dregist saman. Kennslutíminn á þremur árum er tekinn að nálgast það sem gerðist á fjórum árum fyrir fjórum áratugum. Lengra sumarfrí og meira málanám er ekki lengur réttlæting fyrir því að nemendur ljúki almennu námi ári seinna en gerist annars staðar í OECD-löndum. Vissulega er ekki hægt að kenna „allt“ á þremur námsárum nú fremur en á fjórum árum áður. Eftir þrjú ár í framhaldsskóla hafa nemendur lokið þrettán ára skólagöngu í fremur stöðluðu formi. Ungt fólk hefur ólík framtíðaráform og fjölbreytilegar þarfir og ætti að fá að snúa sér að sérhæfingu sinni þegar þarna er komið sögu. Ungmennin geta þá lært það sem þau þurfa til þess þar, ef til vill það sem á vantar frá því sem áður var á fjórða ári, en óþarfi er að láta alla taka allan pakkann, viljuga eða með þrautseigjuna eina að vopni. Nemendur gætu þá lokið grunnháskólanámi, bakkalárnámi sem er eins konar sveinspróf, á þremur árum um 22 ára aldur. Margir gætu þá haldið út í atvinnulífið. Því yngri sem þeir eru þeim mun minni líkur eru á að þeir hafi stofnað fjölskyldu og þurfi á háum námslánum að halda.Stöldrum við Sannleikurinn er sá að margir þeir sem sitja í slæmri skuldastöðu skulda ekki aðeins húsnæðislán heldur einnig námslán. Fjöldi fólks á milli þrítugs og fimmtugs skuldar námslán sem næst ekki að greiða upp á starfsaldrinum með þeim 4% af tekjum sem endurgreiðslan nemur. Í ýmsum löndum, s.s. Bretlandi, Bandaríkjum og á Norðurlöndum, þykir það vera að binda klafa á herðar ungs fólks að það taki námslán fyrir öllum námskostnaði eins og hefur tíðkast hérlendis. Þar er fólk að jafnaði ungt og óbundið í upphafsnámi í háskóla, en þeir sem halda áfram í meistara- eða doktorsnám geta sótt um styrki og/eða fengið námstengda vinnu. Við ættum að staldra við og hugsa málið. Þorri fólks ætti að geta lokið starfsundirbúningi óbundið af skyldum gagnvart fjölskyldu ef áhersla væri lögð á að stytta námstíma til stúdentsprófs og styðja nemendur til að ljúka framhaldsskóla á eðlilegum tíma. Jafnvel væri ekki ólíklegt að svonefndur námsleiði minnkaði ef námið styttist og nemendur sæju fram á lok innan fyrirsjáanlegs tíma. Langtímaskyn unglinga er annað en fullorðinna. Starfsárin ásamt stofnun heimilis og fjölskyldu tækju síðan við eftir grunnnám eða starfsnám á þriðja skólastigi. Margir eru að glíma við þetta allt í einu eins og nú háttar til: námið, fjölskylduna og barnauppeldið, og svo skuldamálin vegna heimilis utan um fjölskylduna. Skyldi álagið ekki vera mikið á fjölskyldulífið, samveru fjölskyldunnar og makatengslin? Gæti stytting náms til stúdentsprófs verið liður í að stokka málin upp og hjálpa fólki til að njóta betur allra tímaskeiðanna í lífinu: undirbúnings- og námsáranna, starfsáranna og efri áranna? Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Þjóðin vill eitt, Kristrún annað Ole Anton Bieltvedt Skoðun Palestína í Eurovision Sigurður Loftur Thorlacius Skoðun Narsissismi í hnotskurn Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir Skoðun Ferðaþjónustan er burðarás í íslensku efnahagslífi Þórir Garðarsson Skoðun Hversu lítill fiskur yrðum við? Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Vígvellir barna eru víða Rakel Linda Kristjánsdóttir Skoðun Heimur skorts eða gnægða? Þorvaldur Víðisson Skoðun Framtíð safna í síbreytilegum samfélögum – nærsamfélaginu sem heimssamfélaginu Hólmar Hólm Skoðun Söngur Ísraels og RÚV Ingólfur Gíslason. Skoðun Lélegir íslenskir læknar...eru ekki til! Steinunn Þórðardóttir Skoðun Skoðun Skoðun Heimur skorts eða gnægða? Þorvaldur Víðisson skrifar Skoðun Vígvellir barna eru víða Rakel Linda Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Narsissismi í hnotskurn Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir skrifar Skoðun Framtíð safna í síbreytilegum samfélögum – nærsamfélaginu sem heimssamfélaginu Hólmar Hólm skrifar Skoðun Palestína í Eurovision Sigurður Loftur Thorlacius skrifar Skoðun Ferðaþjónustan er burðarás í íslensku efnahagslífi Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Hversu lítill fiskur yrðum við? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þjóðin vill eitt, Kristrún annað Ole Anton Bieltvedt skrifar Skoðun Lélegir íslenskir læknar...eru ekki til! Steinunn Þórðardóttir skrifar Skoðun Þjóðin sem selur sjálfri sér: Vangaveltur um sölu Íslandsbanka Guðjón Heiðar Pálsson skrifar Skoðun Hagsmunir heildarinnar - Þriðji kafli: Skálmöld Hannes Örn Blandon skrifar Skoðun Valkyrjurnar verða að losa okkur við Rapyd Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Söngur Ísraels og RÚV Ingólfur Gíslason. skrifar Skoðun Ófullnægjandi vinnubrögð ófaglærðra „iðnaðarmanna“: Áhrif á húskaupendur Kristinn R Guðlaugsson skrifar Skoðun Uppiskroppa með umræðuefni í málþófi? Talið um Gaza! Viðar Eggertsson skrifar Skoðun Kærleikurinn pikkaði í mig Guðmunda G. Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Gigt er ekki bara sjúkdómur fullorðinna – Gigtarfélagið heldur opið hús til að fræða og styðja alla aldurshópa Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Friðun Grafarvogs Stefán Jón Hafstein skrifar Skoðun Torfærur, hossur og hristingar! Jóhanna Dýrunn Jónsdóttir skrifar Skoðun NÓG ER NÓG – Heilbrigðiskerfið er í neyðarástandi Ásthildur Kristín Björnsdóttir skrifar Skoðun Við munum aldrei fela okkur aftur Kári Garðarsson skrifar Skoðun Er Kópavogsbær vel rekinn? Bergljót Kristinsdóttir skrifar Skoðun Oft er forræðishyggja hjá fjölskyldum og á heimilum fatlaðs fólks Atli Már Haraldsson Zebitz skrifar Skoðun Um sjónarhorn og sannleika Líf Magneudóttir skrifar Skoðun Lýðræðið er farið – er of seint að snúa við? Einar G. Harðarson skrifar Skoðun Er gagnlegt að kunna að forrita á tímum gervigreindar? Henning Arnór Úlfarsson skrifar Skoðun Málþóf og/eða lýðræði? Elín Íris Fanndal skrifar Skoðun Umdeildasti fríverslunarsamningur sögunnar? Arnar Þór Ingólfsson skrifar Skoðun Ísafjarðarbær í Bestu deild Sigríður Júlía Brynleifsdóttir,Gylfi Ólafsson skrifar Skoðun Þjóðarmorð í beinni Arnar Eggert Thoroddsen skrifar Sjá meira
Stór dægurmál eru á dagskrá á þessu síðsumri: Breytingar á skilyrðum Lánasjóðs íslenskra námsmanna fyrir lánum til ungmenna í námi, skuldamál heimilanna, sem enn er verið að greiða úr eftir kollsteypuna 2008, og stytting náms til stúdentsprófs. Þegar nánar er að gætt skarast þessi mál á ýmsa vegu. Skilyrði til menntunar hafa breyst mikið á einum mannsaldri. Fyrir fjörutíu árum var algengast að unglingar færu að vinna eftir gagnfræðapróf við sautján ára aldur eða í starfsnám sem var lokið við tvítugsaldurinn. Þá tók við lífsbaráttan; starfsframinn og stofnun fjölskyldu. Hlutfallslega fáir fóru í framhaldsnám eftir tvítugsaldurinn og þá lá leiðin oft fyrr en síðar til útlanda. Fjöldi þeirra sem hefur haldið áfram námi eftir tvítugt hefur margfaldast og valkostum hefur fjölgað. Við hóp unga fólksins hafa bæst skarar eldra fólks sem missti af því sem var áður aðeins fyrir fáa, fyrst stúdentsprófi og síðan fjölbreyttu háskólanámi, meistaranámi og doktorsnámi. Nú er að mokast ofan af þeim kúfi og kominn tími til að staldra við og rifja upp.Ólík framtíðaráform Fyrir 1970 var ekki hægt að ljúka stúdentsprófi nema læra fimm erlend tungumál þótt á stærðfræðibraut væri. Menntaskólarnir hófust 1. október og sumarfrí nemenda var fjórir mánuðir. Talið var nauðsynlegt að nám til stúdentsprófs væri lengra en annars staðar á Norðurlöndum vegna þess að sumarfrí væru lengri og danskan væri aukreitis við annað málanám. Nú hefur skólaárið lengst um u.þ.b. 6 vikur á ári, en kröfur um tungumálanám hafa dregist saman. Kennslutíminn á þremur árum er tekinn að nálgast það sem gerðist á fjórum árum fyrir fjórum áratugum. Lengra sumarfrí og meira málanám er ekki lengur réttlæting fyrir því að nemendur ljúki almennu námi ári seinna en gerist annars staðar í OECD-löndum. Vissulega er ekki hægt að kenna „allt“ á þremur námsárum nú fremur en á fjórum árum áður. Eftir þrjú ár í framhaldsskóla hafa nemendur lokið þrettán ára skólagöngu í fremur stöðluðu formi. Ungt fólk hefur ólík framtíðaráform og fjölbreytilegar þarfir og ætti að fá að snúa sér að sérhæfingu sinni þegar þarna er komið sögu. Ungmennin geta þá lært það sem þau þurfa til þess þar, ef til vill það sem á vantar frá því sem áður var á fjórða ári, en óþarfi er að láta alla taka allan pakkann, viljuga eða með þrautseigjuna eina að vopni. Nemendur gætu þá lokið grunnháskólanámi, bakkalárnámi sem er eins konar sveinspróf, á þremur árum um 22 ára aldur. Margir gætu þá haldið út í atvinnulífið. Því yngri sem þeir eru þeim mun minni líkur eru á að þeir hafi stofnað fjölskyldu og þurfi á háum námslánum að halda.Stöldrum við Sannleikurinn er sá að margir þeir sem sitja í slæmri skuldastöðu skulda ekki aðeins húsnæðislán heldur einnig námslán. Fjöldi fólks á milli þrítugs og fimmtugs skuldar námslán sem næst ekki að greiða upp á starfsaldrinum með þeim 4% af tekjum sem endurgreiðslan nemur. Í ýmsum löndum, s.s. Bretlandi, Bandaríkjum og á Norðurlöndum, þykir það vera að binda klafa á herðar ungs fólks að það taki námslán fyrir öllum námskostnaði eins og hefur tíðkast hérlendis. Þar er fólk að jafnaði ungt og óbundið í upphafsnámi í háskóla, en þeir sem halda áfram í meistara- eða doktorsnám geta sótt um styrki og/eða fengið námstengda vinnu. Við ættum að staldra við og hugsa málið. Þorri fólks ætti að geta lokið starfsundirbúningi óbundið af skyldum gagnvart fjölskyldu ef áhersla væri lögð á að stytta námstíma til stúdentsprófs og styðja nemendur til að ljúka framhaldsskóla á eðlilegum tíma. Jafnvel væri ekki ólíklegt að svonefndur námsleiði minnkaði ef námið styttist og nemendur sæju fram á lok innan fyrirsjáanlegs tíma. Langtímaskyn unglinga er annað en fullorðinna. Starfsárin ásamt stofnun heimilis og fjölskyldu tækju síðan við eftir grunnnám eða starfsnám á þriðja skólastigi. Margir eru að glíma við þetta allt í einu eins og nú háttar til: námið, fjölskylduna og barnauppeldið, og svo skuldamálin vegna heimilis utan um fjölskylduna. Skyldi álagið ekki vera mikið á fjölskyldulífið, samveru fjölskyldunnar og makatengslin? Gæti stytting náms til stúdentsprófs verið liður í að stokka málin upp og hjálpa fólki til að njóta betur allra tímaskeiðanna í lífinu: undirbúnings- og námsáranna, starfsáranna og efri áranna?
Framtíð safna í síbreytilegum samfélögum – nærsamfélaginu sem heimssamfélaginu Hólmar Hólm Skoðun
Skoðun Framtíð safna í síbreytilegum samfélögum – nærsamfélaginu sem heimssamfélaginu Hólmar Hólm skrifar
Skoðun Þjóðin sem selur sjálfri sér: Vangaveltur um sölu Íslandsbanka Guðjón Heiðar Pálsson skrifar
Skoðun Ófullnægjandi vinnubrögð ófaglærðra „iðnaðarmanna“: Áhrif á húskaupendur Kristinn R Guðlaugsson skrifar
Skoðun Gigt er ekki bara sjúkdómur fullorðinna – Gigtarfélagið heldur opið hús til að fræða og styðja alla aldurshópa Hrönn Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Oft er forræðishyggja hjá fjölskyldum og á heimilum fatlaðs fólks Atli Már Haraldsson Zebitz skrifar
Framtíð safna í síbreytilegum samfélögum – nærsamfélaginu sem heimssamfélaginu Hólmar Hólm Skoðun