Forstöðumenn og fjárlagagerð Magnús Guðmundsson skrifar 17. september 2010 12:31 Í kjölfar bankahruns og rannsóknar á orsökum og afleiðingum þess er mikið rætt og ritað þessa dagana um umbætur í íslenskri stjórnsýslu og er það vel. Lögð er áhersla á umbætur í stjórnsýslunni með því t.d. að auka gegnsæi og að skýra lög og reglur um formfestu samskipta, umboð, valdmörk og ábyrgð. Víða má finna ákvæði um ábyrgð og skyldur þeirra sem koma að stjórnarframkvæmdum í íslenskri löggjöf, m.a. í stjórnarskránni, lögum um ráðherraábyrgð, starfsmannalögum og fjárreiðulögum sem og í reglugerð fjármálaráðherra um framkvæmd fjárlaga og ábyrgð á fjárreiðum ríkisstofnana í A-hluta. Samkvæmt 42. gr. íslensku stjórnarskrárinnar skal leggja fyrir Alþingi frumvarp til fjárlaga fyrir það fjárhagsár sem í hönd fer en nánar er fjallað um þetta ferli í lögum um fjárreiður ríkisins nr. 88/1997. Fjárlagagerð íslenska ríkisins er flókið ferli þar sem hið endanlega fjárveitingavald liggur hjá Alþingi með samþykkt fjárlaga ár hvert. Alls tekur ferlið um 12 mánuði og að gerð hvers fjárlagafrumvarps koma mörg hundruð manns sem starfa aðallega hjá ráðuneytum og Alþingi. Forstöðumenn ríkisstofnana hafa undanfarin ár átt litla aðkomu að þessu ferli. Ábyrgð er hugtak sem hefur mikla þýðingu í opinberri stjórnsýslu. Vönduð stjórnsýsla verður að byggjast upp á því að ljóst sé hver er ábyrgur í tilteknu málefni og hver hefur vald til að taka ákvarðanir. Forstöðumenn opinberra stofnana bera rekstrarlega ábyrgð á sínum stofnunum. Ábyrgð þeirra er skilgreind í 49. gr. laga nr. 88/1997 um fjárreiður ríkisins. Enn fremur segir í 38. gr. laga nr. 70/1996 um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins að forstöðumaður beri ábyrgð á því að rekstrarútgjöld og rekstrarafkoma stofnunarinnar sé í samræmi við fjárlög og að fjármunir séu nýttir á árangursríkan hátt. Talsvert hefur verið gagnrýnt hversu lítil þátttaka forstöðumanna er þegar kemur að fjárlagaferlinu. Þó forstöðumenn beri ábyrgð á daglegum rekstri stofnana er þátttaka þeirra oftast aðeins bundin við upphaf fjárlagaferlisins þegar þeir senda fjárlagatilllögur til sinna ráðuneyta. Eftir það má segja að þátttöku forstöðumanna í fjárlagaferlinu sé lokið nema í undantekningartilfellum. Þegar öllu er á botninn hvolft hvílir meiri ábyrgð á herðum forstöðumanna en ráðherra þegar kemur að framkvæmd fjárlaga, þó svo ráðherrar taki mun meiri þátt í gerð fjárlagafrumvarpsins en forstöðumenn. Þessu þarf að breyta, auka þarf gegnsæi í fjárlagaferlinu og efla faglega aðkomu forstöðumanna ríkisstofnana að því frá upphafi. Breyting sem þessi er ekki síst mikilvæg nú þegar auknar kröfur eru gerðar um hagræði og góða nýtingu opinberra fjármuna á tímum niðurskurðar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Viljum við stjórnarandstöðu sem þvælist ekki fyrir? Diljá Mist Einarsdóttir Skoðun Lygin um flóttamenn á Íslandi Jón Frímann Jónsson Skoðun Varst þú að kaupa gallaða fasteign? Sara Bryndís Þórsdóttir Skoðun „Glæpir“ Íslendinga Árni Davíðsson Skoðun Mismunun skýrir aukningu erlendra fanga Guðmundur Ingi Þóroddsson Skoðun Héraðsvötnin eru hjartsláttur fjarðarins Rakel Hinriksdóttir Skoðun Störf án staðsetningar - of hátt flækjustig eða rökrétt framþróun? Hildur Ösp Gylfadóttir,Áslaug Eir Hólmgeirsdóttir Skoðun Hlúum að persónumiðaðri nálgun í öldrunarþjónustu Margrét Guðnadóttir Skoðun Á að hita upp allan Faxaflóann? Eiríkur Hjálmarsson Skoðun Ef eitthvað væri að marka Bjarna Gunnar Smári Egilsson Skoðun Skoðun Skoðun Atvinnustefna þarf líka að fjalla um rótgrónar atvinnugreinar Guðríður Eldey Arnardóttir skrifar Skoðun Á að hita upp allan Faxaflóann? Eiríkur Hjálmarsson skrifar Skoðun Á tímamótum: Sameinuðu þjóðirnar í 80 ár Vala Karen Viðarsdóttir,Védís Ólafsdóttir skrifar Skoðun Borgar sig að vanmeta menntun? Kolbrún Halldórsdóttir skrifar Skoðun Samfylkingin hækkar gjöld á háskólanema Guðmundur Ingi Guðbrandsson skrifar Skoðun Aðgerðaáætlun í menntamálum ekki markviss Ingólfur Ásgeir Jóhannesson,Hermína Gunnþórsdóttir skrifar Skoðun Héraðsvötnin eru hjartsláttur fjarðarins Rakel Hinriksdóttir skrifar Skoðun Lygin um flóttamenn á Íslandi Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Mismunun skýrir aukningu erlendra fanga Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Farsæld barna í fyrirrúmi Bragi Bjarnason skrifar Skoðun Hlúum að persónumiðaðri nálgun í öldrunarþjónustu Margrét Guðnadóttir skrifar Skoðun Viljum við stjórnarandstöðu sem þvælist ekki fyrir? Diljá Mist Einarsdóttir skrifar Skoðun Skólar hafa stigið skrefið með góðum árangri Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Varst þú að kaupa gallaða fasteign? Sara Bryndís Þórsdóttir skrifar Skoðun Störf án staðsetningar - of hátt flækjustig eða rökrétt framþróun? Hildur Ösp Gylfadóttir,Áslaug Eir Hólmgeirsdóttir skrifar Skoðun „Glæpir“ Íslendinga Árni Davíðsson skrifar Skoðun Vörusvik Rafmenntar í nafni Kvikmyndaskóla Íslands og afleiðingar þeirra Böðvar Bjarki Pétursson,Friðrik Þór Friðriksson skrifar Skoðun Fleiri átök = verri útkoma í lestri? Birgir Hrafn Birgisson skrifar Skoðun Biðin sem (enn) veikir og tekur Guðlaugur Eyjólfsson skrifar Skoðun Stafrænt netöryggisbelti Hrannar Ásgrímsson skrifar Skoðun Hvert stefnir ráðherra? Aðalsteinn Árni Baldursson skrifar Skoðun Free tuition Colin Fisher skrifar Skoðun Þegar fólkið okkar langar að deyja Sigurborg Sveinsdóttir,Svava Arnardóttir skrifar Skoðun Why protest works Adam Daniel Fishwick skrifar Skoðun Í senn minning og ákvörðun um framtíð Elliði Vignisson skrifar Skoðun Reynslunni ríkari eftir fjárhagsleg áföll síðustu ára Njáll Trausti Friðbertsson skrifar Skoðun Ríkisstjórn lobbýistanna Jón Ferdínand Estherarson skrifar Skoðun 7 símtöl í röð - en ekkert fer í gegn Gró Einarsdóttir skrifar Skoðun Áttaviti í öldrunarþjónustu Gunnlaugur Már Briem skrifar Skoðun Í skjóli hvíta bjargvættarins Yousef Ingi Tamimi skrifar Sjá meira
Í kjölfar bankahruns og rannsóknar á orsökum og afleiðingum þess er mikið rætt og ritað þessa dagana um umbætur í íslenskri stjórnsýslu og er það vel. Lögð er áhersla á umbætur í stjórnsýslunni með því t.d. að auka gegnsæi og að skýra lög og reglur um formfestu samskipta, umboð, valdmörk og ábyrgð. Víða má finna ákvæði um ábyrgð og skyldur þeirra sem koma að stjórnarframkvæmdum í íslenskri löggjöf, m.a. í stjórnarskránni, lögum um ráðherraábyrgð, starfsmannalögum og fjárreiðulögum sem og í reglugerð fjármálaráðherra um framkvæmd fjárlaga og ábyrgð á fjárreiðum ríkisstofnana í A-hluta. Samkvæmt 42. gr. íslensku stjórnarskrárinnar skal leggja fyrir Alþingi frumvarp til fjárlaga fyrir það fjárhagsár sem í hönd fer en nánar er fjallað um þetta ferli í lögum um fjárreiður ríkisins nr. 88/1997. Fjárlagagerð íslenska ríkisins er flókið ferli þar sem hið endanlega fjárveitingavald liggur hjá Alþingi með samþykkt fjárlaga ár hvert. Alls tekur ferlið um 12 mánuði og að gerð hvers fjárlagafrumvarps koma mörg hundruð manns sem starfa aðallega hjá ráðuneytum og Alþingi. Forstöðumenn ríkisstofnana hafa undanfarin ár átt litla aðkomu að þessu ferli. Ábyrgð er hugtak sem hefur mikla þýðingu í opinberri stjórnsýslu. Vönduð stjórnsýsla verður að byggjast upp á því að ljóst sé hver er ábyrgur í tilteknu málefni og hver hefur vald til að taka ákvarðanir. Forstöðumenn opinberra stofnana bera rekstrarlega ábyrgð á sínum stofnunum. Ábyrgð þeirra er skilgreind í 49. gr. laga nr. 88/1997 um fjárreiður ríkisins. Enn fremur segir í 38. gr. laga nr. 70/1996 um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins að forstöðumaður beri ábyrgð á því að rekstrarútgjöld og rekstrarafkoma stofnunarinnar sé í samræmi við fjárlög og að fjármunir séu nýttir á árangursríkan hátt. Talsvert hefur verið gagnrýnt hversu lítil þátttaka forstöðumanna er þegar kemur að fjárlagaferlinu. Þó forstöðumenn beri ábyrgð á daglegum rekstri stofnana er þátttaka þeirra oftast aðeins bundin við upphaf fjárlagaferlisins þegar þeir senda fjárlagatilllögur til sinna ráðuneyta. Eftir það má segja að þátttöku forstöðumanna í fjárlagaferlinu sé lokið nema í undantekningartilfellum. Þegar öllu er á botninn hvolft hvílir meiri ábyrgð á herðum forstöðumanna en ráðherra þegar kemur að framkvæmd fjárlaga, þó svo ráðherrar taki mun meiri þátt í gerð fjárlagafrumvarpsins en forstöðumenn. Þessu þarf að breyta, auka þarf gegnsæi í fjárlagaferlinu og efla faglega aðkomu forstöðumanna ríkisstofnana að því frá upphafi. Breyting sem þessi er ekki síst mikilvæg nú þegar auknar kröfur eru gerðar um hagræði og góða nýtingu opinberra fjármuna á tímum niðurskurðar.
Störf án staðsetningar - of hátt flækjustig eða rökrétt framþróun? Hildur Ösp Gylfadóttir,Áslaug Eir Hólmgeirsdóttir Skoðun
Skoðun Atvinnustefna þarf líka að fjalla um rótgrónar atvinnugreinar Guðríður Eldey Arnardóttir skrifar
Skoðun Aðgerðaáætlun í menntamálum ekki markviss Ingólfur Ásgeir Jóhannesson,Hermína Gunnþórsdóttir skrifar
Skoðun Störf án staðsetningar - of hátt flækjustig eða rökrétt framþróun? Hildur Ösp Gylfadóttir,Áslaug Eir Hólmgeirsdóttir skrifar
Skoðun Vörusvik Rafmenntar í nafni Kvikmyndaskóla Íslands og afleiðingar þeirra Böðvar Bjarki Pétursson,Friðrik Þór Friðriksson skrifar
Störf án staðsetningar - of hátt flækjustig eða rökrétt framþróun? Hildur Ösp Gylfadóttir,Áslaug Eir Hólmgeirsdóttir Skoðun