Um aðskilnað viðskipta- og fjárfestingabankastarfsemi Óttar Guðjónsson skrifar 25. október 2012 06:00 Lífleg umræða er um þessar mundir um aðskilnað viðskiptabanka og fjárfestingarbanka. Þetta er mjög eðlileg og gagnleg umræða. Þar sem nú eru fjögur ár liðin frá bankahruni og búið að hreinsa til versta brakið eftir þær hamfarir er hægt að fara að ræða framtíðarskipan fjármálakerfisins. Eitt af því sem stóð upp úr í hruninu var mikilvægi þess að ekki séu allar bankastofnanir í landinu sömu gerðar. Mismunandi gerðir bankastarfsemi og aðskilnaður þeirra skiptir máli til að auka líkur á að einhver hluti kerfisins standi af sér áföll þegar þau ríða yfir. Mikilvægt er fyrir samfélagið að draga úr líkum á að fjármálaáföll, af þeirri stærðargráðu sem hrunið 2008 var, endurtaki sig. Ég tel að fjölbreytileiki sé ein leið til að minnka líkur á jafn víðtæku hruni. Til að svo megi verða þarf að ræða og komast að niðurstöðu um hvernig samkeppnisumhverfi þarf að vera svo að fjármálastofnanir af mismunandi gerð geti þrifist hlið við hlið í samkeppni. Umræðan undanfarið um fjárfestingarbankastarfsemi hefur afmarkast allt of mikið af umræðu um hvaða starfsemi mönnum finnst óheppilegt að viðskiptabankar stundi. Þetta er mjög eðlilegt þar sem bæði nýleg skýrsla kennd við Vickers í Bretlandi og regla kennd við Volcker í Bandaríkjunum fjalla aðallega um þetta. Það væri hins vegar gagnlegt að ræða frekar um hvernig hinar mismunandi gerðir fjármálafyrirtækja eru fjármagnaðar. Það viðurkenna allir sem fjalla um þessi mál að algengasta orsök endaloka fjármálafyrirtækja sé lausafjárþurrð en ekki eiginfjárvandi. Slík lausafjárþurrð verður þegar mikill munur er á endurgreiðslutíma skulda og eigna hvort sem það er hjá fjármálastofnunum, fyrirtækjum, hinu opinbera eða einstaklingum. Sumarið 2008 vantaði ekkert upp á eiginfjárhlutföll Glitnis, Kaupþings og Landsbankans. Bankarnir höfðu þá verið duglegir við innlánasöfnun og hlotið mikið lof erlendra sérfræðinga fyrir. Eins og við vitum streymdi lausaféð hins vegar svo hratt út úr bönkunum í október 2008 að ekki var við neitt ráðið og bankarnir fóru í þrot. Það vantar einnig í umræðuna hér að fjallað sé um það hvernig menn sjá fyrir sér atburðarásina næst þegar óveður skekur fjármálastofnanir landsins. Þá er ég helst að hugsa til þess hvernig stofnanirnar eru fjármagnaðar og hversu mikil hætta er á að þær þverri laust fé til að geta staðið við skuldbindingar sínar til skamms tíma. Innlán eru langsamlegasta kvikasta tegund fjármögnunar og björgunaraðgerðir seðlabanka um heim allan síðustu árin hafa snúið að því að auka aðgengi banka að lausu fé. Þegar bankarnir hér á landi fóru í þrot 2008 voru innlán gerð að forgangskröfum og þau flutt ásamt töluverðu eignasafni í nýjar stofnanir. Erfitt er að sjá að þetta yrði gert með öðrum hætti ef viðlíka áföll dynja yfir aftur. Mikilvægt er að gera sér grein fyrir hvernig sú atburðarás geti orðið, til þess annars vegar að minnka líkur á að sagan endurtaki sig og hins vegar til að tryggja fumlaus viðbrögð ef stjórnvöld þurfa að grípa inn í atburðarásina. Það verður því að gera strangari lausa- og eiginfjárkröfur til fjármálastofnana eftir því sem meira ójafnvægi er á milli endurgreiðslutíma eigna og skulda. Þannig ætti að gera strangari kröfur til banka sem fjármagnar langtíma útlán með innlánum en banka sem fjármagnar langtímaútlánin með útgáfu skuldabréfa. Þannig skapast betra jafnræði milli ólíkra rekstrarforma og verðlagning hinnar raunverulegu áhættu í bankastarfsemi gæti orðið gagnsærri og eins víst að óþarft sé að banna viðskiptabönkum að stunda einhverja þá þætti bankastarfsemi sem þeir hafa nú með höndum. Ég tel mikilvægt að þetta sé rætt og að menn veigri sér ekki við að taka þessa umræðu, þó hún geti verið ónotaleg og veki upp óþægilegar minningar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Pólitískt hugrekki og pólitískt hugleysi: ólík stefna tveggja systurflokka Birgir Finnsson Skoðun Hvernig hljómar 100.000 kr. mánaðarlegur samgöngustyrkur? Valur Elli Valsson Skoðun Sniðgangan á Rapyd slær öll met Björn B. Björnsson Skoðun Trumpistar eru víða Trausti Breiðfjörð Magnússon Skoðun Árið 2023 kemur aldrei aftur Heiðrún Lind Marteinsdóttir Skoðun Ísland gjaldþrota vegna fatlaðs fólks? Alma Ýr Ingólfsdóttir Skoðun Gerræðisleg áform í anda Ráðstjórnarríkjanna Guðmundur Fertram Sigurjónsson Skoðun Veiðigjöld, gaslýsingar og valdníðsla Kristinn Karl Brynjarsson Skoðun Stóðhryssur ekki moldvörpur Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir Skoðun Opið svar til formanns Samleik- Útsvarsgreiðendur borga leikskólann í Kópavogi! Rakel Ýr Isaksen Skoðun Skoðun Skoðun Þjóðin stendur með sjúkraliðum Sandra B. Franks skrifar Skoðun Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín skrifar Skoðun Ísland gjaldþrota vegna fatlaðs fólks? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Veiðigjöld, gaslýsingar og valdníðsla Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Sniðgangan á Rapyd slær öll met Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Pólitískt hugrekki og pólitískt hugleysi: ólík stefna tveggja systurflokka Birgir Finnsson skrifar Skoðun Árið 2023 kemur aldrei aftur Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Trumpistar eru víða Trausti Breiðfjörð Magnússon skrifar Skoðun Fasteignagjöld eru lág í Reykjavík Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerræðisleg áform í anda Ráðstjórnarríkjanna Guðmundur Fertram Sigurjónsson skrifar Skoðun Opið svar til formanns Samleik- Útsvarsgreiðendur borga leikskólann í Kópavogi! Rakel Ýr Isaksen skrifar Skoðun Nýbakaðir foreldrar og óbökuð loforð Ingveldur Anna Sigurðardóttir skrifar Skoðun Þegar bráðamóttakan drepur þig hraðar Hólmfríður Ásta Hjaltadóttir skrifar Skoðun Samkeppnin tryggir hag neytenda Hanna Katrín Friðriksson skrifar Skoðun Stóðhryssur ekki moldvörpur Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir skrifar Skoðun Við getum gert betur Einar Bárðarson skrifar Skoðun Tími til að notast við réttar tölur Sigurjón Þórðarson,Eydís Ásbjörnsdóttir,Eiríkur Björn Björgvinsson skrifar Skoðun Hvernig hljómar 100.000 kr. mánaðarlegur samgöngustyrkur? Valur Elli Valsson skrifar Skoðun Ábyrg stefna í útlendingamálum Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Týndu hermennirnir okkar Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Gerist þetta aftur á morgun? Ísak Hilmarsson skrifar Skoðun Frá Írak til Gaza: Hvað höfum við lært af lygunum og stríðsbröltinu? Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Staða þorpshálfvita er laus til umsóknar Jón Daníelsson skrifar Skoðun Að reikna veiðigjald af raunverulegum aflaverðmætum Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Fréttir af baggavélum og lömbum Heiða Ingimarsdóttir skrifar Skoðun Auglýsingaskrum Landsvirkjunar Stefán Georgsson skrifar Skoðun Öryggi og varnir Íslands Kristrún Frostadóttir,Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir,Inga Sæland skrifar Skoðun Takk Trump! Trausti Breiðfjörð Magnússon skrifar Skoðun Fíllinn á teikniborði Landsvirkjunar Soffía Sigurðardóttir skrifar Skoðun Tími til að staldra við Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Sjá meira
Lífleg umræða er um þessar mundir um aðskilnað viðskiptabanka og fjárfestingarbanka. Þetta er mjög eðlileg og gagnleg umræða. Þar sem nú eru fjögur ár liðin frá bankahruni og búið að hreinsa til versta brakið eftir þær hamfarir er hægt að fara að ræða framtíðarskipan fjármálakerfisins. Eitt af því sem stóð upp úr í hruninu var mikilvægi þess að ekki séu allar bankastofnanir í landinu sömu gerðar. Mismunandi gerðir bankastarfsemi og aðskilnaður þeirra skiptir máli til að auka líkur á að einhver hluti kerfisins standi af sér áföll þegar þau ríða yfir. Mikilvægt er fyrir samfélagið að draga úr líkum á að fjármálaáföll, af þeirri stærðargráðu sem hrunið 2008 var, endurtaki sig. Ég tel að fjölbreytileiki sé ein leið til að minnka líkur á jafn víðtæku hruni. Til að svo megi verða þarf að ræða og komast að niðurstöðu um hvernig samkeppnisumhverfi þarf að vera svo að fjármálastofnanir af mismunandi gerð geti þrifist hlið við hlið í samkeppni. Umræðan undanfarið um fjárfestingarbankastarfsemi hefur afmarkast allt of mikið af umræðu um hvaða starfsemi mönnum finnst óheppilegt að viðskiptabankar stundi. Þetta er mjög eðlilegt þar sem bæði nýleg skýrsla kennd við Vickers í Bretlandi og regla kennd við Volcker í Bandaríkjunum fjalla aðallega um þetta. Það væri hins vegar gagnlegt að ræða frekar um hvernig hinar mismunandi gerðir fjármálafyrirtækja eru fjármagnaðar. Það viðurkenna allir sem fjalla um þessi mál að algengasta orsök endaloka fjármálafyrirtækja sé lausafjárþurrð en ekki eiginfjárvandi. Slík lausafjárþurrð verður þegar mikill munur er á endurgreiðslutíma skulda og eigna hvort sem það er hjá fjármálastofnunum, fyrirtækjum, hinu opinbera eða einstaklingum. Sumarið 2008 vantaði ekkert upp á eiginfjárhlutföll Glitnis, Kaupþings og Landsbankans. Bankarnir höfðu þá verið duglegir við innlánasöfnun og hlotið mikið lof erlendra sérfræðinga fyrir. Eins og við vitum streymdi lausaféð hins vegar svo hratt út úr bönkunum í október 2008 að ekki var við neitt ráðið og bankarnir fóru í þrot. Það vantar einnig í umræðuna hér að fjallað sé um það hvernig menn sjá fyrir sér atburðarásina næst þegar óveður skekur fjármálastofnanir landsins. Þá er ég helst að hugsa til þess hvernig stofnanirnar eru fjármagnaðar og hversu mikil hætta er á að þær þverri laust fé til að geta staðið við skuldbindingar sínar til skamms tíma. Innlán eru langsamlegasta kvikasta tegund fjármögnunar og björgunaraðgerðir seðlabanka um heim allan síðustu árin hafa snúið að því að auka aðgengi banka að lausu fé. Þegar bankarnir hér á landi fóru í þrot 2008 voru innlán gerð að forgangskröfum og þau flutt ásamt töluverðu eignasafni í nýjar stofnanir. Erfitt er að sjá að þetta yrði gert með öðrum hætti ef viðlíka áföll dynja yfir aftur. Mikilvægt er að gera sér grein fyrir hvernig sú atburðarás geti orðið, til þess annars vegar að minnka líkur á að sagan endurtaki sig og hins vegar til að tryggja fumlaus viðbrögð ef stjórnvöld þurfa að grípa inn í atburðarásina. Það verður því að gera strangari lausa- og eiginfjárkröfur til fjármálastofnana eftir því sem meira ójafnvægi er á milli endurgreiðslutíma eigna og skulda. Þannig ætti að gera strangari kröfur til banka sem fjármagnar langtíma útlán með innlánum en banka sem fjármagnar langtímaútlánin með útgáfu skuldabréfa. Þannig skapast betra jafnræði milli ólíkra rekstrarforma og verðlagning hinnar raunverulegu áhættu í bankastarfsemi gæti orðið gagnsærri og eins víst að óþarft sé að banna viðskiptabönkum að stunda einhverja þá þætti bankastarfsemi sem þeir hafa nú með höndum. Ég tel mikilvægt að þetta sé rætt og að menn veigri sér ekki við að taka þessa umræðu, þó hún geti verið ónotaleg og veki upp óþægilegar minningar.
Opið svar til formanns Samleik- Útsvarsgreiðendur borga leikskólann í Kópavogi! Rakel Ýr Isaksen Skoðun
Skoðun Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín skrifar
Skoðun Pólitískt hugrekki og pólitískt hugleysi: ólík stefna tveggja systurflokka Birgir Finnsson skrifar
Skoðun Opið svar til formanns Samleik- Útsvarsgreiðendur borga leikskólann í Kópavogi! Rakel Ýr Isaksen skrifar
Skoðun Tími til að notast við réttar tölur Sigurjón Þórðarson,Eydís Ásbjörnsdóttir,Eiríkur Björn Björgvinsson skrifar
Skoðun Frá Írak til Gaza: Hvað höfum við lært af lygunum og stríðsbröltinu? Helen Ólafsdóttir skrifar
Skoðun Öryggi og varnir Íslands Kristrún Frostadóttir,Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir,Inga Sæland skrifar
Opið svar til formanns Samleik- Útsvarsgreiðendur borga leikskólann í Kópavogi! Rakel Ýr Isaksen Skoðun