Hve "alvarlegar“ eru athugasemdir Feneyjanefndarinnar? Ómar Þ. Ragnarsson skrifar 14. febrúar 2013 06:00 Áður en álit Feneyjanefndar um frumvarp að nýrri stjórnarskrá hefur komið út í heild á íslensku hafa fjölmiðlar hent á lofti nokkur atriði úr því sem talist gætu „alvarlegar athugasemdir". Hitt þykir síður fréttnæmt, eins og gengur, sem nefndin hefur gott að segja um frumvarpið. En hvers eðlis eru þær og hve alvarlegar eru þær? Og hve alvarlegar, stórar og margar hefðu athugasemdir nefndarinnar orðið um núverandi stjórnarskrá? Nefndin bendir á að málskotsréttur forseta Íslands geti valdið togstreitu milli hans og þingsins þar sem hætta sé á að annar aðilinn lúti illa í lægra haldi. En í nýrri stjórnarskrá er þessi réttur þó orðinn mun takmarkaðri en í núverandi stjórnarskrá af því að frumkvæði kjósenda hefur verið bætt við og þörfin á aðkomu forsetans því minnkuð. Einnig eru sett nauðsynleg tímatakmörk og kveðið skýrt á um hvenær þjóðaratkvæðagreiðsla geti fallið niður, en gat í núverandi ákvæði 26. greinar olli deilum 2004 um það hvort niðurfelling þjóðaratkvæðagreiðslu þá hefði verið stjórnarskrárbrot.Vilji þjóðar Meirihluti kjósenda hefur látið sér það vel líka að undanförnu að forsetinn hafi málskotsréttinn sem Feneyjanefndin gerir athugasemdir við. Spurningin er því þessi: Hvort á vilji þjóðarinnar um þetta efni að ráða eða Feneyjanefndin? Eigum við að fella málskotsrétt forsetans niður úr núverandi stjórnarskrá af því að Feneyjanefndin gerir athugasemdir við hann? Þetta er spurningin um pólitískan vilja þjóðarinnar. Tökum þá hliðstæðu að Feneyjanefndinni væri falið að gefa álit á stjórnarskrá Bandaríkjanna og að hún benti á að neitunar- eða frestunarvald forsetans gæti skapað togstreitu þingsins og forsetans þar sem annar aðilinn gæti lotið illa í lægra haldi. Myndu Bandaríkjamenn breyta stjórnarskránni út af þessu áliti? Það hygg ég að væri ólíklegt og líklegra væri að pólitískur vilji bandarísku þjóðarinnar sé að viðhalda núverandi valddreifingu, valdmörkum og valdtemprun sem felst í ákvæðum um samskipti forseta og þings. Feneyjanefndin bendir á að Alþingi hljóti mikil völd samkvæmt frumvarpi stjórnlagaráðs og að það geti skapað „þrátefli og óstöðugleika". Nú er það svo að í skýrslu rannsóknarnefndar Alþingis og umræðum um völd og virðingu Alþingis hefur um árabil verið kvartað yfir því að framkvæmdavaldið hafi beitt löggjafarvaldið ofríki svo að Alþingi hafi orðið að máttlausri afgreiðslustofnun fyrir ríkisstjórnir. Þess vegna er gert ráð fyrir því í frumvarpi stjórnlagaráðs að skerpa á þingræðinu sem hluta af aukinni valddreifingu og valdtemprun sem hamlað geti sumu af því sem skóp aðdraganda hrunsins. Feneyjanefndin bendir á að skapast geti „þrátefli" í samskiptum þings og ráðherra. Það getur auðvitað gerst ef áfram er viðhaldið því andrúmslofti hótana og trúnaðarbrests sem þjakað hefur íslensk stjórnmál. Skoðum hliðstæðu. Í nágrannalöndum okkar ýmsum eru minnihlutastjórnir algengar. Ef Feneyjanefndin gæfi álit um það gæti hún bent á að slíkt ástand gæti skapað togstreitu og þrátefli. En samt hefur það ekki gerst í þessum löndum af því að valdtemprunin og valddreifingin hefur leitt af sér annað og betra stjórnmálaástand samvinnu og samræðu en hér ríkir. Feneyjanefndin bendir á að vald einstakra ráðherra sé mikið í frumvarpi stjórnlagaráðs. En hvað myndi hún segja um núverandi ástand þar sem hver ráðherra um sig er í raun einráður á sínu sviði þegar hann vill það við hafa og ráðherrar telja að þeir beri ekki hver ábyrgð á gerðum annars?Kærkomið álit Í nýrri stjórnarskrá yrðu ákvæði sem draga eiga úr vanköntum þessa ástands með því að sköpuð sé samábyrgð ráðherra hvers á gerðum annars sem þeir geti ekki skorast undan nema með sérstakri bókun um það efni. Álit Feneyjanefndarinnar er kærkomið inn í umræðuna um stjórnarskrána og hefði betur verið farið að óskum stjórnlagaráðs á sínum