Hraðbrautin gegnum Þingvelli Sigurður Jón Ólafsson skrifar 22. september 2011 06:00 Aukin bílaumferð um Þingvelli í kjölfar vegabóta á Lyngdalsheiði getur haft aukna mengun í för með sér í þjóðgarðinum. Þingvallavatn er eitt tærasta vatn sem um getur, en ef köfnunarefni, nitur og fleira frá umferðinni fer út í vatnið kemur þörungagróður, og þá hverfur blái liturinn og vatnið spillist." Þetta er haft eftir Ólafi Erni Haraldssyni, þjóðgarðsverði á Þingvöllum, í Fréttablaðinu 5. september sl. Já, það er sannarlega gott að vera vitur eftir á. Pétur M. Jónasson vatnalíffræðingur sem manna gerzt þekkir Þingvelli og Þingvallavatn, enda hefur hann rannsakað það af kostgæfni og sjálfur upp alinn við Miðfell, varaði margsinnis við lagningu hraðbrautar milli Laugarvatns og Þingvalla. Hann benti einmitt á það, að nitur frá mikilli bílaumferð myndi breyta ásýnd vatnsins; með tíð og tíma yrði það grænt og gruggugt í stað þess bláa og tæra litar, sem einkennir það í dag og hefur gjört í þúsundir ára. Það hefði mátt lagfæra gamla veginn eins og margir vildu eða leggja nýjan veg frá Laugarvatni sunnan við Lyngdalsheiði og niður að Írafossi og þaðan áfram til vesturs einsog Pétur lagði til (Mbl. 11.12. 2006). Pétur varaði við afleiðingum þessara framkvæmda í sinni stórmerku bók Þingvallavatn – undraheimur í mótun, í endurskoðaðri útgáfu 2007, í grein í Náttúrufræðingnum 1.-2. tbl. 2004, auk ýmissa greina í dagblöðum. Hann benti m.a. á, að afleiðingar þessara framkvæmda yrðu þær, að Þingvellir yrðu teknir af heimsminjaskrá Unesco. Það hefur ekki verið venja hér á landi að hlusta á varnaðarorð vísindamanna, þegar gróðahyggjan er annars vegar. Pétur kærði úrskurð Skipulagsstofnunar um vegalagningu til umhverfisráðuneytisins á sínum tíma, en sú kæra var einfaldlega ekki tekin gild enda var umhverfisráðuneytið á þessum tíma ekkert annað en afgreiðslustofnun fyrir iðnaðar- og samgönguráðuneytin. Þessi nýja hraðbraut hefur haft í för með sér gífurlega aukningu bílaumferðar eins og séð var fyrir. Margir þeirra sem nýta sér þennan nýja veg eru einfaldlega að stytta sér leið til höfuðstaðarins án viðkomu á Þingvöllum. Þó að hámarkshraði innan þjóðgarðs sé 50 km á klst. eru fæstir sem virða þau hraðatakmörk. Nú sjá menn kannski fram á, að varnarorð Péturs og fleiri vísindamanna, sem þátt tóku í þessari umræðu, hafi átt við einhver rök að styðjast. En hvað ætla menn að gera? Loka hraðbrautinni yfir sumartímann? Ætli margir myndu samþykkja það. Þjóðgarðsvörður leggur til, að hafnar verði mengunarmælingar í þjóðgarðinum. Það er auðvitað góðra gjalda vert. Fáum við svo að vita öðru hverju, að mengunin sé yfir hættumörkum og ofnæmissjúklingum, börnum og gamalmennum sé ráðlagt að skreppa ekki í bíltúr til Þingvalla þennan daginn eða hinn? Ætli þetta verði ekki einsog þegar svifrykið fer yfir hættumörk í Reykjavík. Þá er ekki verið að draga úr umferð eða loka bíla inni í bílskúrum. Nei, frekar að loka börn og ofnæmissjúklinga inni. Vöknum við ef til vill einn „góðan" veðurdag við það, að Þingvallavatn er orðið grænt og gruggugt? Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Þingmaður til sölu – bátur fylgir með Sigríður Svanborgardóttir Skoðun Þá verður gott að búa á Íslandi Bjarni Karlsson,Jóna Hrönn Bolladóttir Skoðun Þeir vökulu og tungumálið sem stjórntæki Jóhanna Jakobsdóttir Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir Skoðun Brottvísanir sem öllum var sama um Finnur Thorlacius Eiríksson Skoðun Faglegt mat eða lukka? III: Tækifæri fyrir löggjafann Bogi Ragnarsson Skoðun Þétting á 27. brautinni Friðjón R. Friðjónsson Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun Umburðarlyndi og kærleikur Snorri Ásmundsson Skoðun Skoðun Skoðun Við erum 40 árum á eftir Einar Sverrisson skrifar Skoðun Þétting á 27. brautinni Friðjón R. Friðjónsson skrifar Skoðun Þá verður gott að búa á Íslandi Bjarni Karlsson,Jóna Hrönn Bolladóttir skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? III: Tækifæri fyrir löggjafann Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Þingmaður til sölu – bátur fylgir með Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Þeir vökulu og tungumálið sem stjórntæki Jóhanna Jakobsdóttir skrifar Skoðun Umburðarlyndi og kærleikur Snorri Ásmundsson skrifar Skoðun Kolbrún og Kafka Pétur Orri Pétursson skrifar Skoðun Brottvísanir sem öllum var sama um Finnur Thorlacius Eiríksson skrifar Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir skrifar Skoðun Gervigreind í vinnunni: Frá hamri til heilabús Björgmundur Guðmundsson skrifar Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Engu slaufað Eydís Ásbjörnsdóttir skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? II. Viðurkenning og höfnun Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Krabbameinsfélagið í stafni í aðdraganda storms Halla Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Lénsherratímabilið er hafið Einar G Harðarson skrifar Skoðun Þéttur eða þríklofinn Sjálfstæðisflokkur Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Bras og brall við gerð Brákarborgar Helgi Áss Grétarsson skrifar Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar Skoðun Auðlindarentan heim í hérað Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Héraðsvötn og Kjalölduveitu í nýtingarflokk Jens Garðar Helgason,Ólafur Adolfsson skrifar Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar Skoðun Hvað kosta mannréttindi? Anna Lára Steindal skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? I: Frá kennslustofu til stafbókar Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Hvers vegna ekki bókun 35? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 1 stk. ísl. ríkisborgararéttur - kr. 1,600 Róbert Björnsson skrifar Skoðun Ný nálgun fyrir börn með fjölþættan vanda Guðmundur Ingi Þóroddsson,Guðbjörg Sveinsdóttir skrifar Skoðun Setjum kraft í íslenskukennslu fullorðinna Anna Linda Sigurðardóttir skrifar Sjá meira
Aukin bílaumferð um Þingvelli í kjölfar vegabóta á Lyngdalsheiði getur haft aukna mengun í för með sér í þjóðgarðinum. Þingvallavatn er eitt tærasta vatn sem um getur, en ef köfnunarefni, nitur og fleira frá umferðinni fer út í vatnið kemur þörungagróður, og þá hverfur blái liturinn og vatnið spillist." Þetta er haft eftir Ólafi Erni Haraldssyni, þjóðgarðsverði á Þingvöllum, í Fréttablaðinu 5. september sl. Já, það er sannarlega gott að vera vitur eftir á. Pétur M. Jónasson vatnalíffræðingur sem manna gerzt þekkir Þingvelli og Þingvallavatn, enda hefur hann rannsakað það af kostgæfni og sjálfur upp alinn við Miðfell, varaði margsinnis við lagningu hraðbrautar milli Laugarvatns og Þingvalla. Hann benti einmitt á það, að nitur frá mikilli bílaumferð myndi breyta ásýnd vatnsins; með tíð og tíma yrði það grænt og gruggugt í stað þess bláa og tæra litar, sem einkennir það í dag og hefur gjört í þúsundir ára. Það hefði mátt lagfæra gamla veginn eins og margir vildu eða leggja nýjan veg frá Laugarvatni sunnan við Lyngdalsheiði og niður að Írafossi og þaðan áfram til vesturs einsog Pétur lagði til (Mbl. 11.12. 2006). Pétur varaði við afleiðingum þessara framkvæmda í sinni stórmerku bók Þingvallavatn – undraheimur í mótun, í endurskoðaðri útgáfu 2007, í grein í Náttúrufræðingnum 1.-2. tbl. 2004, auk ýmissa greina í dagblöðum. Hann benti m.a. á, að afleiðingar þessara framkvæmda yrðu þær, að Þingvellir yrðu teknir af heimsminjaskrá Unesco. Það hefur ekki verið venja hér á landi að hlusta á varnaðarorð vísindamanna, þegar gróðahyggjan er annars vegar. Pétur kærði úrskurð Skipulagsstofnunar um vegalagningu til umhverfisráðuneytisins á sínum tíma, en sú kæra var einfaldlega ekki tekin gild enda var umhverfisráðuneytið á þessum tíma ekkert annað en afgreiðslustofnun fyrir iðnaðar- og samgönguráðuneytin. Þessi nýja hraðbraut hefur haft í för með sér gífurlega aukningu bílaumferðar eins og séð var fyrir. Margir þeirra sem nýta sér þennan nýja veg eru einfaldlega að stytta sér leið til höfuðstaðarins án viðkomu á Þingvöllum. Þó að hámarkshraði innan þjóðgarðs sé 50 km á klst. eru fæstir sem virða þau hraðatakmörk. Nú sjá menn kannski fram á, að varnarorð Péturs og fleiri vísindamanna, sem þátt tóku í þessari umræðu, hafi átt við einhver rök að styðjast. En hvað ætla menn að gera? Loka hraðbrautinni yfir sumartímann? Ætli margir myndu samþykkja það. Þjóðgarðsvörður leggur til, að hafnar verði mengunarmælingar í þjóðgarðinum. Það er auðvitað góðra gjalda vert. Fáum við svo að vita öðru hverju, að mengunin sé yfir hættumörkum og ofnæmissjúklingum, börnum og gamalmennum sé ráðlagt að skreppa ekki í bíltúr til Þingvalla þennan daginn eða hinn? Ætli þetta verði ekki einsog þegar svifrykið fer yfir hættumörk í Reykjavík. Þá er ekki verið að draga úr umferð eða loka bíla inni í bílskúrum. Nei, frekar að loka börn og ofnæmissjúklinga inni. Vöknum við ef til vill einn „góðan" veðurdag við það, að Þingvallavatn er orðið grænt og gruggugt?
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun
Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar
Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar
Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar
Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar
Skoðun Ný nálgun fyrir börn með fjölþættan vanda Guðmundur Ingi Þóroddsson,Guðbjörg Sveinsdóttir skrifar
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun