Langtímaleigumarkaður á viðráðanlegu verði Hilmar Ögmundsson skrifar 18. ágúst 2011 06:30 Undanfarna daga hafa húsnæðismál Íslendinga verið nokkuð í umræðunni og þá sérstaklega málefni leigjenda. Af því tilefni vill BSRB ítreka tillögur sem bandalagið hefur áður lagt fram og miða að því að efla almennan markað með langtímaleiguíbúðum. Mikil eftirspurn er eftir leiguhúsnæði og sérstaklega á höfuðborgarsvæðinu þar sem framboð á leiguhúsnæði er takmarkað, markaðurinn mjög óskipulagður og leiguverð mjög hátt. BSRB fagnar því að Íbúðalánasjóður ætli á næstu 12 mánuðum að bjóða 130 íbúðir sem eru í eigu sjóðsins til leigu en bendir jafnframt á að mun víðtækari aðgerða er þörf. Með aðgerðunum ætla Velferðarráðuneyti og Íbúðalánasjóður að leggja sitt af mörkum til að mæta hinni miklu eftirspurn eftir leiguíbúðum og um leið stuðla að lækkuðu leiguverði. Hins vegar þykir ljóst að 130 íbúðir leysa lítinn hluta vandans og munu hafa mjög takmörkuð áhrif á almennt leiguverð. BSRB hefur undanfarið unnið að því að koma tillögum sínum um öflugri leigumarkað á framfæri með það að markmiði að allir landsmenn eigi kost á öruggu húsnæði til lengri tíma á viðráðanlegu verði. Þessar tillögur hafa miðað að því að efla almennan leigumarkað. Samráðshópur Velferðarráðuneytisins um húsnæðisstefnu og vinnuhópur Reykjavíkurborgar um sama málefni hafa báðir lagt til að komið verði á langtímaleigumarkaði í samræmi við tillögur BSRB. Hlutfall heimila í leiguhúsnæði er talsvert lægra hér á landi en víðast hvar í Evrópu og á Norðurlöndum. Margt bendir til þess að þetta sé að taka breytingum og eins og staðan er á fasteignamarkaði í dag hafa fjölmargir ekki kost á öðru en að vera á leigumarkaði. Stærri leigumarkaður og nægt framboð leiguíbúða losar fjölskyldur og einstaklinga undan fjárhagslegri áhættu tengdum skuldsettum fasteignakaupum og eykur um leið hreyfanleika þeirra. Margir sjá því frekari hag í því að leigja húsnæði í stað þess að kaupa. En húsnæðisöryggi leigjenda á Íslandi er lítið þar sem mikill skortur er á leiguíbúðum til varanlegrar útleigu. Þótt Íbúðalánasjóður sé nú að reyna að leggja sitt af mörkum með útleigu á 130 íbúðum í þeirra eigu til viðbótar við þær sem þegar hafa verið leigðar út er það allt of lítið. Raunar er margt sem hamlar frekari aðgerðum Íbúðalánasjóðs, s.s. samkeppnissjónarmið, og þess vegna þarf að koma til heildarendurskoðunar á málaflokknum hjá hinu opinbera og hugsanlegar lagabreytingar í kjölfarið. Ein lausnin á þessu gæti verið stofnun rekstrarfélags, svipað því sem starfrækt er í Danmörku, þar sem ríki og sveitarfélög koma að. Almenna danska leigukerfið, eins og það er kallað, er ætlað fyrir alla en ekki aðeins þá sem ráða ekki við að greiða markaðsleigu. Húsaleiga innan kerfisins má einungis fjármagna afborganir lána og viðhaldskostnað leiguhúsnæðisins. Það þýðir í raun að enginn hagnaður má fylgja útleigu íbúðanna og markmiðið er fyrst og fremst að tryggja nægt framboð af fjölbreyttu húsnæði á viðráðanlegu verði fyrir ólíka tekjuhópa. Einungis er hægt að rifta leigusamningi ef um vanefndir á samningi er að ræða og þannig getur fólk búið alla sína ævi í leiguhúsnæði kjósi það svo. Samhliða þessu fyrirkomulagi er starfrækt úrskurðarnefnd sem leigjendur og leigusalar geta leitað til með sín málefni. Sú nefnd stuðlar að sanngjörnu leiguverði miðað við aðstæður hverju sinni. BSRB tekur einnig undir þau sjónarmið að jafna eigi hlut leigjenda og eigenda íbúðarhúsnæðis hér á landi þegar kemur að bótum. Þar til gerðar húsnæðisbætur myndu þannig leysa leigu- og vaxtabætur af hólmi og auka jafnræði leigjenda og eigenda íbúðarhúsnæðis. Meirihluti leigjenda á Íslandi fær skertar eða engar húsaleigubætur og því verður að endurskoða reglur þar að lútandi. Hærri húsaleigubætur og stærri leigumarkaður gera auk þess fólki sem nú þegar er í íbúðum í eigu sveitarfélaga auðveldara að vera á almennum húsnæðismarkaði og hafa þannig fleiri valkosti en þá sem sveitarfélögin bjóða. En með hækkun húsaleigubóta verða ríki og sveitarfélög jafnframt að passa að hækkun bóta skili sér ekki beint í hærra leiguverði. Þetta mætti t.d. framkvæma með fyrrnefndri úrskurðarnefnd sem eins og áður sagði hefur fyrst og fremst það hlutverk að stuðla að sanngjörnu leiguverði. Markmið stjórnvalda hlýtur að vera það að koma húsnæðismálum landsmanna í skikkanlegt horf þannig að allir landsmenn eigi kost á húsnæði á viðráðanlegu verði. Það eru breyttir tímar á Íslandi og við því verður að bregðast. Hluti þess er að leigumarkaði íbúðarhúsnæðis verði sinnt af alúð og leiga á húsnæði gerð að raunhæfum valmöguleika með tilheyrandi húsnæðisöryggi til lengri tíma. Þetta er skref sem verður að taka og tækifærið er nú. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Við erum 40 árum á eftir Einar Sverrisson Skoðun Þeir vökulu og tungumálið sem stjórntæki Jóhanna Jakobsdóttir Skoðun Þá verður gott að búa á Íslandi Bjarni Karlsson,Jóna Hrönn Bolladóttir Skoðun Skipulögð glæpastarfsemi er ógn við samfélagið Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Faglegt mat eða lukka? IV. Faglegt mat og ósvaraðar spurningar Bogi Ragnarsson Skoðun Þingmaður til sölu – bátur fylgir með Sigríður Svanborgardóttir Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun Þétting á 27. brautinni Friðjón R. Friðjónsson Skoðun Skoðun Skoðun Faglegt mat eða lukka? IV. Faglegt mat og ósvaraðar spurningar Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Skipulögð glæpastarfsemi er ógn við samfélagið Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Við erum 40 árum á eftir Einar Sverrisson skrifar Skoðun Þétting á 27. brautinni Friðjón R. Friðjónsson skrifar Skoðun Þá verður gott að búa á Íslandi Bjarni Karlsson,Jóna Hrönn Bolladóttir skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? III: Tækifæri fyrir löggjafann Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Þingmaður til sölu – bátur fylgir með Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Þeir vökulu og tungumálið sem stjórntæki Jóhanna Jakobsdóttir skrifar Skoðun Umburðarlyndi og kærleikur Snorri Ásmundsson skrifar Skoðun Kolbrún og Kafka Pétur Orri Pétursson skrifar Skoðun Brottvísanir sem öllum var sama um Finnur Thorlacius Eiríksson skrifar Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir skrifar Skoðun Gervigreind í vinnunni: Frá hamri til heilabús Björgmundur Guðmundsson skrifar Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Engu slaufað Eydís Ásbjörnsdóttir skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? II. Viðurkenning og höfnun Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Krabbameinsfélagið í stafni í aðdraganda storms Halla Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Lénsherratímabilið er hafið Einar G Harðarson skrifar Skoðun Þéttur eða þríklofinn Sjálfstæðisflokkur Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Bras og brall við gerð Brákarborgar Helgi Áss Grétarsson skrifar Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar Skoðun Auðlindarentan heim í hérað Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Héraðsvötn og Kjalölduveitu í nýtingarflokk Jens Garðar Helgason,Ólafur Adolfsson skrifar Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar Skoðun Hvað kosta mannréttindi? Anna Lára Steindal skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? I: Frá kennslustofu til stafbókar Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Hvers vegna ekki bókun 35? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 1 stk. ísl. ríkisborgararéttur - kr. 1,600 Róbert Björnsson skrifar Sjá meira
Undanfarna daga hafa húsnæðismál Íslendinga verið nokkuð í umræðunni og þá sérstaklega málefni leigjenda. Af því tilefni vill BSRB ítreka tillögur sem bandalagið hefur áður lagt fram og miða að því að efla almennan markað með langtímaleiguíbúðum. Mikil eftirspurn er eftir leiguhúsnæði og sérstaklega á höfuðborgarsvæðinu þar sem framboð á leiguhúsnæði er takmarkað, markaðurinn mjög óskipulagður og leiguverð mjög hátt. BSRB fagnar því að Íbúðalánasjóður ætli á næstu 12 mánuðum að bjóða 130 íbúðir sem eru í eigu sjóðsins til leigu en bendir jafnframt á að mun víðtækari aðgerða er þörf. Með aðgerðunum ætla Velferðarráðuneyti og Íbúðalánasjóður að leggja sitt af mörkum til að mæta hinni miklu eftirspurn eftir leiguíbúðum og um leið stuðla að lækkuðu leiguverði. Hins vegar þykir ljóst að 130 íbúðir leysa lítinn hluta vandans og munu hafa mjög takmörkuð áhrif á almennt leiguverð. BSRB hefur undanfarið unnið að því að koma tillögum sínum um öflugri leigumarkað á framfæri með það að markmiði að allir landsmenn eigi kost á öruggu húsnæði til lengri tíma á viðráðanlegu verði. Þessar tillögur hafa miðað að því að efla almennan leigumarkað. Samráðshópur Velferðarráðuneytisins um húsnæðisstefnu og vinnuhópur Reykjavíkurborgar um sama málefni hafa báðir lagt til að komið verði á langtímaleigumarkaði í samræmi við tillögur BSRB. Hlutfall heimila í leiguhúsnæði er talsvert lægra hér á landi en víðast hvar í Evrópu og á Norðurlöndum. Margt bendir til þess að þetta sé að taka breytingum og eins og staðan er á fasteignamarkaði í dag hafa fjölmargir ekki kost á öðru en að vera á leigumarkaði. Stærri leigumarkaður og nægt framboð leiguíbúða losar fjölskyldur og einstaklinga undan fjárhagslegri áhættu tengdum skuldsettum fasteignakaupum og eykur um leið hreyfanleika þeirra. Margir sjá því frekari hag í því að leigja húsnæði í stað þess að kaupa. En húsnæðisöryggi leigjenda á Íslandi er lítið þar sem mikill skortur er á leiguíbúðum til varanlegrar útleigu. Þótt Íbúðalánasjóður sé nú að reyna að leggja sitt af mörkum með útleigu á 130 íbúðum í þeirra eigu til viðbótar við þær sem þegar hafa verið leigðar út er það allt of lítið. Raunar er margt sem hamlar frekari aðgerðum Íbúðalánasjóðs, s.s. samkeppnissjónarmið, og þess vegna þarf að koma til heildarendurskoðunar á málaflokknum hjá hinu opinbera og hugsanlegar lagabreytingar í kjölfarið. Ein lausnin á þessu gæti verið stofnun rekstrarfélags, svipað því sem starfrækt er í Danmörku, þar sem ríki og sveitarfélög koma að. Almenna danska leigukerfið, eins og það er kallað, er ætlað fyrir alla en ekki aðeins þá sem ráða ekki við að greiða markaðsleigu. Húsaleiga innan kerfisins má einungis fjármagna afborganir lána og viðhaldskostnað leiguhúsnæðisins. Það þýðir í raun að enginn hagnaður má fylgja útleigu íbúðanna og markmiðið er fyrst og fremst að tryggja nægt framboð af fjölbreyttu húsnæði á viðráðanlegu verði fyrir ólíka tekjuhópa. Einungis er hægt að rifta leigusamningi ef um vanefndir á samningi er að ræða og þannig getur fólk búið alla sína ævi í leiguhúsnæði kjósi það svo. Samhliða þessu fyrirkomulagi er starfrækt úrskurðarnefnd sem leigjendur og leigusalar geta leitað til með sín málefni. Sú nefnd stuðlar að sanngjörnu leiguverði miðað við aðstæður hverju sinni. BSRB tekur einnig undir þau sjónarmið að jafna eigi hlut leigjenda og eigenda íbúðarhúsnæðis hér á landi þegar kemur að bótum. Þar til gerðar húsnæðisbætur myndu þannig leysa leigu- og vaxtabætur af hólmi og auka jafnræði leigjenda og eigenda íbúðarhúsnæðis. Meirihluti leigjenda á Íslandi fær skertar eða engar húsaleigubætur og því verður að endurskoða reglur þar að lútandi. Hærri húsaleigubætur og stærri leigumarkaður gera auk þess fólki sem nú þegar er í íbúðum í eigu sveitarfélaga auðveldara að vera á almennum húsnæðismarkaði og hafa þannig fleiri valkosti en þá sem sveitarfélögin bjóða. En með hækkun húsaleigubóta verða ríki og sveitarfélög jafnframt að passa að hækkun bóta skili sér ekki beint í hærra leiguverði. Þetta mætti t.d. framkvæma með fyrrnefndri úrskurðarnefnd sem eins og áður sagði hefur fyrst og fremst það hlutverk að stuðla að sanngjörnu leiguverði. Markmið stjórnvalda hlýtur að vera það að koma húsnæðismálum landsmanna í skikkanlegt horf þannig að allir landsmenn eigi kost á húsnæði á viðráðanlegu verði. Það eru breyttir tímar á Íslandi og við því verður að bregðast. Hluti þess er að leigumarkaði íbúðarhúsnæðis verði sinnt af alúð og leiga á húsnæði gerð að raunhæfum valmöguleika með tilheyrandi húsnæðisöryggi til lengri tíma. Þetta er skref sem verður að taka og tækifærið er nú.
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun
Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar
Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar
Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar
Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun