Ótímabær óvissuferð Þórarinn V. Þórarinsson skrifar 18. október 2012 06:00 Mikil má vanmáttarkennd þeirrar þjóðar vera og skeytingarleysi um sögu sína, menningu og tungu, sem samþykkja myndi stjórnarskrá, sem gerir það brotlegt að láta menn njóta þess að tala íslensku umfram aðrar tungur. Um þessa tillögu verða þó greidd atkvæði á laugardaginn kemur. Þessi nýlunda leiðir af því að, að stjórnlagaráð leggur til að „tungumáli“ sé bætt við upptalningu í jafnræðisreglu stjórnarskrárinnar, 6. gr. í tillögunni, á því sem bannað er að mismuna eftir. Það teldist því ólögmæt mismunun að velja þann frekar til starfa sem talar íslensku, en einstakling sem mæltur er á öðru máli, ef hæfni þeirra er að öðru leyti hin sama. Þetta eru ekki óhugsuð mistök heldur ákvörðun sem rökstudd er í greinargerð með því að tillögur hafi komið fram um að telja íslenska tungu meðal grunngilda íslensks samfélags í inngangi stjórnarskrár. Þótti af því tilefni sérstök nauðsyn á að kveða skýrt á um að kunnátta í íslensku yrði ekki talin mönnum til tekna. Íslenskan er eitt minnsta málsamfélag heims og á undir högg að sækja. Hún þarf á stuðningi að halda en ekki atlögu á borð við þá sem felst í tillögu stjórnlagaráðs. Við höfum full efni til að vera stolt af menningu okkar, sögu og tungu, sem er eitt af því mikilvægasta sem gerir okkur að sérstakri þjóð. Ég trúi að flestir landsmenn vilji verja þessi gildi og vilji að þeir útlendingar sem hingað kjósi að flytja fái skýr skilaboð um mikilvægi þess að tileinka sér íslensku. Því er hörmulegt að horfa til þess að Alþingi beiti sér fyrir atkvæðagreiðslu um tillögu að stjórnarskrá sem er svo mörkuð af hamslausri þrá til að tryggja jafnræði meðal allra manna, að það gangi út yfir eðlilega og nauðsynlega vernd á grunngildum íslensks samfélags. Ég hef enga umræðu séð um þetta nýja réttindaákvæði eða áhrif þess. Það er enda aðeins eitt af fjölmörgum atriðum sem kemst ekki að í umræðunni fyrir upphöfnum fullyrðingum um að í tillögum sé „þjóðarviljinn“ færður í letur. Þeir sem efast eru úthrópaðir og innræti þeirra dregið í efa. Þessi umræða er ekki boðleg. Stjórnarskrá er grundvallarlög landsins og öll önnur löggjöf þokar fyrir henni. Af þeirri ástæðu er brýnt að afleiðingar breytinga séu ljósar og að ekki sé öðru breytt en því sem vel hefur verið skoðað og greint hvaða áhrif muni hafa. Margir hneyksluðust á að bókhaldskerfi ríkisins skyldi uppfært án þess að uppfærslan væri áður prufukeyrð. Hér hefur engin slík skoðun farið fram, hvað þá greining á því hvaða breytingar gera yrði á gildandi lögum ef fyrirliggjandi tillaga yrði samþykkt sem stjórnarskrá. Það er alltaf mikilvægt að reyna að sjá fyrir afleiðingar gerða sinna en aldrei eins og þegar setja á lög sem eru öllum öðrum lögum æðri. Það er miður að meirihluti á Alþingi skuli sýna þjóðinni það virðingarleysi að ætla henni að taka afstöðu til tillögu að nýjum grundvallarlögum, án fyrirliggjandi greiningar á áhrifum einstakra ákvæða á innviði íslensks samfélags, menningarlegum jafnt og efnahagslegum. Þetta eru margir tugir tillagna, sem hver um sig getur haft víðtæk og ófyrirséð áhrif. Það t.d. að bæta „aldri“ við í upptalningu í jafnræðisgreininni getur m.a. þýtt að ákvæði kjarasamninga um aldurstengd launaþrep og orlof verði ólögmæt, þótt hvorugt hafi veri verið í huga stjórnlagaráðsmanna, þegar „aldrinum“ var aukið við. Ámælisvert er að nálgast endurskoðun stjórnarkrár af þeim hroka að segja hana svo afleitt plagg að semja verði nýja frá grunni. Þeirri afstöðu hljóta að fylgja slys og tillagan eins og hún liggur fyrir felur í sér sönnun þess, þótt inn á milli séu athyglisverðar hugmyndir. Ég tel þó að óþarft sé að festa í stjórnarskrá rétt manna til að „breyta um sannfæringu“ (sbr. 18. gr.) eða skipta um skoðun. Það er réttur sem allir hafa og vel færi á að þeir nýttu sér, sem mælt hafa með því að leggja tillögur stjórnlagaráðs óbreyttar til grundvallar nýrri stjórnarskrá. Það er engin tímaþröng sem kallar á að samþykkja að óskoðuðu máli safn af tillögum um breytingar á réttindum og skyldum borgaranna og stórfellda útþenslu í stjórnkerfi hins opinbera. Mistök í mótun grundvallarlaga landsins getur, ef illa tekst til, vegið að grunngildum íslensks samfélags og leitt af sér hatrömm átök um hvað sé gildandi réttur í landinu á fjölmörgum sviðum.Við þurfum ekki á því að halda. Því er rétt að hafna því nú að leggja tillögu stjórnlagaráðs til grundvallar við endurskoðun á stjórnarskrá og vinna málið áfram með sæmilegum brag. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Pólitískt hugrekki og pólitískt hugleysi: ólík stefna tveggja systurflokka Birgir Finnsson Skoðun Sniðgangan á Rapyd slær öll met Björn B. Björnsson Skoðun Ísland gjaldþrota vegna fatlaðs fólks? Alma Ýr Ingólfsdóttir Skoðun Trumpistar eru víða Trausti Breiðfjörð Magnússon Skoðun Árið 2023 kemur aldrei aftur Heiðrún Lind Marteinsdóttir Skoðun Hvernig hljómar 100.000 kr. mánaðarlegur samgöngustyrkur? Valur Elli Valsson Skoðun Mig langar að byggja heim með frið og umlykja með ást Guðmunda G. Guðmundsdóttir Skoðun Þjóðin stendur með sjúkraliðum Sandra B. Franks Skoðun Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín Skoðun Það þarf ekki að biðjast afsökunar á því að segja satt Þórður Snær Júlíusson Skoðun Skoðun Skoðun Sigríður Dögg Auðunsdóttir skrifar Skoðun Það þarf ekki að biðjast afsökunar á því að segja satt Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Lífeyrissjóðirnir og Íslandsbanki, hluthafafundur á mánudag Bolli Héðinsson skrifar Skoðun „Þegar arkitektinn fer á flug“ - opinber umræða á villigötum Eyrún Arnarsdóttir skrifar Skoðun Heilbrigðiskerfið þarf stjórnvöld með bein í nefinu Svandís Svavarsdóttir skrifar Skoðun Börn eru hvorki veiðigjöld né öryggis- og varnarmál Grímur Atlason skrifar Skoðun Í vörn gegn sjálfum sér? Ólafur Stephensen skrifar Skoðun Mig langar að byggja heim með frið og umlykja með ást Guðmunda G. Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Þjóðin stendur með sjúkraliðum Sandra B. Franks skrifar Skoðun Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín skrifar Skoðun Ísland gjaldþrota vegna fatlaðs fólks? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Veiðigjöld, gaslýsingar og valdníðsla Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Sniðgangan á Rapyd slær öll met Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Pólitískt hugrekki og pólitískt hugleysi: ólík stefna tveggja systurflokka Birgir Finnsson skrifar Skoðun Árið 2023 kemur aldrei aftur Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Trumpistar eru víða Trausti Breiðfjörð Magnússon skrifar Skoðun Fasteignagjöld eru lág í Reykjavík Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerræðisleg áform í anda Ráðstjórnarríkjanna Guðmundur Fertram Sigurjónsson skrifar Skoðun Opið svar til formanns Samleik- Útsvarsgreiðendur borga leikskólann í Kópavogi! Rakel Ýr Isaksen skrifar Skoðun Nýbakaðir foreldrar og óbökuð loforð Ingveldur Anna Sigurðardóttir skrifar Skoðun Þegar bráðamóttakan drepur þig hraðar Hólmfríður Ásta Hjaltadóttir skrifar Skoðun Samkeppnin tryggir hag neytenda Hanna Katrín Friðriksson skrifar Skoðun Stóðhryssur ekki moldvörpur Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir skrifar Skoðun Við getum gert betur Einar Bárðarson skrifar Skoðun Tími til að notast við réttar tölur Sigurjón Þórðarson,Eydís Ásbjörnsdóttir,Eiríkur Björn Björgvinsson skrifar Skoðun Hvernig hljómar 100.000 kr. mánaðarlegur samgöngustyrkur? Valur Elli Valsson skrifar Skoðun Ábyrg stefna í útlendingamálum Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Týndu hermennirnir okkar Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Gerist þetta aftur á morgun? Ísak Hilmarsson skrifar Skoðun Frá Írak til Gaza: Hvað höfum við lært af lygunum og stríðsbröltinu? Helen Ólafsdóttir skrifar Sjá meira
Mikil má vanmáttarkennd þeirrar þjóðar vera og skeytingarleysi um sögu sína, menningu og tungu, sem samþykkja myndi stjórnarskrá, sem gerir það brotlegt að láta menn njóta þess að tala íslensku umfram aðrar tungur. Um þessa tillögu verða þó greidd atkvæði á laugardaginn kemur. Þessi nýlunda leiðir af því að, að stjórnlagaráð leggur til að „tungumáli“ sé bætt við upptalningu í jafnræðisreglu stjórnarskrárinnar, 6. gr. í tillögunni, á því sem bannað er að mismuna eftir. Það teldist því ólögmæt mismunun að velja þann frekar til starfa sem talar íslensku, en einstakling sem mæltur er á öðru máli, ef hæfni þeirra er að öðru leyti hin sama. Þetta eru ekki óhugsuð mistök heldur ákvörðun sem rökstudd er í greinargerð með því að tillögur hafi komið fram um að telja íslenska tungu meðal grunngilda íslensks samfélags í inngangi stjórnarskrár. Þótti af því tilefni sérstök nauðsyn á að kveða skýrt á um að kunnátta í íslensku yrði ekki talin mönnum til tekna. Íslenskan er eitt minnsta málsamfélag heims og á undir högg að sækja. Hún þarf á stuðningi að halda en ekki atlögu á borð við þá sem felst í tillögu stjórnlagaráðs. Við höfum full efni til að vera stolt af menningu okkar, sögu og tungu, sem er eitt af því mikilvægasta sem gerir okkur að sérstakri þjóð. Ég trúi að flestir landsmenn vilji verja þessi gildi og vilji að þeir útlendingar sem hingað kjósi að flytja fái skýr skilaboð um mikilvægi þess að tileinka sér íslensku. Því er hörmulegt að horfa til þess að Alþingi beiti sér fyrir atkvæðagreiðslu um tillögu að stjórnarskrá sem er svo mörkuð af hamslausri þrá til að tryggja jafnræði meðal allra manna, að það gangi út yfir eðlilega og nauðsynlega vernd á grunngildum íslensks samfélags. Ég hef enga umræðu séð um þetta nýja réttindaákvæði eða áhrif þess. Það er enda aðeins eitt af fjölmörgum atriðum sem kemst ekki að í umræðunni fyrir upphöfnum fullyrðingum um að í tillögum sé „þjóðarviljinn“ færður í letur. Þeir sem efast eru úthrópaðir og innræti þeirra dregið í efa. Þessi umræða er ekki boðleg. Stjórnarskrá er grundvallarlög landsins og öll önnur löggjöf þokar fyrir henni. Af þeirri ástæðu er brýnt að afleiðingar breytinga séu ljósar og að ekki sé öðru breytt en því sem vel hefur verið skoðað og greint hvaða áhrif muni hafa. Margir hneyksluðust á að bókhaldskerfi ríkisins skyldi uppfært án þess að uppfærslan væri áður prufukeyrð. Hér hefur engin slík skoðun farið fram, hvað þá greining á því hvaða breytingar gera yrði á gildandi lögum ef fyrirliggjandi tillaga yrði samþykkt sem stjórnarskrá. Það er alltaf mikilvægt að reyna að sjá fyrir afleiðingar gerða sinna en aldrei eins og þegar setja á lög sem eru öllum öðrum lögum æðri. Það er miður að meirihluti á Alþingi skuli sýna þjóðinni það virðingarleysi að ætla henni að taka afstöðu til tillögu að nýjum grundvallarlögum, án fyrirliggjandi greiningar á áhrifum einstakra ákvæða á innviði íslensks samfélags, menningarlegum jafnt og efnahagslegum. Þetta eru margir tugir tillagna, sem hver um sig getur haft víðtæk og ófyrirséð áhrif. Það t.d. að bæta „aldri“ við í upptalningu í jafnræðisgreininni getur m.a. þýtt að ákvæði kjarasamninga um aldurstengd launaþrep og orlof verði ólögmæt, þótt hvorugt hafi veri verið í huga stjórnlagaráðsmanna, þegar „aldrinum“ var aukið við. Ámælisvert er að nálgast endurskoðun stjórnarkrár af þeim hroka að segja hana svo afleitt plagg að semja verði nýja frá grunni. Þeirri afstöðu hljóta að fylgja slys og tillagan eins og hún liggur fyrir felur í sér sönnun þess, þótt inn á milli séu athyglisverðar hugmyndir. Ég tel þó að óþarft sé að festa í stjórnarskrá rétt manna til að „breyta um sannfæringu“ (sbr. 18. gr.) eða skipta um skoðun. Það er réttur sem allir hafa og vel færi á að þeir nýttu sér, sem mælt hafa með því að leggja tillögur stjórnlagaráðs óbreyttar til grundvallar nýrri stjórnarskrá. Það er engin tímaþröng sem kallar á að samþykkja að óskoðuðu máli safn af tillögum um breytingar á réttindum og skyldum borgaranna og stórfellda útþenslu í stjórnkerfi hins opinbera. Mistök í mótun grundvallarlaga landsins getur, ef illa tekst til, vegið að grunngildum íslensks samfélags og leitt af sér hatrömm átök um hvað sé gildandi réttur í landinu á fjölmörgum sviðum.Við þurfum ekki á því að halda. Því er rétt að hafna því nú að leggja tillögu stjórnlagaráðs til grundvallar við endurskoðun á stjórnarskrá og vinna málið áfram með sæmilegum brag.
Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín Skoðun
Skoðun Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín skrifar
Skoðun Pólitískt hugrekki og pólitískt hugleysi: ólík stefna tveggja systurflokka Birgir Finnsson skrifar
Skoðun Opið svar til formanns Samleik- Útsvarsgreiðendur borga leikskólann í Kópavogi! Rakel Ýr Isaksen skrifar
Skoðun Tími til að notast við réttar tölur Sigurjón Þórðarson,Eydís Ásbjörnsdóttir,Eiríkur Björn Björgvinsson skrifar
Skoðun Frá Írak til Gaza: Hvað höfum við lært af lygunum og stríðsbröltinu? Helen Ólafsdóttir skrifar
Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín Skoðun