Lifandi tunga, lifandi málfræði Gyða Erlingsdóttir og Hjördís Alda Hreiðarsdóttir og Þorsteinn Surmeli skrifa 28. júní 2013 06:00 Svo virðist sem hugtakið málfræði hafi fengið nokkuð neikvæða merkingu í hugum málnotenda. Margir tengja hana við utanbókarlærdóm, eyðufyllingar og tilgangsleysið sem þeir upplifðu þegar þeir sátu á skólabekk og reyndu með misgóðum árangri að skilja muninn á þáskildagatíð og núskildagatíð, viðurlögum og einkunnum. Efnið sem nemendur læra á grunnskólagöngu sinni er síðan að miklu leyti endurtekið í fyrstu íslenskuáföngum framhaldsskóla. Það er þá ekki úr vegi að spyrja sig: Hvers vegna eyðum við dýrmætum kennslustundum í framhaldsskóla í að kenna þessi hugtök ef nemendur hafa þegar lært þau? Margar raddir hafa einmitt heyrst um að kennarar eyði of miklu púðri í þurra málfræðikennslu þegar hægt væri að verja tímanum í kennslu bókmennta og virðist sú skoðun líka nokkuð útbreidd meðal íslenskukennara. Hugsanleg skýring á skiptum skoðunum um mikilvægi málfræðikennslu er sá ólíki og oft afmarkaði skilningur sem gjarnan er lagður í hugtakið málfræði. En málfræðin er svo miklu meira en bara fallbeyging, viðtengingarháttur, ég hlakka og mig langar. Undir hatt málfræðinnar falla líka viðfangsefni eins og máltaka barna, mál beggja kynja, slangur, nýyrði, orðræðugreining, málbreytingar, staðbundnar mállýskur og félagsleg málbrigði. Í þessum viðfangsefnum birtist einmitt fjölbreytileiki tungumálsins sem gerir það jafnlifandi og raun ber vitni en af einhverjum ástæðum virðast þó hefðbundin málfræðiverkefni frekar rata inn í kennslustofuna. Með því að fjalla um málfræði í stærra samhengi í móðurmálskennslu í framhaldsskólum fengju nemendur tækifæri til að kynnast tungumálinu enn betur og hagnýta hefðbundinn málfræðilærdóm. Það gætu þeir t.d. gert með því að rannsaka og lýsa eigin tungumáli með þeim hugtökum sem þeir hafa tileinkað sér. Því má líkja við að eftir að nemendur hafa lært hvað plús og mínus táknar í stærðfræði æfa þeir sig í að leggja saman og draga frá. Höfundar vilja því nota þennan vettvang til að breiða út fagnaðarerindið: Málfræði er ekki bara stagl og eyðufyllingar og tilbúnar setningar í kennslubókum. Hún fjallar um tungumálið eins og það leggur sig og býr í öllu sem málnotendur mæla og rita á degi hverjum. Mikilvægt er að móðurmálskennarar veki athygli nemenda á því hversu breitt svið málfræðin nær yfir og glæði áhuga þeirra á fjölmörgum möguleikum greinarinnar. Beina þarf sjónum að virkni tungumálsins, en ekki einungis formi þess, með því að nálgast viðfangsefnið á nýjan hátt. Þannig gerum við málfræði að jafnlifandi námsgrein og viðfangsefni hennar, hin lifandi tunga, er. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Valdhafar sem óttast þjóð sína eiga ekki skilið völdin Ágústa Árnadóttir Skoðun Fimm ár í feluleik Ebba Margrét Magnúsdóttir Skoðun Handhafar sannleikans og hið gagnslausa væl Helgi Héðinsson Skoðun Flokkarnir sem raunverulega öttu viðkvæmum hópum saman og þeir sem þrífa upp eftir þá Þórður Snær Júlíusson Skoðun Sunnudagsblús ríkisstjórnarinnar Jens Garðar Helgason Skoðun Í Kópavogi borga tekjuháir foreldrar leikskólabarna mest, er það svo ósanngjarnt? Rakel Ýr Isaksen Skoðun Þið dirfist að kalla mig fasista og rasista? Davíð Bergmann Skoðun Hver er í raun í fýlu? Daði Freyr Ólafsson Skoðun 12 milljarðar = fæðuöryggi tryggt Björn Bjarki Þorsteinsson Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Skoðun Skoðun Fimm ár í feluleik Ebba Margrét Magnúsdóttir skrifar Skoðun Sunnudagsblús ríkisstjórnarinnar Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Hver er í raun í fýlu? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Tálsýn um hugsun Þorsteinn Siglaugsson skrifar Skoðun Handhafar sannleikans og hið gagnslausa væl Helgi Héðinsson skrifar Skoðun Flokkarnir sem raunverulega öttu viðkvæmum hópum saman og þeir sem þrífa upp eftir þá Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Gervigreindarskólinn Alpha: Framtíðarsýn fyrir íslenska grunnskóla Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Valdhafar sem óttast þjóð sína eiga ekki skilið völdin Ágústa Árnadóttir skrifar Skoðun Til hamingju með daginn á ný! Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Gefðu blóð, gefðu von: saman björgum við lífum Davíð Stefán Guðmundsson skrifar Skoðun Versta sem gæti gerzt Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Aðlögun á Austurvelli Heiða Ingimarsdóttir skrifar Skoðun Í Kópavogi borga tekjuháir foreldrar leikskólabarna mest, er það svo ósanngjarnt? Rakel Ýr Isaksen skrifar Skoðun Auðlindin er sameign – en verðmætasköpunin er ekki sjálfgefin Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Brotin stjórnarandstaða í fýlu Arnar Steinn Þórarinsson skrifar Skoðun Úthlutun Matvælasjóðs Fjóla Einarsdóttir skrifar Skoðun Engin haldbær rök fyrir því að dánaraðstoð skaði líknarmeðferð Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Opið bréf til Ölmu Möller, heilbrigðisráðherra Anna Margrét Hrólfsdóttir,Lilja Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Réttlæti næst ekki með ranglæti Ingibjörg Isaksen skrifar Skoðun Fagleg rök fjarverandi við opinbera styrkveitingu Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Ætla stjórnvöld virkilega að eyðileggja eftirlaunasjóði verkafólks endanlega? Vilhjálmur Birgisson skrifar Skoðun Heilbrigðistækni getur gjörbylt aðgengi og gæðum í heilbrigðisþjónustu Erla Tinna Stefánsdóttir skrifar Skoðun Ísland smíðar – köllum á hetjurnar okkar Einar Mikael Sverrisson skrifar Skoðun Yfir 90% ferðamanna eru ánægðir með dvöl sína á höfuðborgarsvæðinu Inga Hlín Pálsdóttir skrifar Skoðun Hvenær kemur að okkur? Hjördís María Karlsdóttir skrifar Skoðun Frjór jarðvegur fyrir glæpagengi til að festa rætur Halldóra Mogensen skrifar Skoðun Án greiningar, engin ábyrgð Gísli Már Gíslason skrifar Skoðun Rödd barna og ungmenna hunsuð í barnvænu sveitarfélagi? París Anna Bermann Elvarsdóttir,Heimir Sigurpáll Árnason,Fríða Björg Tómasdóttir,Lilja Dögun Lúðvíksdóttir,Bjarki Orrason,Sigmundur Logi Þórðarson,Aldís Ósk Arnaldsdóttir,Leyla Ósk Jónsdóttir,Rebekka Rut Birgisdóttir,Ólöf Berglind Guðnadóttir,Íris Ósk Sverrisdóttir skrifar Skoðun Verkin sem ekki tala Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Myndir þú hætta að flokka ruslið? – Sjálfbærni er ekki tíska Helga Björg Steinþórsdóttir,Eva Magnúsdóttir skrifar Sjá meira
Svo virðist sem hugtakið málfræði hafi fengið nokkuð neikvæða merkingu í hugum málnotenda. Margir tengja hana við utanbókarlærdóm, eyðufyllingar og tilgangsleysið sem þeir upplifðu þegar þeir sátu á skólabekk og reyndu með misgóðum árangri að skilja muninn á þáskildagatíð og núskildagatíð, viðurlögum og einkunnum. Efnið sem nemendur læra á grunnskólagöngu sinni er síðan að miklu leyti endurtekið í fyrstu íslenskuáföngum framhaldsskóla. Það er þá ekki úr vegi að spyrja sig: Hvers vegna eyðum við dýrmætum kennslustundum í framhaldsskóla í að kenna þessi hugtök ef nemendur hafa þegar lært þau? Margar raddir hafa einmitt heyrst um að kennarar eyði of miklu púðri í þurra málfræðikennslu þegar hægt væri að verja tímanum í kennslu bókmennta og virðist sú skoðun líka nokkuð útbreidd meðal íslenskukennara. Hugsanleg skýring á skiptum skoðunum um mikilvægi málfræðikennslu er sá ólíki og oft afmarkaði skilningur sem gjarnan er lagður í hugtakið málfræði. En málfræðin er svo miklu meira en bara fallbeyging, viðtengingarháttur, ég hlakka og mig langar. Undir hatt málfræðinnar falla líka viðfangsefni eins og máltaka barna, mál beggja kynja, slangur, nýyrði, orðræðugreining, málbreytingar, staðbundnar mállýskur og félagsleg málbrigði. Í þessum viðfangsefnum birtist einmitt fjölbreytileiki tungumálsins sem gerir það jafnlifandi og raun ber vitni en af einhverjum ástæðum virðast þó hefðbundin málfræðiverkefni frekar rata inn í kennslustofuna. Með því að fjalla um málfræði í stærra samhengi í móðurmálskennslu í framhaldsskólum fengju nemendur tækifæri til að kynnast tungumálinu enn betur og hagnýta hefðbundinn málfræðilærdóm. Það gætu þeir t.d. gert með því að rannsaka og lýsa eigin tungumáli með þeim hugtökum sem þeir hafa tileinkað sér. Því má líkja við að eftir að nemendur hafa lært hvað plús og mínus táknar í stærðfræði æfa þeir sig í að leggja saman og draga frá. Höfundar vilja því nota þennan vettvang til að breiða út fagnaðarerindið: Málfræði er ekki bara stagl og eyðufyllingar og tilbúnar setningar í kennslubókum. Hún fjallar um tungumálið eins og það leggur sig og býr í öllu sem málnotendur mæla og rita á degi hverjum. Mikilvægt er að móðurmálskennarar veki athygli nemenda á því hversu breitt svið málfræðin nær yfir og glæði áhuga þeirra á fjölmörgum möguleikum greinarinnar. Beina þarf sjónum að virkni tungumálsins, en ekki einungis formi þess, með því að nálgast viðfangsefnið á nýjan hátt. Þannig gerum við málfræði að jafnlifandi námsgrein og viðfangsefni hennar, hin lifandi tunga, er.
Flokkarnir sem raunverulega öttu viðkvæmum hópum saman og þeir sem þrífa upp eftir þá Þórður Snær Júlíusson Skoðun
Í Kópavogi borga tekjuháir foreldrar leikskólabarna mest, er það svo ósanngjarnt? Rakel Ýr Isaksen Skoðun
Skoðun Flokkarnir sem raunverulega öttu viðkvæmum hópum saman og þeir sem þrífa upp eftir þá Þórður Snær Júlíusson skrifar
Skoðun Gervigreindarskólinn Alpha: Framtíðarsýn fyrir íslenska grunnskóla Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Skoðun Í Kópavogi borga tekjuháir foreldrar leikskólabarna mest, er það svo ósanngjarnt? Rakel Ýr Isaksen skrifar
Skoðun Auðlindin er sameign – en verðmætasköpunin er ekki sjálfgefin Kristinn Karl Brynjarsson skrifar
Skoðun Opið bréf til Ölmu Möller, heilbrigðisráðherra Anna Margrét Hrólfsdóttir,Lilja Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun Ætla stjórnvöld virkilega að eyðileggja eftirlaunasjóði verkafólks endanlega? Vilhjálmur Birgisson skrifar
Skoðun Heilbrigðistækni getur gjörbylt aðgengi og gæðum í heilbrigðisþjónustu Erla Tinna Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Yfir 90% ferðamanna eru ánægðir með dvöl sína á höfuðborgarsvæðinu Inga Hlín Pálsdóttir skrifar
Skoðun Rödd barna og ungmenna hunsuð í barnvænu sveitarfélagi? París Anna Bermann Elvarsdóttir,Heimir Sigurpáll Árnason,Fríða Björg Tómasdóttir,Lilja Dögun Lúðvíksdóttir,Bjarki Orrason,Sigmundur Logi Þórðarson,Aldís Ósk Arnaldsdóttir,Leyla Ósk Jónsdóttir,Rebekka Rut Birgisdóttir,Ólöf Berglind Guðnadóttir,Íris Ósk Sverrisdóttir skrifar
Skoðun Myndir þú hætta að flokka ruslið? – Sjálfbærni er ekki tíska Helga Björg Steinþórsdóttir,Eva Magnúsdóttir skrifar
Flokkarnir sem raunverulega öttu viðkvæmum hópum saman og þeir sem þrífa upp eftir þá Þórður Snær Júlíusson Skoðun
Í Kópavogi borga tekjuháir foreldrar leikskólabarna mest, er það svo ósanngjarnt? Rakel Ýr Isaksen Skoðun