Sameinumst um skynsamlega niðurstöðu Þorgerður K. Gunnarsdóttir skrifar 7. mars 2012 06:00 Það var frá upphafi ljóst að það yrði erfitt fyrir nokkra ráðherra vinstri grænna að taka þátt í því ferli sem Alþingi samþykkti þegar ákveðið var að sækja um aðild að Evrópusambandinu. Ýmsir biðleikir voru leiknir til að tefja ferlið og þeir voru umbornir af samstarfsflokknum enda mátti ekki raska lífi ríkisstjórnarinnar. Gekk friðþægingin í garð VG svo langt að sjálfur forsætisráðherrann gat ekki í blaðagrein viðurkennt að umsóknarferli væri í gangi heldur var tiplað á tánum í kringum málið og sagt að verið væri að kanna kosti og galla aðildar. Þetta var síðan leiðrétt af utanríkisráðherra. Tveir ráðherrar ríkisstjórnarinnar og vinstri grænna hafa hins vegar nýlega snúið við blaðinu og lýst því yfir að flýta eigi viðræðum og kjósa fyrir næstu kosningar um samning. Nú á að haska sér. Gott og vel. Flýtum okkur hægtEf við gefum okkur það að markmið samningaviðræðnanna sé að ná sem hagfelldustum samningi fyrir Ísland, þannig að niðurstaðan verði raunverulegur valkostur fyrir þjóðina, eru þetta ekki beint gáfulegar yfirlýsingar. Látum vera að þarna eru á ferð fulltrúar þess flokks sem lítt hefur liðkað fyrir viðræðunum. Hitt er alvarlegra að menn ætli nú í skyndi, vegna yfirvofandi kosningabaráttu, að þrýsta á um að ljúka samningaviðræðum um mikilvægustu hagsmunamál Íslendinga á svo skömmum tíma. Í einfeldni minni hélt ég að hægt væri, eftir allt sem á undan er gengið, að sameina krafta stjórnmálamanna til að ná sem bestum samningum fyrir Íslendinga, óháð skoðunum þeirra á Evrópusambandinu. Allt tal um hraðferð er ekki í samræmi við það markmið. Sjálf hef ég sagt að þetta ferli muni taka tíma og reyna á þjóðarsálina. Þess vegna var ég á sínum tíma talsmaður þess að efnt yrði til tveggja þjóðaratkvæðagreiðslna í málinu, að þjóðin hefði jafnt upphafs- sem lokaorðið. Ekki voru allir í fyrstu ýkja hrifnir af þeirri leið en það breyttist og varð síðar stefna flokksins. Þessi tillaga okkar sjálfstæðismanna var hins vegar felld á Alþingi. Það hefði betur ekki orðið, en ef og hefði dugar okkur skammt við lausn viðfangsefna dagsins í dag. Ekki í þessu máli frekar en öðrum. Skortur á pólitísku baklandiStaðan er nefnilega sú að þótt samninganefndin sé ágætlega mönnuð og sinni sínu verki af samviskusemi þá hefur hún ekki það pólitíska bakland sem nauðsynlegt er til að fylgja umsóknarferlinu eftir. Hvort sem mönnum líkar það betur eða verr þá tel ég ljóst að samningar muni ekki nást fyrir næstu alþingiskosningar ef eðlilega er staðið að málum. Það verður því að flytja umsóknarferlið á milli kjörtímabila, nema menn telji það boðlegt að kasta til hendinni og ljúka samningum óháð niðurstöðu. Þessar skyndilegu hraðferðarhugmyndir bera keim taugaveiklunar og ætlaðar til flokkspólitísks heimabrúks fremur en að ljúka viðkvæmu, pólitísku máli með skynsamlegum hætti. Því um það snýst þetta – að ná einhverri skynsemi í niðurstöðuna. Hvernig á að færa málið á milli kosninga?En hvernig er þá best að færa aðildarviðræðurnar á milli kosninga? Tveir kostir blasa við. Annars vegar að samið verði um málið í stjórnarmyndunarviðræðum að loknum kosningum. Hins vegar að þjóðin kjósi samhliða alþingiskosningum um það hvort halda eigi aðildarviðræðum áfram. Ég er sjálf þeirrar skoðunar að halda eigi viðræðum áfram og að menn sýni metnað og festu í yfirstandandi viðræðum þannig að ná megi hagfelldum samningi fyrir land og þjóð. Þjóðin fær síðan tækifæri til að segja skoðun sína á samningnum. Að hafna honum eða samþykkja. Sá valkostur sem lagður er fyrir Íslendinga verður hins vegar að byggja á bestu mögulegu niðurstöðu en ekki bara „einhverri niðurstöðu" líkt og nú virðist eiga að leggja fyrir þjóðina þegar stjórnarskrá landsins er annars vegar. Staðreynd er að samningaferlið hefur verið undirorpið óeiningu innan núverandi ríkisstjórnar sem tafið hefur viðræður, sama hvað hver segir. Að ná hagfelldri samningsniðurstöðu mun taka drjúgan tíma. Því er farsælla í þessari stöðu að þjóðin segi til um framhald viðræðna samhliða þingkosningum í stað þess að umsóknarferlið verði notað sem skiptimynt við gerð stjórnarsáttmála næstu ríkisstjórnar. Slíkri þjóðaratkvæðagreiðslu á ekki, eins og sumir hafa lagt til, að blanda saman við forsetakosningar sem þá færu að snúast meira um ESB en hvernig forseta við Íslendingar viljum til næstu ára. Best færi á því að Íslendingar gætu strax í haust kosið til nýs þings fyrir margra hluta sakir og gæfist samhliða færi á að segja skoðun sína á framhaldi samningaviðræðna. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson Skoðun Halldór 10.05.2025 Halldór Óvandaður og einhliða fréttaflutningur RÚV af stríðinu á Gaza Birgir Finnsson Skoðun Þétting í þágu hverra? Sara Björg Sigurðardóttir Skoðun Til hvers þá að segja satt? Pólitískt baktjaldamakk og upplýsingafölsun í Suðurnesjabæ Ari Gylfason Skoðun POTS er ekki tískubylgja Hanna Birna Valdimarsdóttir,Hugrún Vignisdóttir Skoðun Smábátar eru framtíðin, segir David Attenborough Kjartan Sveinsson Skoðun Hver á auðlindir Íslands? – Kallar á nýja og skýra löggjöf Einar G. Harðarson Skoðun Úlfar sem forðast sól! Jóna Guðbjörg Árnadóttir Skoðun Orðskrípið sem bjarga á veiðigjaldinu Ólafur Adolfsson Skoðun Skoðun Skoðun Fátækt á Íslandi: Áskoranir, viðkvæmir hópar og leiðir til úrbóta Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar Skoðun Verndum vörumerki í tónlist Eiríkur Sigurðsson skrifar Skoðun Hann valdi sér nafnið Leó Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Misskilin sjálfsmynd Finnur Thorlacius Eiríksson skrifar Skoðun Hvenær er nóg nóg? Ása Berglind Hjálmarsdóttir skrifar Skoðun Byggðalína eða Borgarlína Guðmundur Haukur Jakobsson skrifar Skoðun Úlfar sem forðast sól! Jóna Guðbjörg Árnadóttir skrifar Skoðun Aldrei aftur Halla Hrund Logadóttir skrifar Skoðun Tala ekki um lokamarkmiðið Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hver á auðlindir Íslands? – Kallar á nýja og skýra löggjöf Einar G. Harðarson skrifar Skoðun Þétting í þágu hverra? Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Til hvers þá að segja satt? Pólitískt baktjaldamakk og upplýsingafölsun í Suðurnesjabæ Ari Gylfason skrifar Skoðun POTS er ekki tískubylgja Hanna Birna Valdimarsdóttir,Hugrún Vignisdóttir skrifar Skoðun Er niðurstaðan einstök? Ársreikningur Hveragerðisbæjar 2024 Friðrik Sigurbjörnsson,Eyþór H. Ólafsson skrifar Skoðun Hvað er verið að leiðrétta? Ægir Örn Arnarson skrifar Skoðun Loftslagsaðgerðir eru forsenda velsældar til framtíðar – ekki valkostur: Svargrein við niðurstöðum rannsóknar sem kynnt var á Velsældarþingi í gær Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar Skoðun Afsökunarbeiðni til fyrri kynslóða – og þeirra sem erfa munu landið Arnar Þór Jónsson skrifar Skoðun 75 ár af evrópskri samheldni og samvinnu Clara Ganslandt skrifar Skoðun Sigurður Ingi í mikilli mótsögn við sjálfan sig! Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun Vetrarvirkjanir Sigurður Ingi Friðleifsson skrifar Skoðun Yfirgnæfandi meirihluti vill þjóðaratkvæði Jón Steindór Valdimarsson skrifar Skoðun Smábátar eru framtíðin, segir David Attenborough Kjartan Sveinsson skrifar Skoðun Leiðrétting veiðigjalda mun skila sér í bættum innviðum Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Hvað er verið að leiðrétta? Gabríel Ingimarsson,Sverrir Páll Einarsson,Alexander Hauksson,Ingvar Þóroddsson,María Ellen Steingrimsdóttir,Oddgeir Páll Georgsson,Ingunn Rós Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Efnahagslegur hagvöxtur þýðir ekki endilega samfélagslegur hagvöxtur Davíð Routley skrifar Skoðun Börn innan seilingar Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Hallarekstur í Hafnarfirði Jón Ingi Hákonarson skrifar Skoðun Hvers konar Evrópuríki viljum við vera? Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Orðskrípið sem bjarga á veiðigjaldinu Ólafur Adolfsson skrifar Sjá meira
Það var frá upphafi ljóst að það yrði erfitt fyrir nokkra ráðherra vinstri grænna að taka þátt í því ferli sem Alþingi samþykkti þegar ákveðið var að sækja um aðild að Evrópusambandinu. Ýmsir biðleikir voru leiknir til að tefja ferlið og þeir voru umbornir af samstarfsflokknum enda mátti ekki raska lífi ríkisstjórnarinnar. Gekk friðþægingin í garð VG svo langt að sjálfur forsætisráðherrann gat ekki í blaðagrein viðurkennt að umsóknarferli væri í gangi heldur var tiplað á tánum í kringum málið og sagt að verið væri að kanna kosti og galla aðildar. Þetta var síðan leiðrétt af utanríkisráðherra. Tveir ráðherrar ríkisstjórnarinnar og vinstri grænna hafa hins vegar nýlega snúið við blaðinu og lýst því yfir að flýta eigi viðræðum og kjósa fyrir næstu kosningar um samning. Nú á að haska sér. Gott og vel. Flýtum okkur hægtEf við gefum okkur það að markmið samningaviðræðnanna sé að ná sem hagfelldustum samningi fyrir Ísland, þannig að niðurstaðan verði raunverulegur valkostur fyrir þjóðina, eru þetta ekki beint gáfulegar yfirlýsingar. Látum vera að þarna eru á ferð fulltrúar þess flokks sem lítt hefur liðkað fyrir viðræðunum. Hitt er alvarlegra að menn ætli nú í skyndi, vegna yfirvofandi kosningabaráttu, að þrýsta á um að ljúka samningaviðræðum um mikilvægustu hagsmunamál Íslendinga á svo skömmum tíma. Í einfeldni minni hélt ég að hægt væri, eftir allt sem á undan er gengið, að sameina krafta stjórnmálamanna til að ná sem bestum samningum fyrir Íslendinga, óháð skoðunum þeirra á Evrópusambandinu. Allt tal um hraðferð er ekki í samræmi við það markmið. Sjálf hef ég sagt að þetta ferli muni taka tíma og reyna á þjóðarsálina. Þess vegna var ég á sínum tíma talsmaður þess að efnt yrði til tveggja þjóðaratkvæðagreiðslna í málinu, að þjóðin hefði jafnt upphafs- sem lokaorðið. Ekki voru allir í fyrstu ýkja hrifnir af þeirri leið en það breyttist og varð síðar stefna flokksins. Þessi tillaga okkar sjálfstæðismanna var hins vegar felld á Alþingi. Það hefði betur ekki orðið, en ef og hefði dugar okkur skammt við lausn viðfangsefna dagsins í dag. Ekki í þessu máli frekar en öðrum. Skortur á pólitísku baklandiStaðan er nefnilega sú að þótt samninganefndin sé ágætlega mönnuð og sinni sínu verki af samviskusemi þá hefur hún ekki það pólitíska bakland sem nauðsynlegt er til að fylgja umsóknarferlinu eftir. Hvort sem mönnum líkar það betur eða verr þá tel ég ljóst að samningar muni ekki nást fyrir næstu alþingiskosningar ef eðlilega er staðið að málum. Það verður því að flytja umsóknarferlið á milli kjörtímabila, nema menn telji það boðlegt að kasta til hendinni og ljúka samningum óháð niðurstöðu. Þessar skyndilegu hraðferðarhugmyndir bera keim taugaveiklunar og ætlaðar til flokkspólitísks heimabrúks fremur en að ljúka viðkvæmu, pólitísku máli með skynsamlegum hætti. Því um það snýst þetta – að ná einhverri skynsemi í niðurstöðuna. Hvernig á að færa málið á milli kosninga?En hvernig er þá best að færa aðildarviðræðurnar á milli kosninga? Tveir kostir blasa við. Annars vegar að samið verði um málið í stjórnarmyndunarviðræðum að loknum kosningum. Hins vegar að þjóðin kjósi samhliða alþingiskosningum um það hvort halda eigi aðildarviðræðum áfram. Ég er sjálf þeirrar skoðunar að halda eigi viðræðum áfram og að menn sýni metnað og festu í yfirstandandi viðræðum þannig að ná megi hagfelldum samningi fyrir land og þjóð. Þjóðin fær síðan tækifæri til að segja skoðun sína á samningnum. Að hafna honum eða samþykkja. Sá valkostur sem lagður er fyrir Íslendinga verður hins vegar að byggja á bestu mögulegu niðurstöðu en ekki bara „einhverri niðurstöðu" líkt og nú virðist eiga að leggja fyrir þjóðina þegar stjórnarskrá landsins er annars vegar. Staðreynd er að samningaferlið hefur verið undirorpið óeiningu innan núverandi ríkisstjórnar sem tafið hefur viðræður, sama hvað hver segir. Að ná hagfelldri samningsniðurstöðu mun taka drjúgan tíma. Því er farsælla í þessari stöðu að þjóðin segi til um framhald viðræðna samhliða þingkosningum í stað þess að umsóknarferlið verði notað sem skiptimynt við gerð stjórnarsáttmála næstu ríkisstjórnar. Slíkri þjóðaratkvæðagreiðslu á ekki, eins og sumir hafa lagt til, að blanda saman við forsetakosningar sem þá færu að snúast meira um ESB en hvernig forseta við Íslendingar viljum til næstu ára. Best færi á því að Íslendingar gætu strax í haust kosið til nýs þings fyrir margra hluta sakir og gæfist samhliða færi á að segja skoðun sína á framhaldi samningaviðræðna.
Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson Skoðun
Til hvers þá að segja satt? Pólitískt baktjaldamakk og upplýsingafölsun í Suðurnesjabæ Ari Gylfason Skoðun
Skoðun Fátækt á Íslandi: Áskoranir, viðkvæmir hópar og leiðir til úrbóta Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar
Skoðun Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson skrifar
Skoðun Til hvers þá að segja satt? Pólitískt baktjaldamakk og upplýsingafölsun í Suðurnesjabæ Ari Gylfason skrifar
Skoðun Er niðurstaðan einstök? Ársreikningur Hveragerðisbæjar 2024 Friðrik Sigurbjörnsson,Eyþór H. Ólafsson skrifar
Skoðun Loftslagsaðgerðir eru forsenda velsældar til framtíðar – ekki valkostur: Svargrein við niðurstöðum rannsóknar sem kynnt var á Velsældarþingi í gær Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar
Skoðun Afsökunarbeiðni til fyrri kynslóða – og þeirra sem erfa munu landið Arnar Þór Jónsson skrifar
Skoðun Hvað er verið að leiðrétta? Gabríel Ingimarsson,Sverrir Páll Einarsson,Alexander Hauksson,Ingvar Þóroddsson,María Ellen Steingrimsdóttir,Oddgeir Páll Georgsson,Ingunn Rós Kristjánsdóttir skrifar
Skoðun Efnahagslegur hagvöxtur þýðir ekki endilega samfélagslegur hagvöxtur Davíð Routley skrifar
Flokkar sem telja almenning of vitlausan til að vita hvað sé sér fyrir bestu Þórður Snær Júlíusson Skoðun
Til hvers þá að segja satt? Pólitískt baktjaldamakk og upplýsingafölsun í Suðurnesjabæ Ari Gylfason Skoðun