tíma um að fá það álit strax þegar frumvarpið kom fram. Álitið skerpir á sýn okkar um það hvers vegna meirihluti þátttakenda í þjóðaratkvæðagreiðslu lét í ljós þann pólitíska vilja að leggja meginatriði frumvarps stjórnlagaráðs til grundvallar nýrri og betri stjórnarskrá, þar með talda aukna valddreifingu og valdtemprun með auknu þingræði og að forsetinn geti verið þáttur í auknu beinu lýðræði. Frumvarpið tekur fyrirmyndir í stjórnarskrám þeirra þjóða þar sem stjórnarfar er einna best og farsælast þótt valdinu sé dreift og það geti kallað á togstreitu um stefnu og aðferðir. Úr því hafa þessar þjóðir unnið á þann veg að ástand íslenskra stjórnmála stingur í augu í samanburðinum. Feneyjanefndin telur völd forseta Íslands lítil samkvæmt frumvarpinu en forsetinn sjálfur telur þau mikil. Ætli raunveruleikinn liggi ekki þarna á milli, að þau verði í heild svipuð og verið hefur? Ef menn vilja að engin hætta sé á þrátefli milli valdþátta geta menn farið þá leið, sem reynd var forðum: „Ein Volk, ein Führer". Eða unað því að Alþingi sé afgreiðslustofnun fyrir framkvæmdavaldið. Ég hef hér að ofan rakið nokkur atriði sem Feneyjanefndin bendir á og rökstutt þá skoðun mína að þau felli ekki þann vilja sem kom fram í þjóðaratkvæðagreiðslu að leggja frumvarp stjórnlagaráðs til grundvallar nýrri stjórnarskrá. Það tel ég aðalatriði málsins sem og það að rofið sé það raunverulega þrátefli neitunarvalds minnihlutans sem hefur í 70 ár komið í veg fyrir að loforð landsfeðranna um nýja stjórnarskrá sé efnt. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Pólítískt hugrekki Unnur Hrefna Jóhannsdóttir Skoðun Opið bréf til Rósu Guðbjartsdóttur Margrét Kristín Blöndal Skoðun Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson Skoðun Verið brjáluð. Ég fer ekki neitt Ian McDonald Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley Skoðun Vönduð vinnubrögð? Heiðrún Lind Marteinsdóttir Skoðun Að sækja gullið (okkar) grein 2 Þröstur Friðfinnsson Skoðun Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir Skoðun Mikil réttarbót fyrir fatlað fólk mætir hindrunum Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir Skoðun Ráðherrar með reiknivél og leyndarhyggju Kristinn Karl Brynjarsson Skoðun Skoðun Skoðun Nokkur orð um Kúbudeiluna og viðskiptabannið Gylfi Páll Hersir skrifar Skoðun Ráðherrar með reiknivél og leyndarhyggju Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Gróf misbeiting illa fengins valds Örn Sigurðsson skrifar Skoðun Að sækja gullið (okkar) grein 2 Þröstur Friðfinnsson skrifar Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley skrifar Skoðun Pólítískt hugrekki Unnur Hrefna Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Vísir að lægri orkureikningi Einar Vilmarsson skrifar Skoðun Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson skrifar Skoðun Opið bréf til Rósu Guðbjartsdóttur Margrét Kristín Blöndal skrifar Skoðun Mikil réttarbót fyrir fatlað fólk mætir hindrunum Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Verið brjáluð. Ég fer ekki neitt Ian McDonald skrifar Skoðun Hvernig eiga umsækjendur í opinbera sjóði að fylgja forsendum sem eru þversagnakenndar? Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Vönduð vinnubrögð? Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir skrifar Skoðun Veitingastaðir eru ekki kjarnorkuver Jóhann Páll Jóhannsson skrifar Skoðun Nýr vegvísir Evrópusambandsins um jafnrétti kynjanna Clara Ganslandt skrifar Skoðun Frá stjórnun til tengsla – Endurmat á atferlismeðferð í ljósi tilfinningagreindar Kristín Magdalena Ágústsdóttir skrifar Skoðun Blaður 35 Gunnar Hólmsteinn Ársælsson skrifar Skoðun Kaldar kveðjur frá forsætisráðherrra til ferðaþjónustunnar Pétur Óskarsson skrifar Skoðun Nú hefst samræmt próf í stærðfræði Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Rangfærslur Viðskiptaráðs Finnbjörn A. Hermannsson skrifar Skoðun Sanngirni í Kópavogsmódelinu Eydís Inga Valsdóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórnarflokkarnir fylgja Landsvirkjun – gegn Þjórsárverum Svandís Svavarsdóttir,Álfheiður Ingadóttir skrifar Skoðun Skapandi framtíð – forvarnir og félagsstarf í Hafnarfirði Kristín Thoroddsen skrifar Skoðun Upplýsingar um mataræði barna og unglinga á landsvísu eru of gamlar – það er óásættanlegt Birna Þórisdóttir,Sigurbjörg Bjarnadóttir,Inga Þórsdóttir skrifar Skoðun Hvaða orka? Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Það skiptir máli hvernig gervigreind er notuð í kennslu Hjörvar Ingi Haraldsson skrifar Skoðun Friðum Eyjafjörð Jana Salóme Ingibjargar Jósepsdóttir skrifar Skoðun Sóknaráætlanir landshlutanna – lykillinn að sterkara Íslandi Páll Snævar Brynjarsson,Sigríður Ó. Kristjánsdóttir,Sveinbjörg Rut Pétursdóttir,Albertína Friðbjörg Elíasdóttir,Bryndís Fiona Ford,Ingunn Jónsdóttir,Berglind Kristinsdóttir,Páll Björgvin Guðmundsson skrifar Skoðun Eflum samstöðuna á kvennaári – Stöndum vörð um mannréttindi Kristín Ástgeirsdóttir skrifar Sjá meira
Áður en álit Feneyjanefndar um frumvarp að nýrri stjórnarskrá hefur komið út í heild á íslensku hafa fjölmiðlar hent á lofti nokkur atriði úr því sem talist gætu „alvarlegar athugasemdir". Hitt þykir síður fréttnæmt, eins og gengur, sem nefndin hefur gott að segja um frumvarpið. En hvers eðlis eru þær og hve alvarlegar eru þær? Og hve alvarlegar, stórar og margar hefðu athugasemdir nefndarinnar orðið um núverandi stjórnarskrá? Nefndin bendir á að málskotsréttur forseta Íslands geti valdið togstreitu milli hans og þingsins þar sem hætta sé á að annar aðilinn lúti illa í lægra haldi. En í nýrri stjórnarskrá er þessi réttur þó orðinn mun takmarkaðri en í núverandi stjórnarskrá af því að frumkvæði kjósenda hefur verið bætt við og þörfin á aðkomu forsetans því minnkuð. Einnig eru sett nauðsynleg tímatakmörk og kveðið skýrt á um hvenær þjóðaratkvæðagreiðsla geti fallið niður, en gat í núverandi ákvæði 26. greinar olli deilum 2004 um það hvort niðurfelling þjóðaratkvæðagreiðslu þá hefði verið stjórnarskrárbrot.Vilji þjóðar Meirihluti kjósenda hefur látið sér það vel líka að undanförnu að forsetinn hafi málskotsréttinn sem Feneyjanefndin gerir athugasemdir við. Spurningin er því þessi: Hvort á vilji þjóðarinnar um þetta efni að ráða eða Feneyjanefndin? Eigum við að fella málskotsrétt forsetans niður úr núverandi stjórnarskrá af því að Feneyjanefndin gerir athugasemdir við hann? Þetta er spurningin um pólitískan vilja þjóðarinnar. Tökum þá hliðstæðu að Feneyjanefndinni væri falið að gefa álit á stjórnarskrá Bandaríkjanna og að hún benti á að neitunar- eða frestunarvald forsetans gæti skapað togstreitu þingsins og forsetans þar sem annar aðilinn gæti lotið illa í lægra haldi. Myndu Bandaríkjamenn breyta stjórnarskránni út af þessu áliti? Það hygg ég að væri ólíklegt og líklegra væri að pólitískur vilji bandarísku þjóðarinnar sé að viðhalda núverandi valddreifingu, valdmörkum og valdtemprun sem felst í ákvæðum um samskipti forseta og þings. Feneyjanefndin bendir á að Alþingi hljóti mikil völd samkvæmt frumvarpi stjórnlagaráðs og að það geti skapað „þrátefli og óstöðugleika". Nú er það svo að í skýrslu rannsóknarnefndar Alþingis og umræðum um völd og virðingu Alþingis hefur um árabil verið kvartað yfir því að framkvæmdavaldið hafi beitt löggjafarvaldið ofríki svo að Alþingi hafi orðið að máttlausri afgreiðslustofnun fyrir ríkisstjórnir. Þess vegna er gert ráð fyrir því í frumvarpi stjórnlagaráðs að skerpa á þingræðinu sem hluta af aukinni valddreifingu og valdtemprun sem hamlað geti sumu af því sem skóp aðdraganda hrunsins. Feneyjanefndin bendir á að skapast geti „þrátefli" í samskiptum þings og ráðherra. Það getur auðvitað gerst ef áfram er viðhaldið því andrúmslofti hótana og trúnaðarbrests sem þjakað hefur íslensk stjórnmál. Skoðum hliðstæðu. Í nágrannalöndum okkar ýmsum eru minnihlutastjórnir algengar. Ef Feneyjanefndin gæfi álit um það gæti hún bent á að slíkt ástand gæti skapað togstreitu og þrátefli. En samt hefur það ekki gerst í þessum löndum af því að valdtemprunin og valddreifingin hefur leitt af sér annað og betra stjórnmálaástand samvinnu og samræðu en hér ríkir. Feneyjanefndin bendir á að vald einstakra ráðherra sé mikið í frumvarpi stjórnlagaráðs. En hvað myndi hún segja um núverandi ástand þar sem hver ráðherra um sig er í raun einráður á sínu sviði þegar hann vill það við hafa og ráðherrar telja að þeir beri ekki hver ábyrgð á gerðum annars?Kærkomið álit Í nýrri stjórnarskrá yrðu ákvæði sem draga eiga úr vanköntum þessa ástands með því að sköpuð sé samábyrgð ráðherra hvers á gerðum annars sem þeir geti ekki skorast undan nema með sérstakri bókun um það efni. Álit Feneyjanefndarinnar er kærkomið inn í umræðuna um stjórnarskrána og hefði betur verið farið að óskum stjórnlagaráðs á sínum tíma um að fá það álit strax þegar frumvarpið kom fram. Álitið skerpir á sýn okkar um það hvers vegna meirihluti þátttakenda í þjóðaratkvæðagreiðslu lét í ljós þann pólitíska vilja að leggja meginatriði frumvarps stjórnlagaráðs til grundvallar nýrri og betri stjórnarskrá, þar með talda aukna valddreifingu og valdtemprun með auknu þingræði og að forsetinn geti verið þáttur í auknu beinu lýðræði. Frumvarpið tekur fyrirmyndir í stjórnarskrám þeirra þjóða þar sem stjórnarfar er einna best og farsælast þótt valdinu sé dreift og það geti kallað á togstreitu um stefnu og aðferðir. Úr því hafa þessar þjóðir unnið á þann veg að ástand íslenskra stjórnmála stingur í augu í samanburðinum. Feneyjanefndin telur völd forseta Íslands lítil samkvæmt frumvarpinu en forsetinn sjálfur telur þau mikil. Ætli raunveruleikinn liggi ekki þarna á milli, að þau verði í heild svipuð og verið hefur? Ef menn vilja að engin hætta sé á þrátefli milli valdþátta geta menn farið þá leið, sem reynd var forðum: „Ein Volk, ein Führer". Eða unað því að Alþingi sé afgreiðslustofnun fyrir framkvæmdavaldið. Ég hef hér að ofan rakið nokkur atriði sem Feneyjanefndin bendir á og rökstutt þá skoðun mína að þau felli ekki þann vilja sem kom fram í þjóðaratkvæðagreiðslu að leggja frumvarp stjórnlagaráðs til grundvallar nýrri stjórnarskrá. Það tel ég aðalatriði málsins sem og það að rofið sé það raunverulega þrátefli neitunarvalds minnihlutans sem hefur í 70 ár komið í veg fyrir að loforð landsfeðranna um nýja stjórnarskrá sé efnt.
Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson Skoðun
Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley Skoðun
Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir Skoðun
Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley skrifar
Skoðun Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson skrifar
Skoðun Hvernig eiga umsækjendur í opinbera sjóði að fylgja forsendum sem eru þversagnakenndar? Bogi Ragnarsson skrifar
Skoðun Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir skrifar
Skoðun Frá stjórnun til tengsla – Endurmat á atferlismeðferð í ljósi tilfinningagreindar Kristín Magdalena Ágústsdóttir skrifar
Skoðun Ríkisstjórnarflokkarnir fylgja Landsvirkjun – gegn Þjórsárverum Svandís Svavarsdóttir,Álfheiður Ingadóttir skrifar
Skoðun Upplýsingar um mataræði barna og unglinga á landsvísu eru of gamlar – það er óásættanlegt Birna Þórisdóttir,Sigurbjörg Bjarnadóttir,Inga Þórsdóttir skrifar
Skoðun Sóknaráætlanir landshlutanna – lykillinn að sterkara Íslandi Páll Snævar Brynjarsson,Sigríður Ó. Kristjánsdóttir,Sveinbjörg Rut Pétursdóttir,Albertína Friðbjörg Elíasdóttir,Bryndís Fiona Ford,Ingunn Jónsdóttir,Berglind Kristinsdóttir,Páll Björgvin Guðmundsson skrifar
Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson Skoðun
Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley Skoðun
Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir Skoðun