Millidómstig eða Sameinaður Hæstiréttur? Skúli Magnússon skrifar 4. júlí 2013 07:30 Íslenskt réttarkerfi sker sig frá því sem almennt tíðkast í vestrænum ríkjum með því að hér á landi eru aðeins tvö megindómstig, héraðsdómur og Hæstiréttur. Víðast annars staðar eru fyrir hendi þrjú dómstig og er þá venjulegt að æðsta dómstigið, sem stundum er í höndum fleiri dómstóla, fjalli aðeins um túlkun laga í milvægum málum og hafi þannig bæði öryggis- og fordæmisgefandi hlutverk. Tveggja dómstiga kerfinu fylgja ýmis vandkvæði, einkum þau að hér á landi er gildi munnlegs framburðar í sakamálum aðeins metið á einu dómstigi, þ.e. í héraðsdómi. Þótt Hæstarétti sé raunar heimilt að kalla vitni fyrir dóminn kýs rétturinn þannig frekar að vísa málinu aftur heim í hérað, ef talið er að mat héraðsdóms á munnlegum framburði hafi verið bersýnilega rangt. Ef Hæstiréttur er ósammála héraðsdómi um mat á sönnun (þ.e. sekt eða sakleysi) leiðir það í reynd til þess að málið er að nýju tekið til meðferðar í héraði. Það liggur nokkuð í augum uppi hvers vegna þetta fyrirkomulag er ekki sérlega æskilegt en um það atriði mætti hafa mun lengra mál. Einnig má gagnrýna tveggja dómstiga kerfið með þeim rökum að með því sé Hæstarétti ekki skapaðar fullnægjandi forsendur til að sinna fordæmisgefandi hlutverki sínu.Yfirlýsing ríkisstjórnar Haustið 2010 skoruðu fagfélög lögfræðinga á Íslandi, þ.á m. Dómarafélag Íslands og Lögmannafélag Íslands, á þáverandi dómsmálaráðherra að beita sér fyrir stofnun millidómstigs í einkamálum og sakamálum. Í framhaldinu fór fram nefndavinna á vegum ráðuneytisins sem lyktaði með skýrslu sumarið 2011 án þess þó að henni væri frekar fylgt eftir. Það er því ánægjulegt að ný ríkisstjórn skuli taka upp þráðinn og lýsa yfir afdráttarlausum vilja til umbóta á réttarkerfinu í þessa veru. Hjá því verður þó ekki litið að fullskapað millidómstig þýðir nýja ríkisstofnun og fjölgun dómara og annarra starfsmanna sem erfitt, jafnvel ómögulegt, getur verið að réttlæta við núverandi aðstæður í opinberum rekstri. Aðrar leiðir en stofnun nýs dómstóls frá grunni hljóta því að koma til skoðunar.Sameinaður Hæstiréttur Í stað þess að stofnaður sé nýr dómstóll frá grunni má hugsa sér að tekið verði upp það fyrirkomulag að Hæstiréttur hlýði á munnlega framburði, eftir því sem talin er þörf á, og endurmeti gildi þeirra andstætt því sem nú tíðkast. Þessi meðferð mála yrði í höndum þriggja hæstaréttardómara í samræmi við það vinnulag sem Hæstiréttur hefur sjálfur tekið upp síðustu ár vegna aukins álags, þó þannig að Hæstiréttur fengi heimild til að kalla til sérfróða meðdómsmenn líkt og héraðsdómur. Í raun myndu þessar þriggja manna deildir Hæstiréttur starfa sem áfrýjunarréttur (eða Landsyfirréttur) svo sem tíðkaðist hér á landi allt til ársins 1920. Að fengnum dómi Hæstaréttar væri svo hægt að sækja um leyfi til áfrýjunar til „Sameinaðs Hæstaréttar“ sem skipaður yrði 7 eða 9 hæstaréttardómurum. Sameinaður Hæstiréttur myndi eingöngu dæma um lagaatriði og taka sérlega mikilvæg mál til meðferðar. Með Sameinuðum Hæstarétti yrðu skapaðar mun styrkari forsendur fyrir fordæmisgefandi dómum og stuðlað að samræmi í réttarframkvæmd, t.d. í málum á borð við nýleg gengistryggingarmál. Þá væri réttaröryggi jafnframt aukið með möguleika á úrlausn á því sem jafngilda myndi þriðja dómstiginu.Haldið í kosti núverandi kerfis Framangreint kerfi myndi hafa í för með sér einhverja fjölgun hæstaréttardómara og e.t.v. einhverjar breytingar á aðstöðu Hæstaréttar. Þetta rask væri þó smávægilegt samanborið við þann kostnað sem hljótast myndi af stofnun nýs millidómstigs frá grunni og rekstur þess til framtíðar. Þótt íslenskt dómskerfi standi frammi fyrir ákveðnum vandkvæðum má því ekki gleyma að hér er um að ræða ódýrt og skilvirkt kerfi sem staðist hefur ótrúlega vel aukið álag á síðustu árum. Við núverandi aðstæður í ríkisfjármálum sýnist skynsamlegt að ætla sér ekki um of og taka fyrsta skrefið í átt til þriðja dómstigsins án þess að þessum kostum núverandi fyrirkomulags sé fórnað. Sameinaður Hæstiréttur væri þó ekki aðeins ódýr lausn fyrir ríkissjóð heldur einnig skynsamlegt fyrirkomulag með