Áhættutaka með stjórnarskrá Teitur Björn Einarsson skrifar 17. október 2012 06:00 Tillögur stjórnlagaráðs geta ekki verið grundvöllur að nýrri stjórnarskrá. Ástæðan er sú að það er ótækt að byggja stjórnskipun landsins á jafn óskýrum, ómarkvissum og samhengislausum ákvæðum og sett eru fram í tillögunum. Slíka áhættu má ekki taka með stjórnarskrá lýðveldisins. Eitt það óskýrasta í tillögunum er ætlað hlutverk forseta Íslands og samspil embættisins við Alþingi og ríkisstjórn. Það er óheppilegt því ef eitthvað má færa til betri vegar í stjórnarskránni snýr það að ákvæðum um forseta, valdmörkum hans og ábyrgð. En tillögur stjórnlagaráðs bæta ekki úr því heldur gera illt verra ef eitthvað er. Þannig er lagt til að forsetinn sé ekki lengur hluti löggjafarvaldsins en honum beri samt að stefna Alþingi saman, rjúfa þing að tillögu Alþingis og staðfesta lög, sem hann geti synjað ef hann rökstyður af hverju. Að sama skapi verði forsetinn ekki æðsti handhafi framkvæmdarvaldsins þó svo hann fari áfram með framkvæmdarvald með ráðherrum. Ákvæðið um ábyrgð forseta er ófullnægjandi og nýtt ákvæði um stjórnarmyndun er í meira lagi óljóst. Af hverju þarf Alþingi að hámarki tvær tilnefningar frá forseta til að kjósa sér svo forsætisráðherra sem forseta ber svo aftur að skipa? Hver er ábyrgð forseta ef hann neitar að skipa forsætisráðherra sem þingið hefur kosið? Sams konar vafamál varðandi ábyrgð kemur til við skipan dómara. Þar skal ráðherra skipa dómara og forseta er gert að staðfesta skipunina. Ef hann neitar þá þurfa 2/3 þingmanna að greiða atkvæði með tilnefningu ráðherra. Hvert er í raun hlutverk og ábyrgð forseta í slíku ferli? Þá má nefna að ef forsetanum er ætlað það hlutverk að hafa eftirlit með Alþingi er óskiljanlegt af hverju lagt er til að handhafi forseta verði eingöngu forseti Alþingis. Ekki er að sjá að haldbær rök hafi komið fram sem sýna fram á að núgildandi fyrirkomulag handhafa forseta sé gallað. Fleira má tína til í þessum tillögum sem ekki virðist vera úthugsað. Til dæmis er lagt til að Ríkisráð, sameiginlegur vettvangur forseta lýðveldisins og ráðherra, verði lagt niður og með því skorið enn frekar á tengsl forseta við framkvæmdarvaldið. Þá er einnig lagt til að heimild til útgáfu bráðabirgðalaga verði afnumin en það getur reynst varhugavert því hvað gerist til að mynda ef Alþingi nær ekki að setja fjárlög fyrir upphaf nýs fjárhagsárs? Nefna má annað dæmi um störf Alþingis þar sem lagt er til að þrjár umræður um lagafrumvörp verði þess í stað a.m.k. tvær en hvorki er rökstutt hvernig styttri meðferð lagafrumvarpa bæti störf þingsins né skýrt hvort fleiri umræður séu í boði og þá hve margar. Vanda þarf til verka þegar breyta á stjórnarskrá. Smávægilegar breytingar geta haft gríðarleg áhrif á réttindi borgaranna eða valdtemprun milli æðstu stofnana ríkisins. Tillögur stjórnlagaráðs standast einfaldlega ekki þær kröfur sem gera verður til vandaðrar endurskoðunar á stjórnarskrá lýðveldisins. Við getum og eigum að standa betur að þeirri vinnu. Þess vegna er mikilvægt að tillögum stjórnlagaráðs verði hafnað. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Pólitískt hugrekki og pólitískt hugleysi: ólík stefna tveggja systurflokka Birgir Finnsson Skoðun Sniðgangan á Rapyd slær öll met Björn B. Björnsson Skoðun Ísland gjaldþrota vegna fatlaðs fólks? Alma Ýr Ingólfsdóttir Skoðun Trumpistar eru víða Trausti Breiðfjörð Magnússon Skoðun Árið 2023 kemur aldrei aftur Heiðrún Lind Marteinsdóttir Skoðun Hvernig hljómar 100.000 kr. mánaðarlegur samgöngustyrkur? Valur Elli Valsson Skoðun Mig langar að byggja heim með frið og umlykja með ást Guðmunda G. Guðmundsdóttir Skoðun Þjóðin stendur með sjúkraliðum Sandra B. Franks Skoðun Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín Skoðun Það þarf ekki að biðjast afsökunar á því að segja satt Þórður Snær Júlíusson Skoðun Skoðun Skoðun Það þarf ekki að biðjast afsökunar á því að segja satt Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Lífeyrissjóðirnir og Íslandsbanki, hluthafafundur á mánudag Bolli Héðinsson skrifar Skoðun „Þegar arkitektinn fer á flug“ - opinber umræða á villigötum Eyrún Arnarsdóttir skrifar Skoðun Heilbrigðiskerfið þarf stjórnvöld með bein í nefinu Svandís Svavarsdóttir skrifar Skoðun Börn eru hvorki veiðigjöld né öryggis- og varnarmál Grímur Atlason skrifar Skoðun Í vörn gegn sjálfum sér? Ólafur Stephensen skrifar Skoðun Mig langar að byggja heim með frið og umlykja með ást Guðmunda G. Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Þjóðin stendur með sjúkraliðum Sandra B. Franks skrifar Skoðun Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín skrifar Skoðun Ísland gjaldþrota vegna fatlaðs fólks? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Veiðigjöld, gaslýsingar og valdníðsla Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Sniðgangan á Rapyd slær öll met Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Pólitískt hugrekki og pólitískt hugleysi: ólík stefna tveggja systurflokka Birgir Finnsson skrifar Skoðun Árið 2023 kemur aldrei aftur Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Trumpistar eru víða Trausti Breiðfjörð Magnússon skrifar Skoðun Fasteignagjöld eru lág í Reykjavík Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerræðisleg áform í anda Ráðstjórnarríkjanna Guðmundur Fertram Sigurjónsson skrifar Skoðun Opið svar til formanns Samleik- Útsvarsgreiðendur borga leikskólann í Kópavogi! Rakel Ýr Isaksen skrifar Skoðun Nýbakaðir foreldrar og óbökuð loforð Ingveldur Anna Sigurðardóttir skrifar Skoðun Þegar bráðamóttakan drepur þig hraðar Hólmfríður Ásta Hjaltadóttir skrifar Skoðun Samkeppnin tryggir hag neytenda Hanna Katrín Friðriksson skrifar Skoðun Stóðhryssur ekki moldvörpur Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir skrifar Skoðun Við getum gert betur Einar Bárðarson skrifar Skoðun Tími til að notast við réttar tölur Sigurjón Þórðarson,Eydís Ásbjörnsdóttir,Eiríkur Björn Björgvinsson skrifar Skoðun Hvernig hljómar 100.000 kr. mánaðarlegur samgöngustyrkur? Valur Elli Valsson skrifar Skoðun Ábyrg stefna í útlendingamálum Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Týndu hermennirnir okkar Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Gerist þetta aftur á morgun? Ísak Hilmarsson skrifar Skoðun Frá Írak til Gaza: Hvað höfum við lært af lygunum og stríðsbröltinu? Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Staða þorpshálfvita er laus til umsóknar Jón Daníelsson skrifar Sjá meira
Tillögur stjórnlagaráðs geta ekki verið grundvöllur að nýrri stjórnarskrá. Ástæðan er sú að það er ótækt að byggja stjórnskipun landsins á jafn óskýrum, ómarkvissum og samhengislausum ákvæðum og sett eru fram í tillögunum. Slíka áhættu má ekki taka með stjórnarskrá lýðveldisins. Eitt það óskýrasta í tillögunum er ætlað hlutverk forseta Íslands og samspil embættisins við Alþingi og ríkisstjórn. Það er óheppilegt því ef eitthvað má færa til betri vegar í stjórnarskránni snýr það að ákvæðum um forseta, valdmörkum hans og ábyrgð. En tillögur stjórnlagaráðs bæta ekki úr því heldur gera illt verra ef eitthvað er. Þannig er lagt til að forsetinn sé ekki lengur hluti löggjafarvaldsins en honum beri samt að stefna Alþingi saman, rjúfa þing að tillögu Alþingis og staðfesta lög, sem hann geti synjað ef hann rökstyður af hverju. Að sama skapi verði forsetinn ekki æðsti handhafi framkvæmdarvaldsins þó svo hann fari áfram með framkvæmdarvald með ráðherrum. Ákvæðið um ábyrgð forseta er ófullnægjandi og nýtt ákvæði um stjórnarmyndun er í meira lagi óljóst. Af hverju þarf Alþingi að hámarki tvær tilnefningar frá forseta til að kjósa sér svo forsætisráðherra sem forseta ber svo aftur að skipa? Hver er ábyrgð forseta ef hann neitar að skipa forsætisráðherra sem þingið hefur kosið? Sams konar vafamál varðandi ábyrgð kemur til við skipan dómara. Þar skal ráðherra skipa dómara og forseta er gert að staðfesta skipunina. Ef hann neitar þá þurfa 2/3 þingmanna að greiða atkvæði með tilnefningu ráðherra. Hvert er í raun hlutverk og ábyrgð forseta í slíku ferli? Þá má nefna að ef forsetanum er ætlað það hlutverk að hafa eftirlit með Alþingi er óskiljanlegt af hverju lagt er til að handhafi forseta verði eingöngu forseti Alþingis. Ekki er að sjá að haldbær rök hafi komið fram sem sýna fram á að núgildandi fyrirkomulag handhafa forseta sé gallað. Fleira má tína til í þessum tillögum sem ekki virðist vera úthugsað. Til dæmis er lagt til að Ríkisráð, sameiginlegur vettvangur forseta lýðveldisins og ráðherra, verði lagt niður og með því skorið enn frekar á tengsl forseta við framkvæmdarvaldið. Þá er einnig lagt til að heimild til útgáfu bráðabirgðalaga verði afnumin en það getur reynst varhugavert því hvað gerist til að mynda ef Alþingi nær ekki að setja fjárlög fyrir upphaf nýs fjárhagsárs? Nefna má annað dæmi um störf Alþingis þar sem lagt er til að þrjár umræður um lagafrumvörp verði þess í stað a.m.k. tvær en hvorki er rökstutt hvernig styttri meðferð lagafrumvarpa bæti störf þingsins né skýrt hvort fleiri umræður séu í boði og þá hve margar. Vanda þarf til verka þegar breyta á stjórnarskrá. Smávægilegar breytingar geta haft gríðarleg áhrif á réttindi borgaranna eða valdtemprun milli æðstu stofnana ríkisins. Tillögur stjórnlagaráðs standast einfaldlega ekki þær kröfur sem gera verður til vandaðrar endurskoðunar á stjórnarskrá lýðveldisins. Við getum og eigum að standa betur að þeirri vinnu. Þess vegna er mikilvægt að tillögum stjórnlagaráðs verði hafnað.
Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín Skoðun
Skoðun Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín skrifar
Skoðun Pólitískt hugrekki og pólitískt hugleysi: ólík stefna tveggja systurflokka Birgir Finnsson skrifar
Skoðun Opið svar til formanns Samleik- Útsvarsgreiðendur borga leikskólann í Kópavogi! Rakel Ýr Isaksen skrifar
Skoðun Tími til að notast við réttar tölur Sigurjón Þórðarson,Eydís Ásbjörnsdóttir,Eiríkur Björn Björgvinsson skrifar
Skoðun Frá Írak til Gaza: Hvað höfum við lært af lygunum og stríðsbröltinu? Helen Ólafsdóttir skrifar
Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín Skoðun