Sátt um auðlindastefnu Arnar Guðmundsson skrifar 26. júní 2012 09:30 Allt frá skýrslu Auðlindanefndar árið 2000 má sjá sömu grundvallaratriðin í skýrslum og stefnumótun um auðlindamál. Verkefni Auðlindastefnunefndar er að draga þessi atriði saman og byggja á þeim tillögur um umsýslu auðlinda. Búið er að byggja upp rannsóknir og ráðgjöf vegna ákvarðana um verndun og nýtingu auk eftirlits. En þriðju stoð heildstæðrar auðlindastefnu vantar enn; það er hvernig handhafar sérleyfa eru valdir, til hve langs tíma leyfin gilda og hvernig mögulegum umframarði, sem stafar af verðmæti sameiginlegra auðlinda, er skipt milli sérleyfishafa og þjóðarinnar sem eiganda eða umsjónaraðila. Rauði þráðurinn í auðlindavinnu síðustu ára er að sérleyfum til nýtingar auðlinda verði aðeins úthlutað tímabundið, gegn gjaldi og með gagnsæjum hætti á grundvelli jafnræðissjónarmiða. Líklegt er að um þetta ríki sátt enda grunnurinn að t.d. löggjöf um leit og vinnslu olíu eða jarðgass innan íslenskrar lögsögu. Þar er einnig lagt upp með að auðlindarentunni, eða umframarðinum sem verðmæti sjálfrar auðlindarinnar skapar, sé skipt milli sérleyfishafa og þjóðarinnar. Eða hvernig svara stjórnmálaflokkar annars þeirri spurningu hver sé raunverulegur eigandi olíu sem finnst innan íslenskrar lögsögu? Þegar við höfum sammælst um grundvallaratriðin er auðveldara að útfæra stefnuna fyrir einstakar auðlindir þar sem tekið er tillit til mismunandi eðlis þeirra. Leiðin til sátta í auðlindamálum er annars vegar skýrar og gagnsæjar grundvallarreglur, að þjóðin njóti sanngjarns hluta umframarðsins af sínum verðmætustu auðlindum og hann sé sýnilegur og hins vegar að þær atvinnugreinar sem byggja á auðlindanýtingu búi við sem eðlilegust rekstrarskilyrði þannig að auðlindarentan verði hámörkuð öllum til hagsældar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Tímabær rannsókn dómsmálaráðuneytisins Sigmundur Davíð Gunnlaugsson Skoðun Norska leiðin er fasismi Jón Frímann Jónsson Skoðun Um mýkt, menntun og von Sigurður Árni Reynisson Skoðun Íslenska stóðhryssan og Evrópa Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir Skoðun Umsókn krefst ákvörðunar – ekki ákalls Erna Bjarnadóttir Skoðun Hvammsvirkjun – Skyldur ráðherra og réttur samfélagsins Eggert Valur Guðmundsson Skoðun Ævinlega þakkláti flóttamaðurinn Zeljka Kristín Klobucar Skoðun Höfum alla burði til þess Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Hjálp, barnið mitt spilar Roblox! Kristín Magnúsdóttir Skoðun Við þurfum ekki að loka landinu – við þurfum að opna augun Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Íslenska stóðhryssan og Evrópa Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir skrifar Skoðun Hvammsvirkjun – Skyldur ráðherra og réttur samfélagsins Eggert Valur Guðmundsson skrifar Skoðun Norska leiðin er fasismi Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Um mýkt, menntun og von Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Höfum alla burði til þess Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Tímabær rannsókn dómsmálaráðuneytisins Sigmundur Davíð Gunnlaugsson skrifar Skoðun Umsókn krefst ákvörðunar – ekki ákalls Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Hjálp, barnið mitt spilar Roblox! Kristín Magnúsdóttir skrifar Skoðun Líkindi með guðstrú og djöflatrú Gunnar Björgvinsson skrifar Skoðun Ævinlega þakkláti flóttamaðurinn Zeljka Kristín Klobucar skrifar Skoðun Vér vesalingar Ingólfur Sverrisson skrifar Skoðun Leikrit Landsvirkjunar Snæbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Við þurfum ekki að loka landinu – við þurfum að opna augun Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Svona eða hinsegin, hvert okkar verður næst? Unnar Geir Unnarsson skrifar Skoðun Reynisfjara og mannréttindasáttmáli Evrópu Róbert R. Spanó skrifar Skoðun Að hlúa að foreldrum: Forvörn sem skiptir máli Áróra Huld Bjarnadóttir skrifar Skoðun Ákall til íslenskra stjórnmálamanna Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Þurfum við virkilega „leyniþjónustu”? Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Byrjað á öfugum enda! Hjálmtýr Heiðdal skrifar Skoðun Væri ekki hlaupið út aftur Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Gervigreind fyrir alla — en fyrir hvern í raun? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Hefur ítrekað hótað okkur áður Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þjóðaratkvæðagreiðsla vegna umsóknar um aðild að ESB er stjórnsýslugrín! Júlíus Valsson skrifar Skoðun Bandaríkin voru alltaf vondi kallinn Karl Héðinn Kristjánsson skrifar Skoðun Erum við á leiðinni í hnífavesti? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Ákall til umhverfis-, orku- og loftslagsráðherra að standa við gefin loforð Laura Sólveig Lefort Scheefer,Snorri Hallgrímsson,Sigurlaug Eir Beck Þórsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Ida Karólína Harris,Antonia Hamann,Julien Nayet-Pelletier skrifar Skoðun Kæfandi klámhögg sveitarstjóra Jón Trausti Reynisson skrifar Skoðun Klár fyrir Verslunarmannahelgina? Ágúst Mogensen skrifar Skoðun Vegið að börnum í pólitískri aðför að ferðaþjónustunni Einar Freyr Elínarson skrifar Skoðun Hið tæra illa Gunnar Hólmsteinn Ársælsson skrifar Sjá meira
Allt frá skýrslu Auðlindanefndar árið 2000 má sjá sömu grundvallaratriðin í skýrslum og stefnumótun um auðlindamál. Verkefni Auðlindastefnunefndar er að draga þessi atriði saman og byggja á þeim tillögur um umsýslu auðlinda. Búið er að byggja upp rannsóknir og ráðgjöf vegna ákvarðana um verndun og nýtingu auk eftirlits. En þriðju stoð heildstæðrar auðlindastefnu vantar enn; það er hvernig handhafar sérleyfa eru valdir, til hve langs tíma leyfin gilda og hvernig mögulegum umframarði, sem stafar af verðmæti sameiginlegra auðlinda, er skipt milli sérleyfishafa og þjóðarinnar sem eiganda eða umsjónaraðila. Rauði þráðurinn í auðlindavinnu síðustu ára er að sérleyfum til nýtingar auðlinda verði aðeins úthlutað tímabundið, gegn gjaldi og með gagnsæjum hætti á grundvelli jafnræðissjónarmiða. Líklegt er að um þetta ríki sátt enda grunnurinn að t.d. löggjöf um leit og vinnslu olíu eða jarðgass innan íslenskrar lögsögu. Þar er einnig lagt upp með að auðlindarentunni, eða umframarðinum sem verðmæti sjálfrar auðlindarinnar skapar, sé skipt milli sérleyfishafa og þjóðarinnar. Eða hvernig svara stjórnmálaflokkar annars þeirri spurningu hver sé raunverulegur eigandi olíu sem finnst innan íslenskrar lögsögu? Þegar við höfum sammælst um grundvallaratriðin er auðveldara að útfæra stefnuna fyrir einstakar auðlindir þar sem tekið er tillit til mismunandi eðlis þeirra. Leiðin til sátta í auðlindamálum er annars vegar skýrar og gagnsæjar grundvallarreglur, að þjóðin njóti sanngjarns hluta umframarðsins af sínum verðmætustu auðlindum og hann sé sýnilegur og hins vegar að þær atvinnugreinar sem byggja á auðlindanýtingu búi við sem eðlilegust rekstrarskilyrði þannig að auðlindarentan verði hámörkuð öllum til hagsældar.
Skoðun Við þurfum ekki að loka landinu – við þurfum að opna augun Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar
Skoðun Þjóðaratkvæðagreiðsla vegna umsóknar um aðild að ESB er stjórnsýslugrín! Júlíus Valsson skrifar
Skoðun Ákall til umhverfis-, orku- og loftslagsráðherra að standa við gefin loforð Laura Sólveig Lefort Scheefer,Snorri Hallgrímsson,Sigurlaug Eir Beck Þórsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Ida Karólína Harris,Antonia Hamann,Julien Nayet-Pelletier skrifar