tilliti til styrkingar dómsvaldsins, réttaröryggis og fordæmisgefandi hlutverks Hæstaréttar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Skattar fyrst, svo allt hitt – og hagræðingin sem gleymdist Björgmundur Örn Guðmundsson Skoðun Halldór 19.07.2025 Halldór Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson Skoðun Opið bréf til fullorðna fólksins Úlfhildur Elísa Hróbjartsdóttir Skoðun Vill Sjálfstæðisflokkurinn láta taka sig alvarlega? Dagbjört Hákonardóttir Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson Skoðun Sleppir ekki takinu svo auðveldlega aftur Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Þetta er allt hinum að kenna! Helgi Brynjarsson Skoðun Hví borgar útgerðin – ekki malarnáman? Guðmundur Edgarsson Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun Skoðun Skoðun Skattar fyrst, svo allt hitt – og hagræðingin sem gleymdist Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson skrifar Skoðun Þetta er allt hinum að kenna! Helgi Brynjarsson skrifar Skoðun Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson skrifar Skoðun Sleppir ekki takinu svo auðveldlega aftur Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Opið bréf til fullorðna fólksins Úlfhildur Elísa Hróbjartsdóttir skrifar Skoðun Vill Sjálfstæðisflokkurinn láta taka sig alvarlega? Dagbjört Hákonardóttir skrifar Skoðun Þjórsá í hættu – Hvammsvirkjun og rof á náttúrulegu ástandi árinnar Gunnar Þór Jónsson skrifar Skoðun Undirbúum börnin fyrir skólann með hjálp gervigreindar Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Enginn skilinn eftir á götunni Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Ég hef ofurtrú á manneskjunni í forvörnum og öryggi á bæjarhátíðunum Arnrún María Magnúsdóttir skrifar Skoðun Stúdentar eiga ekki að borga fyrir vanfjármögnun háskólanna Ármann Leifsson,María Björk Stefánsdóttir skrifar Skoðun Hví borgar útgerðin – ekki malarnáman? Guðmundur Edgarsson skrifar Skoðun Vantraust Flokks fólksins á Viðreisn Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 48 daga blekking: Loforð sem leiðir til lögbrota? Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar Skoðun Málþóf á kostnað ungs fólks Lísa Margrét Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar Skoðun Ómeðvituð vörn í orðræðu – þegar vald ver sjálft sig Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Við krefjumst sanngirni og aðgerð strax Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar Skoðun Úrsúla og öryggismálin - Stöndum gegn vígvæðingu Guttormur Þorsteinsson skrifar Skoðun Verðmætatap auðlindagjaldanna – Hverra og hvernig? Haukur V. Alfreðsson skrifar Skoðun Ertu nú alveg viss um að hafa læst hurðinni? Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Sanngirni að brenna 230 milljarða króna? Björn Leví Gunnarsson skrifar Skoðun Strandveiðar eru ekki sóun Örn Pálsson skrifar Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun SFS skuldar Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun Hvar er hjálpin sem okkur var lofað? Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Áform um fleiri strandveiðidaga: Áhættusöm ákvörðun Svanur Guðmundsson skrifar Sjá meira
Íslenskt réttarkerfi sker sig frá því sem almennt tíðkast í vestrænum ríkjum með því að hér á landi eru aðeins tvö megindómstig, héraðsdómur og Hæstiréttur. Víðast annars staðar eru fyrir hendi þrjú dómstig og er þá venjulegt að æðsta dómstigið, sem stundum er í höndum fleiri dómstóla, fjalli aðeins um túlkun laga í milvægum málum og hafi þannig bæði öryggis- og fordæmisgefandi hlutverk. Tveggja dómstiga kerfinu fylgja ýmis vandkvæði, einkum þau að hér á landi er gildi munnlegs framburðar í sakamálum aðeins metið á einu dómstigi, þ.e. í héraðsdómi. Þótt Hæstarétti sé raunar heimilt að kalla vitni fyrir dóminn kýs rétturinn þannig frekar að vísa málinu aftur heim í hérað, ef talið er að mat héraðsdóms á munnlegum framburði hafi verið bersýnilega rangt. Ef Hæstiréttur er ósammála héraðsdómi um mat á sönnun (þ.e. sekt eða sakleysi) leiðir það í reynd til þess að málið er að nýju tekið til meðferðar í héraði. Það liggur nokkuð í augum uppi hvers vegna þetta fyrirkomulag er ekki sérlega æskilegt en um það atriði mætti hafa mun lengra mál. Einnig má gagnrýna tveggja dómstiga kerfið með þeim rökum að með því sé Hæstarétti ekki skapaðar fullnægjandi forsendur til að sinna fordæmisgefandi hlutverki sínu.Yfirlýsing ríkisstjórnar Haustið 2010 skoruðu fagfélög lögfræðinga á Íslandi, þ.á m. Dómarafélag Íslands og Lögmannafélag Íslands, á þáverandi dómsmálaráðherra að beita sér fyrir stofnun millidómstigs í einkamálum og sakamálum. Í framhaldinu fór fram nefndavinna á vegum ráðuneytisins sem lyktaði með skýrslu sumarið 2011 án þess þó að henni væri frekar fylgt eftir. Það er því ánægjulegt að ný ríkisstjórn skuli taka upp þráðinn og lýsa yfir afdráttarlausum vilja til umbóta á réttarkerfinu í þessa veru. Hjá því verður þó ekki litið að fullskapað millidómstig þýðir nýja ríkisstofnun og fjölgun dómara og annarra starfsmanna sem erfitt, jafnvel ómögulegt, getur verið að réttlæta við núverandi aðstæður í opinberum rekstri. Aðrar leiðir en stofnun nýs dómstóls frá grunni hljóta því að koma til skoðunar.Sameinaður Hæstiréttur Í stað þess að stofnaður sé nýr dómstóll frá grunni má hugsa sér að tekið verði upp það fyrirkomulag að Hæstiréttur hlýði á munnlega framburði, eftir því sem talin er þörf á, og endurmeti gildi þeirra andstætt því sem nú tíðkast. Þessi meðferð mála yrði í höndum þriggja hæstaréttardómara í samræmi við það vinnulag sem Hæstiréttur hefur sjálfur tekið upp síðustu ár vegna aukins álags, þó þannig að Hæstiréttur fengi heimild til að kalla til sérfróða meðdómsmenn líkt og héraðsdómur. Í raun myndu þessar þriggja manna deildir Hæstiréttur starfa sem áfrýjunarréttur (eða Landsyfirréttur) svo sem tíðkaðist hér á landi allt til ársins 1920. Að fengnum dómi Hæstaréttar væri svo hægt að sækja um leyfi til áfrýjunar til „Sameinaðs Hæstaréttar“ sem skipaður yrði 7 eða 9 hæstaréttardómurum. Sameinaður Hæstiréttur myndi eingöngu dæma um lagaatriði og taka sérlega mikilvæg mál til meðferðar. Með Sameinuðum Hæstarétti yrðu skapaðar mun styrkari forsendur fyrir fordæmisgefandi dómum og stuðlað að samræmi í réttarframkvæmd, t.d. í málum á borð við nýleg gengistryggingarmál. Þá væri réttaröryggi jafnframt aukið með möguleika á úrlausn á því sem jafngilda myndi þriðja dómstiginu.Haldið í kosti núverandi kerfis Framangreint kerfi myndi hafa í för með sér einhverja fjölgun hæstaréttardómara og e.t.v. einhverjar breytingar á aðstöðu Hæstaréttar. Þetta rask væri þó smávægilegt samanborið við þann kostnað sem hljótast myndi af stofnun nýs millidómstigs frá grunni og rekstur þess til framtíðar. Þótt íslenskt dómskerfi standi frammi fyrir ákveðnum vandkvæðum má því ekki gleyma að hér er um að ræða ódýrt og skilvirkt kerfi sem staðist hefur ótrúlega vel aukið álag á síðustu árum. Við núverandi aðstæður í ríkisfjármálum sýnist skynsamlegt að ætla sér ekki um of og taka fyrsta skrefið í átt til þriðja dómstigsins án þess að þessum kostum núverandi fyrirkomulags sé fórnað. Sameinaður Hæstiréttur væri þó ekki aðeins ódýr lausn fyrir ríkissjóð heldur einnig skynsamlegt fyrirkomulag með tilliti til styrkingar dómsvaldsins, réttaröryggis og fordæmisgefandi hlutverks Hæstaréttar.
Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson Skoðun
Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun
Skoðun Skattar fyrst, svo allt hitt – og hagræðingin sem gleymdist Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson skrifar
Skoðun Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson skrifar
Skoðun Þjórsá í hættu – Hvammsvirkjun og rof á náttúrulegu ástandi árinnar Gunnar Þór Jónsson skrifar
Skoðun Ég hef ofurtrú á manneskjunni í forvörnum og öryggi á bæjarhátíðunum Arnrún María Magnúsdóttir skrifar
Skoðun Stúdentar eiga ekki að borga fyrir vanfjármögnun háskólanna Ármann Leifsson,María Björk Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar
Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar
Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar
Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar
Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson Skoðun
Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun